TS Vũ Đình Ánh: ‘Nếu muốn các doanh nghiệp nhà nước được vay ưu đãi, 'siêu ủy ban' hãy đề xuất gói riêng’

Vĩnh Chi - 15/04/2020 09:38 (GMT+7)

(VNF) – Chuyên gia tài chính, TS Vũ Đình Ánh cho rằng việc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất Chính phủ cho các tập đoàn, tổng công ty thuộc ủy ban này được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 285.000 tỷ với lãi suất 0% trong 3 năm là vô lý.

VNF
TS Vũ Đình Ánh

Thượng tuần tháng 4/2020, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) đã có báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình sản xuất kinh doanh quý I/2020 của 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước do ủy ban này quản lý.

Đáng chú ý, trong báo cáo này, CMSC đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho 19 tập đoàn, tổng công ty được tiếp cận gói hỗ trợ 285.000 tỷ, thời hạn vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0% để tiếp tục các hoạt động sản xuất, kinh doanh và thanh toán lương cho người lao động.

Bình luận về đề xuất này của CMSC, TS Vũ Đình Ánh cho rằng Chính phủ dùng gói hỗ trợ tín dụng 285.000 tỷ để giúp cho các doanh nghiệp gặp khó khăn nói chung mà không phân biệt doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp to hay doanh nghiệp nhỏ.

Do đó, “CMSC nên đi xin nguồn khác chứ không lấy ở nguồn này được”, ông Ánh nói với VietnamFinance.

Theo ông Ánh, các ngân hàng tham gia gói hỗ trợ 285.000 tỷ chỉ giảm lãi suất cho vay khoảng 2% chứ không thể giảm lãi suất về 0%. Bản thân Ngân hàng Nhà nước cũng không thể ra lệnh cho các ngân hàng thương mại tư nhân giảm lãi về 0% được.

“Chẳng ngân hàng nào làm việc ấy cả. Cho vay 3 năm là một thời gian rất dài, lại còn lãi suất 0%, ấy là chưa nói quy mô tín dụng mà 19 tập đoàn, tổng công ty muốn là bao nhiêu. Dịch bệnh có thể kéo dài nhưng cũng có thể chấm dứt trong nay mai, cho nên cái đề xuất của CMSC là vô lý”.

“Tóm lại, nếu CMSC muốn 19 tập đoàn, tổng công ty được ưu đãi về tín dụng thì đề xuất Chính phủ mở 1 gói riêng, không liên quan gì đến gói 285.000 tỷ cả. Ủy ban đừng nhầm lẫn giữa việc hỗ trợ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và khó khăn của các doanh nghiệp nhà nước, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp nhà nước này đang tái cơ cấu và không phân định được các khó khăn của họ: đâu là cái khó do dịch bệnh, đâu là cái khó vốn có”, ông Ánh nhấn mạnh.

Trả lời về việc có nên ưu tiên cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước – những đơn vị được ví như xương sống của nền kinh tế quốc dân, ông Ánh cho rằng không nên có chế độ ưu tiên nào cả.

“Việc hỗ trợ cần dựa trên mức độ thiệt hại do dịch bệnh gây ra, không phân biệt quốc doanh và tư nhân. Mặt khác, cũng cần lưu ý là nhà nước không thể hỗ trợ được hết mà chỉ hỗ trợ một phân thôi, phần còn lại các doanh nghiệp phải tự khắc phục lấy”, ông Ánh nói.

Theo báo cáo của CMSC, dự kiến doanh thu của 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong 3 tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 27.376 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Trong số 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, có 7 đơn vị đã bắt đầu không cân đối được thu chi gồm: Tổng công ty hàng không Việt Nam (lỗ 2.383 tỷ đồng), Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (lỗ 572 tỷ đồng), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (lỗ 440 tỷ đồng), Tổng công ty hàng hải Việt Nam (lỗ 111,3 tỷ đồng), Tổng công ty lương thực miền Nam (lỗ 97 tỷ đồng), Tổng công ty cà phê Việt Nam (lỗ 25 tỷ đồng), Tổng công ty đường sắt Việt Nam (lỗ 100 tỷ đồng).

Tổng số lỗ của 7 tập đoàn, tổng công ty này là 3.728 tỷ đồng.

Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không phục hồi, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỷ đồng so với kế hoạch; 8/19 tập đoàn, tổng công ty sẽ bị thua lỗ với tổng số lỗ lên đến 26.324 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước giảm khoảng 32.836 tỷ đồng so với kế hoạch.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
CC1: Kế hoạch doanh thu vạn tỷ có thêm một lần lỡ hẹn?

CC1: Kế hoạch doanh thu vạn tỷ có thêm một lần lỡ hẹn?

(VNF) - Năm 2024, Tổng công ty Xây dựng Số 1 (UPCoM: CC1) thêm một lần nữa đặt kế hoạch doanh thu vạn tỷ, sau 2 lần lỡ hẹn.

Trung Quốc chưa chính thức ra đòn, các nhà sản xuất ô tô EU đã ‘nếm trái đắng’

Trung Quốc chưa chính thức ra đòn, các nhà sản xuất ô tô EU đã ‘nếm trái đắng’

(VNF) - Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô thuộc Liên minh châu Âu (EU) trượt dốc khi Trung Quốc đe dọa áp thuế trả đũa đối với ô tô hạng sang.

Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh bị tạm hoãn xuất cảnh

Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh bị tạm hoãn xuất cảnh

(VNF) - Cục Hải quan Khánh Hòa có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group.

Vàng tăng nóng, đại gia trang sức mỗi ngày lãi 6 tỷ

Vàng tăng nóng, đại gia trang sức mỗi ngày lãi 6 tỷ

(VNF) - PNJ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Trong tháng 4, PNJ lãi sau thuế 177 tỷ đồng, tương ứng mỗi ngày lãi gần 6 tỷ đồng.

Điều kiện đặc biệt để hưởng lãi suất tiết kiệm 9,5%/năm

Điều kiện đặc biệt để hưởng lãi suất tiết kiệm 9,5%/năm

(VNF) - Trong khi mặt bằng lãi suất tiết kiệm vẫn thấp thì một số ngân hàng vẫn áp dụng mức lãi suất cao, có nhà băng đưa ra mức lãi suất cao nhất tới 9,5%/năm. Nhưng để được hưởng lãi suất này, người gửi tiền phải đảm bảo một số điều kiện đặc biệt.

Áp lực chốt lời không đáng lo, chuyên gia khuyến nghị 4 nhóm cổ phiếu hấp dẫn

Áp lực chốt lời không đáng lo, chuyên gia khuyến nghị 4 nhóm cổ phiếu hấp dẫn

(VNF) - Các chuyên gia đã đề xuất nhiều nhóm ngành triển vọng cho nửa cuối năm 2024, tuy nhiên nhóm ngành được nhắc đến nhiều trong giai đoạn trước đó là chứng khoán lại không được đề cập.

Phú Quốc: Lãnh đạo tạm dừng đi nước ngoài để xử lý việc quản lý đất

Phú Quốc: Lãnh đạo tạm dừng đi nước ngoài để xử lý việc quản lý đất

(VNF) - Bí thư Thành ủy TP. Phú Quốc Lê Quốc Anh vừa ký công văn về việc tạm dừng giải quyết cho cán bộ, đảng viên là lãnh đạo các cấp ở Phú Quốc đi nước ngoài để giải quyết một số vấn đề liên quan đến đất đai.

TP.HCM: Thanh toán tạm ứng 19.780 tỷ cho KĐT Thủ Thiêm chưa đúng quy định

TP.HCM: Thanh toán tạm ứng 19.780 tỷ cho KĐT Thủ Thiêm chưa đúng quy định

(VNF) - Theo báo cáo kết quả kiểm toán năm 2023 của Kiểm toán Nhà nước, TP. HCM là một trong những địa phương ngân sách tỉnh hụt thu lớn nhưng điều hành ngân sách chưa phù hợp với quy định.

Doanh nghiệp Việt cần vốn nhưng thiếu cơ hội tiếp cận nhà đầu tư

Doanh nghiệp Việt cần vốn nhưng thiếu cơ hội tiếp cận nhà đầu tư

(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường vốn của Việt Nam đang bắt kịp các nước khác trong khu vực xét về quy mô, nhưng vẫn chưa thực hiện được hết các chức năng trọng yếu cho nền kinh tế.

Lo sợ tác hại thuốc lá nung nóng: Đa số muốn cấm, riêng Bộ Công thương đề xuất thí điểm

Lo sợ tác hại thuốc lá nung nóng: Đa số muốn cấm, riêng Bộ Công thương đề xuất thí điểm

(VNF) - Trên thế giới, hiện có 18 quốc gia cấm thuốc lá nung nóng với nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nhìn chung đều liên quan tới sức khỏe. Việt Nam liệu có thể tìm thấy những bài học từ các quốc gia này?