Được phê duyệt từ năm 2008, nhưng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vẫn chưa thể bắt tay thi công trên thực địa.
Phối cảnh một cửa lên của nhà ga C9 tuyến metro số 2 Hà Nội trên đường Đinh Tiên Hoàng.
Ít chuyển động
Có rất ít chuyển động trên thực địa tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (dự án metro số 2) nếu chiểu theo báo cáo mới nhất về tình hình triển khai dự án vừa được UBND TP. Hà Nội gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để tổng hợp gửi Chính phủ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.
Cụ thể, tính đến tháng 9/2020, công việc trên thực địa duy nhất được tiến hành tại dự án metro số 2 mới chỉ là việc giải phóng mặt bằng tại 3 khu vực. Tại khu vực Depot của dự án có tổng diện tích thu hồi là 17,58 ha, UBND TP. Hà Nội cho biết, chủ dự án đã giải phóng mặt bằng được 100% diện tích đất nông nghiệp, đất cơ quan, đất quốc phòng; phần đất ở đang thực hiện các thủ tục kiểm đếm, lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đối với phần tuyến và ga trên cao dài khoảng 2,6km, chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã giải phóng mặt bằng được khoảng 82% diện tích. Đối với phần diện tích ga ngầm (7 ga), chủ dự án đã thực hiện giải phóng mặt bằng được khoảng 79% diện tích.
Liên quan đến công tác thiết kế và tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 6 gói thầu chính của dự án, UBND TP. Hà Nội xác nhận, chủ đầu tư mới chỉ hoàn thành báo cáo rà soát bổ cập thiết kế cơ sở, dự án điều chỉnh, hồ sơ mời thầu các gói thầu. Các gói thầu còn lại đã hoàn thành công tác sơ tuyển lựa chọn danh sách ngắn trong giai đoạn 2013-2015.
“Về cơ bản, chủ đầu tư mới chỉ triển khai được một số gói thầu tư vấn và giải phóng mặt bằng sử dụng nguồn vốn đối ứng”, báo cáo số 4873/UBND- ĐT do ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ký nêu rõ.
Việc chưa triển khai các gói thầu xây lắp đã khiến khối lượng giải ngân tại dự án metro số 2 là không đáng kể. Tính từ khi dự án metro số 2 được phê duyệt vào năm 2008 đến nay, mới chỉ có 955,853 tỷ đồng được giải ngân, gồm 336,399 tỷ đồng vốn đối ứng và 619,454 tỷ đồng vốn vay ODA, trong đó chi phí dịch vụ tư vấn chung là 592,141 tỷ đồng, lãi phí 27,313 tỷ đồng.
Điều đáng nói, những số liệu cơ bản phản ánh “sự vận động” của dự án metro số 2 không có nhiều khác biệt so với thông tin được nêu trong Công văn số 4732/UBND- KTĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 10/2019 để hoàn thiện dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình triển khai dự án.
Đây là một kết quả rất thất vọng, bởi công trình đường sắt đô thị có chiều dài 11,5 km, trong đó phần lớn đi ngầm qua 6 quận là Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng được UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án từ năm 2008, với sự sẵn sàng hỗ trợ vốn từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Đội vốn
Không chỉ chậm trễ trong việc triển khai thi công trên thực địa, nhiều công tác nội nghiệp, trong đó có việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vẫn chưa được UBND TP. Hà Nội xử lý dứt điểm.
Được biết, ngay từ đầu năm 2012, UBND TP. Hà Nội đã khiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án. Vào năm 2018, Hà Nội đưa ra tổng mức đầu tư mới là 35.678 tỷ đồng, thay vì 19.555 tỷ đồng được phê duyệt hồi năm 2008.
Ngoài việc bị đội vốn cho yếu tố trượt giá, có khá nhiều lý do được chủ dự án đưa ra cho việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, trong đó đáng kể nhất là thay đổi liên quan đến thiết kế cơ sở.
Cụ thể, UBND TP. Hà Nội muốn thay đổi về tốc độ chạy tàu thiết kế từ 110 km/h thành 120 km/h; thay đổi tải trọng trục từ 14 tấn/trục lên 16 tấn/trục để đảm bảo an toàn kết cấu của công trình và phù hợp với sự thay đổi về công nghệ thực tế hiện nay; thay đổi thiết kế ga ngầm từ ga 2 tầng sang ga 3 tầng để cung cấp không gian lắp đặt cho các hệ thống thiết bị nhà ga, hạn chế diện tích đào hở, phù hợp với điều kiện trong đô thị Hà Nội chật hẹp; bổ sung các công trình phụ trợ nhà ga (tháp thông gió, làm mát do thiết kế cơ sở năm 2008 còn thiếu).
Đối với tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt năm 2008 là 19.555 tỷ đồng, gồm vốn đối ứng 3.079 tỷ đồng, vốn vay ODA Nhật Bản 16.485 tỷ đồng, UBND TP. Hà Nội đề xuất áp dụng cơ chế tài chính chung đối với các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam, trong đó ngân sách trung ương cấp phát phần vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định theo Luật Đường sắt Việt Nam năm 2005 và chi khác (tư vấn…); TP. Hà Nội vay lại để chi cho các hạng mục liên quan đến việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải.
Phần vốn vay ODA tăng thêm sau khi điều chỉnh (14.087 tỷ đồng), UBND TP. Hà Nội thực hiện vay lại toàn bộ phần vốn vay ODA tăng thêm của dự án.
Do phải tiến hành việc điều chỉnh dự án, nên dự kiến thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn tuyến metro số 2 cũng được lùi đến tận năm 2027, thay vì năm 2015.
Theo ông Nguyễn Thế Hùng, tháng 5/2020, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xin phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và đã nhận được ý kiến trả lời của cả hai bộ. “Hiện UBND TP. Hà Nội đang tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư làm cơ sở phê duyệt điều chỉnh dự án, tạo tiền đề để triển khai các bước tiếp theo”, lãnh đạo TP. Hà Nội thông tin.
Quy mô ban đầu của dự án metro số 2 Hà Nội
Xây dựng tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 11,5km (trong đó đoạn đi ngầm dài 8,9km; đoạn đi trên cao dài 2,6km).
Công trình bao gồm 10 ga với 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.
Cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...
(VNF) - Khởi đầu với những tuyên bố tự tin, nhưng BV Land (UPCoM: BVL) đã kết thúc năm 2024 bằng kết quả kinh doanh khá bết bát. Năm 2025, công ty này lại đặt ra những mục tiêu kinh doanh kỷ lục, trong khi không trình cho cổ đông thấy rõ những cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu này.
(VNF) - Trong 5 năm qua, giá trị bất động sản thấp tầng tăng đáng kể. Giá biệt thự tăng trung bình 29% mỗi năm, liền kề tăng 22% mỗi năm. Tuy nhiên, mức tăng của nhà phố thương mại ít hơn, chỉ dao động trong khoảng 11-16% mỗi năm
(VNF) - Lần đầu tiên một siêu đô thị nghỉ dưỡng được Sun Group quy hoạch tại phía Nam Hà Nội. Sun Mega City kiến tạo điểm đến hội tụ tinh hoa văn hóa – lịch sử, giáo dục và du lịch, hứa hẹn trở thành trung tâm mới đầy năng động và phát triển bền vững.
(VNF) - Bộ đôi phân khu The Miyabi và The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) đang ghi nhận tốc độ giao dịch ấn tượng. Không chỉ nhờ vị trí trung tâm, hệ tiện ích chuẩn nghỉ dưỡng và chính sách bán hàng ưu việt, sức hút lớn của dự án còn đến từ tinh hoa kiến trúc Nhật Bản - điểm cộng trong mắt khách hàng tinh hoa.
(VNF) - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm tại dự án sân golf Việt Yên do Công ty cổ phần Đầu tư Golf Trường An là nhà đầu tư.
(VNF) - Theo đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch, dự kiến có 14.950 hộ dân sẽ phải di dời, trong đó 9.440 căn nhà trên đất liền ven rạch; 3.473 căn một phần trên rạch; 1.589 căn nằm hoàn toàn trên rạch và 448 căn hộ thuộc chung cư cũ Phạm Thế Hiển (quận 8, TP. HCM).
(VNF) - Dự án khu đô thị Cát Khánh có quy mô 1.120 căn nhà liền kề và biệt thự, vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng đang được tỉnh Bình Định đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.
(VNF) - Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại.
(VNF) - Trong 3 dự án tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) đã chấm dứt hoạt động, tỉnh Quảng Nam sẽ lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai 2 dự án.
(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) vừa ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) – một trong những doanh nghiệp lớn nhất quốc gia tỷ dân.
(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định thu hồi đất đã giao và cho Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên thuê để thực hiện dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend, tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Nam đang kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự thầu thực hiện xây dựng 3 khu đô thị thuộc thị xã Kim Bảng và huyện Thanh Liêm trong bối cảnh giá đất tăng cao đột biến.
(VNF) - Một trong những nguyên nhân lớn khiến công tác định giá đất gặp khó là do việc thu thập thông tin còn nhiều hạn chế, trong khi thị trường bất động sản lại thiếu minh bạch về dữ liệu giao dịch.
(VNF) - Từ 1/1/2025, khi sang tên Sổ đỏ theo Thông tư 10/2024/TT‑BTNMT, chỉ có hai trường hợp được cấp Giấy chứng nhận mới: sổ cũ đã hết chỗ ghi biến động hoặc người nhận chuyển quyền có nhu cầu.
(VNF) - Thị trường bất động sản quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi rõ nét, nhưng sự phân hóa vẫn sâu sắc, đặc biệt với nhóm người mua ở thực và thu nhập trung bình.
(VNF) - Ông Phạm Lâm - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, để phát triển nhà ở cho người trẻ, có thể tính đến việc quy hoạch các khu vực cách trung tâm thành phố khoảng 30-40 km. Đi kèm với đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện để người dân di chuyển dễ dàng.
(VNF) - Dự án Khu thương mại - du lịch phía Đông xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) do Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Hoàng Hà Bexco đề xuất, vốn đầu tư 1.060 tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Anh, làn sóng sáp nhập tỉnh mở ra nhiều cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản, song cũng đi kèm với không ít thách thức mà nhà đầu tư và doanh nghiệp cần thận trọng đối mặt.
(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung lũng Đại Dương, với tổng vốn đầu tư 6.400 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân chậm bàn giao mặt bằng và lần đầu tiên Đà Nẵng phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.
(VNF) - Khu tập thể Kim Liên được xây dựng từ năm 1959, gồm 42 tòa nhà chung cư cao từ 2 đến 6 tầng, với tổng dân số khoảng 14.680 người. Sau hơn 60 năm sử dụng, nhiều tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.
(VNF) - Trước mức giá bất động sản leo thang, giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ ngày càng xa vời. Thay vì mua nhà, nhiều người đã chọn thuê dài hạn, thậm chí sống chung để giảm gánh nặng tài chính.
(VNF) - Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City Nam Hà Nội. Với quy mô 1.690ha, đây là siêu đô thị lớn nhất miền Bắc, nơi tái hiện đa sắc màu văn hóa. Sun Mega City không chỉ là biểu tượng thịnh vượng Nam Hà Nội mà còn là cầu nối giữa hiện đại với lịch sử, tôn vinh giá trị dân tộc trong từng hơi thở đương đại.
(VNF) - Khởi đầu với những tuyên bố tự tin, nhưng BV Land (UPCoM: BVL) đã kết thúc năm 2024 bằng kết quả kinh doanh khá bết bát. Năm 2025, công ty này lại đặt ra những mục tiêu kinh doanh kỷ lục, trong khi không trình cho cổ đông thấy rõ những cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu này.
(VNF) - Dự kiến 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ thông tuyến chính trước dịp lễ 30/4 và 1/5.