Thanh Xuân - Mai Phương -
13/06/2022 07:38 (GMT+7)
Thông tin cá nhân bị lộ và rao bán tràn lan trên mạng khiến người dân không những bị làm phiền mà còn rơi vào bẫy lừa đảo của kẻ gian.
Cần xử lý mạnh tay việc mua bán thông tin cá nhân, tránh tiếp tay cho lừa đảo qua điện thoại
Hiện tượng này ngày càng trở nên nghiêm trọng nhưng phía cơ quan quản lý vẫn chưa mạnh tay xử lý.
Mua bán dữ liệu cá nhân như rau
Anh Quang Tùng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) nhận cuộc gọi điện thoại của một người đàn ông phân trần đến giao 5 lít mật ong cho anh Thắng (công an khu vực) mà anh này đi vắng nên hỏi anh Tùng có ở nhà không để mang sang nhờ anh nhận giúp. Kèm theo đó là “Anh Tùng chuẩn bị giúp em 500.000 đồng/lít (tổng cộng là 2,5 triệu đồng/5 lít) thanh toán, khi nào anh Thắng đến lấy mật ong sẽ trả tiền lại”. Người bán mật ong này liên tục nhấn mạnh “anh công an khu vực” để Tùng nhận mật ong, trả tiền.
Biết chiêu lừa đảo “bán mật ong lấy tiền”, anh Tùng trước khi tắt máy đã mắng kẻ gian nhưng không phải ai cũng cảnh giác như vậy. Đây là hậu quả của việc thông tin cá nhân bị lộ (tên tuổi, địa chỉ nhà, số điện thoại…), rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.
Vào Facebook có rất nhiều diễn đàn mua bán dữ liệu thông tin (data) cá nhân. Thử vào trang Facebook Chợ mua bán data chất lượng toàn quốc, các bài viết dày đặc hỏi mua bán thông tin như: “Mình có CMND mặt trước + ảnh chụp cầm tay. Lâu dài, ai cần ib”, “Mình cần mua data mặt hàng mẹ và bé, thực phẩm chức năng”, “Mình cần mua data xương khớp, tiểu đường. Ai có nguồn data chất lượng và số lượng ib cho em làm ăn lâu dài nhé”.
Một số thông tin được quảng cáo cung cấp data của “gần 40 ngành nghề doanh nghiệp toàn quốc, trên 10.000 data công ty, hơn 400 data doanh nghiệp mỗi ngày, lọc theo yêu cầu riêng của khách hàng” và đi kèm đó là danh sách các hộ kinh doanh, cá nhân… Các data được rao bán như rau trên các chợ và được mua đi bán lại nhiều vòng với người mua khác nhau.
Khi gõ từ khóa “Mua lại chứng minh nhân dân” trên trang tìm kiếm Google, kết quả xuất hiện hơn 188 triệu thông tin liên quan. Trong đó, có nhiều dịch vụ làm căn cước công dân (CCCD) giả chạy quảng cáo công khai. Lời rao của các dịch vụ này đều cho biết thời gian làm nhanh chóng, khách hàng không cần đặt cọc và thậm chí khẳng định là phôi gốc, mộc nổi chìm, mộc đỏ gốc thật 100%, bao soi rọi; bảo hành 6 tháng, bao đi xin việc và làm các thủ tục hành chính pháp lý khác đều được…
Theo đánh giá của Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an), thời gian qua, hoạt động thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, CCCD, CMND của người dân diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, đối tượng đưa ra nhiều lý do, xin chụp ảnh chân dung, chụp ảnh CCCD, CMND (có thể trả cho người dân từ 100.000 - 300.000 đồng trên mỗi CCCD, CMND được chụp), hoặc các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng của người dân. Sau khi có thông tin dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng của người dân, các đối tượng bán thông tin cho đối tượng khác (kể cả người nước ngoài) để sử dụng vào mục đích phạm tội, vi phạm pháp luật.
Cơ quan chức năng cần đẩy mạnh xử lý
Là nạn nhân bị những cuộc gọi rác điện đến không quảng cáo thì cũng là lừa đảo, luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI, bức xúc: Do cuộc gọi rác quá nhiều, nên ông không nghe điện thoại số lạ thì chúng còn nhắn tin mắng. Thực trạng về lộ thông tin cá nhân, rao bán tràn lan trên mạng theo vị luật sư này đã xuất hiện từ nhiều năm nay nhưng đến nay quá nhức nhối. Nó không những quấy rầy người dân mà còn tiếp tay cho các hình thức lừa đảo.
Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, đó là pháp luật chưa rõ ràng, việc thực thi chế tài của cơ quan chức năng chưa được mạnh mẽ, không những vậy còn thiếu công cụ, giải pháp. Người dân bị “khủng bố” điện thoại suốt ngày đêm, nhiều cuộc gọi quảng cáo, lừa đảo bất chấp giờ giấc, cứ đeo bám.
Cục Cảnh sát hình sự (C02) khuyến cáo người dân tuyệt đối không cho người lạ mượn, chụp, thuê, mua CCCD, CMND hoặc tài khoản ngân hàng. Đồng thời không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD, CMND, tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội cũng như cung cấp thông tin cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.
“Dân kêu hoài mà có thấy cơ quan nào giải quyết đâu, dẫn đến tình trạng quấy nhiễu, lừa đảo càng nhiều hơn. Hiện nay các quy định về việc sim điện thoại khá nghiêm, việc mở tài khoản ngân hàng không phải dễ, cũng đòi hỏi các thủ tục. Thế nhưng xem ra những quy định này chỉ làm khó người ngay, chứ kẻ gian lừa đảo vẫn có thể lọt và ngày càng trầm trọng hơn thì cũng nên xem lại quy định”, luật sư Đức nói và dẫn chứng: Chẳng hạn, những người bị lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng kỳ vọng sẽ tìm được chủ tài khoản đó vì ngân hàng định danh khá nghiêm qua giấy tờ, thủ tục.
Đồng thời, có được số điện thoại có thể truy ra được chủ số sim. Thế nhưng, không những sim rác mà cả tài khoản ngân hàng cũng rác thì việc truy vết tìm ra kẻ lừa đảo sẽ mất thời gian hơn nhiều. “Nếu cơ quan chức năng vào cuộc truy vết, làm thì ra ngay nhưng sức đâu mà làm khi không có công cụ hỗ trợ. Do đó, Bộ TT-TT cần xử phạt mạnh các nhà mạng để xảy ra tình trạng sim rác; Ngân hàng Nhà nước xử phạt mạnh các ngân hàng thương mại để xảy ra tình trạng tài khoản rác. Có như vậy thì mới không bị kẻ gian lợi dụng sử dụng sim, điện thoại đi lừa đảo”, ông Đức cho hay.
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, Bộ luật Hình sự quy định, ngoài phạt tiền còn bị xử phạt tù từ 1 - 5 năm cho hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để lừa đảo. Tuy nhiên các đối tượng lừa đảo thay đổi nội dung thường xuyên, nhất là đề cập những thông tin thời sự nên vẫn có nạn nhân bị lừa. Vì vậy để ngăn chặn các vụ lừa đảo, ngoài việc người dân cần nâng cao cảnh giác thì nên hợp tác với cơ quan công an. Nếu bị lừa thì nên cảnh báo cho người thân, bạn bè, đồng thời tố giác qua đường dây nóng của nhiều đơn vị.
Trong trường hợp đã bị mất tiền có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an gần nhất. Đó là chứng cứ để cơ quan chức năng có thể điều tra, ngăn chặn các vụ lừa đảo. Bởi nếu nhiều người ngần ngại, không tố giác tội phạm thì những kẻ lừa đảo càng tiếp tục hành vi này với nhiều người khác.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.