Căn hộ phía đông Hà Nội: Giá tăng chóng mặt, thị trường ‘lột xác’
(VNF) - Thị trường khu đông Hà Nội đang chứng kiến giá căn hộ liên tục tăng, các dự án lớn mọc lên dày đặc, biến khu vực này thành “điểm nóng” đầu tư.

Tuy nhiên, mốc này có thể bị phá vỡ nếu báo cáo nghiên cứu khả thi chưa được Quốc hội đưa vào lịch trình xem xét tại kỳ họp tháng 10 tới.
Giữa tháng 7/2019, Bộ GTVT đã có tờ trình gửi Thủ tướng và Hội đồng thẩm định nhà nước báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Trước đó, năm 2016 khi dự án rục rịch chuẩn bị, Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) từng đặt mục tiêu trình hồ sơ thẩm định báo cáo F/S lên Bộ GTVT vào giữa năm 2018, trước khi trình Chính phủ và Hội đồng thẩm định nhà nước vào khoảng tháng 8/2018, trình Quốc hội (QH) vào kỳ họp tháng 10/2018, để có thể thông qua tại kỳ họp giữa năm 2019.
Tuy nhiên, mốc này đã phải chậm thêm 1 năm, khi báo cáo F/S được ACV trình lên Bộ GTVT tháng 7/2019 trước khi Bộ trình lên Chính phủ.
Đáng chú ý, tại cuộc họp hôm 14/9 của Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến các nội dung kỳ họp thứ 8 sẽ khai mạc vào cuối tháng 10, Chính phủ đề nghị QH bổ sung nội dung cho ý kiến về báo cáo F/S dự án CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Song đại diện cơ quan thẩm tra là Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh tỏ ra lo ngại không đủ thời gian để có một báo cáo thẩm tra có chất lượng, trong khi hồ sơ dự án được tiếp cận “hơn 1 tạ”.
| "Đối với việc xây dựng sân bay, cứ 5 năm giá thành sẽ trượt gấp đôi. Kinh phí dự kiến 5 tỉ USD cho giai đoạn 1 của dự án được xây dựng vào thời giá năm 2015, có tính tới trượt giá đến năm 2020. Nhưng nếu lùi lại tiến độ thêm 5 năm, số tiền sẽ lên đến 10 tỷ USD". Ông Đỗ Tất Bình, Phó giám đốc Tổng công ty cảng hàng không VN |
Trả lời Thanh Niên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, hiện Hội đồng thẩm định nhà nước (do Bộ trưởng KH-ĐT làm chủ tịch hội đồng) mới họp phiên đầu tiên để thẩm định báo cáo F/S Long Thành giai đoạn 1.
“Bộ GTVT, ACV và đơn vị tư vấn sẽ giải trình, bổ sung làm rõ những điểm còn thiếu của báo cáo F/S theo yêu cầu của các chuyên gia hội đồng thẩm định. Thủ tướng đã yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước đẩy nhanh tiến độ thẩm định, để có thể trình QH thông qua báo cáo F/S tại kỳ họp tháng 10/2019”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Nếu đúng lộ trình được báo cáo tại kỳ họp tháng 10 tới, sau khi được QH đồng ý, Thủ tướng mới phê duyệt dự án, sau đó mới đến khâu quyết định giao đơn vị lập dự án đầu tư. Nhà đầu tư được lựa chọn sẽ mời thầu và lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, dự kiến khoảng 6 - 9 tháng tiếp theo mới có phê duyệt hồ sơ, sau đó mới đấu thầu xây lắp...
Điều này đồng nghĩa với việc nếu bị lùi thời gian trình QH sang giữa năm 2020, tiến độ thực hiện dự án cấp bách sân bay Long Thành có nguy cơ trễ thêm 1 năm so với mốc 2025.
Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Tất Bình, Phó giám đốc ACV, cho biết theo tiến độ dự kiến ban đầu, dự án xây dựng CHK quốc tế Long Thành sẽ được trình QH vào tháng 10. Đến tháng 12, dự án được phê duyệt và sau đó, tùy theo phương thức huy động vốn để xác định vai trò chủ đầu tư của từng hạng mục, triển khai các nhiệm vụ tiếp theo như thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công...
Theo ông Bình, nếu triển khai tuần tự theo đúng quy định của luật pháp hiện hành, sân bay Long Thành chỉ có thể khởi công vào năm 2021 và khó có khả năng hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025 theo phê duyệt của QH. Chưa kể những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tìm nguồn vốn, nguy cơ dự án bị chậm tiến độ là rất cao. Đích 2025 vốn đã khó đạt được, giờ nếu không được trình QH thông qua trong kỳ họp tháng 10 tới, dự án sân bay Long Thành sẽ phải chờ thêm ít nhất 6 tháng nữa cho tới kỳ họp QH tiếp theo. Mọi bước triển khai sẽ tiếp tục chậm.
“Đối với việc xây dựng sân bay, cứ 5 năm giá thành sẽ trượt gấp đôi. Kinh phí dự kiến 5 tỷ USD cho giai đoạn 1 của dự án được xây dựng vào thời giá năm 2015, có tính tới trượt giá đến năm 2020. Nhưng nếu lùi lại tiến độ thêm 5 năm, số tiền sẽ lên đến 10 tỉ USD. Tổng số vốn quá lớn như vậy là hoàn toàn không khả thi”, ông Bình lo ngại.
Cũng theo đại diện ACV, thông thường, việc phê duyệt báo cáo tiền khả thi của dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Tuy nhiên, tại kỳ họp QH thứ 13, các đại biểu đánh giá đây là dự án cực kỳ quan trọng, mang tầm quốc gia nên kiến nghị cần phải trình lại QH thông qua chủ trương sau khi đã được Thủ tướng thẩm định.
“Như vậy, vai trò của QH ở đây là thông qua các điều khoản về mặt chủ trương như đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư thực hiện dự án có phù hợp hay không, nếu có thì phương án thu xếp vốn mà ACV đề xuất có khả thi hay không... Những cái này chỉ cần báo cáo trong một buổi là xong. Còn lại các chi tiết về mặt kỹ thuật như vị trí nhà ga, bãi đỗ... với tài liệu nặng “gần 1 tạ” kia đã có các đơn vị chuyên môn, thậm chí cả tư vấn nước ngoài đánh giá. Về phía ACV, hiện chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về mọi thứ từ vốn, phương án tổ chức đến cả yếu tố nhân lực. Chỉ cần QH “gật đầu” là dự án có thể triển khai ngay”, vị này khẳng định.
Ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng QH, nhận định: Một dự án gồm 2 phần cần các cấp có thẩm quyền thông qua trước khi triển khai là phần chính sách và phần kỹ thuật. Trong đó, phần kỹ thuật thuộc quyền thẩm định của các chuyên gia, các bộ, ngành chuyên môn. Việc thẩm định phương án khả thi, phần chuyên môn lúc này sẽ được giao về các ủy ban và cơ quan này cũng phải ngồi lại với các chuyên gia để thẩm định, kết luận.
Vai trò của QH là quyết tâm chủ trương, chính sách như có xây dựng sân bay Long Thành hay không, việc thu hồi, GPMB ảnh hưởng đến đời sống người dân thế nào, phương án đền bù ra sao, giá đất xung quanh khu vực sân bay tăng lên thì ai được hưởng lợi... Do đó, những nội dung cần đưa ra QH thông qua của báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành không bao gồm các chi tiết đi sâu về thiết kế, kỹ thuật.
“CHK quốc tế Long Thành là dự án quy mô lớn, tác động rất lớn đến cả kinh tế và xã hội đất nước. Chủ trương xây dựng QH đã “gật đầu” rồi, thực tế địa phương cũng đang thu hồi đất, GPMB rồi. Tức là mặt chính sách đã quyết, việc cần làm là đẩy càng nhanh càng tốt mặt kỹ thuật để dự án nhanh chóng được triển khai, về đích đúng hẹn”, ông Dũng nêu ý kiến.
Ông Phạm Văn Tới, Phó chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ hàng không VN, cho rằng đây là dự án cấp bách, cần các cơ chế đặc thù, nên được xem xét trình QH trong kỳ họp tháng 10 tới để được QH thông qua chủ trương lớn, những chi tiết cụ thể sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung sau đó.
| Càng kéo dài thời gian xây dựng CHK quốc tế Long Thành sẽ càng nguy hiểm. Theo tính toán của quy hoạch phát triển hàng không đến năm 2020, định hướng 2030, việc mở rộng quy mô các hãng cũng như phát triển thêm các hãng mới đều trên cơ sở mở rộng Tân Sơn Nhất và xây dựng CHK quốc tế Long Thành. Trong bối cảnh Tân Sơn Nhất đang quá tải, dự án nhà ga T3 đang chậm trễ, nếu sân bay Long Thành tiếp tục chậm, thì hạ tầng hàng không sẽ không đảm bảo được tăng trưởng thị trường sau 5 năm tới. Ông Phạm Văn Tới |
Xem thêm >> Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Người Việt có thể làm ra những thứ mà thế giới chưa từng làm'
(VNF) - Thị trường khu đông Hà Nội đang chứng kiến giá căn hộ liên tục tăng, các dự án lớn mọc lên dày đặc, biến khu vực này thành “điểm nóng” đầu tư.
(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 302/2025/NĐ-CP ngày 19/11/2025 quy định chi tiết về Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
(VNF) - Dù nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong 9 tháng năm 2025 duy trì ở mức cao, giá bán vẫn liên tục lập đỉnh, trung bình gần 100 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá leo thang khiến biên lợi nhuận ngày càng mỏng, khiến dòng tiền đầu tư “chảy” mạnh vào thị trường miền Nam, nơi dư địa tăng trưởng giá vẫn còn.
(VNF) - Môi giới hiện đang rao những suất “ngoại giao” tại dự án nhà ở xã hội CT3 Kim Chung – Đông Anh với mức chênh 320 – 400 triệu đồng. Để tăng độ tin cậy, họ không ngần ngại đưa ra cam kết “bao trọn hồ sơ”, khẳng định người mua chỉ việc ngồi nhà chờ ngày nhận phiếu bốc căn như một quy trình đã được sắp đặt sẵn.
(VNF) - Sự xuất hiện của TP. HCM “mới” sau sáp nhập đang mở ra một cấu trúc phát triển hoàn toàn khác, trong đó chuỗi giá trị công nghiệp – điều phối – logistics giữ vai trò then chốt. Theo chuyên gia, mô hình đại đô thị này có nhiều điểm tương đồng với Seoul SMA, cho thấy bất động sản TP. HCM sẽ được tái định hình mạnh mẽ khi hạ tầng, không gian đô thị và chức năng vùng được tối ưu.
(VNF) - Quy mô hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản chuyên phát triển nhà ở đã gia tăng mạnh so với đầu năm. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy nợ vay của các doanh nghiệp lập đỉnh mới.
(VNF) - Quyền sử dụng đất với 443 thửa đất tại Ocean Park Vân Đồn và nhiều tài sản bị đấu giá để thu hồi nợ của Công ty Quan Minh tại Ngân hàng MB.
(VNF) - Sau 22 năm nghiên cứu và phát triển, nhà sáng lập Ecopark ra mắt sản phẩm biệt thự rừng Retreat Forest, tích hợp ưu điểm của môi trường sống sinh thái dưới tán rừng, cùng các tiện nghi hiện đại phục vụ cho cư dân.
(VNF) - Aria Bay của BIM Land là biểu tượng cho phong cách sống thời thượng với tòa tháp đôi 40 tầng sở hữu hệ sinh thái hơn 100 tiện ích cao cấp và toàn diện, như một bản giao hưởng trên tầng không của những trải nghiệm tinh tế, phóng khoáng và giàu cảm hứng.
(VNF) - Đô thị Thăng Long trúng đấu giá khu đất hơn 4ha tại phường Phủ Lý, TP. HCM thúc 19 dự án cải tạo chung cư cũ… là những tin tức đáng chú ý về bất động sản ngày 19/11.
(VNF) - Ngày 20/11/2025, Branded Living Summit 2025 - Hội nghị chuyên sâu về không gian sống hàng hiệu lần đầu tiên tại Việt Nam do Masterise Homes tổ chức sẽ diễn ra tại TP. HCM.
(VNF) - Nằm giữa lõi thương mại sôi động của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TPHCM), dòng sản phẩm liền kề trên đường Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 được đánh giá sở hữu mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với tiềm năng và giá trị thật. Chính sự chênh lệch này đang mở ra cơ hội chắc thắng cho những nhà đầu tư xuống tiền sớm.
(VNF) - Công ty cổ phần Tập Đoàn Đầu tư Nhà và Đô thị Thăng Long vừa trúng đấu giá khu đất hơn 4 ha tại phường Phủ Lý, Ninh Bình, với giá 416 tỷ đồng.
(VNF) - Nằm giữa lõi thương mại sôi động của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM), dòng sản phẩm liền kề trên đường Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 được đánh giá sở hữu mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với tiềm năng và giá trị thật.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có quy mô nghiên cứu lên tới 11.000 ha, được kỳ vọng là trục phát triển kinh tế - xã hội và biểu trưng cho Hà Nội “Văn hiến - Bản sắc - Sáng tạo”.
(VNF) - Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2025 phản ánh sự trở lại mạnh mẽ của các doanh nghiệp phát triển nhà ở cỡ lớn từng “chìm khuất” trong giai đoạn trước đó. Điều này như một minh chứng cho sự phục hồi – tăng trưởng không thể phủ nhận của thị trường.
(VNF) - Liên tiếp các dự án chung cư mới tại các tỉnh giáp Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên được chào bán với mức 60 - 70 triệu đồng/m², tương đương nhiều dự án trong Thủ đô. Điều này khiến giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trẻ, đặc biệt nhóm có thu nhập trung bình - khá, trở nên ngày càng xa vời.
(VNF) - KCN An Phát 5 nằm tại vị trí kết nối trọng yếu Hải Phòng - Hải Dương, giúp tối ưu logistics và tiếp cận nhanh cảng biển, sân bay. Nền địa chất vững, phân lô linh hoạt từ 5.000 m² thu hút SME phụ trợ. Chủ đầu tư APC đảm bảo hạ tầng đồng bộ, bàn giao từ 2026. Với nguồn lao động dồi dào và dịch vụ hỗ trợ, KCN trở thành điểm đến nổi bật cho FDI phía Bắc.
(VNF) - Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An được thành lập năm 2004 trên cơ sở chuyển đổi từ Xí nghiệp Bến xe khách Nghệ An. Sau khi Nhà nước thoái toàn bộ vốn vào năm 2014, doanh nghiệp đề xuất chuyển đổi khu đất được giao để triển khai Dự án Khu đô thị Bông Sen. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “nằm trên giấy”, còn khu đất vàng tiếp tục bị bỏ hoang, lãng phí.
(VNF) - Sun Group mở bán phân khu Flora Avenue 2, TP. HCM mở bán thêm 273 căn nhà ở xã hội tại phường Chánh Hiệp, ROX Tower Goldmark City bổ sung nguồn cung văn phòng tại Hà Nội... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 18/11.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Nam Hà Nội đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc cả về nguồn cung lẫn chất lượng, nổi bật trong đó là quỹ sản phẩm mới tại đô thị Sun Urban City.
(VNF) - Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt khi phân khúc căn hộ ngày càng chiếm ưu thế, dần thay thế vị trí thống trị lâu nay của nhà thổ cư. Báo cáo của One Mount Group cho thấy xu hướng này đang định hình lại cấu trúc nguồn cung và hành vi người mua, báo hiệu bước ngoặt quan trọng của thị trường.
(VNF) - Với sân bay Long Thành sắp đi vào khai thác cùng hệ thống giao thông hiện đại “không - thủy - bộ - sắt”, Vũng Tàu đang giữ vai trò cửa ngõ biển của TP. HCM và góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị liên vùng về logistics, thương mại, du lịch và bất động sản.
(VNF) - Các doanh nghiệp "họ" Vin vẫn giữ vững vị thế thống lĩnh thị trường nhờ quy mô lớn và số lượng các dự án gối đầu triển khai liên tiếp.
(VNF) - Trong quy hoạch đô thị hiện đại, nhiều công trình được ghi nhớ không chỉ bởi quy mô hay kiến trúc, mà bởi một biểu tượng cảnh quan mang bản sắc riêng. Ví dụ như Venetian Macao với kênh đào Venice uốn lượn giữa lòng resort, hay ICONSIAM (Bangkok) với đài phun nước nghệ thuật ven sông Chao Phraya. Với Greenera Southmark, dấu ấn ấy mang tên Harmonia – dòng suối hiền hòa len lỏi giữa nội khu.
(VNF) - Thị trường khu đông Hà Nội đang chứng kiến giá căn hộ liên tục tăng, các dự án lớn mọc lên dày đặc, biến khu vực này thành “điểm nóng” đầu tư.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.