Lời giải nào hợp lý với doanh nghiệp FDI chuyển giá?
Anh Hùng -
26/12/2017 12:05 (GMT+7)
(VNF) - Sau hơn 20 năm đổi mới với quá trình thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân vào các dự án đã vượt mức 171 tỷ USD vào năm 2017 và tiếp tục tăng lên.
Thạc sĩ Hồ Bá Tình, Giám đốc khối tư vấn tài chính Tổ hợp LP Group.
Sự tăng trưởng về chất và lượng của FDI đang đóng vao trò quan trọng trong cấu trúc nền kinh tế tư nhân tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh bức tranh đẹp đó thì việc chuyển giá, né đóng thuế, gây ô nhiễm môi trường và thực hiện chế độ chưa thỏa đáng với lao động của doanh nghiệp FDI đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.
Các chuyên gia chính sách đang băn khoăn, liệu rằng đã đến lúc siết chặt FDI hay vẫn giữ nguyên nhưng giải những "điểm mờ" của lĩnh vực FDI để tiếp tục phát triển. VietnamFinance chúng tôi có buổi trao đổi với Thạc sĩ Hồ Bá Tình, Giám đốc khối tư vấn tài chính Tổ hợp LP Group xoay quanh vấn đề này.
- Thưa ông, ông có thể cho biết quan điểm về việc chuyển giá, trốn thuế của hàng loạt FDI trong suốt những năm qua?
Ông Hồ Bá Tình: Số liệu cho thấy có đến 50% doanh nghiệp FDI báo cáo lỗ và không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Trước tình trạng đó các cơ quan thuế thanh tra nhiều doanh nghiệp và đã phát hiện nhiều sai phạm của doanh nghiệp FDI trong việc hoạch toán chi phí, doanh thu.
Thời gian qua cơ quan thuế đã truy thu được hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế, số doanh nghiệp thua lỗ và mức độ thua lỗ cũng đã giảm nhiều so với trước đây. Kết quả đó cho thấy hành vi "né" thuế của doanh nghiệp FDI thời gian qua là có thật và làm thất thu ngân sách không nhỏ.
Với những doanh nghiệp lớn khi đầu tư vào Việt Nam họ đã nghiên cứu rất kỹ về mặt luật pháp. Họ tận dụng mọi quy định pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế để giải bài toán sao cho đạt hiệu quả tài chính cao nhất.
Việc "né" thuế của các doanh nghiệp FDI không chỉ ở Việt Nam mà nó trên phạm vi toàn cầu. Theo đánh giá của Oxfam thì hành vi "né" thuế của các doanh nghiệp trên toàn cầu gây giảm nguồn thu thuế cho các quốc gia hàng trăm tỷ USD mỗi năm.
Mặc dù, hệ quả tiêu cực của việc né thuế của doanh nghiệp với ngân sách các chính phủ là khá rõ ràng. Tuy nhiên tôi cho rằng đó là một hiện tượng hết sức bình thường trong thời đại toàn cầu hóa. Doanh nghiệp họ có quyền tận dụng mọi quy định của pháp luật của các quốc gia, hiệp ước quốc tế để giảm số thuế phải đóng xuống một cách hợp pháp.
Xét một khía cạnh kinh tế cho toàn xã hội thì việc "né" thuế này chưa hẳn đã hoàn toàn tiêu cực. Bản chất thuế là việc chuyển giao nguồn lực từ doanh nghiệp sang nhà nước. Giả sử nếu doanh nghiệp sử dụng nguồn lực "né" được để tái đầu tư mang lại hiệu quả cho xã hội cao hơn so với tiền thuế rơi vào tay nhà nước thì hành vì "né" thuế sẽ mang lại lợi ích cho xã hội nhiều hơn.
- Vậy đã đến lúc ngừng các ưu đãi về thuế - tài chính đối với các FDI chưa hay cân nhắc hạn chế ưu đãi, thưa ông?
Xem xét việc hạn chế hay ngừng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp FDI cần phải được đặt ra một cách nghiêm túc và phải có những nghiên cứu kỹ lưỡng mới có câu trả lời chuẩn xác nhất. Thời gian qua Việt Nam thực hiện rất nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp FDI nhằm kéo các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để phát triển kinh tế.
Thực tế, kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh thời gian qua nhờ rất nhiều vào dòng vốn này. Hiện dòng vốn FDI đang đóng góp tới hơn 20% cho GDP của Việt Nam, một con số không hề nhỏ. Không chỉ có đóng góp trực tiếp cho nền kinh tế, tạo việc làm cho hàng triệu lao động mà doanh nghiệp FDI còn giúp nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động Việt Nam và góp phần làm cho các doanh nghiệp trong nước phát triển.
Lợi ích to lớn của FDI là không thể phủ nhận nhưng bên cạnh đó thì có những mặt tiêu cực cần phải khắc phục. Điển hình nhất chúng ta có thể thấy không ít doanh nghiệp FDI vào đầu tư tại Việt Nam nhằm mục đích tận dụng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi giá thuê đất, lao động giá rẻ…
Không chỉ có vậy một số doanh nghiệp tận dụng tiêu chuẩn môi trường thấp, những tiêu cực trong quản lý môi trường ở Việt Nam để đầu tư những ngành nghề có tính chất ô nhiễm cao. Thậm chí, một số doanh nghiệp FDI vào Việt Nam nhằm chuyển một số công nghệ lạc hậu, máy móc đã hết thời gian khấu hao, ô nhiễm môi trường ở một số quốc gia sắp hoặc đã bị cấm sang Việt Nam. Đó là những dòng vốn FDI có tính chất tiêu cực hơn là tích cực cần phải xem xét hạn chế.
Vì những lý do đó đã đến lúc Việt Nam cần phải thận trọng trong các chính sách thu hút vốn FDI. Chính sách nên hướng tới việc chỉ chọn lọc những dòng vốn FDI tại những ngành nghề mang lại hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế và hạn chế ngành nghề mang lại hiệu ứng tiêu cực. Như vậy, chính sách chỉ nên ưu đãi những ngành nghề có hàm lượng công nghệ cao, có tính chất lan tỏa, tạo ra công ăn việc làm…
Ngược lại, chính sách hạn chế, giảm ưu đãi cho những ngành nghề gây ô nhiễm, ít sức lan tỏa, khai thác tài nguyên… Tất nhiên, mọi chính sách phải đặt trong bối cảnh chung là chiến lược phát triển quốc gia và phù hợp với môi trường cạnh tranh quốc tế.
- Ông có thể cho biết lời giải nào ở góc độ tài chính và pháp lý cho việc kiểm soát chuyển giá, trốn thuế của FDI tại Việt Nam?
Tôi nhắc lại là việc chuyển giá hay các thủ thuật tài chính khác của các công ty đa quốc gia nhằm giảm mức thấp nhất việc nộp thuế là phổ biến trên thế giới. Ngày cả những tập đoàn lớn như Google, Microsoft, Facebook… cũng sử dụng rất nhiều chiêu để "né" thuế.
Tại Việt Nam những công ty như PepsiCo, Coca-Cola, Metro, Keangnam Vina… cũng sử dụng nhiều thủ thuật để né thuế. Việc phòng chống "né" thuế với những công ty đa quốc gia là một bài toán nan giải không chỉ ở Việt Nam và cả các nước phát triển.
Việc các doanh nghiệp FDI chuyển giá không chỉ làm thất thu ngân sách nhà nước, mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Đây là vấn đề có tính toàn cầu và không có biện pháp nào hữu hiệu để hạn chế hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể hạn chế phần nào việc các doanh nghiệp FDI "lỗ" quá nhiều như thời gian qua. Chúng ta có thể thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý liên quan đến việc chống chuyển giá. Việt Nam cần xem xét ban hành luật về chống chuyển giá qua đó tạo hành lang pháp lý rõ ràng về việc kiểm tra việc chuyển giá giữa các công ty trong tập đoàn đa quốc gia.
Qua đó, cơ quan thuế có thể kiểm tra giá đối với các doanh nghiệp đa quốc gia có dấu hiệu rủi ro lớn về thuế do hành vi chuyển giá. Bên cạnh đó cần tăng hình phạt đối với các hành vi chuyển giá vi phạm quy định pháp luật.
Thứ hai, xây dựng cơ sở dữ liệu, thông tin về các doanh nghiệp FDI từ đó có những cảnh báo sớm, phát hiện từ xa các hành vi chuyển giá. Hệ thống thông tin giúp nâng cao hiệu quả việc quản lý thuế, đánh giá nguy cơ, rủi ro chuyển giá từ đó tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm về giá chuyển giao giữa các thành viên liên kết nói riêng.
Thứ ba, Tổng cục thuế cần thành lập một cơ quan chuyên trách về chống chuyển giá. Đây cơ quan thực hiện chức năng đào tạo nhân sự, nghiên cứu khuôn khổ pháp lý và thực hiện việc chống chuyển giá tại cơ quan Thuế Trung ương đến địa phương.
Thứ tư, Chính phủ cũng cần ra soát lại toàn bộ chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp FDI. Cần hạn chế ưu đãi cho những ngành mang lại hiệu ứng tiêu cực đối với nền kinh tế. Cần trọng cấp phép cho doanh nghiệp có "truyền thống chuyển giá".
- Còn các FDI ứng dụng công nghệ nền tảng (online platform) đang cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp trong nước, cần phải ứng xử sao với họ ra sao, thưa ông?
Với việc phát triển mạnh của công nghệ thông tin và xu hướng mạnh mẽ của kinh tế chia sẻ đang đặt ra những vấn đề thách thức trong quản lý. Trường hợp cạnh tranh trong ngành vận tải hành khách là một ví dụ điển hình. Uber và Grab vào Việt Nam làm ảnh hưởng rất lớn đến các hãng taxi truyền thống.
Nguyên nhân, so với taxi truyền thống Uber và Grab chỉ phải đóng thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp ít hơn rất nhiều làm ảnh hưởng đến giá vận tải. Các doanh nghiệp FDI cung cấp dịch vụ trực tuyến khác như Facebook, Google, Micrsoft… cũng đã làm điều tương tự. Họ đã tận dụng rất tốt quy định của pháp luật để giảm mức thuế phải đóng xuống mức thấp nhất.
Tuy nhiên, tôi cho rằng việc các công ty kia né thuế không phải là yếu tố chính mà nguyên nhân chủ yếu khiến cho doanh nghiệp Việt Nam kém sức cạnh tranh là do mô hình doanh chưa hiệu quả và quản trị kém hơn. Do đó các doanh nghiệp trong nước để cạnh tranh cần có những ứng xử "thông minh hơn".
Thay vì phản chống lại cạnh tranh bằng các biểu ngữ như tài xế Vinasun, các doanh nghiệp trong nước cần phải nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt xu hướng về công nghệ, mô hình hình kinh doanh mới và thích ứng.
Đối với nhà nước cũng cần phải linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận những cái mới thay vì "chiều theo ý doanh nghiệp" trong nước rồi "cấm". Bên cạnh đó nhà nước cũng phải tập trung xây dựng các chính sách thuế, tăng cường kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp này để hạn chế việc thất thoát nguồn thu thuế.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.