TS Lê Đăng Doanh: 'Chúng ta phải có phương án đối phó với RCEP'

Ái Châu Tử - 05/03/2021 16:59 (GMT+7)

(VNF) - TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cho rằng với RCEP, sức ép của hàng hóa Trung Quốc lên Việt Nam là không nhỏ. Do đó, Việt Nam cần phải chuẩn bị phương án đối phó với hiệp định này.

VNF
Ông Lê Đăng Doanh

Phát biểu tại tọa đàm "Làm tổ cho đại bàng nội" tổ chức hôm nay (5/3), TS Lê Đăng Doanh đã nhấn mạnh vai trò của kinh tế tư nhân đối với sự phát triển của đất nước.

Ông Doanh cho biết ở buổi ban đầu của quá trình Đổi mới, một trong những khó khăn lớn nhất là thuyết phục lãnh đạo Đảng và Nhà nước không e ngại với sự phát triển của kinh tế tư nhân mà cụ thể là sự e ngại các tập đoàn kinh tế tư nhân sẽ "đòi chia sẻ quyền chính trị".

"Chúng tôi luôn lập luận rằng trong chiến tranh, chúng ta đã phát huy chiến tranh toàn dân. Người dân không chờ chính phủ, cứ khi Mỹ ném bom xong thì tự ra lấp hố bom, tự nguyện giúp đỡ để quân đội tiến ra mặt trận. Do đó phát triển được kinh tế tư nhân, phát huy được sự cần cù, sáng tạo của người dân là chuyển biến quan trọng nhất trong công cuộc Đổi mới", ông Doanh nói.

Theo ông Doanh, trong những năm qua, kinh tế tư nhân Việt Nam đã có quá trình phát triển một cách kì diệu, đặc biệt là trong việc phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, ông cho rằng Việt Nam sự phát triển này vẫn chậm chạp hơn so với Trung Quốc.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam tăng cường hội nhập là để "không phụ thuộc vào nền kinh tế nào, nhất là khi nền kinh tế đó đang có vấn đề về lãnh thổ với ta". Tuy nhiên, gần đây, Việt Nam đã kí Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Ông Doanh bày tỏ sự lo ngại về hiệp định này bởi RCEP có sự góp mặt của Trung Quốc.

"Ấn Độ vào phút cuối đã rút khỏi RCEP mà lý do là có Trung Quốc. Hiệp định này khác hẳn với các hiệp định thương mại tự do khác mà ta đã kí. Ví dụ với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), ta xuất cái gì, EU sẵn sàng mua cái đó, vì hai nền kinh tế bổ sung cho nhau. Nhưng RCEP thì khác.

"Bây giờ, hàng Trung Quốc vào ta với thuế suất bằng 0. Đó là áp lực rất lớn với doanh nghiệp của ta. Đây là vấn đề hoàn toàn không nhẹ nhàng. Bây giờ ta có thể chưa thấy rõ sức ép đó nhưng nó không hề nhẹ.

"Anh Tuyển (Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nay là Bộ Công Thương - PV) đã chỉ đạo cố gắng đàm phán 8 năm trời để đạt được thỏa thuận hợp lí nhất. Nhưng Trung Quốc, sau khi không được tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thì ép cái này để họ phát huy được vai trò của họ. Đây là thách thức rất lớn.

"Ngoài Covid-19 đang làm nhiều doanh nghiệp khó khăn, ta phải có phương án đối phó vối RCEP, phải phát triển kinh tế số, cải cách, công khai minh bạch và giúp đỡ doanh nghiệp mau chóng lớn lên", ông Doanh nói.

Nhấn mạnh rằng Việt Nam chỉ có 9 doanh nghiệp/1 nghìn dân, thua xa các nước khác, ông Doanh cho rằng chính phủ phải tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là về vốn, đất đai.

Theo ông, nhiều doanh nghiệp rất muốn kinh doanh nhưng gặp phải vấn đề nan giải nhất là đất đai, diện tích càng lớn thì càng khó. Do vậy, chính phủ phải có cơ chế phân cấp cho địa phương, để địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp...

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.