Khách hàng trong nước 'thắt lưng buộc bụng', chuỗi lẩu Haidilao Trung Quốc mở rộng sang Mỹ

Thuỷ Bình - 13/09/2024 15:51 (GMT+7)

(VNF) - Chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao cho biết họ sẽ tập trung mở rộng hơn nữa vào các thị trường nước ngoài trong những năm tới, đặc biệt là Mỹ, nhằm thu hút khách hàng mới khi thực khách trong nước cắt giảm chi tiêu.

Hướng tới mở rộng ra nước ngoài

Super Hi International, đơn vị điều hành hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Haidilao, sẽ mở thêm nhiều cửa hàng nữa tại New York và Los Angeles vào năm tới, giám đốc điều hành Yang Lijuan cho biết và khẳng định rằng thị trường Mỹ được đánh giá là "có tiềm năng lớn nhất" trên toàn cầu.

Haidilao là một trong những chuỗi nhà hàng thực phẩm và đồ uống Trung Quốc có dấu ấn quốc tế lớn nhất, với các nhà hàng tại những địa điểm nổi tiếng như Piccadilly ở London, Trung tâm thương mại Dubai và Marina Bay Sands ở Singapore.

Đây là một trong những nhà hàng nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục đang hướng tới sự tăng trưởng ở nước ngoài để bù đắp cho bối cảnh thị trường ẩm thực trong nước ngày càng bão hòa và cạnh tranh.

Ngoài Haidilao, hàng loạt thương hiệu nội địa khác như trà sữa Mixue và Heytea cũng đang mở rộng trên toàn cầu, bao gồm cả Đông Nam Á và các nước phương Tây.

Bên cạnh thị trường Mỹ, bà Yang cũng cho biết Super Hi có kế hoạch mở rộng hoạt động ra nước ngoài và đang cân nhắc các thị trường tiềm năng trong tương lai như Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha và Pháp, mặc dù bà không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Nỗ lực khi môi trường tại quê nhà "ảm đạm"

Nỗ lực củng cố hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Super Hi diễn ra khi nhánh nội địa của chuỗi nhà hàng lẩu này, Haidilao International Holding, đã ghi nhận những khoản lỗ chưa từng có vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 và đang phải "giảm tốc" trong việc mở rộng tại chính quê nhà Trung Quốc.

Haidilao đã đóng cửa 39 nhà hàng, tương đương khoảng 3% trên tổng số, tại Trung Quốc Đại lục vào cuối tháng 6 so với năm trước và mức chi tiêu trung bình cho mỗi khách hàng tiếp tục giảm, phản ánh mức tiêu dùng yếu đi của người Trung Quốc.

Lợi nhuận quốc tế của Super Hi từ lâu đã phụ thuộc vào cộng đồng người Hoa di cư. Nhưng nếu thương hiệu này muốn thử và mở rộng hơn nữa, họ sẽ cần thu hút những thực khách không phải người Trung Quốc - hoặc quen thuộc với khái niệm lẩu.

Chuỗi nhà hàng này có kế hoạch thay đổi các dịch vụ tại một số chi nhánh nước ngoài để thu hút lượng khách hàng rộng hơn, bà Yang cho biết, bao gồm cả đợt thử nghiệm hiện tại về tiêu chuẩn halal (tiêu chuẩn về thức ăn của đạo Hồi giáo) tại các quốc gia có dân số Hồi giáo đông đảo tại Đông Nam Á.

Super Hi mở nhà hàng nước ngoài đầu tiên tại Singapore vào năm 2012, hiện có 122 cửa hàng tại 13 quốc gia bên ngoài Trung Quốc tính đến tháng 6.

Giống như nhiều thương hiệu dịch vụ ăn uống của Trung Quốc đã vươn ra toàn cầu, một phần đáng kể doanh thu của công ty đến từ Đông Nam Á, nơi 74 nhà hàng chiếm hơn một nửa tổng doanh số của Super Hi trong nửa đầu năm nay. Công ty cũng điều hành 20 nhà hàng ở Bắc Mỹ, đóng góp hơn 16% doanh thu.

Bà Yang Lijuan được bổ nhiệm làm CEO của Super Hi vào tháng 6 năm nay, sau khi làm việc hàng chục năm tại Haidilao. Từ một nhân viên phục vụ, bà đã dần đi tới chức Giám đốc kinh doanh trong nước của thương hiệu. Bà cũng là động lực thúc đẩy việc thành lập các nhà hàng nước ngoài đầu tiên của chuỗi.

Theo BT
Làn sóng F&B Trung Quốc: Lẩu Haidilao, trà sữa Mixue tràn ra toàn cầu

Làn sóng F&B Trung Quốc: Lẩu Haidilao, trà sữa Mixue tràn ra toàn cầu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Sau trà sữa trân châu, một làn sóng thực phẩm và đồ uống (F&B) mới có nguồn gốc từ Trung Quốc tiếp tục "tràn" vào Đông Nam Á và trên toàn thế giới.
Cùng chuyên mục
6 thủy điện lớn phía Bắc đóng toàn bộ cửa xả lũ

6 thủy điện lớn phía Bắc đóng toàn bộ cửa xả lũ

(VNF) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đến sáng 13/9, theo lệnh chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 hồ thuỷ điện gồm Tuyên Quang, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng, Sơn La, Hoà Bình đã đóng toàn bộ các cửa xả. Nước về các hồ chứa thuỷ điện cũng đang giảm dần.

Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 450 tỷ khắc phục bão số 3

Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 450 tỷ khắc phục bão số 3

(VNF) - Với ước tính tổng thiệt hại trên 900 tỷ đồng, Lạng Sơn đề nghị Trung ương hỗ trợ cho tỉnh Lạng Sơn 450 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.

Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

(VNF) - Những căn nhà tập thể cũ xập xệ, chất lượng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng những vẫn được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng.

2 DN nước ngoài đặt quảng cáo P/S và Coca-Cola vào nội dung vi phạm pháp luật

2 DN nước ngoài đặt quảng cáo P/S và Coca-Cola vào nội dung vi phạm pháp luật

(VNF) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản gửi Công ty RTB (Singapore) và Công ty Dailymotion (Pháp) đề nghị tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam trong hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

(VNF) - Chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn nói nhìn lại cuộc chiến hai tuần với bão Yagi, cần viết một cuốn sách để rút ra những bài học cho tương lai.

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

(VNF) - Giao dịch mua của PVTrans được thực hiện theo phương án chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ của PDV.

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

(VNF) - Diễn đàn Tri thức Thế giới (World Knowledge Forum - WKF) lần thứ 25, với chủ đề "Hành trình hướng tới sự hòa hợp" (Journey towards Coexistence), có sự tham dự của hàng trăm diễn giả và đại biểu là các chính trị gia, doanh nhân, nhà nghiên cứu, giáo sư các đại học uy tín hàng đầu thế giới.

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

(VNF) - Một thỏa thuận cho phép khí đốt tự nhiên của Nga chảy vào châu Âu thông qua Ukraine sẽ kết thúc vào năm nay, được xem là "đòn đau đớn" cho Moscow, vốn đang mất hàng tỷ USD doanh thu do các lệnh trừng phạt, một chuyên gia năng lượng nói với Newsweek.

Giá USD tự do giảm mạnh, xuống dưới 25.000 đồng

Giá USD tự do giảm mạnh, xuống dưới 25.000 đồng

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do giảm mạnh, xuống dưới ngưỡng 25.000 đồng/USD ở chiều mua. Giá USD tự do đã "bốc hơi" gần 1.000 đồng so với mức giá đỉnh vào cuối tháng 6.