Cấp chứng chỉ hành nghề cho lái xe kinh doanh vận tải: 'Nhà nước nên để doanh nghiệp tự quyết'
Lê Ngà -
09/10/2020 14:01 (GMT+7)
(VNF) - Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho rằng: "Nhà nước không nên tham gia sâu vào việc điều hành của doanh nghiệp mà nên giao lại cho doanh nghiệp để họ tự quyết, tự xây dựng kế hoạch phát triển cho công ty".
Ông Nguyễn Công Hùng
- Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có tờ trình về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), trong đó có nói tới việc cấp chứng chỉ hành nghề cho lái xe ô tô kinh doanh vận tải. Ông có đánh giá như thế nào về đề xuất này?
Ông Nguyễn Công Hùng: Luật Giao thông đường bộ (2008) đã ra đời từ lâu và bây giờ sửa đổi là lẽ tất yếu. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng đề xuất này là hoàn toàn phù hợp và đúng.
Chúng ta cần phải hiểu rằng nghề lái xe là một nghề dịch vụ, do đó cần phải hiểu đúng bản chất thế nào là nghề dịch vụ. Tôi lấy ví dụ, khi khách lên xe thì người lái xe cần phải thực hiện những động tác hay phải giao tiếp với khách hàng như thế nào cho phù hợp, cho chuẩn mực. Đến một người lễ tân tại khách sạn còn phải học chứ đừng nói là người lái xe. Người lái xe ngoài việc học văn hoá của doanh nghiệp thì cần phải học thêm các kỹ năng về sơ cứu, y tế và học các kỹ năng để bảo vệ khách hàng.
Trong Luật Giao thông đường bộ cũng có những điều khoản, quy định xử phạt cả doanh nghiệp khi lái xe không mang giấy phép lái xe. Ngoài việc xử phạt lái xe ra, luật này còn quy định xử phạt luôn doanh nghiệp đó.
- Có ý kiến cho rằng việc quy định có thêm chứng chỉ hành nghề sẽ khiến công tác tuyển dụng lái xe ở các đơn vị kinh doanh vận tải càng khó khăn hơn. Ông nghĩ sao?
Đó là những ý kiến bao biện. Một đất nước muốn văn minh thì điều cốt lõi nằm ở con người. Chứng chỉ thể hiện rằng người lái xe đã trải qua được một lớp đào tạo kỹ năng.
Tuy vậy, việc chứng chỉ hành nghề lái xe được cấp bởi cơ quan quản lý nhà nước là điều cản trở đến việc tuyển dụng lái xe và ảnh hưởng tới nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp.
Nhà nước không nên tham gia sâu vào việc điều hành của doanh nghiệp mà nên giao lại cho các doanh nghiệp để họ tự quyết, tự xây dựng kế hoạch phát triển cho công ty.
- Việc quy định có thêm chứng chỉ hành nghề cho lái xe sẽ khiến vận tải công cộng khó phát triển hơn, ông nghĩ sao?
Vận tải công cộng không phát triển được là do những người lái xe có những hành vi phục vụ khách hàng không tốt, ví dụ như nhồi nhét, chèn ép hay thu tiền ngoài của khách hàng.
Trong nghành nghề kinh doanh vận tải, người lái xe chính là những người trực tiếp tạo dựng nên thương hiệu, làm hình ảnh thương hiệu tốt nhất cho công ty. Người lái xe cũng là người thay mặt cho ban lãnh đạo, HĐQT công ty để tri ân khách hàng, phục vụ khách hàng.
- Ông có lo ngại đề xuất trên tạo ra gánh nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của lái xe hoặc doanh nghiệp?
Không thể bao biện rằng việc cấp chứng chỉ hành nghề sẽ làm gia tăng thủ tục hành chính được.
Lấy ví dụ, hiện nay chứng chỉ hành nghề của các tài xế lái xe của công ty chúng tôi vẫn do chúng tôi cấp. Chúng tôi vẫn đào tạo và ký chứng chỉ cấp cho các lái xe. Tất cả các chương trình đào tạo đều được báo cáo về Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố.
- Có ý kiến đề xuất nên tích hợp giấp phép lái xe và chứng chỉ hành nghề kinh doanh vận tải làm một, việc tích hợp này không chỉ tránh lãng phí thời gian cho lái xe mà còn tránh phát sinh thêm thủ tục hành chính. Ông có đồng tình không?
Chúng ta muốn đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào để quản lý thì cần phải giải quyết được bài toán đó là phía cơ quan nhà nước đã có nền tảng, có trung tâm số hay chưa. Ngoài ra, nếu muốn xây dựng một chương trình như thế thì cần phải có lộ trình rõ ràng (5 năm, 10 năm hay 20 năm).
Chốt lại, việc quy định người lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải có giấy chứng chỉ hành nghề là điều đương nhiên. Tôi chỉ đề xuất là nên giao chứng chỉ hành nghề này về cho doanh nghiệp để cho doanh nghiệp cấp, điều này đồng nghĩa rằng doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước xã hội và trước khách hàng.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
(VNF) - GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để phát triển công nghệ chiến lược và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Việt Nam cần một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp, trong đó đào tạo nhân lực chất lượng cao là nền tảng then chốt, tạo ra đội ngũ đủ năng lực triển khai chính sách, vận hành công nghệ, và đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng một “sandbox” đủ lớn và thể chế tài chính chuẩn quốc tế để thu hút nhà đầu tư chiến lược, củng cố năng lực pháp lý và thúc đẩy hội nhập tài chính toàn cầu.
(VNF) - 80 năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã chứng minh chân lý “phi nông bất ổn” khi vừa là trụ đỡ kinh tế, vừa tạo nên những bước ngoặt đưa kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.
(VNF) - Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Với quy mô hơn 25 triệu học sinh, sinh viên trên toàn quốc trong năm học 2024 - 2025 và tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập vượt trội hơn công lập. Lĩnh vực này không chỉ thu hút dòng vốn trong nước mà còn luồng vốn quốc tế lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục quốc dân.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng: "Đây có thể coi là thời điểm không thể chậm trễ hơn phải khắc phục những thiếu hụt kể trên, khơi dậy sức mạnh của khu vực kinh tế tư nhân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chiến lược phát triển đất nước đến năm 2030 và 2045 đã được đề ra"
(VNF) - Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng: Việt Nam cần một “cuộc đổi mới lần hai”. Theo đó, chỉ với một thể chế minh bạch, môi trường bình đẳng và cơ chế khuyến khích đổi mới sáng tạo, khu vực tư nhân mới có thể phát huy đầy đủ vai trò “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
(VNF) - Dù đóng góp gần nửa GDP và tạo việc làm cho hơn 8/10 lao động cả nước, nhiều doanh nghiệp tư nhân Việt Nam lại chọn “đứng yên” hoặc thu nhỏ quy mô. Tại tọa đàm do Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức sáng 15/8, các chuyên gia đã chỉ rõ nguyên nhân khiến khu vực này “ngại lớn” và đề xuất loạt giải pháp để biến kinh tế tư nhân thành đầu kéo tăng trưởng.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.