Tân chủ tịch Hà Nội ứng xử thế nào với bến xe Yên Sở?
Đức Thọ -
03/11/2020 08:43 (GMT+7)
(VNF) - Năm 2016, Dự án bến xe Yên Sở bất ngờ được UBND Hà Nội phê duyệt và đặt ngay tại vị trí "đất vàng" trên đường vành đai 3, phường Yên Sở, Quận Hoàng Mai. Dự án này từng bị Bộ GTVT và các chuyên gia phản đối quyết liệt. Sau 4 năm thi công, dự án vẫn là... bãi đất trống. Liệu tân Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Chu Ngọc Anh có dám mạnh tay với dự án "trên giời" này?
Bến xe Yên Sở lỡ kế hoạch hoàn thành vào quý II/2018, đến nay vẫn là bãi đất trống
Bến xe "trên giời rơi xuống"
Bến xe Yên Sở từng được các chuyên gia ví von như từ "trên giời rơi xuống", vì không nằm trong Quy hoạch giao thông Hà Nội giai đoạn 2020 tầm nhìn 2030. Dự án này bất ngờ có tên trong bản Quy hoạch giao thông giai đoạn 2030 tầm nhìn 2050 và được phê duyệt rất nhanh chóng ngay trong năm 2016.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, người ký Quyết định số 7283/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bến xe Yên Sở cho Công ty CP Bến xe Thanh Trì không qua đấu thầu là ông Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.
Theo quyết định được phê duyệt, tổng mức đầu tư của dự án là 118 tỷ đồng, trong đó, số vốn của nhà đầu tư chỉ có 30 tỉ đồng còn lại là vốn đi vay và huy động khác. Ngoài ra, dự án phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II/2018, tuy nhiên, hiện đã sang quý III/2020 nhưng bến xe chỉ là... bãi đất trống.
Một vấn đề nghiêm trọng khác, đó là Công ty CP bến xe Thanh Trì chỉ được thành lập 6 tháng trước khi quyết định đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở được phê duyệt. Như vậy một công ty mới thành lập, chưa thể hiện được năng lực tài chính cũng như năng lực trong việc đầu tư xây dựng bến xe tại sao lại được UBND TP Hà Nội “chỉ định” mà không qua đấu thầu?
Nghiêm trọng hơn nữa khi thời điểm UBND TP Hà Nội ký quyết định chấp thuận Công ty CP bến xe Thanh Trì là nhà đầu tư bến xe Yên Sở thì Hà Nội vẫn chưa có bản quy hoạch chi tiết bến xe ngoài Quyết định số 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại Quyết định số 7283/QĐ-UBND vào cuối năm 2016 chấp thuận nhà đầu tư bến Yên Sở, nhưng đến 2018, Hà Nội mới thông qua đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp nhận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, đến ngày 5/12/2018, TP Hà Nội mới chính thức ban hành Nghị quyết 15/NQ-HĐND thông qua quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố hà nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phải chăng, sự xuất hiện của bến xe Yên Sở là quá bất thường và đặt nhiều dấu hỏi lớn trong việc quy hoạch giao thông tại Thủ đô?
Năm 2025, bến xe buộc phải di dời, "đất vàng" thuộc về ai?
Theo ghi nhận của VietnamFinance, bến xe khách Yên Sở được đặt ngay tại vị trí vành đai 3, phường Yên Sở, Hoàng Mai (chỉ cách ngã ba Pháp Vân 2km, nằm cạnh đường gom của đường vành đai 3, cạnh Công viên Yên Sở, khu vực này có nhiều khu dân cư, nhiều cơ sở giáo dục, mầm non).
Thế nhưng, đây được xác định là bến xe hoạt động trung hạn trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới. Điều này đồng nghĩa với việc, đến năm 2025, bến xe Yên Sở cùng với các bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát Nước Ngầm buộc phải di dời ra khỏi vành đai 3.
Trước đó, bến xe tạm Pháp Vân cũng được đề xuất xây dựng nhưng phải dừng lại vì không hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông. Đồng thời, UBND TP. Hà Nội cũng chủ trương di dời Bến xe Lương Yên vì nằm trong nội đô. Theo Quy hoạch bến xe Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, TP Hà Nội đã xác định chuyển các bến xe hiện có ra khu vực đường Vành đai 4.
Vậy câu hỏi được đặt là: tại sao Hà Nội vẫn quyết đặt bến xe Yên Sở vào khu "đất vàng" dù dự án lộ rõ nhiều bất cập và buộc phải di dời? Dù rẳng, mục tiêu đầu tư của bến xe là: "xây dựng bến xe khách liên tỉnh kết hợp bãi đỗ xe, góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ quy hoạch kiến trúc - hạ tầng kỹ thuật khu vực đô thị", nhưng Hà Nội đã đồng ý cho phép dự án hoạt động 50 năm.
Tân Chủ tịch Hà Nội xử lý thế nào?
Trước đó, liên quan đến việc góp ý về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, Bộ GTVT đã nêu rõ: không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện.
Đối với các bến xe liên tỉnh hiện nay như bến Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát,... cần được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng.
Đặc biệt, Bộ này cho rằng Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.
Trao đổi với VietnamFinance, đại diện Bộ Xây dựng cũng đánh giá: Việc phê duyệt bến xe Yên Sở trong giai đoạn trung hạn và phải nhanh chóng di chuyển vào năm 2025 là sự bất cập lớn, trong khi, bến xe này được thiết kế khá hiện đại với khu nhà 3 tầng, diện tích 2.000 m2, công suất 1.000 xe mỗi ngày. Điều này là rất lãng phí.
Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Bùi Danh Liên, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội nhận định, "trong Luật Giao thông không có khái niệm bến xe trung hạn nên Sở Giao thông Hà Nội đặt khái niệm bến xe trung hạn Yên Sở là chưa phù hợp. Dự án không đấu thầu mà chỉ định thầu dẫn đến nhiều ý kiến băn khoăn. Ngoài ra, nhiều người dân ở chung tư Hateco sát dự án đã từng treo băng rôn phản đối dự án bến xe này vì lo ùn tắc giao thông".
Như vậy, sau 4 năm được phê duyệt và thi công, đến nay bến xe Yên Sở vẫn chỉ là bãi đất trống và buộc phải di dời. Tới đây, tân Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Chu Ngọc Anh sẽ có quyết định như thế nào đối với dự án "chéo ngoe" này. Tiếp tục triển khai hay dừng lại, đều không dễ?
(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 302/2025/NĐ-CP ngày 19/11/2025 quy định chi tiết về Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
(VNF) - Sau 22 năm nghiên cứu và phát triển, nhà sáng lập Ecopark ra mắt sản phẩm biệt thự rừng Retreat Forest, tích hợp ưu điểm của môi trường sống sinh thái dưới tán rừng, cùng các tiện nghi hiện đại phục vụ cho cư dân.
(VNF) - Aria Bay của BIM Land là biểu tượng cho phong cách sống thời thượng với tòa tháp đôi 40 tầng sở hữu hệ sinh thái hơn 100 tiện ích cao cấp và toàn diện, như một bản giao hưởng trên tầng không của những trải nghiệm tinh tế, phóng khoáng và giàu cảm hứng.
(VNF) - Đô thị Thăng Long trúng đấu giá khu đất hơn 4ha tại phường Phủ Lý, TP. HCM thúc 19 dự án cải tạo chung cư cũ… là những tin tức đáng chú ý về bất động sản ngày 19/11.
(VNF) - Ngày 20/11/2025, Branded Living Summit 2025 - Hội nghị chuyên sâu về không gian sống hàng hiệu lần đầu tiên tại Việt Nam do Masterise Homes tổ chức sẽ diễn ra tại TP. HCM.
(VNF) - Nằm giữa lõi thương mại sôi động của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TPHCM), dòng sản phẩm liền kề trên đường Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 được đánh giá sở hữu mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với tiềm năng và giá trị thật. Chính sự chênh lệch này đang mở ra cơ hội chắc thắng cho những nhà đầu tư xuống tiền sớm.
(VNF) - Nằm giữa lõi thương mại sôi động của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM), dòng sản phẩm liền kề trên đường Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 được đánh giá sở hữu mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với tiềm năng và giá trị thật.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có quy mô nghiên cứu lên tới 11.000 ha, được kỳ vọng là trục phát triển kinh tế - xã hội và biểu trưng cho Hà Nội “Văn hiến - Bản sắc - Sáng tạo”.
(VNF) - Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2025 phản ánh sự trở lại mạnh mẽ của các doanh nghiệp phát triển nhà ở cỡ lớn từng “chìm khuất” trong giai đoạn trước đó. Điều này như một minh chứng cho sự phục hồi – tăng trưởng không thể phủ nhận của thị trường.
(VNF) - Liên tiếp các dự án chung cư mới tại các tỉnh giáp Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên được chào bán với mức 60 - 70 triệu đồng/m², tương đương nhiều dự án trong Thủ đô. Điều này khiến giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trẻ, đặc biệt nhóm có thu nhập trung bình - khá, trở nên ngày càng xa vời.
(VNF) - KCN An Phát 5 nằm tại vị trí kết nối trọng yếu Hải Phòng - Hải Dương, giúp tối ưu logistics và tiếp cận nhanh cảng biển, sân bay. Nền địa chất vững, phân lô linh hoạt từ 5.000 m² thu hút SME phụ trợ. Chủ đầu tư APC đảm bảo hạ tầng đồng bộ, bàn giao từ 2026. Với nguồn lao động dồi dào và dịch vụ hỗ trợ, KCN trở thành điểm đến nổi bật cho FDI phía Bắc.
(VNF) - Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An được thành lập năm 2004 trên cơ sở chuyển đổi từ Xí nghiệp Bến xe khách Nghệ An. Sau khi Nhà nước thoái toàn bộ vốn vào năm 2014, doanh nghiệp đề xuất chuyển đổi khu đất được giao để triển khai Dự án Khu đô thị Bông Sen. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “nằm trên giấy”, còn khu đất vàng tiếp tục bị bỏ hoang, lãng phí.
(VNF) - Sun Group mở bán phân khu Flora Avenue 2, TP. HCM mở bán thêm 273 căn nhà ở xã hội tại phường Chánh Hiệp, ROX Tower Goldmark City bổ sung nguồn cung văn phòng tại Hà Nội... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 18/11.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Nam Hà Nội đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc cả về nguồn cung lẫn chất lượng, nổi bật trong đó là quỹ sản phẩm mới tại đô thị Sun Urban City.
(VNF) - Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt khi phân khúc căn hộ ngày càng chiếm ưu thế, dần thay thế vị trí thống trị lâu nay của nhà thổ cư. Báo cáo của One Mount Group cho thấy xu hướng này đang định hình lại cấu trúc nguồn cung và hành vi người mua, báo hiệu bước ngoặt quan trọng của thị trường.
(VNF) - Với sân bay Long Thành sắp đi vào khai thác cùng hệ thống giao thông hiện đại “không - thủy - bộ - sắt”, Vũng Tàu đang giữ vai trò cửa ngõ biển của TP. HCM và góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị liên vùng về logistics, thương mại, du lịch và bất động sản.
(VNF) - Trong quy hoạch đô thị hiện đại, nhiều công trình được ghi nhớ không chỉ bởi quy mô hay kiến trúc, mà bởi một biểu tượng cảnh quan mang bản sắc riêng. Ví dụ như Venetian Macao với kênh đào Venice uốn lượn giữa lòng resort, hay ICONSIAM (Bangkok) với đài phun nước nghệ thuật ven sông Chao Phraya. Với Greenera Southmark, dấu ấn ấy mang tên Harmonia – dòng suối hiền hòa len lỏi giữa nội khu.
(VNF) - Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã đưa ra quan điểm về việc "có nên chuyển hơn 700 chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai (VPĐKĐĐ) về cấp xã hay không".
(VNF) - Nhiều phân khúc bất động sản tại Hà Nội đã tiệm cận vùng đỉnh. Theo đó, chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại bất động sản khu vực phía Nam bởi tiềm năng và dư địa tăng giá vẫn còn…
(VNF) - Trung Nam muốn làm cao tốc 36.000 tỷ, dự án hơn 17.000 tỷ cải tạo rạch ô nhiễm nhất TP. HCM có chuyển động mới... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản ngày 17/11.
(VNF) - Theo ThS Nguyễn Anh Dương, đầu cơ là một phần của thị trường bất động sản, góp phần tạo lập cân bằng cung – cầu. Tuy vậy, hoạt động này cần được điều tiết một cách hợp lý để thị trường vận hành ổn định và phát triển bền vững.
(VNF) - Từ tháng 2 đến nay, trung bình mỗi tháng tỉnh Phú Thọ khởi công một dự án nhà ở xã hội. Từ nay đến cuối năm, tỉnh dự kiến sẽ khởi công thêm 5 dự án nữa.
(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 302/2025/NĐ-CP ngày 19/11/2025 quy định chi tiết về Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.