VNF cuối tuần: Thương hiệu không phải bao giờ cũng đảm bảo về chất lượng
Minh Tâm -
16/11/2019 07:49 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường xe hơi hiện nay ngày càng nhộn nhịp với nhiều sản phẩm và giá thành khác nhau, điều này mang đến nhiều lưạ chọn cho người người tiêu dùng, nhưng mặt khác nó cũng mang tới không ít băn khoăn và đau đầu khi cần ra quyết định mua sắm.
Góc nhìn: Khi thương hiệu không phải bao giờ cũng là lời hứa đảm bảo về chất lượng.
Vậy tại sao giá thành một chiếc ô tô lại cao? Các quy định an toàn của Nhà nước đối với các hãng xe là gì? Khi hết thời hạn bảo hành có phải nghiễm nhiên người tiêu dùng phải chi trả mọi chi phí sửa chữa?
Giá thành của một chiếc xe phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật, mẫu mã và thương hiệu. Khi những chiếc xe có các thông số kỹ thuật và công nghệ tương đương thì chính thương hiệu sẽ là yếu tố quyết định giá thành. Không phải tự nhiên, những chiếc xe nhập ngoại đặc biệt từ các nước Châu Âu có giá cao hơn hẳn những xe được sản xuất tại Châu Á hay thị trường trong nước. Đơn giản vì thương hiệu là một lời hứa về chất lượng. Người tiêu dùng bỏ tiền mua niềm tin và kỳ vọng rằng sản phẩm của các hãng xe lớn, uy tín sẽ ít hỏng hóc và nếu có sự cố hỏng hóc thì các hãng này có trách nhiệm và không để người tiêu dùng thiệt thòi.
Triệu hồi xe là hoạt động thường xuyên diễn ra trên toàn thế giới nhằm sửa chữa những sản phẩm bị lỗi nhưng đã bán ra
Thực tế không hẳn như vậy. Vụ kiện tập thể của ông Võ Quốc Bình kiện Ford Việt Nam vào năm 2018 và bà N.H.N khiếu nại Volkswagen Việt Nam vào năm 2019 đều liên quan đến vi phạm an toàn nghiêm trọng của hãng liên quan đến lỗi hộp số, cho thấy sự an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng không phải lúc nào cũng được quan tâm đúng mức.
Cụ thể, vụ việc của ông Võ Quốc Bình diễn ra vào khoảng tháng 2/2018, thời điểm đó ông có mua một chiếc Ford Focus đã qua sử dụng của một người dân tại quận Thủ Đức. Mặc dù chiếc xe còn khá mới và được trì, bảo dưỡng cẩn thận nhưng khi ông Bình mua về thì chiếc xe bị một số lỗi như hộp số bị rung giật khi chuyển số, vòng tua máy luôn cao bất thường lên đến 6.000 vòng khi di chuyển với tốc độ 30 km/h.
Chiếc xe cũng thường xuyên báo lỗi: “Trasmission hot, wait 5 minutes” và báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”… kèm theo đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số.
Tuy nhiên, khi ông Bình đưa xe đến đại lý kiểm tra thì chỉ nhận được một thái độ phục vụ hờ hững và đùn đẩy trách nhiệm cho khách hàng. Chính vì vậy, ông Bình đã quyết định khởi kiện ra tòa.
Cụ thể, ông Bình đã khởi kiện Ford Việt Nam ra toà án TP Hải Dương và TAND Quận Thủ Đức (TP. HCM), ngoài ra ông còn gửi đơn khiếu nại đến Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP. HCM. Trong khi toà án đã tiếp nhận đơn khởi kiện, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu xử lý thì Hội bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP. HCM lại từ chối can thiệp.
Hay vụ việc gần đây nhất là khách hàng tên N. đã gửi đơn khiếu nại tới Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương vào cuộc khi chiếc xe Volkswagen Scirocco 1.4 TSI chị N. đang sử dụng bị hỏng bộ điều khiển hộp số DSG nhưng phía Volksawgen Việt Nam từ chối bảo hành.
Các nhà sản xuất xe hơi hay đơn vi nhập khẩu đều phải nghiêm túc tuân thủ quy định nhà nước về an toàn kỹ thuật. Cụ thể tại Khoản 12, Điều 3, Thông tư 25/2019/TT-BGTVT quy định “Sản phẩm có khuyết tật là sản phẩm có lỗi trong quá trình thiết kế, chế tạo, lắp ráp có khả năng gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng và tài sản của người sử dụng cũng như gây ảnh hưởng xấu đến an toàn và môi trường của cộng đồng”. Khi phát hiện ra lỗi hãng có trách nhiệm khắc phục bằng việc triệu hồi xe căn cứ theo Khoản 4, Điều 3 Thông tư 116/2017/NĐ-CP – “Triệu hồi ô tô là hành động của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện đối với ô tô có khuyết tật trong quá trình thiết kế, chế tạo, sản xuất, lắp ráp đã được cung cấp ra thị trường nhằm ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra”.
Như vậy việc triệu hồi được thực hiện với mục đích trước tiên là ngăn ngừa sau đó mới tới khắc phục các lỗi kỹ thuật gây ra nguy hiểm về tính mạng và tài sản của người tiêu dùng và cộng đồng.
Đơn khởi kiện cùng danh sách những người đồng khởi kiện Ford Việt Nam vào năm 2018
Biểu hiện của sản phẩm có khuyết tật hay còn gọi là lỗi kỹ thuật là tại một thời điểm, một dòng xe (hoặc nhiều dòng xe) cùng năm sản xuất, bị hỏng hàng loạt với hiện tượng giống nhau. Trong trường hợp này, hãng phải có trách nhiệm khắc phục miễn phí vô thời hạn. Nếu sau một thời gian khắc phục, lỗi kỹ thuật này tái phát lần 2 thì coi như việc khắc phục lần 1 chưa được thực hiện triệt để.
Chắc chắc rằng không một quốc gia nào cho phép một chiếc xe bị mắc lỗi kỹ thuật lưu hành trên đường. Công tác triệu hồi của hãng phải được thực hiện vào thời điểm phát hiện ra lỗi, chứ không phụ thuộc vào thời hạn bảo hành, nên không có giợi hạn thời gian áp dụng cho việc khắc phục lỗi kỹ thuật.
Chỉ có lỗi kỹ thuật xuất phát từ khâu thiết kế, sản xuất hay lắp ráp của hãng mới dẫn đến hỏng hóc hàng loạt, ảnh hưởng đến hàng trăm, nghìn chiếc xe. Các hỏng hóc đơn lẻ, thông thường xuất phát trong quá trình vận hành xe của chủ phương tiện thì hãng không có trách nhiệm sửa chữa miễn phí nếu không còn thời hạn bảo hành. Những khấu hao tự nhiên dẫn đến một thiết bị nào đó bị lão hoá theo thời gian cũng không được coi là lỗi kỹ thuật.
Các đợt triệu hồi thường tốn rất nhiều chi phí vì vậy các hãng xe ở trong nước cũng như nước ngoài rất thích sử dụng khái niệm “bảo hành thiện chí” khi xử lý các lỗi kỹ thuật. Khái niệm này chỉ nói lên một hành động đẹp của nhà sản xuất khi gia hạn thời gian bảo hành miễn phí. “Bảo hành thiện chí” đúng như tên gọi của nó không ràng buộc được trách nhiệm của nhà sản xuất, khác hẳn với quy định của triệu hồi là nghĩa vụ pháp lý của hãng phải khắc phục vô thời hạn lỗi kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và cộng đồng.
Một hãng xe hay thực hiện triệu hồi không hẳn sản phẩm của họ không tốt. Những chiếc xe càng hiện đại, sử dụng những công nghệ tân tiến, có nhiều chi tiết phức tạp thì khả năng bị lỗi càng cao. Như vậy lỗi kỹ thuật sẽ xảy ra nhiều hơn ở những dòng xe cao cấp, đắt tiền.
Thực tế cho thấy, các đợt triệu hồi của các hãng xe lớn xảy ra không ít ở các nước phát triển. Điều này một phần là vì người tiêu dùng các nước này ý thức rất rõ quyền lợi của mình và không ngại lên tiếng khi cần thiết.
Tại Việt Nam, các vấn đề an toàn trên giao thông được đặc biệt coi trọng và thuộc trách nhiệm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia. Quyền lợi của người tiêu dùng đối với các sự cố xe ô tô được bảo vệ bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương. Bộ Công Thương đồng thời là đơn vị có thẩm quyền quyết định đối với việc tạm dừng hiệu lực, thu hồi giấy phép sản xuất, kinh doanh nhập khẩu xe ô tô.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.