Dòng tiền 'Nam tiến': Nhà đầu tư miền Bắc rót vốn vào đâu?
(VNF) - Dòng tiền đầu tư miền Bắc đang ồ ạt chảy vào Nam. Từ TP. HCM đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, đâu đâu cũng thấy nhà đầu tư Hà Nội “sục sạo”, săn tìm cơ hội mới.

Sở GTVT TP. HCM vừa có văn bản trình UBND TP. HCM, đồng thời tham mưu báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường vành đai 3. Theo đó, trên cơ sở kết quả thống nhất giữa UBND TP. HCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, UBND TP. HCM thay mặt UBND các tỉnh trên báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo về phương án đầu tư đường vành đai 3 TP. HCM.
Cụ thể, 4 địa phương thống nhất kiến nghị trung ương hỗ trợ ngân sách để đầu tư dự án khoảng gần 83.300 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng một lần theo quy mô hoàn chỉnh và đầu tư đường song hành hai bên; trường hợp vốn ngân sách trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỷ đồng.
Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, thời gian thực hiện từ 2021-2026.
Theo quy hoạch, dự án đường vành đai 3 có chiều dài hơn 91km đi qua 4 địa phương là Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Long An với quy mô 8 làn xe cao tốc. Dự án có vai trò quan trọng giúp kết nối, phát triển kinh tế, xã hội cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sau 10 năm được phê duyệt, toàn tuyến hiện chỉ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (Bình Dương) dài khoảng 16 km đã được đầu tư. Mới đây, dự án thành phần 1A dài gần 9 km, thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch được phê duyệt và đã xác định nguồn vốn đầu tư. (Xem thêm)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới để thay thế quy định tạm thời.
Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội - TP. HCM/Đà Nẵng và TP. HCM- Đà Nẵng với các giai đoạn từ ngày 1-14/12, khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).
Từ ngày 15-31/12, khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).
Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Đặc biệt, từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.
Cục Hàng không cũng đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-Covid trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất. (Xem thêm)

Bà Rịa - Vũng Tàu xin bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư cao tốc hơn 19.600 tỷ đồng.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ký văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 theo phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Theo UBND tỉnh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải và giảm tải áp lực cho Quốc lộ 51 đang quá tải nghiêm trọng, tạo sự thuận lợi cho lưu thông của người dân giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương trong vùng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy, việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức đối tác công tư (PPP) có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài... dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phí phát sinh cao.
Chính vì vậy, tỉnh kiến nghị Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 theo phương thức đầu tư công.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh này khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km. (Xem thêm)
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn về việc xem xét hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cụ thể, về kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị về việc quyết định chủ trương đầu tư cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Hội đồng thẩm định liên ngành xem xét việc hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án của UBND tỉnh Quảng Trị.
"Hội đồng có báo cáo với Thủ tướng khẳng định các nội dung dự án phù hợp với quy định pháp luật và đủ điều kiện để quyết định chủ trương đầu tư, kiến nghị rõ phê duyệt hay không phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức PPP", công văn nêu rõ.
Trước đó, ngày 3/11, UBND tỉnh Quảng Trị gửi tờ trình lên Thủ tướng xin đầu tư sân bay theo hình thức PPP.
Theo tờ trình, sân bay dự kiến được xây dựng tại 3 xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải (huyện Gio Linh, Quảng Trị) với tổng diện tích 265 ha. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng. (Xem thêm)
Cục Đường sắt vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải danh mục các dự án đường sắt mới kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, có tuyến đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), nối cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) kết nối với Lào. Tổng vốn đầu tư các dự án hơn 125.000 tỷ đồng.
Đề xuất đầu tư 3 tuyến đường sắt kể trên của Cục Đường sắt dựa trên cơ sở quy hoạch mạng lưới đường sắt tới năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt, hiện 2 cảng cửa ngõ quan trọng là Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải chỉ lưu thông hàng hóa chủ yếu qua đường bộ, một phần nhỏ hàng đi đường thủy nội địa. Hạ tầng kết nối hạn chế dẫn tới các cảng biển không khai thác hết công suất do các tuyến đường cửa ngõ thường xuyên ùn tắc.
Với tuyến đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện, Cục Đường sắt dự kiến có điểm đầu từ ga Dụ Nghĩa thuộc tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hiện hữu, điểm cuối là ga Tiền Cảng (phía ngoài cảng Lạch Huyện).
Về hướng tuyến, từ ga Dụ Nghĩa tuyến đường sắt vượt sông Lạch Tray, đi xuống phía Nam TP. Hải Phòng tới ga Nam Hải Phòng (khu vực xã Minh Tân), tới bán đảo Đình Vũ, qua cầu Tân Vũ đến ga Đình Vũ; tiếp đó tuyến đường chạy song song với đường bộ qua cửa Nam Triệu đến ga Tiền Cảng, rẽ phải chạy dọc cầu tàu để cập bến trong cảng Lạch Huyện.
Tuyến kết nối cảng Lạch Huyện dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 32.600 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn dự kiến 25 năm và thời gian hoàn trả vốn vay là 30 năm.
Với dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu giúp kết nối với cảng Cái Mép – Thị Vải và cảng Bến Đình - Sao Mai, dự kiến dài 84km, khổ ray 1.435mm. Tuyến đường bắt đầu từ ga Biên Hòa của tuyến đường sắt Bắc – Nam sau đó đi song song Quốc lộ 51, tới khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải và cảng Bến Đình - Sao Mai. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 56.800 tỷ đồng. Thời gian thu hồi vốn 19 năm, thời gian hoàn trả vốn vay 30 năm.
Cục Đường sắt cũng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Tân Ấp - Mụ Giạ để kết nối với đường sắt Lào, với chiều dài khoảng 103km, tổng vốn đầu tư dự kiến trên 1,6 tỷ USD (tương đương trên 36.000 tỷ đồng).
Cục Đường sắt đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài cho các tuyến đường sắt trên theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật. (Xem thêm)
(VNF) - Dòng tiền đầu tư miền Bắc đang ồ ạt chảy vào Nam. Từ TP. HCM đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, đâu đâu cũng thấy nhà đầu tư Hà Nội “sục sạo”, săn tìm cơ hội mới.
(VNF) - Dù nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong 9 tháng năm 2025 duy trì ở mức cao, giá bán vẫn liên tục lập đỉnh, trung bình gần 100 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá leo thang khiến biên lợi nhuận ngày càng mỏng, khiến dòng tiền đầu tư “chảy” mạnh vào thị trường miền Nam, nơi dư địa tăng trưởng giá vẫn còn.
(VNF) - Môi giới hiện đang rao những suất “ngoại giao” tại dự án nhà ở xã hội CT3 Kim Chung – Đông Anh với mức chênh 320 – 400 triệu đồng. Để tăng độ tin cậy, họ không ngần ngại đưa ra cam kết “bao trọn hồ sơ”, khẳng định người mua chỉ việc ngồi nhà chờ ngày nhận phiếu bốc căn như một quy trình đã được sắp đặt sẵn.
(VNF) - Sự xuất hiện của TP. HCM “mới” sau sáp nhập đang mở ra một cấu trúc phát triển hoàn toàn khác, trong đó chuỗi giá trị công nghiệp – điều phối – logistics giữ vai trò then chốt. Theo chuyên gia, mô hình đại đô thị này có nhiều điểm tương đồng với Seoul SMA, cho thấy bất động sản TP. HCM sẽ được tái định hình mạnh mẽ khi hạ tầng, không gian đô thị và chức năng vùng được tối ưu.
(VNF) - Quy mô hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản chuyên phát triển nhà ở đã gia tăng mạnh so với đầu năm. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy nợ vay của các doanh nghiệp lập đỉnh mới.
(VNF) - Quyền sử dụng đất với 443 thửa đất tại Ocean Park Vân Đồn và nhiều tài sản bị đấu giá để thu hồi nợ của Công ty Quan Minh tại Ngân hàng MB.
(VNF) - Sau 22 năm nghiên cứu và phát triển, nhà sáng lập Ecopark ra mắt sản phẩm biệt thự rừng Retreat Forest, tích hợp ưu điểm của môi trường sống sinh thái dưới tán rừng, cùng các tiện nghi hiện đại phục vụ cho cư dân.
(VNF) - Aria Bay của BIM Land là biểu tượng cho phong cách sống thời thượng với tòa tháp đôi 40 tầng sở hữu hệ sinh thái hơn 100 tiện ích cao cấp và toàn diện, như một bản giao hưởng trên tầng không của những trải nghiệm tinh tế, phóng khoáng và giàu cảm hứng.
(VNF) - Đô thị Thăng Long trúng đấu giá khu đất hơn 4ha tại phường Phủ Lý, TP. HCM thúc 19 dự án cải tạo chung cư cũ… là những tin tức đáng chú ý về bất động sản ngày 19/11.
(VNF) - Ngày 20/11/2025, Branded Living Summit 2025 - Hội nghị chuyên sâu về không gian sống hàng hiệu lần đầu tiên tại Việt Nam do Masterise Homes tổ chức sẽ diễn ra tại TP. HCM.
(VNF) - Nằm giữa lõi thương mại sôi động của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TPHCM), dòng sản phẩm liền kề trên đường Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 được đánh giá sở hữu mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với tiềm năng và giá trị thật. Chính sự chênh lệch này đang mở ra cơ hội chắc thắng cho những nhà đầu tư xuống tiền sớm.
(VNF) - Công ty cổ phần Tập Đoàn Đầu tư Nhà và Đô thị Thăng Long vừa trúng đấu giá khu đất hơn 4 ha tại phường Phủ Lý, Ninh Bình, với giá 416 tỷ đồng.
(VNF) - Nằm giữa lõi thương mại sôi động của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM), dòng sản phẩm liền kề trên đường Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 được đánh giá sở hữu mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với tiềm năng và giá trị thật.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có quy mô nghiên cứu lên tới 11.000 ha, được kỳ vọng là trục phát triển kinh tế - xã hội và biểu trưng cho Hà Nội “Văn hiến - Bản sắc - Sáng tạo”.
(VNF) - Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2025 phản ánh sự trở lại mạnh mẽ của các doanh nghiệp phát triển nhà ở cỡ lớn từng “chìm khuất” trong giai đoạn trước đó. Điều này như một minh chứng cho sự phục hồi – tăng trưởng không thể phủ nhận của thị trường.
(VNF) - Liên tiếp các dự án chung cư mới tại các tỉnh giáp Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên được chào bán với mức 60 - 70 triệu đồng/m², tương đương nhiều dự án trong Thủ đô. Điều này khiến giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trẻ, đặc biệt nhóm có thu nhập trung bình - khá, trở nên ngày càng xa vời.
(VNF) - KCN An Phát 5 nằm tại vị trí kết nối trọng yếu Hải Phòng - Hải Dương, giúp tối ưu logistics và tiếp cận nhanh cảng biển, sân bay. Nền địa chất vững, phân lô linh hoạt từ 5.000 m² thu hút SME phụ trợ. Chủ đầu tư APC đảm bảo hạ tầng đồng bộ, bàn giao từ 2026. Với nguồn lao động dồi dào và dịch vụ hỗ trợ, KCN trở thành điểm đến nổi bật cho FDI phía Bắc.
(VNF) - Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An được thành lập năm 2004 trên cơ sở chuyển đổi từ Xí nghiệp Bến xe khách Nghệ An. Sau khi Nhà nước thoái toàn bộ vốn vào năm 2014, doanh nghiệp đề xuất chuyển đổi khu đất được giao để triển khai Dự án Khu đô thị Bông Sen. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “nằm trên giấy”, còn khu đất vàng tiếp tục bị bỏ hoang, lãng phí.
(VNF) - Sun Group mở bán phân khu Flora Avenue 2, TP. HCM mở bán thêm 273 căn nhà ở xã hội tại phường Chánh Hiệp, ROX Tower Goldmark City bổ sung nguồn cung văn phòng tại Hà Nội... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 18/11.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Nam Hà Nội đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc cả về nguồn cung lẫn chất lượng, nổi bật trong đó là quỹ sản phẩm mới tại đô thị Sun Urban City.
(VNF) - Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt khi phân khúc căn hộ ngày càng chiếm ưu thế, dần thay thế vị trí thống trị lâu nay của nhà thổ cư. Báo cáo của One Mount Group cho thấy xu hướng này đang định hình lại cấu trúc nguồn cung và hành vi người mua, báo hiệu bước ngoặt quan trọng của thị trường.
(VNF) - Với sân bay Long Thành sắp đi vào khai thác cùng hệ thống giao thông hiện đại “không - thủy - bộ - sắt”, Vũng Tàu đang giữ vai trò cửa ngõ biển của TP. HCM và góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị liên vùng về logistics, thương mại, du lịch và bất động sản.
(VNF) - Các doanh nghiệp "họ" Vin vẫn giữ vững vị thế thống lĩnh thị trường nhờ quy mô lớn và số lượng các dự án gối đầu triển khai liên tiếp.
(VNF) - Trong quy hoạch đô thị hiện đại, nhiều công trình được ghi nhớ không chỉ bởi quy mô hay kiến trúc, mà bởi một biểu tượng cảnh quan mang bản sắc riêng. Ví dụ như Venetian Macao với kênh đào Venice uốn lượn giữa lòng resort, hay ICONSIAM (Bangkok) với đài phun nước nghệ thuật ven sông Chao Phraya. Với Greenera Southmark, dấu ấn ấy mang tên Harmonia – dòng suối hiền hòa len lỏi giữa nội khu.
(VNF) - Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã đưa ra quan điểm về việc "có nên chuyển hơn 700 chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai (VPĐKĐĐ) về cấp xã hay không".
(VNF) - Dòng tiền đầu tư miền Bắc đang ồ ạt chảy vào Nam. Từ TP. HCM đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, đâu đâu cũng thấy nhà đầu tư Hà Nội “sục sạo”, săn tìm cơ hội mới.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.