(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long nhận định: "Trong Luật PPP mới, Chính phủ đã siết chặt quản lý "chia sẻ rủi ro doanh thu tăng/giảm tại các dự án BOT, PPP", vì thế, các ngân hàng đã "cắt" vốn khi PPP giao thông tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu. Không còn cách nào khác, việc "mở cửa" cho doanh nghiệp (DN) tự phát hành trái phiếu PPP sẽ tạo một dòng vốn cần thiết cho giao thông thời điểm này".
Đèo Cả tiên phong mở đường
Một trong những đơn vị sốt sắng nhất trong việc phát hành trái phiếu DN đó là Tập đoàn Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) của ông Hồ Minh Hoàng. Hiện tại, Đèo Cả đang là "ông chủ" tại nhiều dự án giao thông lớn như: cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Cao Bằng - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.... Đây đều là những cao tốc hàng chục nghìn tỷ đồng, vì thế, việc huy động vốn không hề dễ.
Đột phá từ cơ chế theo Luật PPP mới, ông Hồ Minh Hoàng nhiều lần đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Ngày 14/7/2021, tại cuộc họp triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, ông Hồ Minh Hoàng cho biết: Đây là dự án đầu tiên chúng tôi đề xuất phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Cụ thể, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.646 tỷ đồng gồm: 5.250 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước, 870 tỷ đồng của nhà đầu tư và nguồn huy động vay là hơn 4.000 tỷ đồng.
"Với cách phân bổ này, Đèo Cả sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động 4.522 tỷ đồng. Trái phiếu được chuyển đổi, bảo đảm bằng quyền thu phí và bảo lãnh thanh toán của cơ quan có thẩm quyền. Lãi suất huy động từ trái phiếu khoảng 13%/năm", ông Hoàng nói.
Về đối tác thực hiện, ông Hoàng cũng "bật mí" bao gồm tất cả các cá nhân, tổ chức, định chế tài chính, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
Ngay sau dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục đề xuất áp dụng cơ chế phát hành trái phiếu cho cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hợp đồng hợp tác đầu tư (BCC).
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tại khoản 9 Điều 3 Luật Đầu tư 2014 quy định hợp đồng hợp tác kinh doanh (Business Cooperation Contract - BCC) là hợp đồng được ký kết giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh để phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm mà không thành lập tổ chức kinh tế. Vì vậy, hình thức này tương đối tiện lợi cho các nhà đầu tư.
Căn cứ vào đó, Đèo Cả đang lập hồ sơ để phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với khối lượng khoảng 2.700 tỷ đồng. Dự kiến việc phát hành trái phiếu sẽ chia làm nhiều đợt trong thời gian 3 năm. Trong đó, đợt 1 sẽ phát hành vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2021 với khối lượng khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến, trái phiếu phát hành có kỳ hạn từ 3- 5 năm, mức lãi suất khoảng 12%/năm.
Rủi ro gì từ trái phiếu doanh nghiệp?
Ông Trần Anh Thế, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Theo quy định hiện hành cho phép phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo 2 hình thức: Phát hành trái phiếu riêng lẻ và phát hành trái phiếu ra công chúng.
"Cụ thể, đối với phương thức phát hành trái phiếu riêng lẻ chỉ áp dụng cho các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp. Còn phát hành trái phiếu ra công chúng sẽ qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền mua. Tập đoàn Đèo Cả sẽ áp dụng cả hai phương thức phát hành trái phiếu để huy động vốn đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo", ông Thế nói.
Ngoài ra, ông Thế cho biết thêm: để phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ thế chấp bằng quyền thu phí tại dự án. Mức lãi suất phát hành trái phiếu dự kiến khoảng 12%/năm sẽ được chi trả cho các tổ chức, cá nhân mua trái phiếu theo từng tháng hoặc từng quý.
"Mức lãi suất trái phiếu dự kiến phát hành sẽ cao hơn mức lãi suất trong phương án tài chính dự án khoảng 1,5%/năm. Nhằm đảm bảo tính khả thi khi huy động vốn từ phát hành trái phiếu, nhà đầu tư sẽ điều chỉnh giảm tỷ suất lợi nhuận tại dự án và lấy một phần lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác để bù đắp cho phần lãi suất chênh lệch”, ông Thế nói.
Trao đổi về hướng đi phát hành trái phiếu doanh nghiệp hút vốn giao thông, ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính cho biết: "Tại Điều 78 Luật Đầu tư theo hình thức PPP cho phép doanh nghiệp phát hành trái phiếu đề hút vốn đầu tư là bước tiến đáng kể để các dự án hạ tầng có thể mở rộng vốn xã hội hóa".
"So với các quy định trước đây, nguyên tắc xác định dòng tiền trong phương án tài chính dự án PPP theo quy định tại Nghị định 28 đã khá chặt chẽ. Dòng tiền được xác định là dòng tiền sau thuế sẽ đảm bảo phản ánh đầy đủ, minh bạch các chi phí của dự án, đảm bảo tính thống nhất trong lập phương án tài chính dự án PPP"
"Trong khi đó, các quy định mở về phát hành trái phiếu được thể hiện chi tiết tại Điều 6 của Nghị định sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để doanh nghiệp dự án PPP vừa mở rộng huy động vốn xã hội hóa vừa quản trị rủi ro cho nhà đầu tư trái phiếu dự án PPP", ông Tuấn Anh nói.
Rõ ràng hành lang pháp lý đã mở, nhưng trái phiếu doanh nghiệp liệu có hấp dẫn nhà đầu tư và mức rủi ro thế nào?
Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long nhận định: Trong bối cảnh nguồn vốn vay giao thông siết chặt, các ngân hàng không mặn mà với các dự án BOT, PPP vì đã có nhiều dự án nhóm này trở thành nợ xấu. Vì thế, tôi ủng hộ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp tạo hướng mới thu hút vốn cho giao thông, phát triển cơ sơ hạ tầng.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, lãi suất trái phiếu doanh nghiệp lên tới 13%/năm (cao gấp 3 lần so với lãi xuất ngân hàng). Lợi suất hấp dẫn là thế, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính. Ví dụ như doanh nghiệp dùng sẽ cổ phiếu hoặc hợp đồng để làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu.
"Với cổ phiếu, loại trừ các trái phiếu ngân hàng và định chế tài chính khác, còn lại hầu hết không có tài sản đảm bảo. Còn với hợp đồng thu phí BOT giao thông, việc tăng giảm lưu lượng xe, tiến độ, thời gian thu phí... tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư", PGS.TS Ngô Trí Long nói.
Đồng tình với quan điểm trên, một số chuyên gia tài chính cho hay, thời gian qua, một số hình thức huy động trái phiếu doanh nghiệp tại các dự án bất động sản, các dự án điện gió, điện mặt trời... cũng đang vấp phải nhiều rủi ro, vì thế, nhà đầu tư cần cẩn trọng từ 'mồi lãi suất 'khủng' của trái phiếu doanh nghiệp giao thông.
(VNF) - Dù nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong 9 tháng năm 2025 duy trì ở mức cao, giá bán vẫn liên tục lập đỉnh, trung bình gần 100 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá leo thang khiến biên lợi nhuận ngày càng mỏng, khiến dòng tiền đầu tư “chảy” mạnh vào thị trường miền Nam, nơi dư địa tăng trưởng giá vẫn còn.
(VNF) - Aria Bay của BIM Land là biểu tượng cho phong cách sống thời thượng với tòa tháp đôi 40 tầng sở hữu hệ sinh thái hơn 100 tiện ích cao cấp và toàn diện, như một bản giao hưởng trên tầng không của những trải nghiệm tinh tế, phóng khoáng và giàu cảm hứng.
(VNF) - Đô thị Thăng Long trúng đấu giá khu đất hơn 4ha tại phường Phủ Lý, TP. HCM thúc 19 dự án cải tạo chung cư cũ… là những tin tức đáng chú ý về bất động sản ngày 19/11.
(VNF) - Ngày 20/11/2025, Branded Living Summit 2025 - Hội nghị chuyên sâu về không gian sống hàng hiệu lần đầu tiên tại Việt Nam do Masterise Homes tổ chức sẽ diễn ra tại TP. HCM.
(VNF) - Nằm giữa lõi thương mại sôi động của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TPHCM), dòng sản phẩm liền kề trên đường Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 được đánh giá sở hữu mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với tiềm năng và giá trị thật. Chính sự chênh lệch này đang mở ra cơ hội chắc thắng cho những nhà đầu tư xuống tiền sớm.
(VNF) - Nằm giữa lõi thương mại sôi động của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM), dòng sản phẩm liền kề trên đường Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 được đánh giá sở hữu mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với tiềm năng và giá trị thật.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có quy mô nghiên cứu lên tới 11.000 ha, được kỳ vọng là trục phát triển kinh tế - xã hội và biểu trưng cho Hà Nội “Văn hiến - Bản sắc - Sáng tạo”.
(VNF) - Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2025 phản ánh sự trở lại mạnh mẽ của các doanh nghiệp phát triển nhà ở cỡ lớn từng “chìm khuất” trong giai đoạn trước đó. Điều này như một minh chứng cho sự phục hồi – tăng trưởng không thể phủ nhận của thị trường.
(VNF) - Liên tiếp các dự án chung cư mới tại các tỉnh giáp Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên được chào bán với mức 60 - 70 triệu đồng/m², tương đương nhiều dự án trong Thủ đô. Điều này khiến giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trẻ, đặc biệt nhóm có thu nhập trung bình - khá, trở nên ngày càng xa vời.
(VNF) - KCN An Phát 5 nằm tại vị trí kết nối trọng yếu Hải Phòng - Hải Dương, giúp tối ưu logistics và tiếp cận nhanh cảng biển, sân bay. Nền địa chất vững, phân lô linh hoạt từ 5.000 m² thu hút SME phụ trợ. Chủ đầu tư APC đảm bảo hạ tầng đồng bộ, bàn giao từ 2026. Với nguồn lao động dồi dào và dịch vụ hỗ trợ, KCN trở thành điểm đến nổi bật cho FDI phía Bắc.
(VNF) - Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An được thành lập năm 2004 trên cơ sở chuyển đổi từ Xí nghiệp Bến xe khách Nghệ An. Sau khi Nhà nước thoái toàn bộ vốn vào năm 2014, doanh nghiệp đề xuất chuyển đổi khu đất được giao để triển khai Dự án Khu đô thị Bông Sen. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “nằm trên giấy”, còn khu đất vàng tiếp tục bị bỏ hoang, lãng phí.
(VNF) - Sun Group mở bán phân khu Flora Avenue 2, TP. HCM mở bán thêm 273 căn nhà ở xã hội tại phường Chánh Hiệp, ROX Tower Goldmark City bổ sung nguồn cung văn phòng tại Hà Nội... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 18/11.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Nam Hà Nội đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc cả về nguồn cung lẫn chất lượng, nổi bật trong đó là quỹ sản phẩm mới tại đô thị Sun Urban City.
(VNF) - Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt khi phân khúc căn hộ ngày càng chiếm ưu thế, dần thay thế vị trí thống trị lâu nay của nhà thổ cư. Báo cáo của One Mount Group cho thấy xu hướng này đang định hình lại cấu trúc nguồn cung và hành vi người mua, báo hiệu bước ngoặt quan trọng của thị trường.
(VNF) - Với sân bay Long Thành sắp đi vào khai thác cùng hệ thống giao thông hiện đại “không - thủy - bộ - sắt”, Vũng Tàu đang giữ vai trò cửa ngõ biển của TP. HCM và góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị liên vùng về logistics, thương mại, du lịch và bất động sản.
(VNF) - Trong quy hoạch đô thị hiện đại, nhiều công trình được ghi nhớ không chỉ bởi quy mô hay kiến trúc, mà bởi một biểu tượng cảnh quan mang bản sắc riêng. Ví dụ như Venetian Macao với kênh đào Venice uốn lượn giữa lòng resort, hay ICONSIAM (Bangkok) với đài phun nước nghệ thuật ven sông Chao Phraya. Với Greenera Southmark, dấu ấn ấy mang tên Harmonia – dòng suối hiền hòa len lỏi giữa nội khu.
(VNF) - Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã đưa ra quan điểm về việc "có nên chuyển hơn 700 chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai (VPĐKĐĐ) về cấp xã hay không".
(VNF) - Nhiều phân khúc bất động sản tại Hà Nội đã tiệm cận vùng đỉnh. Theo đó, chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại bất động sản khu vực phía Nam bởi tiềm năng và dư địa tăng giá vẫn còn…
(VNF) - Trung Nam muốn làm cao tốc 36.000 tỷ, dự án hơn 17.000 tỷ cải tạo rạch ô nhiễm nhất TP. HCM có chuyển động mới... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản ngày 17/11.
(VNF) - Theo ThS Nguyễn Anh Dương, đầu cơ là một phần của thị trường bất động sản, góp phần tạo lập cân bằng cung – cầu. Tuy vậy, hoạt động này cần được điều tiết một cách hợp lý để thị trường vận hành ổn định và phát triển bền vững.
(VNF) - Từ tháng 2 đến nay, trung bình mỗi tháng tỉnh Phú Thọ khởi công một dự án nhà ở xã hội. Từ nay đến cuối năm, tỉnh dự kiến sẽ khởi công thêm 5 dự án nữa.
(VNF) - Khu công nghiệp phía Nam quốc lộ 19 được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp sinh thái mới, đa ngành nhưng có chọn lọc, ưu tiên các lĩnh vực công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cộng sinh.
(VNF) - Dù nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong 9 tháng năm 2025 duy trì ở mức cao, giá bán vẫn liên tục lập đỉnh, trung bình gần 100 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá leo thang khiến biên lợi nhuận ngày càng mỏng, khiến dòng tiền đầu tư “chảy” mạnh vào thị trường miền Nam, nơi dư địa tăng trưởng giá vẫn còn.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.