VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.

Vụ việc một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng với số tiền nợ ban đầu hơn 8,5 triệu đồng, sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ lên tới 8,8 tỷ đồng gây xôn xao dư luận.
Vụ việc trên đã khiến nhiều khách hàng cảm thấy lo lắng không biết mình có đang mắc nợ hoặc dính nợ xấu ngân hàng, công ty tài chính gì không. Bởi nhiều người có thẻ tín dụng thậm chí còn không nhớ mở thẻ tín dụng từ năm nào, có phát sinh nợ không.
Đồng thời, câu chuyện cũng đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng tài chính của người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Cách tra cứu thông tin tín dụng
Người dùng dịch vụ ngân hàng có thể truy cập vào website của CIC tại https://cic.gov.vn, mục "Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Mobile App" hoặc trang Facebook "Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam - CIC" hay tải app CIC - Kết nối nhu cầu vay để tra cứu mình có đang bị nợ ngân hàng không.
Tại Việt Nam, các thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước do Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) làm đầu mối. CIC thu thập cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng từ 100% tổ chức tín dụng trong hệ thống ngân hàng; báo cáo chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân, báo cáo xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp…
Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay (website https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh Android và iOS) là kênh kết nối giữa CIC và khách hàng vay với nhiều tiện ích, hỗ trợ khách hàng vay.
Sau khi truy cập website CIC hoặc tải app, khách hàng đăng ký tài khoản cá nhân. Khi có tài khoản, khách hàng có thể "khai thác báo cáo" để bắt đầu tra cứu nợ trên CIC.
Do là thông tin cá nhân và được bảo mật nên khi muốn khai thác báo cáo tín dụng, khách hàng cần làm các bước xác thực như: tải ảnh chụp căn cước công dân (CCCD), xác thực khuôn mặt, vân tay… rồi mua báo cáo tín dụng và kiểm tra.
Bên cạnh đó, khách hàng dù không vay hay đã vay tiền/mở thẻ tín dụng tại tổ chức tín dụng cũng nên chủ động kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân định kỳ tại ứng dụng "iCIC" trên điện thoại thông minh hoặc website: cic.gov.vn của CIC để đảm bảo thông tin của mình chính xác, phát hiện kịp thời các gian lận.
Về mức phí khai thác báo cáo thông tin tín dụng, CIC cho biết khách hàng vay được khai thác miễn phí báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm/lần.
Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Cách xử lý khi phát hiện thông tin tín dụng bản thân bị sai sót
Khi phát hiện thông tin có sai sót, cần liên hệ với các tổ chức tín dụng hoặc CIC để được hỗ trợ kịp thời.
Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục "Khiếu nại/phản hồi" tại website: http://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh). Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh và thông báo kết quả cho khách hàng.
Nếu thông tin sai sót tại tổ chức tín dụng báo cáo thông tin, nhân viên CIC sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với tổ chức tín dụng liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc tổ chức tín dụng hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.

Bảo mật thông tin cá nhân
Để chủ động bảo vệ bản thân trong các giao dịch và phòng tránh những tình huống gian lận, khách hàng nên tuân thủ chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng với tổ chức tín dụng; có biện pháp bảo mật thông tin cá nhân; tuyệt đối không cung cấp giấy tờ cá nhân, thẻ tín dụng, thông tin tài khoản, mật khẩu tài khoản đăng nhập cho người khác.
Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.
Khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc.
Bên cạnh đó, khách hàng dù không vay hay đã vay tiền/mở thẻ tín dụng tại TCTD cũng nên chủ động kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân định kỳ tại ứng dụng "iCIC" trên điện thoại thông minh hoặc website: cic.gov.vn của CIC để đảm bảo thông tin của mình chính xác, phát hiện kịp thời các gian lận.
Cách cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu
CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các thông tin tín dụng như sau:
Chỉ vay vốn/mở thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết và tính toán kỹ khả năng trả nợ dựa trên thu nhập thực tế.
Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn; luôn có ý thức trả nợ, dù là khoản nợ nhỏ.
Thường xuyên kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân qua Cổng Thông tin CIC.
Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.