Website, ứng dụng cho vay nặng lãi tại Việt Nam lộng hành mùa dịch
MInh Khánh -
11/07/2021 12:22 (GMT+7)
Tuy có thủ tục vay nhanh chóng, những website, ứng dụng vay online đang khiến nhiều người dân lao đao vì lãi suất cắt cổ.
Website, ứng dụng cho vay nặng lãi lộng hành mùa dịch
Với thủ tục đăng ký đơn giản, tốc độ giải ngân nhanh chóng, sự xuất hiện các ứng dụng, website cho vay tín dụng đen đang phổ biến trở lại và dụ dỗ nhiều người tham gia. Phần lớn khách hàng của những nền tảng này là người khó khăn, không có điều kiện tiếp cận các khoản vay chính thống từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính hợp pháp.
Để đánh đổi nhu cầu vay nóng, người dùng phải đối mặt với lãi suất vay cắt cổ. Bên cạnh đó, trước những chính sách, ưu đãi vay mập mờ, không ít người dùng đang rơi vào cạm bẫy do chính các nền tảng này đặt ra.
Quy trình đăng ký nhanh chóng
Mất đi nguồn thu nhập chính vì Covid-19, Nam Phong – 22 tuổi, phụ bếp tại một nhà hàng ở quận 2, TP HCM – quyết định tìm nơi vay tiền trên mạng. “Tôi tham gia vào 3-4 hội nhóm giới thiệu cho vay nhanh trên Facebook. Sau khi đăng thông tin hỏi vay, tôi nhận được khoảng 12 tin nhắn môi giới, mời đăng ký vay trên một số website lạ, chưa nghe tên bao giờ”, Phong cho biết. Ngoài mạng xã hội, những nền tảng lạ cũng được quảng cáo tràn lan trên Google.
Với giao diện được thiết kế chi tiết, đội ngũ chăm sóc khách hàng, hotline hỗ trợ tương đối chuyên nghiệp, những nền tảng này giới thiệu dịch vụ vay tín chấp, không cần tài sản đảm bảo. Đáng nói, các nền tảng đều cam kết lãi suất cho vay không quá mức trần 20%/năm theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Tuy nhiên, không giống các tổ chức tài chính chính thống, thay vì đánh giá mức độ uy tín của người vay thông qua lịch sử tín dụng, thu nhập, nơi làm việc để đưa ra hạn mức vay hợp lý, những nền tảng vay online yêu cầu thủ tục tương đối đơn giản.
Các website, ứng dụng cho vay thường giới thiệu là giải pháp tài chính, nền tảng fintech… nhằm tạo niềm tin của khách hàng.
Người dùng chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ, nghề nghiệp, ảnh chụp chứng minh thư, ảnh chân dung, số điện thoại tham chiếu của bạn bè hoặc người thân là đã đủ điều kiện vay tiền. Sau vài phút thao tác, nền tảng sẽ xét duyệt hồ sơ của người dùng.
Quá trình này diễn ra nhanh chóng, tầm 5-15 phút, không tốn nhiều thời gian. Thậm chí, một vài nền tảng bỏ qua bước xác minh hồ sơ và giải ngân luôn cho người vay.
Đối với các ứng dụng cho vay, ngoài thông tin cá nhân và giấy tờ tùy thân, người dùng phải cấp quyền truy cập vào danh bạ, lịch sử cuộc gọi cũng như các ứng dụng nhắn tin khác. Do chỉ nắm một số thông tin của khách hàng, các website, ứng dụng thường chỉ cho vay từ 500.000-15.000.000 triệu đồng trong ngắn hạn.
Giao diện của một website cho vay online.
Mập mờ chuyện lãi suất
Nhằm lôi kéo thêm người dùng, phần lớn website cho vay online áp dụng chương trình vay lần đầu với lãi suất 0%, tức vay bao nhiêu trả bấy nhiêu theo thời hạn đề ra. Qua trải nghiệm thực tế, anh Phong khẳng định không có chuyện như vậy.
“Tôi đăng ký vay 4.000.000 đồng, trả nợ trong 10 ngày. Sau khi hoàn tất thủ tục xét duyệt, hệ thống thông báo tôi chỉ có thể vay 3.000.000 đồng nhưng sau 10 ngày phải thanh toán 3.840.000 đồng”, Phong kể.
Thắc mắc trước số tiền 840.000 đồng không rõ từ đâu, anh Phong gọi lên tổng đài phản ánh.
“Họ nói số tiền 840.000 đồng đó là phí dịch vụ và tư vấn. Chỉ những khách hàng được xét duyệt vay trên 4.000.000 đồng mới được hưởng lãi suất vay lần đầu 0%. Nhưng tôi đâu được tư vấn cái gì mà mất phí”, anh Phong trần tình.
Theo chia sẻ của Hà Sơn – quản trị viên một hội nhóm trao đổi kinh nghiệm vay tiền online - số tiền được gắn mác “phí dịch vụ và tư vấn” chính là lãi suất mà người dùng phải trả. Thực chất, đây là chiêu bài lách luật, đánh tráo khái niệm của các nền tảng cho vay nhằm thoát mác nặng lãi, tín dụng đen.
Nếu phải trả 840.000 đồng trong vòng 10 ngày, mỗi ngày người dùng phải bỏ ra 84.000 đồng, tức 2,8%/ngày, tức 910%/năm, gấp 45 lần lãi suất quy định của Nhà nước. “Theo cách hiểu đơn giản thì đây là mô hình vay nặng lãi. Nói là phí dịch vụ và tư vấn nhưng lại không cố định, thay đổi theo thời hạn thanh toán. Thời gian trả nợ càng lâu ‘phí’ càng tăng”, Hà Sơn cho biết.
Hiếm ai được duyệt vay quá 3.000.000 đồng lần đầu tiên. Nền tảng chỉ duyệt những khoản vay từ 500.000-2.000.000 đồng trong vòng 10-15 ngày với lãi suất cao, đánh vào tâm lý cần vay nhanh, vay gấp của người dùng.
Một số nền tảng khác quảng cáo cho vay 4.000.000 đồng với lãi suất 0% trong 181 ngày. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thủ tục, người dùng mới “tá hỏa” khi thấy thời hạn phải thanh toán rút xuống còn 7 ngày.
Rơi vào bẫy nợ
Khoản vay lớn với thời hạn ngắn thường tạo tâm lý lo lắng cho người vay. Nếu thanh toán chậm hoặc vi phạm quy định vay của nền tảng, người dùng sẽ bị cộng dồn nợ, phạt thêm tiền, tối thiểu 300.000-400.000 đồng.
Sát ngày thanh toán, một số người dùng do không đủ tiền nộp, sợ bị phạt nên đã tìm đến các nền tảng mới để vay thêm, gia hạn nợ cũ. Lãi mẹ chồng lãi con, càng vay, “con nợ” càng lún sâu vào vòng luẩn quẩn.
Nếu muộn kỳ hạn thanh toán, người dùng sẽ bị nhân viên bên nền tảng "nhắc nhở" bằng những ngôn từ tục tĩu, xúc phạm.
Theo anh Sơn, nền tảng cho vay “nắm đằng chuôi” do giữ nhiều thông tin cá nhân của người vay. Một số người dùng chậm trả tiền sẽ bị website, ứng dụng nhắn tin, gọi điện thóa mạ, đe dọa, không riêng cá nhân mà ngay cả người thân cũng phải hứng chịu. “Đây không khác mô hình cầm đồ, vay nặng lãi là mấy. Cách thức khác nhau nhưng xử sự như nhau”, anh Sơn nói.
Thậm chí, nhiều nền tảng đăng tải thông tin của người vay trên mạng xã hội nhằm mục đích đánh vào lòng tự trọng, ép buộc trả tiền. Các ứng dụng khác thì truy cập vào danh bạ, lịch sử cuộc gọi của người vay để báo cho người thân của họ. Bên cạnh đó, người dùng cũng phải đối mặt với các nguy cơ lộ dữ liệu cá nhân khi đăng ký vay online.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.