Chọn đặc khu kinh tế hay chọn cải cách tổng thể môi trường kinh doanh?
GS TSKH Nguyễn Mại -
02/09/2018 08:40 (GMT+7)
(VNF) - Một số lãnh đạo trung ương và cấp tỉnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, khi hội nhập sâu rộng với thế giới nước ta cần xây dựng một số đặc khu kinh tế với thể chế vượt trội để tạo thêm động lực phát triển kinh tế- xã hội. Do đó Phú Quốc, Bắc Vân Phong và Vân Đồn đã được chọn để xây dựng đặc khu kinh tế.
Một góc Phú Quốc.
Với tư cách là một trong những người lãnh đạo Ủy ban nhà nước về hợp tác và đầu tư - SCCI, cơ quan có chức năng xúc tiến đầu tư, trong đó có việc tiếp nhận ý tưởng của nhà đầu tư quốc tế đối với việc xây dựng đặc khu kinh tế ở Việt Nam, đã được tham quan khảo sát một số đặc khu kinh tế ở nước ngoài, được lãnh đạo ba địa phương dự kiến xây dựng đặc khu mời tham gia các buổi làm việc có liên quan; tôi muốn kể vài câu chuyện để cùng suy ngẫm về chủ trương hệ trọng này.
Thâm Quyến, Phố Đông
Trung Quốc là một nước khá thành công trong việc xây dựng các đặc khu kinh tế. Thâm Quyến và Phố Đông là hai điển hình.
Thâm Quyến là đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc được khởi động từ 1979, năm đầu thực hiện chủ trương “cải cách và mở cửa”. Theo các tài liệu của Trung Quốc, việc lựa chọn Thâm Quyến chứ không phải Thượng Hải hay Bắc Kinh để xây dựng đặc khu kinh tế đầu tiên là ý tưởng của Ông Đặng Tiểu Bình, người được coi là Kiến trúc sư của phát triển kinh tế thị trường và chủ trương “một nước hai chế độ” khi thu hồi Hồng Công vào năm 1997, để tận dụng ưu thế của Hồng Công - khu thương mại tự do của thế giới tư bản.
Thâm Quyến trở thành một mô hình thị trường tự do theo kiểu Hồng Công nằm trong đại lục để các tỉnh, thành phố khác cử cán bộ, lập doanh nghiệp tại đó nhằm tiếp cận phương thức kinh doanh tư bản vận dụng vào từng địa phương. Thâm Quyến được thực hiện cơ chế đặc thù vượt trội so với khung khổ pháp luật được áp dụng đối với các địa phương khác về mọi phương diện: đầu tư, đất đai, xây dựng, đi lại, cư trú… Do vậy từ một làng chài nhỏ chỉ trong 10 năm Thâm Quyến đã trở thành một thành phố hiện đại, lập kỷ lục thế giới về tốc độ đô thị hóa.
Một vài số liệu của Việt Nam và Thâm Quyến năm 2012
Diện tích (km2)
Dân số (triệu người)
GDP (Tỷ USD)
Thu nhập (USD/người)
Việt Nam
332000
88
136
1540
Thâm Quyến
2000
15
193
20000
Phố Đông cũng được ông Đặng Tiểu Bình khi đến thăm Thượng Hải năm 1990 chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế, chậm hơn Thẩm Quyến 11năm, khi Trung Quốc đang bị thế giới cô lập sau sự kiện Thiên An Môn năm 1989, đã tạo nên “Kỳ tích Phố Đông” như tên cuốn sách của Triệu Khải Chính và Triệu Thục Đông được xuất bản năm 2007.
Từ ruộng lúa, đầm lầy, những ngôi nhà nhỏ chỉ 10 năm trở thành đô thị hiện đại, thêm 10 năm sau đó là đô thị khổng lồ tiêu biểu cho thế kỷ XXI. So với năm khởi đầu 1990, năm 2007 (khi xuất bản cuốn sách), tổng sản lượng kinh tế tăng 45 lần, đầu tư nước ngoài tăng 1.056 lần, kim ngạch xuất khẩu tăng 49 lần và thu ngân sách tăng 52 lần.
Các yếu tố quyết định thành công của Thâm Quyến và Phố Đông: 1) Địa lý: Thâm Quyến gần Hồng Công. Thượng Hải vốn là thành phố giao thương quốc tế hàng đầu của Trung quốc trong mọi thời đại. 2) Thể chế đặc thù: vượt trội so với luật pháp của đất nước. 3) Cán bộ lãnh đạo: chọn những người xuất sắc để thực hiện chủ trương lớn. Ngoài ra Thượng Hải còn có phương châm: “khai thác trí tuệ người Trung Hoa với trí tuệ của thế giới”.
Chu Lai, Phú Quốc
Chu Lai: Năm 1997, Ban quản lý các khu công nghiệp Việt Nam được thành lập. Năm 1998, Trưởng ban Lê Xuân Trinh đề xướng chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế, cử đoàn tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức hội thảo để trao đổi quan điểm, từ 4-5 địa điểm ở khắp ba miền, cuối cùng Chu Lai được chọn xây dựng đặc khu kinh tế, lúc đầu gọi là “Khu kinh tế mở”, về sau là “Khu kinh tế Chu Lai”.
Tôi và một số thành viên Tổ Nghiên cứu Kinh tế đối ngoại của Thủ tướng Chính phủ không đồng tình với lựa chọn Chu Lai do 1) Địa điểm không thích hợp nên khó thành công và 2) Chưa có một nhà đầu tư quốc tế có tiềm năng chọn Chu Lai làm đặc khu kinh tế. Chúng tôi kiến nghị nếu làm thí điểm thì nên chọn Phú Quốc.
Anh Lê Xuân Trinh đã thuyết phục lãnh đạo cấp cao chấp nhận sự lựa chọn đó. Ngày 5/6/2003 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 108/2003/QĐ-CP về việc thành lập Khu Kinh tế Chu Lai với diện tích hàng vạn ha, có Khu bảo thuế, Cảng Kỳ Hà, Sân Bay Chu Lai, thành phố Vạn Tường 500 nghìn dân, ưu đãi đầu tư cao nhất, xuất nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài theo cơ chế riêng. KKT Chu Lai đã được áp dụng cơ chế đặc biệt không kém các đặc khu kinh tế của Trung Quốc.
Không thể phủ nhận thành quả thu hút FDI và đầu tư trong nước của KKT Chu Lai; nhưng phải thừa nhận một thực trạng đáng buồn là sau hơn 15 năm xây dựng, Chu Lai không còn là đặc khu kinh tế nữa, thu hút khá khiêm tốn FDI, không đạt được mục tiêu kỳ vọng ban đầu trong khi vốn ngân sách đầu tư khá lớn, đã trở thành Khu công nghiệp (!).
Phú Quốc: Năm 1993 và 1994, Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (SCCI) nhận được hai dự án tiền khả thi về Phú Quốc của nhà đầu tư quốc tế và một của nhóm Việt kiều tại Pháp với tiêu đề “Con rồng tre”. Ý tưởng chung của ba dự án đó là biến Phú Quốc thành trung tâm tài chính ngoài khơi và cảng trung chuyển của vùng Đông Nam Á.
Lý do họ chọn Phú Quốc để xây dựng đặc khu kinh tế là: 1) Diện tích xấp xỉ Singapore, đủ lớn để phát triển thành trung tâm tài chính khu vực; 2) Không có biên giới đất liền với các địa phương khác nên có thể thực hiện cơ chế hành chính đặc biệt và casino; 3) Có tọa độ lý tưởng nếu lấy Phú Quốc làm trung tâm thì khoảng cách đến các thành phố lớn trong khu vực không xa lắm; 4) Nằm trên đường hàng hải quốc tế, trong khi Singapore sắp đến giới hạn tối đa về cảng trung chuyển.
Đã có nhiều đoàn đến khảo sát Phú Quốc, trong đó có Phó vương Malaysia. Đáng tiếc, do nhiều nguyên nhân nên các ý tưởng của nhà đầu tư nước ngoài và Việt kiều không biến thành hiện thực,
Năm 2001, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang khởi động lại dự án Phú Quốc. Anh Phạm Sĩ Liêm (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng) và tôi được tỉnh ủy và UBND tỉnh mời giúp tỉnh xây dựng dự án. Hai chúng tôi và anh Tôn Gia Huyên (nguyên Tổng cục trưởng đất đai) cùng Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã khảo sát thực địa tại Phú Quốc.
Chúng tôi đã kế thừa ý tưởng của ba dự án nước ngoài để đề ra ba mục tiêu: xây dựng khu tài chính ngoài khơi, du lịch quốc tế bao gồm casino, cảng trung chuyển quốc tế. Trên cơ sở đó đã lập dự án, quy hoạch đất đai, đề xuất thể chế và cơ chế hành chính đặc thù, lựa chọn người có kiến thức và năng lực quản lý, được giao trách nhiệm và quyền hạn cần thiết đứng đầu cơ quan quản lý đặc khu kinh tế…
Một số cuộc họp được tỉnh tổ chức để chúng tôi trình bày với lãnh đạo đương nhiệm và đã nghỉ hưu của tỉnh dự án và đã đạt được đồng thuận cao. Ông Nguyễn Tấn Dũng, lúc đó là Phó thủ tướng đã chủ trì cuộc họp gồm lãnh đạo các bộ, ngành và một số địa phương tại Phú Quốc để bàn về việc thực hiện dự án do chúng tôi cùng tỉnh Kiên Giang soạn thảo.
Tại cuộc họp đó, sau khi cảm ơn sự đóng góp của chúng tôi, ông đề nghị chuyển dự án cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để nghiên cứu thêm trình các cấp có thẩm quyền. Đáng tiếc là sau đó kế hoạch này đã rơi vào quên lãng.
Bẵng đi một thời gian khá dài, năm 2013, anh Phạm Sĩ Liêm và tôi được Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ mời dự cuộc họp bàn về đặc khu kinh tế Phú Quốc. Tại cuộc họp đó chúng tôi có dịp trình bày lại ý tưởng dự án của mình và được nhiều thành viên của Ban bày tỏ sự đồng tình.
Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc
Nếu chọn địa điểm lý tưởng nhất để xây dựng đặc khu kinh tế của nước ta thì với tất cả tiêu chí khoa học, đó phải là Phú Quốc. Nhưng điều đáng tiếc đã xảy ra. Trong việc phát triển kinh tế của đất nước cũng như hội nhập kinh tế quốc tế, tận dụng cơ hội hết sức quan trọng. Vào thập niện 90 của thế kỷ trước và vài năm đầu thiên niên kỷ mới, Phú Quốc như một tờ giấy trắng nên dễ vẽ thành bức tranh đẹp chỉ cần họa sĩ có tài, bây giờ thì đất đai hòn đảo này đã chia thành hàng nghìn mảnh nhỏ có chủ, đến mức mà Phó chủ tịch UBND huyện thừa nhận “vấn đề giải phóng mặt bằng là quá khó và phức tạp. Cho dù chính quyền và các cơ quan chức năng đã nỗ lực hết sức mình cũng không tài nào xử lý nổi”.
Trước thực trạng đó, không biết có ai đủ tài năng để biến Phú Quốc thành đặc khu kinh tế (?).
Xây dựng đặc khu kinh tế ở Vân Đồn hướng vào lĩnh vực gì, du lịch, dịch vụ tài chính, công nghệ cao, casino... Nếu là du lịch và chủ yếu là du lịch quốc tế thì cần gì cơ chế đặc thù, mà phải tận dụng lợi thế vô song về cảnh quan thiên nhiên cuả Vịnh Hạ Long (đang có ý tưởng mở rộng sang Cát Bà). Nếu là dịch vụ tài chính thì các ngân hàng, bảo hiểm nước nào sẽ đến đây và làm dịch vụ cho ai (?). Nếu là công nghệ cao thì thu hút ngành nào, nhân lực có trình độ cao có đến làm việc tại đây không, trong khi KCNC Hòa Lạc tại thủ đô có điều kiện vượt trội, cơ chế ưu đãi cao mà sau 20 năm từ khi bắt đầu xây dựng (1998) đã có được bao nhiêu dự án FDI (!). Nếu là casino thì thu hút khách nào hay chỉ là khách Việt Nam. Xin lưu ý rằng, Quảng Ninh đã có 2 casino: Lợi Lai ở Mông Cái và Hoàng Gia ở Hạ Long. Cả hai casino đưa lại rất ít lợi ích cho tỉnh.
Bắc Vân Phong hiện trạng là bãi cát mênh mông, đã chuyển đổi mục đích từ cảng trung chuyển nước sâu, lọc hóa dầu (liên doanh với Total), du lịch, nhưng đều không thực hiện. Cách đây khoảng 3 năm, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa mời một số chuyên gia để trao đổi phương án của một công ty tư vấn Mỹ về cơ chế, chính sách đặc khu Văn Phong, gần như một khu tô nhượng có luật riêng, tòa án riêng, có hàng rào ngăn cách với bên ngoài và được quản lý theo cơ cấu tổ chức đặc thù.
Tại cuộc họp đó, tôi đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh theo hướng đảo đảm chủ quyền của Việt Nam, đồng thời kiến nghị nên làm rõ mục tiêu kinh tế và lợi ích địa phương thu được như tăng trưởng kinh tế, việc làm, thu ngân sách...
Kết luận
Nước ta bắt đầu khởi động quá trình xây dựng chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2021- 2030, trên cơ sở đẩy nhanh cải cách để thực hiện thành công chiến lược 2011- 2020, chuẩn bị Đại hội Đảng XIII (đầu năm 2021). Rất cần ý tưởng mới, tìm con đường mới để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng theo hướng bền vững của từng địa phương, góp phần giải bài toán của cả nước hướng đến mục tiêu năm 2030 Việt Nam về cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại.
Có nhiều cách lựa chọn con đường đi lên, nhưng lựa chọn xây dựng đặc khu kinh tế có lẽ khó trở thành hiện thực. Do vậy, nên chăng chú trọng nhiều hơn đến nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng tốt, hiệu quả nhiều, đến tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước theo hướng đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các chủ trương của Đảng và điều hành của Chính phủ, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp, thực hiện tốt nhất quyền lựa chọn nhà đầu tư và dự án FDI, đầu tư nhiều hơn và có hiệu quả hơn vào vốn con người và khoa học công nghệ, cải cách đồng bộ và có kết quả tốt hơn bộ máy quản lý nhà nước và đội ngũ công chức.
Hiệu quả sẽ đến nhanh hơn khi những vấn đề đó được giải quyết tốt hơn!
(VNF) - PGS.TS. Ngô Trí Long - Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính - nhận định rằng, nếu không cải cách, Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các trung tâm tài chính quốc tế tại Singapore, Hồng Kông, Dubai,...
(VNF) - Thiếu thông tin không chỉ làm hạn chế cơ hội phát triển mà còn là rào cản lớn khiến người nghèo khó có thể thoát nghèo một cách bền vững. Vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bên cạnh việc hỗ trợ về sinh kế, tín dụng, y tế hay giáo dục, một yếu tố ngày càng được khẳng định có vai trò nền tảng, đó là giảm nghèo thông tin.
(VNF) - Những đồng vốn nhỏ, được phân bổ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, đang từng bước trở thành “bệ phóng” giúp người nghèo Hà Tĩnh chuyển từ tư duy trông chờ hỗ trợ sang chủ động tổ chức sản xuất, nâng thu nhập và hình thành sinh kế ổn định.
(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên trong năm 2026 không phải là quá sức với Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa mục tiêu này phụ thuộc quyết định vào chất lượng triển khai cải cách, từ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế đến năng lực thực thi chính sách ở cấp vĩ mô và địa phương.
(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - PGS.TS. Ngô Trí Long - Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính - nhận định rằng, nếu không cải cách, Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các trung tâm tài chính quốc tế tại Singapore, Hồng Kông, Dubai,...
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.