Xử lý nhà hàng Panorama: Lối thoát của Bộ Văn hóa, thế khó của tỉnh Hà Giang
Nguyễn Đỗ Thuyên (*) -
15/10/2019 09:07 (GMT+7)
(VNF) – Phương án xử lý của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch là một cách tiếp cận nhằm phục hồi lại bản chất hàng hóa công của “khung cảnh thiên nhiên trên Mã Pì Lèng”. Tuy nhiên, việc thực thi phương án này vẫn là một bài toán khó cho Hà Giang.
Nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng, nhìn xuống sông Nho Quế (tỉnh Hà Giang)
Những ngày vừa qua, vụ nhà hàng Panorama xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận xã hội.
Sau một loạt diễn biến, cuối cùng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TTDL) đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang về phương hướng giải quyết công trình nhà nghỉ - nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng.
Công văn của Bộ VH-TTDL cho thấy ba nội dung chính:
Thứ nhất, về khung pháp lý được áp dụng, công trình nhà nghỉ - nhà hàng Panorama nằm trong lòng di sản đã được UNESCO ghi danh (Công viên cao nguyên đá Đồng Văn), với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được điều chỉnh bởi điều 36 Luật Di sản văn hóa.
Thứ hai, Bộ VH-TTDL cho rằng việc xây dựng công trình Panorama không đảm bảo đúng các nội dung yêu cầu tại quy định nêu trên.
Thứ ba, Bộ VH-TTDL đưa ra phương án xử lý công trình Panorama.
Đối với phương án xử lý công trình Panorama Mã Pì Lèng, Bộ VH-TTDL đưa ra 4 đề nghị chính đối với UBND tỉnh Hà Giang:
Một là xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Hai là tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường.
Ba là thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện.
Bốn là xây dựng quy hoạch tổng thể mặt bằng khu vực danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng và vùng cảnh quan xung quanh, sao cho phù hợp với nội dung 3 Quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thấy gì từ 4 khuyến nghị chính sách của Bộ VH-TTDL?
Một vấn đề đã được dư luận xã hội đặt ra từ những ngày đầu xảy ra sự vụ, đó là bên cạnh việc làm mất đi vẻ đẹp vốn có của đèo Mã Pì Lèng, Panorama còn là công trình được xây dựng trái phép (kinh doanh trên đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thiếu giấy phép xây dựng).
Nếu căn cứ theo Điều 36 Luật Di sản văn hóa, công trình này cũng chưa có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch. Vì vậy, yêu cầu đầu tiên dành cho UBND tỉnh Hà Giang là phải xử lý ngay các sai phạm về mặt pháp lý. Đây cũng là tiền đề cho các hành động chính sách tiếp theo.
Khi đã được đặt dưới khung pháp lý là Luật Di sản văn hóa thì tất nhiên là các phương hướng cải tạo hay xây dựng kế tiếp trên khu đất có chứa công trình Panorama đều phải được thực hiện với đầy đủ các quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án. Đây cũng là yêu cầu thứ ba dành cho UBND tỉnh Hà Giang.
Trong dài hạn, yêu cầu thứ tư của Bộ VH-TTDL đã nhấn mạnh nhiệm vụ quy hoạch mặt bằng du lịch của chính quyền Hà Giang, với mục đích vừa đảm bảo sự nhất quán với quy hoạch chung của Chính phủ trước đó, lại vừa là căn cứ để địa phương có thể khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng và đầu tư vào dịch vụ du lịch một cách hợp pháp và hiệu quả nhất.
Còn trong ngắn hạn, vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm nhất hiện nay là “xử lý công trình Panorama như thế nào” đã được Bộ VH-TTDL nêu ra trong yêu cầu thứ hai dành cho UBND tỉnh Hà Giang, với định hướng là “cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh”.
Với yêu cầu này, có thể hy vọng du khách đến Hà Giang có thể tận hưởng thoải mái khung cảnh này như một loại “hàng hóa công” đúng nghĩa.
Trả lại các thuộc tính “hàng hóa công” cho khung cảnh thiên nhiên trên Mã Pì Lèng
Theo lý thuyết kinh tế, có thể xem “khung cảnh thiên nhiên trên Mã Pì Lèng” là một loại hàng hóa công với đầy đủ 02 thuộc tính:
Một là không có tính tranh giành (việc người A ngắm cảnh Mã Pì Lèng không làm ảnh hưởng đến đến giá trị và tính khả thi của việc ngắm cảnh của người B),
Hai là không có tính loại trừ (không thể loại trừ một cách hiệu quả các cá nhân muốn ngắm cảnh Mã Pì Lèng – chẳng hạn không thể thu phí cho việc ngắm cảnh).
Đối với các hàng hóa công thông thường như công viên, đèn đường… người dân gần như luôn được sử dụng đầy đủ chúng một cách miễn phí (trừ các trường hợp có sự cố khách quan như mất điện chung, công viên quá tải…). Chính vì vậy, việc công trình nhà nghỉ - nhà hàng Panorama Panorama xuất hiện đã gây bức xúc trong dư luận vì đã khiến cho “khung cảnh thiên nhiên trên Mã Pì Lèng” không còn giữ được hai thuộc tính của hàng hóa công. Bởi khi đó, tính tranh giành và tính loại trừ đều xuất hiện.
Cụ thể, tính tranh giành xuất hiện vì khi một người đứng ngắm cảnh ở Panorama, đã có nhiều người khác (những người không sử dụng dịch vụ của Panorama) bị tòa nhà này che chắn tầm nhìn, hoặc là “cảnh đẹp” trong mắt họ lúc này không còn được như xưa vì cảnh quan đã thay đổi do có tòa nhà chen vào.
Tính loại trừ cũng xuất hiện, vì nếu anh không bỏ tiền ra để vào Panorama, có thể anh sẽ không ngắm được trọn vẹn khung cảnh Mã Pì Lèng.
Đề nghị thứ hai của Bộ VH-TTDL thực chất là một cách tiếp cận nhằm phục hồi lại bản chất hàng hóa công của “khung cảnh thiên nhiên trên Mã Pì Lèng”.
Với đề nghị “cải tạo, chỉnh trang” thay vì “tháo dỡ”, có thể thấy cách tiếp cận này hướng đến nhiều mục tiêu. Thứ nhất, có thể làm dịu đi sự bức xúc của dư luận xã hội, trả lại cho họ quyền tận hưởng hết cảnh đẹp trên đèo Mã Pì Lèng như một loại hàng hóa công đúng nghĩa: khung cảnh được bảo toàn, không cần trả tiền để ngắm và không bị che khuất. Thứ hai, không áp dụng một cách cứng nhắc pháp luật về quản lý di sản đối với các nhà đầu tư, mở ra cho họ một cánh cửa để tiếp tục kinh doanh, giúp họ có cơ hội tạo ra lợi nhuận; về lâu dài thì chính quyền và người dân địa phương cũng có thể hưởng lợi từ thuế và cơ hội việc làm, đồng thời tiếp tục thể hiện tinh thần khuyến khích và thu hút nhà đầu tư vào địa phương.
Yêu cầu “cải tạo lại thành đài ngắm cảnh” cũng gián tiếp cho thấy quan điểm của Bộ VH-TTDL là không ủng hộ các hình thức kinh doanh như phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống trên Mã Pì Lèng (hoặc ít nhất là không ủng hộ các dịch vụ này ở vị trí ngắm cảnh được cho là đẹp nhất Mã Pì Lèng vì đây là một hàng hóa công mà mọi người đều có quyền sử dụng).
Quan điểm này là hợp lý nếu nhìn từ tinh thần của Luật Di sản văn hóa, vì nếu cho phép, sẽ không thể cấm những nhà đầu tư khác tiếp tục lên đây xây phòng nghỉ. Khi các dịch vụ này mọc lên tràn lan, thì việc tuân thủ quy hoạch tổng thể cũng như đảm bảo các thuộc tính đặc trưng của hàng hóa công gần như là không thể.
Tuy nhiên, các dịch vụ như nhà vệ sinh, bãi đỗ xe cho khách ngắm cảnh, sự an toàn khi ngắm cảnh… thì lại rất cần thiết cho khách du lịch, và nếu được bố trí hợp lý thì sẽ gần như vẫn đảm bảo được mục tiêu trên. Chẳng hạn như, có thể xây đài ngắm cảnh đủ rộng ở vị trí đẹp nhất trên Mã Pì Lèng, đảm bảo được an toàn và tầm nhìn cho người ngắm cảnh. Đồng thời, xây nhà vệ sinh và bãi đỗ xe ở cách đó đủ xa để không làm ảnh hưởng đến khung cảnh. Đối với các dịch vụ như vệ sinh và đỗ xe, hoàn toàn có thể thu phí vì đây là các hàng hóa tư.
Bài toán thực thi và những rủi ro
Mặc dù định hướng chính sách là khá rõ ràng, nhưng việc thực thi cụ thể không phải là bài toán đơn giản dành cho UBND tỉnh Hà Giang. Có nhiều vấn đề cần phải được giải quyết như: ai sẽ là người cải tạo công trình Panorama thành đài ngắm cảnh; quyền sử dụng đất vẫn thuộc về chủ của Panorama, như vậy họ có thể giữ quyền khai thác và vận hành đài ngắm cảnh trên mảnh đất đó không; việc cải tạo này liệu có tạo ra một tiền lệ xấu khi một công trình xây dựng không phép vẫn được cho cơ hội “cải tạo” thay vì “tháo dỡ”?...
Về mặt pháp lý, “tháo dỡ” là một trong các “biện pháp khắc phục hậu quả” được quy định trong Nghị định 139/2017 liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Nhưng về mặt phúc lợi xã hội, đập bỏ hoàn toàn một công trình lớn (được đầu tư nhiều tỷ đồng) sẽ làm tổng phúc lợi giảm đi.
Bên cạnh đó, một doanh nghiệp có thể bị phá sản, không có khả năng hồi phục cũng là điều không có lợi cho chính quyền Hà Giang - vốn vẫn luôn cần một hệ thống các doanh nghiệp tư nhân phát triển tốt để đảm bảo nguồn thu thuế lẫn số lượng công ăn việc làm. Phương án hợp tác công – tư có thể là một giải pháp cần được xem xét đến.
Vụ việc Panorama thực sự đã đặt ra một câu hỏi lớn trong lĩnh vực quản lý và khai thác du lịch: làm thế nào để vừa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch lại vừa đảm bảo không xâm phạm đến môi trường và cảnh quan chung?
Dù lựa chọn giải pháp thực thi nào, Hà Giang cũng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro. Dư luận có khả năng vẫn bức xúc và đòi hỏi tháo dỡ hoàn toàn Panorama. Các tiền lệ xấu cũng có nguy cơ phát sinh khi một công trình không phép vẫn được du di, tạo điều kiện để sửa chữa…
Trong bối cảnh địa phương còn quá nghèo, Hà Giang lúc nào cũng ngửa cổ chờ ngân sách và rất cần thu hút doanh nghiệp để tạo việc làm và đóng thuế (còn chính quyền trung ương cũng rất mong mỏi địa phương mạnh lên và không còn phụ thuộc ngân sách trung ương nữa), thì không thể xử lý quá một chiều và chỉ nhìn vào một mục đích. Tất nhiên, cân bằng nhiều mục đích trong một chính sách thì chưa bao giờ là chuyện dễ dàng.
(*) Thạc sĩ Chính sách công, cấp bởi Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, hiện đang làm việc tại Cơ quan hợp tác quốc tế Đức (GIZ).
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.