'Chúng tôi hợp tác cùng MB để phát triển thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam'
Linh Linh -
27/02/2018 10:39 (GMT+7)
"Đúng là ở Nhật Bản, chúng tôi đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển mô hình kinh doanh này, tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng, không phải tất cả những gì chúng tôi đang áp dụng tại Nhật Bản hiện nay đều có thể áp dụng tại đây..."
Ông Toshizo Tanaka – Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei.
Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB – MBB) vừa hoàn tất thủ tục bán 49% cổ phần công ty con Mcredit cho đối tác Shinsei Bank của Nhật Bản và chuyển đổi công ty tài chính từ 1 thành viên sang hai thành viên trở lên mang tên Công ty tài chính TNHH MB Shinsei. Trong đó, MB sở hữu 50%, Shinsei sở hữu 49% và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành sở hữu 1%.
Được biết, Shinsei Bank là Tập đoàn tài chính của Nhật Bản, hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm. Tập đoàn đã có hơn 50 năm kinh nghiệm hoạt động tài chính tiêu dùng thông qua công ty con là Shinsei Financial (SF) – Công ty đứng thứ 3 tại thị trường Nhật Bản về cho vay tiền mặt tài chính tiêu dùng và thuộc nhóm các công ty hàng đầu tại thị trường Nhật Bản về các giải pháp công nghệ trong cho vay tiêu dùng.
Vậy điều gì ở Mcredit đã hấp dẫn được đại gia Nhật Bản này? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Toshizo Tanaka – Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei.
- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam?
Trong vài năm gần đây, thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam có sự phát triển rất mạnh mẽ. Việc vay mượn qua tiệm cầm đồ như truyền thống trước kia đang dần bị thay thế do sự hiểu biết của người dân về các sản phẩm tài chính tiêu dùngtăng lên, tầng lớp thu nhập trung lưu cũng tăng, lại thêm việc đô thị hóa chia gia đình ra nhỏ hơn nên dần dà việc vay mượn trong gia đình cũng ít đi. Theo đó, tôi cho rằng, tiềm năng thị trường tài chính tiêu dùng Việt là rất lớn.
- Vì sao Shinsei Bank chọn Mcredit làm đối tác để bước vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt mà không phải công ty khác? Đối tác này có gì hấp dẫn các ông?
Mối quan hệ giữa Shinsei Bank với Mcredit được bắt nguồn từ những thảo luận giữa ngân hàng chúng tôi với Ngân hàng Quân đội (MB) từ trước khiMcredit được thành lập.
Ngoài việc là một ngân hàng thương mại lớn, hoạt động lành mạnh với mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc, thì MB còn có một điểm rất đáng trân quý, chính là tâm thế tích cực học hỏi trong mảng bán lẻ, với tinh thần trách nhiệm với xã hội, có tâm niệm mạnh mẽ tới việc nâng cao đời sống quốc dân.
Đó chính là yếu tố khiến chúng tôi đồng cảm và đi tới lựa chọn MB. Chúng tôi nghĩ rằng tâm thế luôn đưa ra những đề xuất, kế hoạch mới với thị trường là điểm lôi cuốn của MB và nó nên được duy trì.
- Vậy kế hoạch phát triển, mục tiêu trong 5 năm tới của Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei là gì, thưa ông?
Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei đặt mục tiêu nằm trong Top 3 Công ty Tài chính tiêu dùng an toàn và hoạt động hiệu quả nhất, phục vụ 5 triệu khách hàng tại Việt Nam vào năm 2021.
Theo đó, chúng tôi sẽ tập trung tận dụng thế mạnh từ các cổ đông lớn là MB và Shinsei Bank để phát triển nội lực, chuẩn hóa quy trình, phát triển kênh tiếp cận và dịch vụ cho khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm theo sát nhu cầu của thị trường.
Chúng tôi hướng đến là "công ty tài chính tiêu dùng thuận tiện" đối với khách hàng. Do đó từ kênh tiếp cận khách hàng, sản phẩm, hệ thống thẩm định, vận hành, và dịch vụ khách hàng phải có sự kết nối thông suốt, tối ưu trải nghiệm của khách hàng.
- Là ngân hàng đã có hơn 50 năm kinh nghiệm hoạt động tài chính tiêu dùng, Shinsei Bank sẽ mang những gì vào MB Shinsei để giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đó?
Đúng là ở Nhật Bản, chúng tôi đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển mô hình kinh doanh này, tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng, không phải tất cả những gì chúng tôi đang áp dụng tại Nhật Bản hiện nay đều có thể áp dụng tại đây.
Dù vậy, với việc kết hợp cả những thất bại và thành công đã có trong quá khứ, chúng tôi tin rằng có thể hỗ trợ công ty trong nhiều mảng như quản trị rủi ro liên quan tới quản lý khách hàng, quản lý khoản vay, tối ưu hóa hiệu quả của quy trình nghiệp vụ , đề xuất những giải pháp công nghệ trong phát triển những kênh mới,…
- Cho vay tài chính tiêu dùng mang lại lợi nhuận lớn, nhưng đồng thời, rủi ro cũng cao hơn nhiều so với cho vay truyền thống của các nhà băng, vậy MB Shinsei sẽ có những biện pháp như thế nào để kiểm soát những rủi ro này?
Tôi cho rằng, với lượng khách hàng phong phú và dịch vụ cung cấp khá tương tự nhau như hiện nay, thì việc công ty nào có thể cung cấp dịch vụ nhanh hơn, thủ tục thuận tiện hơn sẽ là người chiến thắng. Và để làm được điều đó sẽ đòi hỏi chúng tôi phải nâng cao hiệu quả nghiệp vụ để đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.
Thu thập dữ liệu về hành vi, lịch sử tín dụng của khách hàng để có thể đưa ra được những sản phẩm phù hợp nhất đối với các khách hàng mới, khách hàng hiện có, chúng tôi nghĩ rằng đó cũng là điều giúp quản lý rủi ro một cách hiệu quả.
- Vậy về mặt pháp lý, MB Shinsei có mong muốn gì từ phía nhà quản lý đối với các quy định về hoạt động cho vay tiêu dùng, thưa ông?
Chúng tôi kỳ vọng việc nuôi dưỡng nên một thị trường tài chính tiêu dùng lành mạnh. Từ khía cạnh sứ mệnh đối với xã hội, tôi nghĩ trong tương lai cần đưa nhiều góc nhìn, trong đó có góc nhìn về việc bảo hộ người tiêu dùng vào hoạt động. Để làm được như vậy, tôi kỳ vọng nhiều điều như cải tiến trung tâm thông tin tín dụng, cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng tài chính.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.