Trong tháng 8/2022, trên nhiều nền tảng điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin như ePass, XeGo, Grab… đăng tải thông tin giảm giá bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trái quy định.
Quảng cáo giảm giá bảo hiểm bắt buộc trên ứng dụng ePass.
Tràn lan rao bán bảo hiểm bắt buộc giảm giá “khủng”
Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm phải bán đúng quy tắc, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định.
Quy định trên tiếp tục được đề cập trong Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe cơ giới (Điều 20) ban hành ngày 15/1/2021. Tuy nhiên, thực tế không diễn ra như vậy.
Đơn cử, ứng dụng thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng ePass đăng thông tin ưu đãi bảo hiểm rẻ nhất thị trường, giảm ngay 35% khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe ô tô PTI (Bảo hiểm Bưu điện) trên app ePass, giá chỉ từ 327.700 đồng, thời gian khuyến mại từ ngày 1/8/2022- 30/9/2022.
Ngoài ra, ứng dụng này còn quảng cáo đây là quyền lợi “độc quyền” dành riêng cho khách hàng của ePass dựa trên sự hợp tác chiến lược giữa Công ty Cổ phần tư vấn Global Care, Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ thông tin quốc Tế (ITS) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam.
Tương tự, ứng dụng thuê xe tự lái XeGo hay ứng dụng gọi xe Grab cũng đăng quảng cáo bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới với mức giảm giá từ 30-50%. Trong quảng cáo của mình vào tháng 7/2021, Grab từng công khai khuyến mại trực tiếp 30% giá bán bảo hiểm bắt buộc.
Việc khuyến mại sai quy định không phải bây giờ mới diễn ra. Hơn 1 năm trước, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã ra văn bản gửi các công ty bảo hiểm nhắc nhở vi phạm về giá bán bảo hiểm bắt buộc thông qua các kênh bán trực tuyến như Lazada, VNPT Pay, JetCare…, đồng thời đề nghị các công ty bảo hiểm nhân thọ rà soát việc triển khai bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới đảm bảo tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật, báo cáo kết quả về cơ quan này.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu bảo hiểm bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 2.356 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 7% trong tổng doanh thu phí toàn thị trường phi nhân thọ và tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước; bồi thường đạt 346 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 14,7%.
Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm cũng dẫn quy định tại Khoản 1, Điều 4 - Nghị định số 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bán sản phẩm theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm đã được Nhà nước ấn định, nếu vi phạm có thể bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.
Xa hơn, trong khoảng thời gian tháng 5-6/2020, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc tiến hành các đợt tổng kiểm soát phương tiện tham gia giao thông và thiếu bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới là một trong những lý do bị xử phạt. Để tránh bị phạt tiền, người dân đã đổ xô đi mua loại bảo hiểm này, còn các đại lý bảo hiểm, cộng tác viên… “tranh thủ” đua nhau hạ giá bán bảo hiểm để tranh giành khách hàng.
Tại nhiều phiên họp Quốc hội để hoàn thiện dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi (vừa ban hành tháng 6/2022), việc hạ giá bán bảo hiểm (tức hạ phí…) cũng được chỉ ra như vấn nạn chưa thể giải quyết dứt điểm trên thị trường bảo hiểm.
Báo giới cũng từng nhiều lần phản ánh, nhưng đến nay vẫn chưa chấm dứt. Đáng nói, tuy vi phạm tràn lan nhưng theo giới quan sát, đến nay rất hiếm chủ thể bị xử phạt cũng như quyết định xử phạt nào được công khai.
“Cứ vài ngày tôi lại nhận được tin nhắn về giảm giá bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của của xe cơ giới. Từ những năm 2015 đến nay, nhiều trường hợp bán trực tiếp giảm giá vi phạm tràn lan nhưng mới chỉ thấy một công ty bảo hiểm phi nhân thọ là Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị nhắc nhở công khai trên website của Bộ Tài chính, còn các trường hợp vi phạm khác thì sao!”, ông Đỗ Thế Vinh, CEO Bảo hiểm trực tuyến - IBAOHIEM cho hay.
Được biết, ngày 25/5/2015, Bộ Tài chính có Công văn số 6786/BTC-QLBH gửi PTI đề nghị quán triệt việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống; nghiêm cấm việc chi hỗ trợ đại lý, chi khuyến mại dưới mọi hình thức đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; tăng cường kiểm tra, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời đối với hành vi vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm lãnh đạo các đơn vị và cán bộ vi phạm quy định pháp luật bảo hiểm.
Cần sớm công khai người vi phạm
Đối với các vi phạm hạ giá bán sản phẩm bảo hiểm bắt buộc của các nền tảng điện tử kể trên, ngoài việc nhắc nhở, yêu cầu công ty bảo hiểm rà soát hoạt động bán ra, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm đã có công văn gửi cơ quan quản lý sàn giao dịch điện tử là Bộ Công thương có trách nhiệm xử lý vi phạm của các nền tảng này, bởi cơ quan này chỉ có chức năng xử lý các công ty bảo hiểm vi phạm.
Liên quan đến việc công bố thông tin, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm, Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi (có hiệu lực từ 1/1/2023) bổ sung quy định, công ty bảo hiểm phải công khai các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi xảy ra sự kiện.
Ông Lưu Vũ Anh, Giám đốc Văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt cho biết, hàng năm, Bộ Tài chính đều tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định, quy tắc, điều khoản, biểu phí về bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo đúng biểu phí do Bộ Tài chính ban hành; thanh tra việc quản lý đại lý, chi hoa hồng và các khoản chi đại lý; rà soát toàn bộ các khoản đầu tư có nguy cơ kém hiệu quả để có biện pháp thu hồi… và đều phát hiện ra các sai phạm, nhưng cụ thể sai phạm như thế nào lại chưa được công bố.
Theo ông Vũ Anh, chỉ cần cơ quan quản lý xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định hiện hành, công khai chủ thể vi phạm (ai là người vi phạm) sẽ hạn chế được tình trạng vi phạm, chứ đề xuất tăng mức xử phạt lên nhằm tăng mức răn đe cũng chưa hẳn thực sự hiệu quả.
Còn ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho biết, pháp luật bảo hiểm nghiêm cấm, nhưng các đại lý bảo hiểm, cộng tác viên… vẫn quảng cáo khuyến mại công khai sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trên mạng, nếu cơ quan quản lý không có động thái kiểm tra, xử lý sẽ khiến nhiều đối tượng “nhờn” luật. Hơn nữa, nếu công ty bảo hiểm không trả hoa hồng cao hơn nhiều lần quy định của Bộ Tài chính thì đại lý bảo hiểm, cộng tác viên… cũng không thể có chi phí quảng cáo, khuyến mại lớn như vậy được, cho nên tình trạng này xảy ra phổ biến không loại trừ khả năng có sự tiếp tay của nhà bảo hiểm.
“Nếu đã có quy định mà công ty bảo hiểm, đại lý bảo hiểm… không tuân thủ, vẫn khuyến mại bảo hiểm bắt buộc tràn lan mà không bị xử phạt, cũng không công khai chủ thể vi phạm… thì khó đảm bảo sự thượng tôn pháp luật”, ông Xuân nhấn mạnh.
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng M-Class Sài Gòn thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng M-Class Sài Gòn thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).