Liên tục ‘đốt tiền’ để giữ khách, ví điện tử chịu tổn thất lớn kéo dài

Hải Đường - 28/02/2024 11:24 (GMT+7)

(VNF) - Phần nhiều lý do người dùng chọn sử dụng ví điện tử vì bị thu hút bởi các chương trình chiết khấu, khuyến mãi. FiinGroup cho rằng điều này sẽ đòi hỏi nỗ lực chạy quảng cáo liên tục từ các ví điện tử, dẫn đến gánh nặng chi phí rất lớn cho các trung gian thanh toán này.

VNF
Khó dừng cuộc đua ‘đốt tiền’, ví điện tử chịu gánh nặng chi phí lớn

Sự phát triển của kinh tế số đã thúc đẩy thanh toán số và gia tăng vai trò của các dịch vụ trung gian thanh toán phi ngân hàng ở Việt Nam. Tính đến tháng 6/2023, FiinGroup cho biết số lượng các tổ chức trung gian thanh toán phi ngân hàng đã tăng lên 50 đơn vị, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường thanh toán số, đồng thời hưởng ứng sự kêu gọi của Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Hành vi thanh toán của người dùng chuyển dịch từ ngoại tuyến sang trực tuyến, giá trị giao dịch thông qua kênh Internet và di động tăng lần lượt 10,7% và 12,5% so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2023.

Tính đến cuối năm 2023, số lượng người dùng ví điện tử tăng lên 36 triệu đơn vị và được dự báo tiếp tục đạt mốc 50 triệu người dùng vào năm 2024. Khối lượng giao dịch qua ví điện tử cũng liên tục trong xu hướng tăng với tỷ lệ tăng trưởng kép CAGR 83,5% trong giai đoạn 2018-2023.

FiinGroup nhận định thanh toán số tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vượt bậc nhờ khả năng thâm nhập cao của điện thoại thông minh, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán qua thiết bị di động.

Tuy nhiên, bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng nêu trên, FiinGroup cho rằng các ví điện tử vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua “đốt tiền” để giữ chân người dùng. Theo khảo sát, phần nhiều lý do người dùng chọn sử dụng ví điện tử vì bị thu hút bởi các chương trình chiết khấu, khuyến mãi và có xu hướng đổi ví điện tử để được hưởng các chiết khấu hấp dẫn hơn.

FiinGroup cho rằng điều này sẽ đòi hỏi nỗ lực chạy quảng cáo liên tục từ các ví điện tử, dẫn đến gánh nặng chi phí rất lớn cho các trung gian thanh toán này. Do đó, dù doanh thu thuần liên tục ghi nhận tăng trưởng, nhiều ví điện tử lớn tại Việt Nam vẫn phải chịu một mức tổn thất lớn để giảm tỷ lệ rời bỏ của khách hàng, cùng với đó gia tăng người dùng mới.

Tuy nhiên, FiinGroup cho rằng trong dài hạn, sự canh tranh giữa các ví điện tử sẽ chuyển từ các chương trình chiết khấu, quảng cáo sang cạnh tranh về công nghệ, hệ sinh thái toàn diện, trải nghiệm khách hàng cũng như việc đa dạng hoá doanh thu thông qua các dịch vụ tài chính.

Một số ví điện tử đã nhắm đến thị trường cho vay kỹ thuật số, tuy nhiên vướng phải quy định của Việt Nam về việc cấm tổ chức phi ngân hàng cung cấp các khoản vay. Do đó, các ví điện tử đã tiến hành hợp tác với ngân hàng hoặc công ty tài chính để tạo điều kiện mở rộng lĩnh vực cho vay tiêu dùng trên nền tảng ví điện tử.

Dự thảo Nghị định 101 hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt và dự thảo về SANDBOX dự kiến sẽ đưa ra một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức phi ngân hàng.

3 gã khổng lồ đang chi phối làng ví điện tử của Việt Nam theo FiinGroup là Momo, VNPay và ShopeePay. Trong đó mỗi ví đều đã dần định hình phân khúc kinh doanh riêng và vẫn để lại dư địa phát triển cho các trung gian thanh toán khác.

Với Momo, ví điện tử này có tham vọng trở thành siêu ứng dụng thông qua việc đa dạng hoá các đối tác liên kết và dịch vụ thông qua hoạt động M&A và đầu tư vào các startup. Mới đây, kỳ lân này đã mua lại một công ty bảo mật, lấn dần sang lĩnh vực đầu tư.

Về ShopeePay, ví điện này vẫn chủ yếu khai thác thế mạnh trong việc hợp tác với sàn thương mại điện tử Shopee. VNPay thì tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là cổng thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ với mạng lưới đối tác dày đặc khắp cả nước.

Trong khi thị trường bị chiếm lĩnh bởi các “ông lớn” trên, các ví điện tử nhỏ hơn dù được cấp phép hoạt động nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức để có thể duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả. FiinGroup cho rằng điều này sẽ mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài xâm nhập vào thị trường ví điện tử trong nước.

Theo đó, quy định hiện hành không hạn chế tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thanh toán điện tử, tạo ra cơ hội thâm nhập thị trường cho khối ngoại. Trong khi đó, việc thành lập một trung gian thanh toán 100% vốn nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối với các ngân hàng trong nước cũng như thời gian xin phép giấy phép có thể kéo dài.

FiinGroup cho biết trong những năm gần đây, thị trường thanh toán số đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư ngoài mua cổ phần các trung gian thanh toán phi ngân hàng trong nước. Đơn cử như NTT Data đã mua lại 64% cổ phần Payoo vào năm 2011, UTC Investment mua 64,99% VNPT EPAY vào năm 2017.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

(VNF) - Với những tính năng vượt trội như mạng băng thông rộng, tốc độ kết nối cao gấp khoảng 40 lần với 4G, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh, mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) được kỳ vọng sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng giúp nền kinh tế số của Việt Nam “cất cánh” trong thời gian tới.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

(VNF) - Thời gian qua, Việt Nam đã trở thành “cứ điểm” hấp dẫn cho các nhà sản xuất bán dẫn quốc tế, như Samsung, Intel và LG. Tuy nhiên, để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, cũng như gia tăng sức mạnh tự cường trong việc phát triển lĩnh vực này, cần một chiến lược dài hơi và sự quyết tâm của các doanh nghiệp trong nước.

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với một phòng giao dịch ở TP.HCM. SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.