Định hình lại tư duy pháp lý cho hoạt động đầu tư tài chính
Luật sư Trương Thanh Đức -
07/08/2022 09:55 (GMT+7)
(VNF) - Khá nhiều quy định pháp lý đối với hoạt động đầu tư nói chung, đầu tư tài chính nói riêng, đang không phù hợp với thực tiễn, phản ánh tư duy chính sách còn nhiều điểm mờ. Để hoạt động đầu tư trở nên minh bạch, hiệu quả, cần thiết phải sửa chữa những bất hợp lý đang tồn tại trong các đạo luật.
Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI
Trong nền kinh tế, có hai hoạt động cốt lõi là kinh doanh và đầu tư. Đây là hai hoạt động đã được luật định nghĩa khác nhau, nhưng lại luôn viết “đầu tư kinh doanh” liền nhau mà không hề có dấu phẩy ngăn cách, như vậy từ ngữ đã bắt đầu có sự mập mờ. Về nguyên tắc, kinh doanh thì phải có giấy phép, ít nhất là đăng ký kinh doanh, còn đầu tư thì khá tự do (trừ đầu tư nước ngoài và những trường hợp đặc biệt). Việc viết liền cụm từ “đầu tư kinh doanh” trong các đạo luật hoàn toàn không phải là “lỗi đánh máy”, mà đó là lỗi tư duy, một tư duy mập mờ. Trong khi đó, “ngành, nghề” thì lại luôn được luật viết có dấu phẩy ở giữa, nhưng lại gần như không thể phân biệt nó khác nhau thế nào.
Đầu tư cơ bản có hai dạng: trực tiếp và gián tiếp. Đầu tư trực tiếp là người đầu tư tham gia vào việc sản xuất, kinh doanh; đầu tư gián tiếp thì ngược lại. Tất nhiên, nhiều khi cũng không dễ xác định trên thực tế, nên Luật Đầu tư hiện hành cũng đã bỏ luôn việc phân biệt này.
Đầu tư tài chính thuộc dạng gián tiếp, là hoạt động mua đi bán lại một tài sản nào đó để hưởng lợi nhuận sinh ra từ tài sản đó (có thể là lợi tức, có thể là chênh lệch giá). Đầu tư tài chính không cần đăng ký, không cần cấp phép, trừ các trường hợp hoạt động chuyên nghiệp hay có yếu tố nước ngoài. Đây là hoạt động có tác động lớn nhất đến việc tăng trưởng và dịch chuyển nền kinh tế (mà diễn nôm thì gọi là mạnh vì gạo, bạo vì tiền), rất cần được khuyến khích và phải có hành lang pháp lý rõ ràng để bảo vệ quyền sở hữu cũng như người đầu tư. Tuy nhiên, có một số điểm trong quy định của pháp luật hiện nay lại chưa làm được điều này.
Chẳng hạn như Luật Doanh nghiệp, dù đã ban hành và sửa đổi tổng cộng tới 5 lần, nhưng vẫn chưa tới được quy định thật sự hợp lý. Chúng ta đều biết tới thương vụ tập đoàn ThaiBev mua 53% cổ phần Sabeco (HoSE: SAB). Trong vòng 6 tháng sau khi mua thành công, ThaiBev không có bất cứ quyền gì đáng kể đối với SAB. Nguyên nhân là Luật Doanh nghiệp quy định, dù sở hữu 99% thì cũng phải ngồi đợi 6 tháng mới được bắt đầu thực hiện quyền quản trị, điều hành.
Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã sửa sai, nhưng lại đột ngột chuyển từ thái cực này sang thái cực khác mà không hề có sự phân biệt. Cổ đông sở hữu chi phối thì cần phải giành quyền ngay lập tức được can thiệp vào công ty, nhưng cổ đông chỉ sở hữu 5% cũng có ngay quyền này là không cần thiết, thậm chí còn gây nhiễu, gây khó cho công ty, nếu cổ đông không có tính xây dựng. Hợp lý ra là quy định sở hữu trên 50% thì có đủ quyền và có ngay lập tức, còn chỉ sở hữu 5% - 10% thì vẫn phải đợi 6 tháng như đã từng quy định như mấy chục năm qua.
Sự lệch lạc trong Luật Doanh nghiệp cho thấy, nhà làm luật dường như thiếu tư duy tổng thể và mục tiêu rõ ràng, nên từ chỗ bỏ quên quyền rất quan trọng của cổ đông chi phối, đến chỗ tăng quyền cào bằng, đánh đồng như nhau. Đặc biệt, bảo vệ cổ đông đồng thời phải cân đối với việc bảo vệ công ty và ngược lại, chứ không nên khi thì quá tả, lúc lại quá hữu mà quên rằng, đó là hai mặt trong một tổng thể vấn đề. Nhiều quy định của Luật doanh nghiệp qua 5 phiên bản bị rơi vào trạng thái này. Và hậu quả tai hại là cả cổ đông, công ty, cũng như các cơ quan hữu quan cứ phải quay như chong chóng, chưa biết được việc này đã phải thay quy định khác. Chính sách bất ổn, bất hợp lý là một trong những lý do hàng đầu dẫn đến sự khó khăn, tranh chấp và rối loạn cho đầu tư, kinh doanh.
Chính sách đánh thuế cũng có nhiều điểm rất không công bằng. Một người lao động có thu nhập cao thì có thể phải chịu thuế suất từ tiền lương lên đến 35%, nhưng khi nhận được khoản thu nhập hàng tỷ đồng từ xổ số hoàn toàn mang tính may rủi, chẳng vì đầu tư tiền bạc, công sức gì và không đáng được khuyến khích, thì lại chỉ phải nộp thuế có 10%, trong khi nhiều nước đánh thuế thu nhập khoản này tới 50%.
Một ví dụ khác là theo các quy định hiện hành, các khoản thu nhập từ đầu tư kinh doanh đều bị đánh thuế, tuy nhiên lãi tiền gửi ngân hàng thì lại không, trong khi đây đã trở thành một kênh đầu tư thực thụ và thu lợi nhuận rất lớn đối với nhiều người. Ngưỡng chịu thuế và thuế suất có thể tính toán cho phù hợp nhưng nguyên tắc là phải đánh thuế. Tại sao một người gửi ngân hàng hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng, thu lãi tiền gửi mỗi năm lên tới hàng chục tỷ đồng mà lại không bị đánh thuế, trong khi một cổ đông nhận được một đồng cổ tức cũng phải nộp thuế thu nhập 5%, thậm chí một nhà đầu tư cắt lỗ cổ phiếu cũng phải nộp thuế cho khoản đầu tư bị lỗ đầm đìa.
Nguyên nhân là cứ giữ nguyên tư duy từ thời bao cấp, khuyến khích gửi tiền vào ngân hàng, đánh đồng, không phân biệt giữa người tiền gửi tiết kiệm nhỏ lẻ với rất nhiều khách hàng đầu tư thực thụ qua kênh ngân hàng. Thời kỳ chưa chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, kinh tế tư bản tư nhân bị ngăn cấm, mọi nguồn tiền đều tập trung vào hệ thống ngân hàng để cung ứng cho nền kinh tế nhà nước và tập thể. Vì vậy, con đường duy nhất là khuyến khích việc gửi tiền vào ngân hàng.
Ví dụ, vào năm 1959, Nghị định số 87-VP/NGĐ quy định, chỉ có cán bộ, công nhân, viên chức, bộ đội, học sinh và các tầng lớp nhân dân lao động khác, chứ những người kinh doanh cá thể hay tiểu thương buôn bán không được gửi tiết kiệm. Thời kỳ đó, vì cá nhân thì gần như chỉ có hình thức gửi tiết kiệm, còn các pháp nhân cũng chỉ được cho vay theo nhu cầu sử dụng vốn, thừa tiền thì phải nộp vào ngân hàng, chứ không có việc gửi lấy lãi là mục tiêu chính như bây giờ.
Bối cảnh đã thay đổi hoàn toàn, ngày nay người dân có tiền, nhất là có nhiều tiền nhàn rỗi, thì cần được khuyến khích đưa vào các kênh đầu tư, kinh doanh, chứ sao cứ giữ mãi việc chỉ gửi vào ngân hàng như thời xa xưa?
Vì vậy, cần phải thay đổi triết lý đánh thuế: Cần khuyến khích người có nhiều tiền đầu tư thẳng vào phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hơn là việc đầu tư vòng qua ngân hàng và càng không thể “ưu đãi” cho dân chơi xổ số.
Thời bao cấp, nguyên lý thì sai, nhưng chính sách cũng có những quy định khá chuẩn. Ví dụ, doanh nghiệp gửi tiền vào ngân hàng sẽ chỉ được hưởng lãi suất thấp, vì nhà nước không khuyến khích việc đó, mà cái lý là phải đưa tiền thẳng vào sản xuất, kinh doanh. Thời trước, xổ số đúng với bản chất của nó là “ích nước, lợi nhà”, góp phần quan trọng vào công cuộc kiến thiết đất nước, phần thưởng cũng không quá cao, thì cũng giống như thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm, từ tiền lương, tiền công và mọi khoản thu nhập khác, chưa cần đánh thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên việc chơi xổ số bây giờ đôi khi không khác mấy việc đánh bạc và giải thưởng có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng, mà vẫn cứ xử lý thuế như xưa thì đó là sự nhầm lẫn.
Còn thời nào thì Nhà nước cũng vẫn khuyến khích tối đa những khoản tiền gửi nhỏ lẻ của cá nhân và bảo đảm cho họ không bị mất tiền trong trường hợp xảy ra rủi ro. Hiện nay, bảo hiểm tiền gửi mới chỉ chi trả mức tối đa 125 triệu đồng cho tiền gửi của một người tại một ngân hàng.
Câu chuyện trái phiếu cũng là một vấn đề cho thấy chính sách đang có những điều chỉnh chưa phù hợp. Cần nhận thức rằng trái phiếu là kênh dẫn vốn rất quan trọng của nền kinh tế, thế nhưng chỉ vì một vụ đang bị điều tra sai phạm, lập tức đang gấp rút bổ sung thêm nhiều điều kiện trói chặt, ví dụ như không cho doanh nghiệp được phát hành trái phiếu quá 3 lần vốn chủ sở hữu. Những ý tưởng này thực ra không có cơ sở nào cả, không ai giải thích được vì sao lại là 3 lần mà không phải 5 lần hay 7 lần. Đối với doanh nghiệp này, 3 lần là rủi ro, nhưng đối với lĩnh vực kia thì 10 lần cũng vẫn an toàn. Năm 2020 vừa mới bỏ con số khống chế 5 lần được đưa ra vào năm 2018 trước đó.
Đầu tư tài chính là đánh bạc với tương lai, là sự chấp nhận rủi ro, rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn, rủi ro bằng không thì lợi nhuận cũng gần về không. Sự hấp dẫn của đầu tư tài chính là ở đó. Vậy nhà nước chỉ cần làm tốt vai trò quản lý, ngăn chặn, xử phạt những hành vi có dấu hiệu lừa đảo, gian dối và công khai minh bạch thông tin, còn quyết định đầu tư và chấp nhận rủi ro hay không là việc của người dân.
Cần rạch ròi quan điểm mang tính nguyên lý: Đầu tư, kinh doanh không phải là trách nhiệm của nhà nước mà là việc của người dân. Nhìn thấy cơ hội kiếm lợi, người dân sẽ lao vào đầu tư, không ai cản được, điển hình là làn sóng mua bán tiền số khi Việt Nam chưa có bất cứ hành lang pháp lý nào. Nhà nước bảo vệ nhà đầu tư bằng cách chỉ tạo ra hành lang pháp lý mấu chốt, tối thiểu, đơn giản, rõ ràng và bảo đảm việc tuân thủ đúng.
Càng đòi hỏi nhiều, càng vẽ ra nhiều quy định, càng đặt ra nhiều mục tiêu, thì càng tạo thêm gánh nặng cho xã hội, càng làm khó cho cuộc sống và càng khó kiểm soát. Nhà nước cũng có vai trò rất quan trọng trong việc trừng phạt vi phạm, hỗ trợ, thu hồi và hoàn trả cho nhà đầu tư khi xảy ra rủi ro, nhưng Nhà nước không thể bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động đầu tư tài chính của người dân, bởi rủi ro chính là căn tính của hoạt động đầu tư này.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…