Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam: Ngân hàng tăng phí là hợp lý
Bảo Duy -
08/05/2018 19:27 (GMT+7)
(VNF) - Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam (hiện cũng đang là Phó Tổng giám đốc Vietcombank- ngân hàng tiên phong tăng phí 2018) cho hay việc thu phí của ngân hàng thương mại là phù hợp quy định, đặc biệt hiện nay đa số các giao dịch đối với thẻ ATM nội địa là rút tiền. Trong khi đó, chi phí để duy trì hệ thống ATM, đáp ứng nhu cầu chi trả tiền mặt là rất lớn.
Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam: Ngân hàng tăng phí là hợp lý. (Ảnh minh họa)
Chia sẻ tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2018 do Ngân hàng Nhà nước và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 8/5, ông Đào Minh Tuấn cho hay: Thông tư 35 ban hành năm 2012 cho phép các ngân hàng được thu phí ATMnội mạng kể từ ngày 1/3/2013.
Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Và thực tế đến nay, mức trần thu phí ATM mới được một số ngân hàng áp dụng.
Còn việc một số ngân hàng gần đây đồng loạt tăng phí dịch vụ, ông Đào Minh Tuấn khẳng định việc này đã được tính toán trong lộ trình từ 5-6 năm trước.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, ông Đào Minh Tuấn cho hay việc thu phí của ngân hàng thương mại là phù hợp quy định, đặc biệt hiện nay đa số các giao dịch đối với thẻ ATM nội địa là rút tiền. Trong khi đó, chi phí để duy trì hệ thống ATM, đáp ứng nhu cầu chi trả tiền mặt là rất lớn.
“Nếu tính đầy đủ chi phí, mỗi giao dịch rút tiền, ngân hàng phải tính phí 7.000 – 10.000 đồng/giao dịch. Ngân hàng Nhà nước cũng quy định phí rút tiền nội mạng được phép thu tối đa 3.000 đồng/giao dịch song thực tế các ngân hàng hiện nay chỉ tính phí 1.000 đồng/giao dịch. Thời gian tới, phí ngân hàng sẽ tiếp tục tăng theo lộ trình”, ông Tuấn cho hay.
Mặc dù phía Hội thẻ cho rằng mức thu phí hiện nay là rất thấp so với chi phí đầu tư song nhiều chuyên gia ngân hàng cho rằng cách “bổ” hết chi phí đầu tư vào đầu khách hàng là không phù hợp.
Cụ thể, tại Diễn đàn, chuyên gia ngân hàng Nguyễn Thị Mùi đặt vấn đề: "Có nhất thiết đầu tư một ATM bao nhiêu tiền thì phải phân bổ hết vào cho người dùng". Bà cũng dẫn lại những liệt kê về chi phí của một số ngân hàng cho biết mỗi giao dịch ATM hiện tốn 7.000 đồng, thậm chí lên tới 10.000 đồng, cao hơn rất nhiều so với mức thu 3.300 đồng của một số đơn vị”.
Theo bà Mùi, Hội Thẻ nên đưa ra một mức thu phí hài hoà lợi ích của các ngân hàng nhưng cũng đáp ứng nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng hơn.
Trả lời thắc mắc của bà Mùi, ông Đào Minh Tuấn dẫn số liệu cho thấy tại Việt Nam, 97% các giao dịch với thẻ ghi nợ nội địa vẫn là để rút tiền thay vì thanh toán các hàng hoá dịch vụ. Chính thực tế này đã dẫn đến việc các ATM ở Việt Nam đang quá tải và xuống cấp nhanh hơn các quốc gia.
"Con số 7.000-10.000 đồng cho một giao dịch các ngân hàng đưa ra là đã tính mọi chi phí, gồm cả bảo trì, duy trì một ATM trong nhiều năm. Như chúng tôi có những ATM đã vận hành được 16 năm. Với lượng rút tiền mặt nhiều như ở Việt Nam, việc xuống cấp là không tránh khỏi, dẫn đến chất lượng có thể đi xuống so với các nước khác", ông Tuấn giải thích.
Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã phát đi thông báo sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) từ ngày 12/5. Bên cạnh đó, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.
Agribank cũng thu phí dịch vụ chuyển khoản trên Agribank Mobile Banking (SMS Banking), Agribank M-Plus và Agribank E-Mobile Banking theo số tiền giao dịch của khách hàng: giao dịch từ 1 triệu đồng trở xuống là 1.100 đồng; trên 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng là 2.200 đồng; trên 10 triệu đồng đến 25 triệu đồng là 3.300 đồng (đã bao gồm VAT).
Lý do được ngân hàng này đưa ra là “đã và đang đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và linh hoạt hơn trong việc quản lý hạn mức, số lần giao dịch của dịch vụ chuyển khoản và thanh toán qua Mobile Banking”.
Ngày 7/5, một số khách hàng của Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết đã nhận được thông báo trừ phí giao dịch qua Internet Banking 11.000 đồng/tháng.
Trước đó, Eximbank thu phí dịch vụ này theo năm, nay điều chỉnh thu theo tháng như các ngân hàng khác. Như vậy mỗi tháng, chủ thẻ ATM của Eximbank sẽ phải đóng phí SMS Banking, Internet Banking và Mobile Banking tổng cộng 33.000 đồng nếu có sử dụng dịch vụ.
Từ ngày 1/3, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) điều chỉnh một loạt biểu phí với khách hàng cá nhân. Trong đó, phí SMS Banking tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng mỗi tháng (đã bao gồm thuế VAT). Theo đó, nếu trước đây người dùng Vietcombank chuyển khoản trong Vietcombank qua app Mobile Banking được miễn phí thì từ 1/3 sẽ mất 2.200 đồng mỗi giao dịch.
Lý do tăng phí dịch vụ được các ngân hàng đưa ra là đầu tư vào cơ sở hạ tầng để cải tiến dịch vụ hệ thống, nâng cấp các ứng dụng dịch vụ điện tử để gia tăng bảo mật.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.