'Chúng tôi hợp tác cùng MB để phát triển thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam'
Linh Linh -
27/02/2018 10:39 (GMT+7)
"Đúng là ở Nhật Bản, chúng tôi đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển mô hình kinh doanh này, tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng, không phải tất cả những gì chúng tôi đang áp dụng tại Nhật Bản hiện nay đều có thể áp dụng tại đây..."
Ông Toshizo Tanaka – Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei.
Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB – MBB) vừa hoàn tất thủ tục bán 49% cổ phần công ty con Mcredit cho đối tác Shinsei Bank của Nhật Bản và chuyển đổi công ty tài chính từ 1 thành viên sang hai thành viên trở lên mang tên Công ty tài chính TNHH MB Shinsei. Trong đó, MB sở hữu 50%, Shinsei sở hữu 49% và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành sở hữu 1%.
Được biết, Shinsei Bank là Tập đoàn tài chính của Nhật Bản, hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm. Tập đoàn đã có hơn 50 năm kinh nghiệm hoạt động tài chính tiêu dùng thông qua công ty con là Shinsei Financial (SF) – Công ty đứng thứ 3 tại thị trường Nhật Bản về cho vay tiền mặt tài chính tiêu dùng và thuộc nhóm các công ty hàng đầu tại thị trường Nhật Bản về các giải pháp công nghệ trong cho vay tiêu dùng.
Vậy điều gì ở Mcredit đã hấp dẫn được đại gia Nhật Bản này? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Toshizo Tanaka – Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei.
- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam?
Trong vài năm gần đây, thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam có sự phát triển rất mạnh mẽ. Việc vay mượn qua tiệm cầm đồ như truyền thống trước kia đang dần bị thay thế do sự hiểu biết của người dân về các sản phẩm tài chính tiêu dùngtăng lên, tầng lớp thu nhập trung lưu cũng tăng, lại thêm việc đô thị hóa chia gia đình ra nhỏ hơn nên dần dà việc vay mượn trong gia đình cũng ít đi. Theo đó, tôi cho rằng, tiềm năng thị trường tài chính tiêu dùng Việt là rất lớn.
- Vì sao Shinsei Bank chọn Mcredit làm đối tác để bước vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt mà không phải công ty khác? Đối tác này có gì hấp dẫn các ông?
Mối quan hệ giữa Shinsei Bank với Mcredit được bắt nguồn từ những thảo luận giữa ngân hàng chúng tôi với Ngân hàng Quân đội (MB) từ trước khiMcredit được thành lập.
Ngoài việc là một ngân hàng thương mại lớn, hoạt động lành mạnh với mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc, thì MB còn có một điểm rất đáng trân quý, chính là tâm thế tích cực học hỏi trong mảng bán lẻ, với tinh thần trách nhiệm với xã hội, có tâm niệm mạnh mẽ tới việc nâng cao đời sống quốc dân.
Đó chính là yếu tố khiến chúng tôi đồng cảm và đi tới lựa chọn MB. Chúng tôi nghĩ rằng tâm thế luôn đưa ra những đề xuất, kế hoạch mới với thị trường là điểm lôi cuốn của MB và nó nên được duy trì.
- Vậy kế hoạch phát triển, mục tiêu trong 5 năm tới của Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei là gì, thưa ông?
Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei đặt mục tiêu nằm trong Top 3 Công ty Tài chính tiêu dùng an toàn và hoạt động hiệu quả nhất, phục vụ 5 triệu khách hàng tại Việt Nam vào năm 2021.
Theo đó, chúng tôi sẽ tập trung tận dụng thế mạnh từ các cổ đông lớn là MB và Shinsei Bank để phát triển nội lực, chuẩn hóa quy trình, phát triển kênh tiếp cận và dịch vụ cho khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm theo sát nhu cầu của thị trường.
Chúng tôi hướng đến là "công ty tài chính tiêu dùng thuận tiện" đối với khách hàng. Do đó từ kênh tiếp cận khách hàng, sản phẩm, hệ thống thẩm định, vận hành, và dịch vụ khách hàng phải có sự kết nối thông suốt, tối ưu trải nghiệm của khách hàng.
- Là ngân hàng đã có hơn 50 năm kinh nghiệm hoạt động tài chính tiêu dùng, Shinsei Bank sẽ mang những gì vào MB Shinsei để giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đó?
Đúng là ở Nhật Bản, chúng tôi đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển mô hình kinh doanh này, tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng, không phải tất cả những gì chúng tôi đang áp dụng tại Nhật Bản hiện nay đều có thể áp dụng tại đây.
Dù vậy, với việc kết hợp cả những thất bại và thành công đã có trong quá khứ, chúng tôi tin rằng có thể hỗ trợ công ty trong nhiều mảng như quản trị rủi ro liên quan tới quản lý khách hàng, quản lý khoản vay, tối ưu hóa hiệu quả của quy trình nghiệp vụ , đề xuất những giải pháp công nghệ trong phát triển những kênh mới,…
- Cho vay tài chính tiêu dùng mang lại lợi nhuận lớn, nhưng đồng thời, rủi ro cũng cao hơn nhiều so với cho vay truyền thống của các nhà băng, vậy MB Shinsei sẽ có những biện pháp như thế nào để kiểm soát những rủi ro này?
Tôi cho rằng, với lượng khách hàng phong phú và dịch vụ cung cấp khá tương tự nhau như hiện nay, thì việc công ty nào có thể cung cấp dịch vụ nhanh hơn, thủ tục thuận tiện hơn sẽ là người chiến thắng. Và để làm được điều đó sẽ đòi hỏi chúng tôi phải nâng cao hiệu quả nghiệp vụ để đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.
Thu thập dữ liệu về hành vi, lịch sử tín dụng của khách hàng để có thể đưa ra được những sản phẩm phù hợp nhất đối với các khách hàng mới, khách hàng hiện có, chúng tôi nghĩ rằng đó cũng là điều giúp quản lý rủi ro một cách hiệu quả.
- Vậy về mặt pháp lý, MB Shinsei có mong muốn gì từ phía nhà quản lý đối với các quy định về hoạt động cho vay tiêu dùng, thưa ông?
Chúng tôi kỳ vọng việc nuôi dưỡng nên một thị trường tài chính tiêu dùng lành mạnh. Từ khía cạnh sứ mệnh đối với xã hội, tôi nghĩ trong tương lai cần đưa nhiều góc nhìn, trong đó có góc nhìn về việc bảo hộ người tiêu dùng vào hoạt động. Để làm được như vậy, tôi kỳ vọng nhiều điều như cải tiến trung tâm thông tin tín dụng, cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng tài chính.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.