Số lượng thẻ ngân hàng phát hành tính đến cuối năm 2017 là 132 triệu thẻ, nhưng theo số liệu của Hội Thẻ Việt Nam, chỉ có 77 triệu thẻ hoạt động thực sự, 55 triệu thẻ còn lại là thẻ "rác".
55 triệu thẻ ngân hàng ở Việt Nam là thẻ 'rác'. (Ảnh minh họa)
Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng đua nhau phát hành thẻ để đạt chỉ tiêu và mở rộng thị phần, bất chấp khách hàng đó có nhu cầu sử dụng hay không... là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng có hàng chục triệu thẻ "rác", gây lãng phí cùng nhiều hệ lụy khác.
Chạy đua phát hành thẻ "rác"
Theo ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Thẻ Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng số thẻ "rác" ngân hàng lên tới hàng chục triệu thẻ. Trong đó, số thẻ "rác" lớn nhất là những thẻ mà ngân hàng phát hành để đạt chỉ tiêu trong khi chủ thẻ không có nhu cầu sử dụng, không kích hoạt.
"Lẽ ra các ngân hàng phải trừ số thẻ không kích hoạt này nhưng lại cộng dồn dẫn đến số lũy kế thẻ đã phát hành rất lớn", ông Tuấn nói.
Trưởng phòng thẻ một ngân hàng lớn tại TP. HCM thừa nhận nhiều ngân hàng chỉ chạy theo chỉ tiêu phát hành thẻ, tìm mọi cách chào mời khách hàng mở thẻ mà không quan tâm đến việc thẻ có được sử dụng hay không.
Nhiều ngân hàng tính toán chiến lược theo kiểu chịu lỗ trước để phát hành thẻ, rồi tìm cách khai thác dịch vụ khác như tài trợ thương mại với doanh nghiệp trả lương, hoặc cho vay với chủ thẻ... Nhưng thực tế không phải khi nào cũng thành công.
"Hội sở giao chỉ tiêu đến chi nhánh, chi nhánh lại giao chỉ tiêu về phòng giao dịch và nhân viên tìm mọi cách để phát hành thẻ càng nhiều càng tốt. Họ tận dụng mọi mối quan hệ, từ bạn bè, người quen, thậm chí rao lên mạng xã hội để kiếm người mở thẻ", vị này nói.
Ngoài việc chào mời nhỏ lẻ, theo ông Lê Huỳnh Hà - trưởng phòng quản lý ATM Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP. HCM, nhiều ngân hàng lôi kéo khách mở thẻ bằng các ưu đãi để công ty chấp nhận trả lương qua ngân hàng. Khi một doanh nghiệp có 4.000-5.000 lao động thay đổi ngân hàng chi trả lương, cũng đồng nghĩa với hàng nghìn thẻ ATM thành thẻ "ma" vì công nhân sẽ không sử dụng thẻ đó nữa.
"Như vậy có nhiều thẻ ATM dù được phát hành đúng đối tượng nhưng trong quá trình sử dụng bị biến thành thẻ rác", ông Hà nói. Ngoài ra, theo ông Đào Minh Tuấn, việc xuất hiện hàng triệu thẻ rác còn do các ngân hàng phát hành để đạt chỉ tiêu mà chủ thẻ khi nhận không dùng, không kích hoạt nhưng thay vì phải loại trừ các thẻ này, ngân hàng lại cộng vào dẫn đến số lũy kế thẻ đã phát hành rất lớn.
Không chỉ thẻ ATM, theo ông Đào Minh Tuấn, một lượng lớn thẻ tín dụng phát hành ra cũng không được sử dụng. Nhiều chủ thẻ được chào mời phát hành một lúc 2-3 thẻ để được hưởng chương trình khuyến mãi, tích điểm mà không có nhu cầu thật sự nên nhiều thẻ phát hành ra sau đó khách hàng không kích hoạt, hoặc kích hoạt nhưng không xài lần nào.
Nên có biện pháp quản lý
Do được miễn phí mở thẻ và không cần có số dư tối thiểu, nhiều khách hàng vô tư mở thẻ, có người mở đến 5-7 thẻ với suy nghĩ "không mất gì" dù không có nhu cầu. Trong thực tế, nhiều chủ thẻ đã phải "trả giá" cho suy nghĩ này.
Chị T. (Q.Tân Bình, TP. HCM) cho biết từng mở cùng lúc 4 loại thẻ của ngân hàng để được tặng một vé máy bay khứ hồi đi Hong Kong, theo lời tư vấn ngon ngọt của nhân viên một ngân hàng nước ngoài. Do chỉ có nhu cầu sử dụng 2 thẻ để thanh toán, chị T. không đụng đến 2 thẻ còn lại và nghĩ rằng mình chưa kích hoạt thẻ xem như không sử dụng, chắc không có vấn đề gì.
Tuy nhiên, do không đọc kỹ hợp đồng khi mở thẻ, chị T. không biết rằng sau một năm cả hai thẻ kia sẽ tự động phát sinh phí thường niên. Chỉ đến khi vào kiểm tra sao kê trên mạng chị T. mới "tá hỏa" khi một thẻ đã phát sinh 880.000 đồng phí thường niên và một thẻ khác phát sinh phí 660.000 đồng.
Chưa hết, một thẻ đã quá hạn thanh toán một ngày và phát sinh thêm 300.000 đồng phí phạt trễ hạn. Khi chị T. liên hệ để tìm hiểu, nhân viên ngân hàng này "dọa" rằng nếu không sử dụng mà không hủy, thẻ vẫn phát sinh phí thường niên. "Tôi đã chấp nhận trả phí và đóng thẻ. Xem đó như bài học cho mình", chị T. nói.
Để hạn chế phát sinh thẻ "rác", theo chuyên gia thẻ Trần Quang Thoại, các ngân hàng cần quy định chỉ tiêu cho nhân viên dựa trên số lượng thẻ có hoạt động thực sự, có phát sinh giao dịch thay vì số lượng thẻ phát hành nhằm hạn chế thẻ "ma".
Trong một thời gian nhất định, khách không sử dụng thẻ, ngân hàng phải liên hệ để tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng. Việc thu phí quản lý tài khoản cũng là một trong những biện pháp hạn chế. "Cơ quan quản lý cũng nên có biện pháp để các ngân hàng báo cáo đầy đủ và chính xác số liệu thẻ hơn", ông Thoại kiến nghị.
Ông Đào Minh Tuấn cho rằng khi phát hành thẻ, ngân hàng không thu khoản này cũng sẽ thu khoản kia, như thu phí duy trì tài khoản hay phí thường niên, trong đó phí thường niên với thẻ tín dụng lên đến vài trăm ngàn đồng hoặc cả triệu đồng/năm tùy loại thẻ.
"Phương thức thanh toán ngày càng đa dạng, như thanh toán online, thanh toán di động, QR Code..., các ngân hàng cũng nên tính toán chiến lược đầu tư phù hợp thay vì chỉ tập trung phát hành thẻ", ông Tuấn nói.
Mỗi năm có hàng chục triệu thẻ mới
Theo số liệu của Hội Thẻ Việt Nam, riêng năm 2017 có gần 15,6 triệu thẻ được phát hành mới, tương đương 20% số thẻ đang hoạt động thực tế trên thị trường.
Riêng 4 "ông lớn" là Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank phát hành từ 2,2-2,3 triệu thẻ/ngân hàng trong năm qua, chưa kể Sacombank, Techcombank, VPBank, ACB, MB... cũng phát hành mới thêm vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu thẻ/ngân hàng.
Nếu tính riêng thẻ tín dụng, số lượng thẻ phát hành mới trong năm qua cũng rất "khủng". Chẳng hạn, trong năm qua Sacombank phát hành thêm hơn 112.000 thẻ tín dụng, VietinBank thêm gần 114.000 thẻ, Vietcombank hơn 105.000 thẻ tín dụng mới..
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.