'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Ông Đặng Đức Huy nhận định sự bùng nổ của internet, điện toán đám mây cũng như sự phát triển mạnh mẽ điện thoại di động và các hệ sinh thái đi kèm đã làm thay đổi hoàn toàn hành vi của người tiêu dùng, làm tiền đề cho sự gia tăng mạnh mẽ các công ty fintech, bắt buộc các ngân hàng truyền thống phải thay đổi cuộc chơi, chuyển trọng tâm cải thiện năng suất từ hướng tập trung vào ngân hàng sang tập trung vào khách hàng.
Cũng theo ông Huy, các ngân hàng, tổ chức thanh toán lớn (Visa, Mastercard, JCB… ) không còn là nhân tố chính yếu quyết định thị trường trong tương lai sắp tới, bất kì cá nhân, tổ chức nào cũng có thể tham gia thị trường thanh toán, tài chính đầy tiềm năng và chính khách hàng sẽ là yếu tố chủ chốt trong việc định hình thị trường.
Những thay đổi về công nghệ đang được áp dụng trong toàn khu vực Đông Nam Á với tốc độ và quy mô lớn. Với xu thế phát triển của hoạt động ngân hàng trong tương lai, quá trình chuyển đổi sang công nghệ kỹ thuật số là tất yếu.
Trong đó, phương thức và mô hình hoạt động ngân hàng sẽ đứng trước sự thay đổi rất lớn, vừa mở ra những cơ hội mới, vừa đặt ra những thách thức gay gắt cho chính bản thân các ngân hàng, nền kinh tế Việt Nam cũng như các vấn đề pháp lý được đặt ra trong một bối cảnh mới.
Nhìn nhận về thị trường Việt Nam, ông Huy nhận định các ngân hàng Việt đã bắt tay xây dựng và triển khai trong những năm vừa qua. Cụ thể đã có một số ngân hàng triển khai dịch vụ ngân hàng số như: Digital Lab của VCB tăng trải nghiệm cho khách hàng giao dịch tại quầy, TPBank với Live Bank, VIB với ứng dụng MyVIB tăng cường trải nghiệm khách hàng trên các kênh giao dịch điện tử.
Song song với đó, ông cũng chỉ ra rằng các ngân hàng tại Việt Nam khởi đầu với những bước đi thận trọng. Cụ thể, từ Back Office đến mạng lưới hoạt động, kênh phân phối còn hoàn toàn phụ thuộc vào mô hình ngân hàng truyền thống, các sản phẩm dịch vụ được thiết kế lại để phù hợp hơn với xu hướng và phân khúc khách hàng mới. "Do đó, có thể tạm gọi đây là hình thái bắt đầu, hình thái Alpha của mô hình ngân hàng số", ông Huy nói.
"Các ngân hàng và các công ty fintech tại Việt Nam đang ấp ủ cũng như đang trong quá trình chuyển mình, chúng ta có thể hi vọng một tương lai gần sẽ có nhiều ứng viên số hơn trong nền tài chính của Việt Nam", ông nhấn mạnh.
"Đâu là mô hình số mà chúng ta hướng tới?" Trả lời câu hỏi này đại điện SCB cho rằng còn tùy thuộc vào định hướng phát triển và phân khúc khách hàng mà từng ngân hàng hướng tới, cũng như nguồn lực tài chính của các ngân hàng.
Theo ông Huy, các ngân hàng cần nhận thức được việc chuyển đổi mô hình ngân hàng truyền thống sẽ phải chịu nhiều chi phí ban đầu mà không đem lại lợi ích ngay tức thì. Tổ chức có quy mô càng nhỏ thì sự chuyển đổi càng diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ.
"Ngân hàng số thành công đúng nghĩa không hẳn là ngân hàng cắt giảm đi càng nhiều chi nhánh, cũng không hoàn toàn đúng là ngân hàng có quầy giao dịch đẹp hoặc ứng dụng trải nghiệm tốt. Một ngân hàng số đúng nghĩa là một ngân hàng đủ tốt để có thể đáp ứng được những nhu cầu tài chính diễn ra hằng ngày, bất cứ lúc nào khách hàng cần đến, làm cho khách hàng tin yêu và sử dụng như một công cụ không thể thiếu", đại diện SCB nói.
"Do đó tương lai thuộc về các tổ chức hiểu biết về khách hàng, nhận thức và đáp ứng được nhu cầu khách hàng", Phó giám đốc Khối, Khối ngân hàng bán lẻ SCB nhấn mạnh.
"Chúng ta cũng cần nhận thức rằng mục tiêu của ngân hàng số là một mô hình ngân hàng số hóa tối đa những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống, do đó sẽ có rất nhiều thách thức & ảnh hưởng đến ngân hàng truyền thống trong công cuộc chuyển mình", ông nói thêm.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.