Chủ tịch điều hành Pacific Group: 'Hãy đơn giản hóa thủ tục visa và gia hạn visa'
Yến Thanh -
26/03/2022 22:30 (GMT+7)
(VNF) - Ông Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch điều hành Pacific Group, cho rằng trong ngắn hạn, Việt Nam có hai điều cần làm để việc mở cửa thị trường du lịch đạt hiệu quả tốt nhất: một là tăng cường quảng bá du lịch, hai là đơn giản hóa thủ tục visa và gia hạn visa.
- Mở cửa lại cũng là cơ hội tái cơ cấu ngành du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả hơn trong tương lai. Theo ông, Chính phủ cần ưu tiên gì về mặt chính sách để thúc đẩy thị trường du lịch phát triển theo hướng này?
Ông Lê Ngọc Ánh Minh: Khá nhiều khách du lịch quốc tế vào Việt Nam khi được hỏi: khó khăn của ngài là gì? Câu trả lời tương đồng nhiều nhất là: visa và gia hạn visa! Ngoài việc ban hành chính sách thị thực thông thoáng hơn, gần như công nghệ có thể giúp giải quyết điểm nghẽn này. Cơ quan xuất nhập cảnh có thể hợp tác với hãng công nghệ lớn như FPT và Bộ Thông tin Truyền thông để thiết lập hệ thống cấp visa qua mạng, giúp khách du lịch đăng ký và nhận visa tiện lợi.
Một vấn đề khác là hạ tầng giao thông và giao thông công cộng. Trong các năm gần đây, Việt Nam nổi lên là quốc gia phát triển bất động sản du lịch nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á. Có hàng tỷ USD đầu tư vào phân khúc hạng sang của khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm giải trí; hàng tỷ USD đầu tư vào các hãng hàng không. Tuy nhiên, tình cảnh sân bay quá tải như Tân Sơn Nhất làm cho du khách phải chờ lâu khi làm thủ tục hoặc khi đáp máy bay phải chờ xe taxi lâu. Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, thỉnh thoảng chúng ta nhìn thấy cảnh du khách kéo vali chạy bộ để kịp vào Tân Sơn Nhất làm thủ tục do đường vào sân bay bị kẹt xe kéo dài nhiều giờ. Một ví dụ khác là khách tàu biển khi cập bến Cái Mép Thị Vải được đón lên các xe buýt lớn rồi đi hành trình dài về TP. HCM hoặc miền Tây, đường quốc lộ 51 hay kẹt xe tạo cảm giác ngồi lâu, chờ đợi lâu.
Hãy đặt mình vào vị trí của khách du lịch: sau một chuyến bay dài hoặc một hải trình dài đến nơi cần đến, mình phải chờ lâu tại sân bay hoặc chờ lâu trên xe do tắc đường. Cảm giác hứng thú du lịch sẽ bị ảnh hưởng rất đáng kể.
Chính phủ cần ưu tiên phát triển hạ tầng sân bay và các tuyến đường cao tốc đồng bộ. Đích thực, mỗi sân bay là một cửa ngõ chào đón khách du lịch. Ngoài việc đầu tư nâng cấp các sân bay thì cần chú trọng đến dịch vụ khách hàng tại sân bay, luôn có nhân viên hỗ trợ, giúp đỡ khách du lịch tận tình và không để cảnh chờ đợi kéo dài gây mệt mỏi.
Ông Lê Ngọc Ánh Minh
- Theo ông, Việt Nam cần ưu tiên những công việc gì trong ngắn hạn để việc mở cửa lại thị trường du lịch đạt hiệu quả tốt nhất?
Về ngắn hạn, chúng ta nên thực hiện quảng bá du lịch càng nhiều càng tốt. Ngày nay, truyền thông số khá phổ biến, cần ứng dụng truyền thông số để quảng bá mạnh về du lịch Việt Nam. Thông điệp truyền thông quảng bá du lịch có thể thực hiện với tần suất dày đặc trên các mạng xã hội lớn. Đồng thời, thông qua các cơ quan ngoại giao tại mỗi nước, Chính phủ có thể tiến hành các chương trình xúc tiến du lịch trực tiếp tại nước đó và đưa ra các ưu đãi hấp dẫn để lôi cuốn du khách.
Mặt khác, hãy đơn giản hóa thủ tục visa và gia hạn visa, điều này sẽ giúp Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch quốc tế hơn và tỷ lệ khách quay lại nhiều hơn. Trong ngành du lịch (hospitality nói chung), làm sao cho du khách (khách hàng) quay lại là thành công. Nếu khách chỉ đến một lần và không quay lại thì cần đánh giá lại cách thức dịch vụ của mình.
- Là một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong vấn đề kêu gọi đầu tư, theo ông, Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước để thúc đẩy đầu tư vào thị trường du lịch trong giai đoạn mới?
Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã và đang đầu tư các cơ sở du lịch cao cấp hiện đại, rất mới so với các nước đi trước như Thái Lan và Malaysia. Như tôi chia sẻ bên trên, làm cho khách hài lòng và quay trở lại là ngành du lịch thành công. Nếu để khách đến một lần và không quay lại thì chúng ta cần phải xem lại phương pháp làm việc vì cho dù xây dựng cơ sở vật chất hiện đại đến đâu mà cách thức phục vụ (quy trình cơ bản là: từ khi khách xin visa, lên máy bay, xuống sân bay, di chuyển đến nơi lưu trú, thụ hưởng tại nơi lưu trú, ẩm thực, mua sắm) không đạt thì phải rà lại hết quy trình. Có thể tham khảo Nhật Bản, Đài Loan và Thái Lan để học tập phương pháp làm, vì sao du khách đi đến những quốc gia này, họ luôn muốn quay trở lại?
Để thu hút nguồn đầu tư mạnh mẽ vào ngành này, Chính phủ và doanh nghiệp chúng ta cần tập trung thật mạnh vào việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch đạt chuẩn quốc tế, đầu tư vào con người, để không còn nghe khách du lịch ta thán là có địa phương nọ xảy ra cảnh hàng rong xô bồ, chụp giật tranh khách.
Sản phẩm du lịch của chúng ta cũng khá đơn điệu. Trong quá trình đi du lịch, một nhu cầu rất quan trọng của du khách là mua sắm nhưng nhìn chung thì chỉ thấy một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ, địa phương nào cũng bày bán na ná nhau. Doanh nghiệp hãy đầu tư vào thiết kế sáng tạo sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm. Việt Nam chúng ta có rất nhiều hàng nông sản ngon nhưng không được thiết kế tốt thể lôi cuốn du khách. Tôi lấy ví dụ ở Nhật Bản, một hộp hai quả xoài Miyazaki được thiết kế rất sang trọng, có giá bán tới 2.000 USD mà rất hút khách.
Khi đầu tư đúng vào con người làm du lịch và thiết kế sáng tạo sản phẩm du lịch, mỗi khách du lịch không chỉ là người tiêu dùng mà còn là người giới thiệu sản phẩm Việt Nam đi nhiều địa phương nước trên thế giới, đặc biệt là hàng nông sản, giúp ngành nông nghiệp có một lượng khách hàng lớn và đều đặn.
Trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, ngành hàng không và khách sạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Doanh nghiệp Việt đang có chuỗi khách sạn tại Việt Nam cũng nên tranh thủ cơ hội để thâu tóm các khách sạn ngoài Việt Nam, trong khu vực ASEAN và tại Nhật Bản, Hàn Quốc để mở rộng thị trường kinh doanh của mình.
Ngành du lịch (ngành hospitality nói chung) đòi hỏi tính sáng tạo không ngừng, sáng tạo trong mọi khâu. Sáng tạo không gian thiết kế nơi lưu trú, sáng tạo thiết kế món ăn, sáng tạo sản phẩm du lịch, sáng tạo pha trộn các sản phẩm văn hóa, âm nhạc… Sự sáng tạo sẽ gây lôi cuốn du khách, để lại trong lòng du khách nỗi nhớ sau một chuyến đi. Và điều đó sẽ khiến cho khách quay lại, đó chính là sự thành công lớn của ngành!
(VNF) - PGS.TS. Ngô Trí Long - Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính - nhận định rằng, nếu không cải cách, Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các trung tâm tài chính quốc tế tại Singapore, Hồng Kông, Dubai,...
(VNF) - Thiếu thông tin không chỉ làm hạn chế cơ hội phát triển mà còn là rào cản lớn khiến người nghèo khó có thể thoát nghèo một cách bền vững. Vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bên cạnh việc hỗ trợ về sinh kế, tín dụng, y tế hay giáo dục, một yếu tố ngày càng được khẳng định có vai trò nền tảng, đó là giảm nghèo thông tin.
(VNF) - Những đồng vốn nhỏ, được phân bổ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, đang từng bước trở thành “bệ phóng” giúp người nghèo Hà Tĩnh chuyển từ tư duy trông chờ hỗ trợ sang chủ động tổ chức sản xuất, nâng thu nhập và hình thành sinh kế ổn định.
(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên trong năm 2026 không phải là quá sức với Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa mục tiêu này phụ thuộc quyết định vào chất lượng triển khai cải cách, từ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế đến năng lực thực thi chính sách ở cấp vĩ mô và địa phương.
(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - PGS.TS. Ngô Trí Long - Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính - nhận định rằng, nếu không cải cách, Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các trung tâm tài chính quốc tế tại Singapore, Hồng Kông, Dubai,...
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.