Đề xuất lập Bộ Thanh niên: Từ ‘nỗi khổ’ của Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn đến ba nguyên tắc cho tương lai

Lương Lê Minh - 04/05/2020 09:53 (GMT+7)

(VNF) – Ý tưởng thành lập Bộ Thanh niên có thể xem là một “lối thoát” cho những bất cập trong công tác thanh niên tại Việt Nam. Tuy vậy, việc tổ chức bộ này cần chú ý tới các nguyên tắc cốt lõi để đảm bảo nhiều mục tiêu.

VNF
Đề xuất lập Bộ Thanh niên: Từ ‘nỗi khổ’ của Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn đến ba nguyên tắc cho tương lai

Mới đây, khi cho ý kiến về dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra ý tưởng về việc nghiên cứu để thành lập Bộ Thanh niên trong tương lai.

Cần lưu ý rằng đây là một đề xuất cho tương lai, bởi trong quá trình soạn thảo, thẩm định, thẩm tra dự án luật, có thể thấy phần lớn các cơ quan hữu quan đã đi đến thống nhất tiếp tục giữ nguyên qui định hiện hành: không thành lập mới Bộ Thanh Niên; Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam sẽ là tổ chức phối hợp liên ngành, tiếp tục thực hiện chức năng tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên.

Nói về việc thành lập mới Bộ Thanh niên hoặc nâng tầm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam bằng cách trao một số chức năng quản lý nhà nước cho thiết chế này, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - đã đại diện cơ quan thẩm tra cũng đã nhấn mạnh: “Trong tình hình hiện nay, việc thành lập thêm bộ mới là khó khả khi; đồng thời, theo quy định của pháp luật hiện hành thì chức năng quản lý nhà nước về thanh niên đã được giao cho Bộ Nội vụ, một việc giao cho hai cơ quan thực hiện là trái với chủ trương tinh gọn bộ máy”.

Tuy nhiên, khi xem xét kĩ bối cảnh và tổ chức của các cơ quan hữu quan trong công tác thanh niên ở Việt Nam hiện nay thì việc thành lập mới Bộ Thanh niên có thể trở thành một giải pháp toàn diện hơn mà không tốn kém thêm về ngân sách và biên chế.

Những khuyết điểm của mô hình hiện tại

Mô hình các thiết chế về thanh niên ở Việt Nam hiện nay gồm ba nhóm cơ quan chính, tương tự như ba “cột cái” trong mái nhà chung thanh niên Việt Nam:

Thứ nhất là các cơ quan quản lí nhà nước về thanh niên ở trung ương và địa phương, cụ thể là Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ cấp tỉnh, Phòng Nội vụ cấp huyện.

Thứ hai là hệ thống các tổ chức xã hội của thanh niên, bao gồm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (tổ chức chính trị - xã hội đặc biệt được qui định trong Hiến pháp), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam…

Thứ ba là Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, được tổ chức theo Luật Thanh niên năm 2005. Đây là cơ quan có chức năng tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên, là chiếc “cầu nối” giữa các cơ quan quản lí hành chính nhà nước và các tổ chức, đoàn thể xã hội của thanh niên.

Thực tiễn vận hành mô hình này trong hơn một thập kỉ vừa qua (kể từ khi Luật Thanh niên năm 2005 có hiệu lực) đã cho thấy những bất cập nhất định.

Cụ thể, ở góc độ của cơ quan quản lý nhà nước, Luật Thanh niên năm 2005 được ban hành chưa có qui định về cơ quan quản lí nhà nước về công tác thanh niên. Ba năm sau, Chính phủ mới giao nhiệm vụ này cho Bộ Nội vụ “kiêm nhiệm” tại Nghị định 48/2008/NĐ-CP. Và phải đến năm 2010, Vụ Công tác thanh niên mới được thành lập theo Quyết định 1471/QĐ-TTg ngày 13/08/2010 của Thủ tướng Chính phủ, để thực hiện nhiệm vụ tham mưu chức năng quản lí nhà nước về công tác thanh niên.

Ở địa phương, kể từ năm 2011 đã bắt đầu xây dựng bộ máy chuyên trách về công tác thanh niên, cụ thể: thành lập Phòng Công tác thanh niên (có từ 2-5 biên chế) thuộc Sở Nội vụ cấp tỉnh; giao 1 biên chế chuyên trách công tác thanh niên trong Phòng Nội vụ cấp huyện; giao công chức văn phòng - thống kê UBND cấp xã phụ trách thanh niên. Tuy nhiên, chưa đầy 3 năm sau, theo xu hướng tinh giản biên chế bộ máy nhà nước (do chính Bộ Nội vụ khởi xướng và tham mưu cho Chính phủ để thực hiện), các Phòng Công tác thanh niên ở Sở Nội vụ lại được tổ chức lại thành Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên; nhiều công chức chuyên trách thanh niên được điều chuyển sang làm nhiệm vụ khác.

Dễ thấy, Bộ Nội vụ là một bộ quản lí lĩnh vực (bộ chức năng cơ bản), với trọng tâm chủ yếu là thực hiện quản lí hành chính về tổ chức bộ máy nhà nước, tổ chức chính quyền, biên chế cán bộ, công chức… Với tính chất đó, việc giao Bộ Nội vụ “kiêm nhiệm” công tác thanh niên là chưa phù hợp. Mặt khác, Bộ Nội vụ hiện đang đảm nhiệm đến 28 nội dung nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau (theo điều 2 Nghị định 34/2017/NĐ-CP), nên không có nhiều điều kiện đầu tư về chuyên môn cho công tác này. Hệ quả dễ thấy là hệ thống cơ quan nội vụ các cấp khá thụ động trong công tác thanh niên, chủ yếu trông đợi vào sự đề xuất của Đoàn Thanh niên.

Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Thanh niên năm 2005 cũng cho thấy phần nào thực trạng này: do thiếu nguồn lực nên công tác kiểm tra, đôn đốc thi hành Luật Thanh niên còn chưa thường xuyên, và chưa hiệu quả; việc kiểm tra chuyên đề về công tác thi hành Luật thanh niên chủ yếu là lồng ghép trong các đợt kiểm tra của Đoàn Thanh niên hoặc của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam.

Thậm chí, mặc dù được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên từ năm 2008, nhưng Bộ Nội vụ lại không được giao thực hiện hợp tác quốc tế về công tác thanh niên (nhiệm vụ này được giao cho Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam tại Quyết định số 1328/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ). Phải đến giữa năm 2017, khi ban hành Nghị định 78/2017/NĐ-CP, Chính phủ mới phân công Bộ Nội vụ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong hợp tác quốc tế về thanh niên. Sự chồng chéo về nhiệm vụ này chỉ là một ví dụ điển hình cho sự chồng chéo trong hoạt động của các cơ quan chuyên môn về công tác thanh niên.

Trong khi đó, hệ thống các cơ quan của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh lại đang hoạt động như một thiết chế "bán hành chính": vừa thực hiện các hoạt động chính trị - xã hội, vừa đảm nhiệm một số chức năng mang tính chất hành chính công vụ.

Tổ chức của Trung ương Đoàn có các ban chức năng tương tự như các cục, vụ của một bộ; có các đơn vị sự nghiệp như Học viện Thanh thiếu niên, Viện Nghiên cứu Thanh niên, và khá nhiều đầu báo... Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thường là Ủy viên dự khuyết, thậm chí là Ủy viên Trung ương Đảng (tương đương với Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng). Mặc dù vậy, vai trò tham gia xây dựng chính sách pháp luật, hoạch định chiến lược về công tác thanh niên của Trung ương Đoàn lại khá hạn chế, phải qua nhiều khâu trung gian.

Về ngân sách, ngoài đoàn phí từ các đoàn viên, Trung ương Đoàn đang được phân bổ ngân sách nhà nước tương đương một bộ. Điều này là dễ hiểu, vì cơ quan này tham gia giải ngân khá nhiều khoản mục ngân sách quốc gia, trong các chương trình mục tiêu quốc gia, và quản lý nguồn vốn vay chính sách xã hội...

Đối lập lại với tổ chức bộ máy và ngân sách đồ sộ tương đương một bộ như kể trên, Trung ương Đoàn lại không phải chịu sự giám sát và thanh tra, kiểm tra như đối với các bộ ngành khác. Về ngân sách, phải đến khi Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 có hiệu lực, cơ quan này mới thuộc diện phải công khai ngân sách. Rõ ràng, đã có một sự thiếu cân đối giữa cơ cấu tổ chức, qui mô ngân sách của Trung ương Đoàn với phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm, và cả nghĩa vụ của cơ quan này.

Tình hình tương tự cũng đang diễn ra với các tổ chức Đoàn thanh niên ở địa phương, cũng như với các tổ chức xã hội khác của thanh niên.

Khái lược hình ảnh của Bộ Thanh niên trong tương lai

Theo nhiều cán bộ công tác lâu năm về công tác thanh niên, công tác Đoàn, thì khi xây dựng Luật Thanh niên năm 2005, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã được dự liệu như một nền tảng cho một cơ quan nhà nước chuyên trách về công tác thanh niên, với người đứng đầu là một Phó thủ tướng, và sự tham gia của nhiều bộ ngành liên quan. Tuy nhiên, sau đó công tác này đã được giao cho Bộ Nội vụ như hiện nay. Thậm chí, trong quá trình soạn thảo Luật Thanh niên (sửa đổi), đã có nhiều ý kiến đề nghị không qui định về Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Tuy vậy, trong tương lai xa hơn, có thể nghiên cứu giải pháp mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề xuất, để khắc phục triệt để những tồn tại của mô hình hiện nay, khi cơ quan quản lí nhà nước (Bộ Nội vụ) thì thiếu nguồn lực còn cơ quan có nguồn lực (Trung ương Đoàn) thì lại thiếu thẩm quyền.

Việc xây dựng Bộ Thanh niên trong tương lai cần quán triệt ba nguyên tắc cơ bản:

Thứ nhất, không làm phát sinh biên chế mới làm cồng kềnh bộ máy nhà nước. Bộ Thanh niên mới cần được xây dựng chủ yếu dựa trên cơ sở nhân sự của Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ), Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan trung ương của một số bộ ngành, tổ chức xã hội khác có liên quan đến thanh niên.

Thứ hai, cần “nhất thể hóa” giữa cơ quan quản lí nhà nước về công tác thanh niên và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn có thể đương nhiên là Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng Bộ Thanh niên và là Chủ tịch Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam (hoặc là Phó chủ tịch thường trực, nếu như ủy ban này được nâng cấp lên, do Phó thủ tướng phụ trách văn hóa - xã hội đứng đầu).

Thứ ba, và cũng là quan trọng nhất, việc thành lập Bộ Thanh niên (hay Bộ Thanh niên và Thể thao như đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân) không thể chỉ là thay đổi tên gọi, hay thay đổi cơ cấu hành chính mà cần phải thể hiện được tinh thần thanh niên, tính chất thanh niên trong hoạt động của bộ này.

Cơ cấu, tổ chức bộ máy, biên chế nhân sự, phong cách làm việc của Bộ Thanh niên tương lai phải hướng đến sự “phi tiêu chuẩn”, tức là không máy móc sao chép cơ cấu tổ chức của các bộ ngành khác. Để làm được điều đó, cần xây dựng cơ chế đặc thù riêng về tổ chức bộ máy, ngân sách, về chế độ tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ nhân sự của Bộ Thanh niên…

Kinh nghiệm quốc tế về tổ chức và hoạt động của các Bộ chuyên trách về công tác thanh niên đều thể hiện rõ tính “phi tiêu chuẩn” này. Điển hình là ở Singapore, vào tháng 7/2012, Bộ Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao của nước này đã được tái tổ chức lại thành Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore (Ministry of Community, Culture and Youth - MCCY) có tổ chức gồm các ủy ban chuyên ngành (statutory boards) và các cơ quan (agencies).

Trong đó, các ủy ban chuyên ngành là những thiết chế luật định đặc thù - nét đặc sắc của pháp luật về tổ chức bộ máy nhà nước của Singapore. Các ủy ban chuyên ngành tách biệt với tổ chức của chính phủ, nhân sự của ủy ban cũng không phải là công chức nhà nước. Mặt khác, các ủy ban này được trao quyền tự chủ và linh hoạt hơn trong hoạt động so với các cơ quan chính phủ thông thường.

Các cơ quan của MCCY cũng được tổ chức rất đặc thù, chẳng hạn như Hội đồng Thanh niên quốc gia (National Youth Council - NYC) là một cơ quan tự quản (autonoumous agency) phụ trách điều phối các chương trình thanh niên, kết nối các tổ chức của thanh niên như Outward Bound Singapore và Youth Corps Singapore. Trong năm tài khóa 2019, NYC sử dụng ngân sách hoạt động khoảng 67,77 triệu SGD (dollar Singapore), tức khoảng hơn 1.100 tỷ đồng Việt Nam. Chi đầu tư phát triển trong tài khóa 2019 do NYC quản lý là khoảng 15,76 triệu SGD, tương đương hơn 260 tỷ đồng Việt Nam. Dễ thấy, các cơ quan trong MCCY của Singapore không thiên về quản lý mà trực tiếp tham gia vào xây dựng chính sách và điều phối hoạt động của các tổ chức thanh niên. Đây là một kinh nghiệm rất quan trọng trong xây dựng mô hình Bộ Thanh niên ở Việt Nam.

Về công tác nhân sự, có thể tham khảo kinh nghiệm của Malaysia: vào năm 2018, nước này đã bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao là anh Syed Saddiq Abdul Rahman khi chỉ mới 25 tuổi. Anh Syed Saddiq có bằng cử nhân luật, giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi tranh biện (debate) cấp quốc tế và đã từ chối học bổng thạc sĩ chính sách công của Đại học Oxford để phục vụ đất nước.

Ở nhiều quốc gia, những nhân sự phụ trách Bộ Thanh niên thường là thành viên trẻ nhất trong Nội các, là những nhân tố rất mới, đem lại nhiều tiềm năng cho hoạt động quản lý và điều hành của Chính phủ. Và đương nhiên, Việt Nam cũng có quyền đặt niềm tin vào thế hệ thanh niên của mình, trong hình mẫu một Bộ Thanh niên của tương lai.

Cùng chuyên mục
Hà Tĩnh: Giảm nghèo từ gốc bằng cuộc dịch chuyển lao động lớn nhất thập kỷ

Hà Tĩnh: Giảm nghèo từ gốc bằng cuộc dịch chuyển lao động lớn nhất thập kỷ

(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

02/12/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

29/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

28/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

27/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

27/11/25 12:08 (GMT+7)

(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

26/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

25/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

24/11/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

23/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

22/11/25 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

20/11/25 17:15 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

10/11/25 15:03 (GMT+7)

(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

07/11/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

04/11/25 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

30/10/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

29/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

28/10/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

15/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

12/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

11/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

04/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

01/10/25 10:57 (GMT+7)

(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

30/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

27/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.

Tin khác
Hà Tĩnh: Giảm nghèo từ gốc bằng cuộc dịch chuyển lao động lớn nhất thập kỷ

Hà Tĩnh: Giảm nghèo từ gốc bằng cuộc dịch chuyển lao động lớn nhất thập kỷ

(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM