Gần đây, theo phản ánh của lực lượng chức năng tại nhiều địa phương, tình hình thanh toán chui của du khách nước ngoài tiếp tục gia tăng.
Ảnh minh họa.
Tại Quảng Ninh, cơ quan quản lý thị trường cho biết đã phát hiện nhiều trường hợp khách nước ngoài thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại thông minh với mạng thanh toán của nước họ. Tại Đà Nẵng, cơ quan chức năng cũng phát giác các trường hợp thanh toán chui qua máy POS và tiền thanh toán cũng “chạy thẳng” ra nước ngoài. Tình hình tương tự cũng xuất hiện ở nhiều địa phương khác.
Theo các chuyên gia thì hình thức thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh (QR code) dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) được thực hiện thông qua điện thoại di động của bên bán và bên mua. Do vậy, việc kiểm tra, bắt quả tang đối với các trường hợp này là rất khó khăn, không có chứng cứ (không có hóa đơn, chứng từ...).
Đơn cử như với các app (ứng dụng) cài trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, du khách Trung Quốc đến Việt Nam chỉ cần cầm điện thoại di động, quét mã bằng ứng dụng thì tiền mua hàng lập tức được trừ vào tài khoản mở tại ngân hàng của họ ở Trung Quốc.
Như vậy, nhờ có phần mềm này mà chiếc máy điện thoại trở thành một thẻ thanh toán di độngtrực tuyến của du khách Trung Quốc tại Việt Nam. Tiền mua bán chảy thẳng về Trung Quốc mà không phải thông qua bất cứ một ngân hàng nào, không phải chịu bất cứ một khoản thuế nào của Việt Nam. Đáng nói là các app này có thể hoạt động mọi nơi, mọi lúc trên môi trường internet.
Một điểm đáng chú ý, để app này sử dụng được ở Việt Nam thì bắt buộc chủ cửa hàng phải có tài khoản ngân hàng bên Trung Quốc. Thế nhưng, vì lợi nhuận, một số đơn vị lữ hành, một số chủ cửa hàng vả cả hướng dẫn viên đã lén lút đăng ký và sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến chưa được chấp nhận này tại Việt Nam.
Chị Minh Hằng, chủ một cửa hàng đồ lưu niệm thẳng thắn cho biết không muốn làm trái luật, thế nhưng nếu cửa hàng không làm vậy thì khách đi sang cửa hàng khác thanh toán bình thường, như thế vừa không bán được hàng, vừa mất khách.
“Tôi mong nhà nước sớm siết chặt lại các hình thức thanh toán như vậy để đảm bảo công bằng trong kinh doanh. Các đơn vị cố ý làm trái cần bị xử phạt thật nặng, thậm chí thu hồi giấy phép, cấm kinh doanh. Có tạo ra một mặt bằng bình đẳng trong kinh doanh thì các hình thức thanh toán chui mới chấm dứt được và nếu có tồn tại thì chính chúng tôi sẽ là người đứng lên phản đối và tố cáo những cửa hàng cho thanh toán chui ấy”, chị Hằng chia sẻ.
Bên cạnh thanh toán bằng quét mã qua điện thoại di động, có một hình thức thanh toán khác nữa của khách Trung Quốc, đó là trả hóa đơn bằng thẻ tín dụng, quét bằng máy thanh toán POS…
Các loại máy POS này được nhập lậu về Việt Nam, không đăng ký thanh toán với các ngân hàng, trung tâm thanh toán trong nước mà đăng ký với ngân hàng nước ngoài. Tất cả các thanh toán trên POS này được chuyển thẳng ra nước ngoài mà không chịu sự kiểm soát nào của hệ thống thanh toán trong nước.
Mới đây, vào tháng 5/2018, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang một cửa hàng đang dùng 3 máy POS trái phép để giao dịch hơn 200.000 nhân dân tệ, tương đương 700 triệu đồng tiền hàng với khách Trung Quốc.
Các chuyên gia nhận định chuỗi thanh toán trái phép xuyên biên giới gồm 3 mắt xích là khách du lịch nước ngoài, công ty lữ hành và các cửa hàng chấp nhận thanh toán kiểu này. Để ngăn chặn các hình thức thanh toán chui, việc đầu tiên cần phải làm là tăng cường công tác quản lý các cửa hàng và các công ty du lịch.
Anh Trần Minh Phong, một hướng dẫn viên du lịch cho rằng rất khó để chặn các thanh toán chui của du khách, nếu doanh nghiệp, cửa hàng không chủ động ngăn chặn từ đầu. Bởi thực tế các cửa hàng, doanh nghiệp chỉ mất chưa đầy 1 phút để thao tác thanh toán hàng hóa cho khách du lịch qua mã QR trên điện thoại, với các app tải sẵn. Vì thế muốn chặn thanh toán chui phải chặn ngay từ những người bán hàng, doanh nghiệp lữ hành.
Để làm điều này thì cơ quan quản lý thuế, ngân hàng phải có “ưu đãi” đối với những doanh nghiệp không cho phép thanh toán chui, đồng thời xử phạt nghiêm những cửa hàng, doanh nghiệp cố tình để du khách thanh toán chui. Chỉ có như thế thì tình trạng thanh toán chui của khách du lịch mới có thể chấm dứt được.
Tiếp đến là xiết chặt hơn nữa các hoạt động thanh toán trực tuyến kèm theo đó sẽ là chế tài mạnh để xử phạt đối với các doanh nghiệp, cửa hàng vi phạm các quy định trong thanh toán.
Các chuyên gia cũng cho rằng một mình Ngân hàng Nhà nước quản lý, giám sát… đối với vấn đề này là không đủ, cần phải có sự phối hợp vào cuộc của nhiều ngành khác nhau, như công an, thuế, hải quan… Có như vậy thì việc ngăn chặn thanh toán chui mới mang lại hiệu quả rõ rệt.
Trước việc du khách Trung Quốc mua sắm quẹt thẻ qua các máy POS, ví điện tử của Trung Quốc, thay vì qua hệ thống ngân hàng Việt Nam, gây thất thu thuế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các bộ, ngành cùng rà soát, chấn chỉnh.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính được giao nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về tiền tệ, viễn thông và thuế để đề xuất biện pháp quản lý hoạt động thanh toán điện tử với du khách cũng như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về thuế.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.