Cục diện 'cuộc chiến' thanh toán điện tử tại Việt Nam
Minh An -
02/02/2019 23:32 (GMT+7)
(VNF) - Trở ngại lớn nhất của thị trường thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam hiện nay là nhận thức và niềm tin của khách hàng với các sản phẩm công nghệ tài chính còn thấp. Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch MoMo dự báo sẽ có "một cuộc chiến khốc liệt" của các dịch vụ thanh toán điện tử trong thời gian tới, sau khi giai đoạn hướng dẫn thị trường Việt Nam làm quen với dịch vụ được hoàn tất.
Hiện có 26 công ty được cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
2019 là năm thứ 4 Việt Nam thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 đã được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán tại Việt Nam giảm từ mức hơn 90% (2016) xuống dưới 10%.
Mặc dù, thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, nhưng tỷ lệ thanh toán phi tiền mặt rất thấp.
Theo thống kê của Ngân hàng thế giới (WB), tính đến cuối năm 2017, Việt Nam có lượng giao dịch phi tiền mặt thấp nhất khu vực châu Á, chỉ đạt 4,9%, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là 26,1%, Thái Lan là 59,7% và Malaysia là 89%.
"Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt" chỉ ra rằng thanh toán điện tử được là một trong những trụ cột xây dựng Chính phủ điện tử. Do đó, Việt Nam muốn xây dựng thành công Chính phủ điện tử, thì buộc phải triển khai tốt hình thức thanh toán này.
Tiến sỹ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV cho biết đến hết năm 2018 “chỉ có 40% người Việt Nam trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng, và chỉ 4% trong số này sử hữu thẻ tín dụng”. Ông Lực cho biết thêm, “đã có 30 ngân hàng trên toàn hệ thống tiến hành chuyển đổi số nhưng chuyển đổi với các tổ chức lớn, có bộ máy cồng kềnh là không hề đơn giản”.
Điều đó có nghĩa là dư địa dành cho các công ty công nghệ tài chính (fintech) trong lĩnh vực trung gian thanh toán còn rất lớn.
“Với những đất nước đã quen sử dụng các dịch vụ thẻ như Singapore chẳng hạn, không có lý do gì để người dùng chuyển qua dùng GrabPay. Ở Việt Nam hay Indonesia, lúc đầu người dùng có thể e dè, nhưng sau khi trải nghiệm, biết được sự tiện lợi, họ sẽ sử dụng thẻ hay ví để thanh toán”, ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Grab Financial Group Việt Nam nói.
Dù là một thị trường non trẻ và còn tồn tại nhiều trở ngại như hệ sinh thái công nghệ tài chính chưa hoàn chỉnh; nhận thức và niềm tin của khách hàng với các sản phẩm công nghệ tài chính còn thấp…nhưng thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam không vì thế mà kém hấp dẫn trong mắt các “ông lớn” ngoại.
Tháng 9/2017, gần 1 năm sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, tập đoàn Samsung đã giới thiệu dịch vụ SamsungPay tại Việt Nam. Sau nửa năm ra mắt, Samsung công bố SamsungPay đã có hơn 400.000 người dùng đăng ký với 500.000 giao dịch. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 350 tỷ đồng.
Cũng trong năm 2017, Sea Group có trụ sở tại Singapore đã liên tiếp hợp tác với công ty cổ phần Phát triển Thể thao Điện tử Việt Nam (VED) để triển khai dịch vụ thanh toán AirPay và công ty Cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam để triển khai dịch vụ thanh toán VNPay.
Trong cùng 1 năm, Sea Group đã nắm bắt được 2 công cụ thanh toán tại thị trường Việt Nam là AirPay và VNPay. Hiện tại, ví điện tử AirPay là kênh đặt hàng và thanh toán chính thức cho Foody/Delivery Now, đồng thời người dùng có thể đặt vé xe ô tô, vé máy bay, thanh toán các hoá đơn, nạp tiền điện thoại, mua mã thẻ game…AirPay cũng hỗ trợ mua thẻ nạp cho nhiều dịch vụ trực tuyến khác như mua vé xem phim, học trực tuyến. Còn VNPay là cổng trung gian kết nối các đơn vị kinh doanh với ngân hàng. Hiện, VNPay là đối tác liên kết với hơn 40ngân hàng, 5 công ty viễn thông và cung cấp dịch vụ cổng thanh toán cho hàng trăm doanh nghiệp tại Việt Nam như Vinmart, VTVcab, Hearb Life, FPT, Cyberpay và các trường đại học trên toàn quốc.
Một tên tuổi lớn không thể bỏ qua trong làng công nghệ cũng nhòm ngó thị trường thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam, đó là Grab.
Tháng 9/2018, Grab công bố hợp tác với Moca, dịch vụ trung gian thanh toán của Việt Nam để cung cấp dịch vụ thanh toán cho thị trường 93 triệu dân. Moca được thành lập năm 2013, xây dựng ứng dụng trên di động giúp người dùng thanh toán trực tiếp với thẻ ATM, thẻ Visa/Mastercard/JCB. Sản phẩm của Moca phục vụ xu hướng thanh toán qua mã QR.
Mặc dù chưa trực tiếp xâm nhập thị trường Việt Nam nhưng ngày 6/11/2017, trong chuyến thăm Việt Nam của tỷ phú Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, Alipay của Jack Ma cũng đã ký thỏa thuận chiến lược với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS).
Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Solidiance, thị trường công nghệ tài chính Việt Nam năm 2017 đạt khoảng 4,4 tỷ USD.
Tính đến ngày 2/11/2018, Ngân hàng Nhà nước đã cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho 26 công ty, bao gồm Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS).
Theo Solidiance, trong số các doanh nghiệp được cấp phép trung gian thanh toán thì MoMo là một trong số những doanh nghiệp hoạt động tích cực với 8 triệu người dùng và tổng giá trị giao dịch ước đạt 12.000 tỷ đồng. Đối tác của MoMo là Standard Chartered Equity và Goldman Sachs. Momo hiện cung cấp hơn 100 dịch vụ thanh toán di động trên cả 2 nền tảng là IOS và Android cho cả 2 đối tượng khách hàng đã có và chưa có tài khoản ngân hàng.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, những cái tên phổ biến trên thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam như Ngân lượng, MoMo, Payoo, AirPay, VNPay, 1Pay, SamsungPay, Moca…đều có hợp tác với nước ngoài.
Dịch vụ thanh toán điện tử “thuần Việt” có thể kể đến là ZaloPay của VNG. Tuy nhiên, sau 2 năm thử nghiệm kể từ 2016, đến nay ZaloPay mới có khoảng 150 ngàn người dùng, một con số khiêm tốn so với các đối thủ được trợ lực bởi các “ông lớn” ngoại.
Như đã đề cập ở trên, trở ngại lớn nhất của thị trường thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam hiện nay là nhận thức và niềm tin của khách hàng với các sản phẩm công nghệ tài chính còn thấp. Trong giai đoạn này, các công ty vẫn chủ yếu đẩy tiền khuyến mãi để thu hút người dùng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch MoMo dự báo sẽ có "một cuộc chiến khốc liệt" của các dịch vụ thanh toán điện tử trong thời gian tới, sau khi giai đoạn hướng dẫn thị trường Việt Nam làm quen với dịch vụ được hoàn tất.
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.