ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: 'Vietnam Airlines phải làm anh cả dẫn dắt đàn em đi theo'
Lê Ngà -
17/05/2019 21:02 (GMT+7)
(VNF) - “Mặc dù tôi thông cảm nhưng tôi không đồng tình với việc chậm chuyến, huỷ chuyến. Nếu cứ tiếp tục như thế thì tôi đề nghị cần phải xử lý rất nặng”, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, nói.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng
Bên lề toạ đàm “Xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã có những chia sẻ với báo giới về những vấn đề liên quan tới ngành hàng không Việt Nam hiện nay.
- Ông đánh giá thế nào về tình hình cạnh tranh "không lành mạnh” của ngành hàng không hiện nay?
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Nếu nói có lành mạnh hay không thì đây là một câu hỏi rất dài, cần có một sự đánh giá đầy đủ, khách quan hơn. Cá nhân tôi cho rằng hàng không Việt Nam đang ở trong giai đoạn bắt đầu phát triển, có thể nói vẫn còn sơ khai. Do đó chúng ta cần khắc phục và phát triển thêm.
Về vấn đề lành mạnh hay không thì điều đó phụ thuộc vào nhiều tiêu chuẩn. Chúng ta cần xem xét, đánh giá trên các tiêu chuẩn như thế nào là lành mạnh và như thế nào là không lành mạnh, ai là người không lành mạnh, ai là người lành mạnh. Câu hỏi này tôi nhường lại cho tất cả các nhà quản lý.
Tôi đề nghị báo chí cũng nên có một quan điểm riêng của mình, để giúp cho những người làm chính sách, làm luật như chúng tôi để chúng tôi có thể tham khảo.
- Về góc độ chính sách thì sao, thưa ông?
Nói về chính sách pháp luật thì hiện nay chúng ta đang bảo đảm được tính “bình đẳng”. Hiến pháp đảm bảo quyền tự do kinh doanh, không ai bị hạn chế, tiếp đến là quyền tự do công dân, quyền con người.
Về mặt bằng luật, chúng ta có luật công ty, luật doanh nghiệp, hệ thống luật cạnh tranh, luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Như vậy là chúng ta có tất cả các hệ thống luật về đảm bảo quyền cho kinh doanh được tự do và bình đẳng, bảo đảm cho tất cả các doanh nghiệp đều phát triển.
Gần đây nhất, Nghị quyết Trung ương 5 của Ban Chấp hành Trung ương đã coi doanh nghiệp tư nhân là động lực. Có nghĩa là chúng ta bắt đầu không có sự phân biệt giữa doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Nếu pháp luật đã như thế thì chúng ta không nên coi trọng “anh này là con đẻ, anh kia là con nuôi”.
Dần dần về mặt xu hướng, chúng ta phải xã hội hoá các hoạt động kinh tế. Việc đầu tiên chính là thái độ, cái quan trọng nhất chính là thái độ. Anh phải nhận thức được một cách chính xác và cách đúng đắn, một cách sâu sắc về quan điểm của Đảng, chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế, trong đó có phát triển kinh tế tư nhân, đặc biệt là vấn đề hợp tác quốc tế.
Vấn đề thứ hai là cần phải cải cách các thủ tục hành chính để đảm bảo cho môi trường kinh doanh chung và môi trường kinh doanh hàng không được phát triển.
Tôi đã nói rồi, hàng không là kết quả của các hoạt động khác của xã hội, nó không thể tự thân được. Nếu hàng không phát triển, nó sẽ giúp cho nền kinh tế xã hội phát triển. Như vậy cần phải nhìn nhận ở khía cạnh đó.
Vấn đề thứ ba là Chính phủ phải làm sao để đúng vai trò là một người cầm hoà, là người có thể cầm phanh hãm và đừng bao giờ cho phép các doanh nghiệp biến môi trường kinh doanh thành một bãi chiến trường. Bởi như vậy thì tất cả đều chết và thiệt hại. Chính phủ làm sao đó phải như là một ông nhạc trưởng, để tạo nên một bước nhảy hoàn hảo, như thế thì tất cả cùng có lợi, cùng win-win.
Còn nếu chúng ta để cho các tổ chức cá nhân, các chủ thể kinh doanh tìm cách tiêu diệt lẫn nhau, tạo các biện pháp để ngăn chặn nhau, hay tìm cách xâm hại tới lợi ích của các khách hàng xã hội thì không ổn.
Tôi cho rằng tất cả các cơ quan của chính phủ, tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành ở địa phương và doanh nghiệp, đặc biệt là Vietnam Airlines phải đóng vai trò nòng cốt, làm một anh cả dẫn dắt đàn em mình đi theo, để lấp vào những chỗ trống mà mình không thể làm được. Tôi nghĩ điều đó là rất tốt.
- Việc các hãng hàng không thường xuyên xảy ra chậm chuyến và huỷ chuyến, ông có quan điểm như thế nào?
Đây là một vấn đề có thể nói là bình thường trong lĩnh vực hàng không, không chỉ riêng nước ta mà còn ở trên thế giới.
Không phải tự nhiên hôm nay đang tốt, ngày mai xảy ra chậm chuyến, huỷ chuyến, tôi nghĩ đây là vấn đề bình thường. Bản thân tôi và đồng nghiệp của tôi cũng phải chấp nhận hàng tiếng đồng hồ, thậm chí đã ngồi trên máy bay rất lâu.
Chúng ta phải nhìn nhận một cách khách quan rằng đây không phải là hạnh kiểm của hàng không. Còn nếu là hạnh kiểm thì tôi sẽ là người lên án đầu tiên. Đây là do điều kiện tức thời, ở thởi điểm đó và với tình trạng đó.
Mặc dù tôi thông cảm nhưng tôi không đồng tình với việc chậm chuyến, huỷ chuyến. Nếu cứ tiếp tục như thế thì tôi đề nghị là cần phải xử lý rất nặng.
Các hãng hàng không phải cố gắng làm sao không nên để xảy ra tình trạng đó, tránh làm mất đi uy tín đối với khách hàng (ở đây chưa nói đến uy tín nhà nước, uy tín nhà nước nó ghê gớm lắm), bởi uy tín đối với khách hàng là rất quan trọng.
Nếu anh không xây dựng được uy tín của mình, hạnh kiểm tốt thì người khác có quyền lựa chọn các hãng khác để đi. Và nếu các hãng khác không lựa chọn được thì hãy nhớ rằng có thể chuyển sang các phương tiện khác. Bởi vì sắp tới, giao thông của chúng ta sẽ có nhiều thay đổi.
Chúng tôi rất mong muốn giao thông sẽ có nhiều thay đổi mới, bởi đó chính là động mạch của đất nước, tạo ra một mạch máu cho sự phát triển. Giao thông đến đâu thì máu đến để nuôi tế bào kinh tế xã hội đến đó.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.