'Chip hoá’ thẻ ngân hàng chậm, Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ
Duy Phan -
25/05/2018 14:53 (GMT+7)
(VNF) - Theo NAPAS, việc "chip hóa" thị trường thẻ của các nước trong khu vực và trên thế giới đang được đẩy nhanh tiến độ khiến Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ với các vụ giả mạo (đánh cắp thông tin thẻ - skimming).
Việc ‘chip hoá’ thẻ ngân hàng các nước được đẩy nhanh khiến Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ. (Ảnh minh hoạ)
Trong một thông cáo gần đây, Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) dẫn số liệu tính đến cuối năm 2017 của EMV cho biết, châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip thấp nhất so với các châu lục khác, đạt khoảng 45%.
Trong đó, một số quốc gia đang xúc tiến đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành công tác chuyển đổi thẻ chip, như Trung Quốc với khoảng 1,2 tỷ người đã gần hoàn tất "chip hóa" thẻ từ. Ấn Độ đang thực hiện chuyển đổi với tỷ lệ đạt khoảng 30-40%.
Với hơn 700 triệu thẻ ghi nợ, các ngân hàng tại quốc gia này hiện tập trung ưu tiên chuyển đổi cho các thẻ active trước (thẻ phát sinh giao dịch trong vòng 60-90 ngày gần nhất) để có thể đạt mục tiêu hoàn thành “chip hóa” thẻ từ vào cuối năm nay.
Tại Đông Nam Á, Malaysia, nước thậm chí từng được xem là “thủ đô của tội phạm thẻ” cũng đã hoàn thành việc chuyển đổi thẻ chip cho toàn bộ thị trường vào đầu năm 2018.
Thái Lan cũng bắt đầu thực hiện chuyển đổi thẻ chip từ năm 2016 và dự kiến “chip hóa” toàn bộ thị trường vào đầu năm sau. Indonesia đang thực hiện chuyển đổi, với tỷ lệ đạt khoảng 10% và dự kiến đẩy nhanh tốc độ để hoàn thành toàn bộ thị trường thẻ vào năm 2020 – sớm hơn kế hoạch 1 năm.
Theo NAPAS, các nước trong khu vực và trên thế giới đã và đang đẩy nhanh tiến độ “chip hóa” thị trường thẻ khiến Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ với các vụ giả mạo thẻ đang ngày càng gia tăng.
Cụ thể, tại Việt Nam, hầu hết thẻ nội địa vẫn là thẻ từ, với đặc tính dễ sao chép, kém an toàn và bảo mật. Chính vì vẫn sử dụng thẻ từ, dễ bị đánh cắp thông tin mà vài năm gần đây, Việt Nam xảy ra nhiều vụ chủ tài khoản bị kẻ gian rút trộm tiền bằng thẻ giả với chiêu skimming.
Được biết kế hoạch chuyển đổi toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành từ cuối năm 2015. NHNN yêu cầu chậm nhất đến hết năm 2020 phải hoàn thành và giao NAPAS xây dựng bộ tiêu chuẩn thẻ chip cho thẻ thanh toán nội địa.
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết đơn vị này đã hoàn thành việc xây dựng và bàn giao bộ tiêu chuẩn thẻ chip với thẻ thanh toán nội địa cho NHNN. Sau đó, NHNN sẽ xem xét, đánh giá và chính thức ban hành cùng với kế hoạch chuyển đổi chi tiết cho các ngân hàng thương mại.
Theo ông Nguyễn Quang Minh, NAPAS đang thực hiện thí điểm Bộ tiêu chuẩn thẻ chip cho thanh toán nội địa với 6 ngân hàng gồm Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, ABBank và TPBank, 3 đơn vị cung cấp thẻ chip và 6 đơn vị cung cấp thiết bị chấp nhận thẻ. Cùng việc triển khai thí điểm, NAPAS cũng đang xúc tiến việc hợp tác với các tổ chức trong mạng thanh toán châu Á - APN và các tổ chức thẻ quốc tế để triển khai thẻ đồng thương hiệu, cho phép thẻ chip nội địa của Việt Nam được chấp nhận rộng rãi tại các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Liên quan đến quá trình chuyển đổi thẻ chip, Hội thẻ ngân hàng đã kiến nghị NHNN sớm ban hành bộ tiêu chuẩn và chỉ đạo kế hoạch chuyển đổi chi tiết theo lộ trình phù hợp. Chính sách về chuyển đổi trách nhiệm, quy định tại mốc thời gian áp dụng nếu ngân hàng phát hành hoặc ngân hàng thanh toán chưa hoàn tất chuyển đổi sang thẻ chip thì ngân hàng đó sẽ chịu toàn bộ rủi ro xảy ra do thẻ giả mạo.
Theo các ngân hàng, trong quá trình chuyển đổi sang thẻ chip, chủ thẻ có thể phải tốn phí phát hành lại thẻ chip (hiện một thẻ chip giá có khoảng 60.000 đồng - 80.000 đồng). Đồng thời, sau khi chuyển đổi sẽ khó tránh việc tăng một số loại phí dịch vụ bởi ngân hàng đã phải đầu tư cho việc chuyển đổi để gia tăng bảo mật, an toàn cho chủ thẻ và cả ngân hàng.
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.