VNF cuối tuần: Thương hiệu không phải bao giờ cũng đảm bảo về chất lượng
Minh Tâm -
16/11/2019 07:49 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường xe hơi hiện nay ngày càng nhộn nhịp với nhiều sản phẩm và giá thành khác nhau, điều này mang đến nhiều lưạ chọn cho người người tiêu dùng, nhưng mặt khác nó cũng mang tới không ít băn khoăn và đau đầu khi cần ra quyết định mua sắm.
Góc nhìn: Khi thương hiệu không phải bao giờ cũng là lời hứa đảm bảo về chất lượng.
Vậy tại sao giá thành một chiếc ô tô lại cao? Các quy định an toàn của Nhà nước đối với các hãng xe là gì? Khi hết thời hạn bảo hành có phải nghiễm nhiên người tiêu dùng phải chi trả mọi chi phí sửa chữa?
Giá thành của một chiếc xe phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật, mẫu mã và thương hiệu. Khi những chiếc xe có các thông số kỹ thuật và công nghệ tương đương thì chính thương hiệu sẽ là yếu tố quyết định giá thành. Không phải tự nhiên, những chiếc xe nhập ngoại đặc biệt từ các nước Châu Âu có giá cao hơn hẳn những xe được sản xuất tại Châu Á hay thị trường trong nước. Đơn giản vì thương hiệu là một lời hứa về chất lượng. Người tiêu dùng bỏ tiền mua niềm tin và kỳ vọng rằng sản phẩm của các hãng xe lớn, uy tín sẽ ít hỏng hóc và nếu có sự cố hỏng hóc thì các hãng này có trách nhiệm và không để người tiêu dùng thiệt thòi.
Triệu hồi xe là hoạt động thường xuyên diễn ra trên toàn thế giới nhằm sửa chữa những sản phẩm bị lỗi nhưng đã bán ra
Thực tế không hẳn như vậy. Vụ kiện tập thể của ông Võ Quốc Bình kiện Ford Việt Nam vào năm 2018 và bà N.H.N khiếu nại Volkswagen Việt Nam vào năm 2019 đều liên quan đến vi phạm an toàn nghiêm trọng của hãng liên quan đến lỗi hộp số, cho thấy sự an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng không phải lúc nào cũng được quan tâm đúng mức.
Cụ thể, vụ việc của ông Võ Quốc Bình diễn ra vào khoảng tháng 2/2018, thời điểm đó ông có mua một chiếc Ford Focus đã qua sử dụng của một người dân tại quận Thủ Đức. Mặc dù chiếc xe còn khá mới và được trì, bảo dưỡng cẩn thận nhưng khi ông Bình mua về thì chiếc xe bị một số lỗi như hộp số bị rung giật khi chuyển số, vòng tua máy luôn cao bất thường lên đến 6.000 vòng khi di chuyển với tốc độ 30 km/h.
Chiếc xe cũng thường xuyên báo lỗi: “Trasmission hot, wait 5 minutes” và báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”… kèm theo đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số.
Tuy nhiên, khi ông Bình đưa xe đến đại lý kiểm tra thì chỉ nhận được một thái độ phục vụ hờ hững và đùn đẩy trách nhiệm cho khách hàng. Chính vì vậy, ông Bình đã quyết định khởi kiện ra tòa.
Cụ thể, ông Bình đã khởi kiện Ford Việt Nam ra toà án TP Hải Dương và TAND Quận Thủ Đức (TP. HCM), ngoài ra ông còn gửi đơn khiếu nại đến Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP. HCM. Trong khi toà án đã tiếp nhận đơn khởi kiện, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu xử lý thì Hội bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP. HCM lại từ chối can thiệp.
Hay vụ việc gần đây nhất là khách hàng tên N. đã gửi đơn khiếu nại tới Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương vào cuộc khi chiếc xe Volkswagen Scirocco 1.4 TSI chị N. đang sử dụng bị hỏng bộ điều khiển hộp số DSG nhưng phía Volksawgen Việt Nam từ chối bảo hành.
Các nhà sản xuất xe hơi hay đơn vi nhập khẩu đều phải nghiêm túc tuân thủ quy định nhà nước về an toàn kỹ thuật. Cụ thể tại Khoản 12, Điều 3, Thông tư 25/2019/TT-BGTVT quy định “Sản phẩm có khuyết tật là sản phẩm có lỗi trong quá trình thiết kế, chế tạo, lắp ráp có khả năng gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng và tài sản của người sử dụng cũng như gây ảnh hưởng xấu đến an toàn và môi trường của cộng đồng”. Khi phát hiện ra lỗi hãng có trách nhiệm khắc phục bằng việc triệu hồi xe căn cứ theo Khoản 4, Điều 3 Thông tư 116/2017/NĐ-CP – “Triệu hồi ô tô là hành động của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện đối với ô tô có khuyết tật trong quá trình thiết kế, chế tạo, sản xuất, lắp ráp đã được cung cấp ra thị trường nhằm ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra”.
Như vậy việc triệu hồi được thực hiện với mục đích trước tiên là ngăn ngừa sau đó mới tới khắc phục các lỗi kỹ thuật gây ra nguy hiểm về tính mạng và tài sản của người tiêu dùng và cộng đồng.
Đơn khởi kiện cùng danh sách những người đồng khởi kiện Ford Việt Nam vào năm 2018
Biểu hiện của sản phẩm có khuyết tật hay còn gọi là lỗi kỹ thuật là tại một thời điểm, một dòng xe (hoặc nhiều dòng xe) cùng năm sản xuất, bị hỏng hàng loạt với hiện tượng giống nhau. Trong trường hợp này, hãng phải có trách nhiệm khắc phục miễn phí vô thời hạn. Nếu sau một thời gian khắc phục, lỗi kỹ thuật này tái phát lần 2 thì coi như việc khắc phục lần 1 chưa được thực hiện triệt để.
Chắc chắc rằng không một quốc gia nào cho phép một chiếc xe bị mắc lỗi kỹ thuật lưu hành trên đường. Công tác triệu hồi của hãng phải được thực hiện vào thời điểm phát hiện ra lỗi, chứ không phụ thuộc vào thời hạn bảo hành, nên không có giợi hạn thời gian áp dụng cho việc khắc phục lỗi kỹ thuật.
Chỉ có lỗi kỹ thuật xuất phát từ khâu thiết kế, sản xuất hay lắp ráp của hãng mới dẫn đến hỏng hóc hàng loạt, ảnh hưởng đến hàng trăm, nghìn chiếc xe. Các hỏng hóc đơn lẻ, thông thường xuất phát trong quá trình vận hành xe của chủ phương tiện thì hãng không có trách nhiệm sửa chữa miễn phí nếu không còn thời hạn bảo hành. Những khấu hao tự nhiên dẫn đến một thiết bị nào đó bị lão hoá theo thời gian cũng không được coi là lỗi kỹ thuật.
Các đợt triệu hồi thường tốn rất nhiều chi phí vì vậy các hãng xe ở trong nước cũng như nước ngoài rất thích sử dụng khái niệm “bảo hành thiện chí” khi xử lý các lỗi kỹ thuật. Khái niệm này chỉ nói lên một hành động đẹp của nhà sản xuất khi gia hạn thời gian bảo hành miễn phí. “Bảo hành thiện chí” đúng như tên gọi của nó không ràng buộc được trách nhiệm của nhà sản xuất, khác hẳn với quy định của triệu hồi là nghĩa vụ pháp lý của hãng phải khắc phục vô thời hạn lỗi kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và cộng đồng.
Một hãng xe hay thực hiện triệu hồi không hẳn sản phẩm của họ không tốt. Những chiếc xe càng hiện đại, sử dụng những công nghệ tân tiến, có nhiều chi tiết phức tạp thì khả năng bị lỗi càng cao. Như vậy lỗi kỹ thuật sẽ xảy ra nhiều hơn ở những dòng xe cao cấp, đắt tiền.
Thực tế cho thấy, các đợt triệu hồi của các hãng xe lớn xảy ra không ít ở các nước phát triển. Điều này một phần là vì người tiêu dùng các nước này ý thức rất rõ quyền lợi của mình và không ngại lên tiếng khi cần thiết.
Tại Việt Nam, các vấn đề an toàn trên giao thông được đặc biệt coi trọng và thuộc trách nhiệm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia. Quyền lợi của người tiêu dùng đối với các sự cố xe ô tô được bảo vệ bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương. Bộ Công Thương đồng thời là đơn vị có thẩm quyền quyết định đối với việc tạm dừng hiệu lực, thu hồi giấy phép sản xuất, kinh doanh nhập khẩu xe ô tô.
(VNF) - Ông Lê Khánh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam cho rằng, 10 - 12% mức thuế suất hợp lý để ngay cả công ty Mỹ tại Việt Nam cũng vận hành một cách hiệu quả
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, việc phát triển kinh tế tư nhân không thể là bài toán tách rời từng nhóm chủ thể, mà phải là chiến lược toàn diện dựa trên cấu trúc hệ sinh thái liên kết đa tầng. Để kiến tạo một hệ sinh thái như vậy, điều kiện tiên quyết là phải dỡ bỏ “trần thể chế” và thiết kế lại chính sách theo “số đo riêng” cho từng tầng doanh nghiệp, thay vì “may đồng phục” như hiện nay.
(VNF) - GS-TS. Vũ Minh Khương - Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh, cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 – 2045 nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững. Hiện nay, việc quản lý chủ yếu thiên về kiểm soát tuân thủ quy định, trong khi nhiều quy định này chưa thực sự tạo động lực cho tăng trưởng trong tương lai.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy “tham vọng” là tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 và xa hơn là đạt mức tăng trưởng hai con số (10% trở lên) trong những năm tiếp theo. Để hiện thực hóa tham vọng này, theo các chuyên gia, cải cách mô hình quản lý kinh tế sẽ giúp bộ máy phát triển một cách trơn tru, có thể giúp cải thiện tăng trưởng GDP lên 1 - 2%, thêm cơ hội tăng trưởng 2 con số.
(VNF) - Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, việc lấn biển phải đặt trong câu chuyện muốn phát triển thì phải đánh đổi. Định hướng lấn biển để có không gian phát triển phải nghĩ một cách tích cực, đừng để mất cơ hội của Đà Nẵng và cũng là cơ hội của đất nước.
(VNF) - Theo ông Võ Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc Nam Á Bank, sự tăng trưởng trong GDP có lan tỏa được đến người dân không khi họ vẫn thắt chặt chi tiêu, tỷ lệ nợ đối với tiêu dùng cá nhân còn rất hạn chế?
(VNF) - PGS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp tiên phong cần có thêm nhiều ý kiến đóng góp phát triển doanh nghiệp dân tộc.Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin – cho".
(VNF) - Bình luận về mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số trong tương lai, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính ngân hàng, Kinh tế trưởng BIDV, khẳng định hiện nay Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện.
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica
Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi
nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm
trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.
(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết:
Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
(VNF) - Ông Lê Khánh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam cho rằng, 10 - 12% mức thuế suất hợp lý để ngay cả công ty Mỹ tại Việt Nam cũng vận hành một cách hiệu quả
(VNF) - Dự kiến 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ thông tuyến chính trước dịp lễ 30/4 và 1/5.