Diễn đàn VNF

Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp không xin tiền, chỉ xin cơ chế

(VNF) – Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho biết khi được hỏi cần gì nhất, các doanh nghiệp đều nói không xin tiền mà chỉ xin cơ chế.

Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp không xin tiền, chỉ xin cơ chế

Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp không xin tiền, chỉ xin cơ chế

Vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm nay, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả thu được cho thấy một tình hình rất bi đát: hơn 30% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng họ khó có khả năng trụ vững sau 3 tháng, trên 50% doanh nghiệp không thể trụ nổi sau 6 tháng, chỉ còn 20% có thể tồn tại quá 12 tháng, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Hơn tháng 1 sau đó, VCCI lại tiến hành một cuộc khảo sát về thực trạng của cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả cho thấy có tới 55% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục duy trì quy mô sản xuất hiện tại trong quý III, 22% có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, chỉ 21% sẽ thu hẹp quy mô, tạm dừng hoạt động.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, các con số của đợt khảo sát thứ 2, dù vẫn thấp hơn nhiều so với thời điểm trước đại dịch nhưng trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, đây đã là những kết quả ấn tượng và tốt hơn rất nhiều.

Dẫu vậy, ông Lộc cho hay các doanh nghiệp vẫn đang hết sức khó khăn. Ở thời điểm hiện tại, 69% doanh nghiệp cho biết họ đang bị giảm doanh thu do thị trường bị thu hẹp, 45% doanh nghiệp thiếu vốn, thiếu dòng tiền, 22% khó khăn trong việc tìm kiếm vật tư, nguyên liệu, 18% thiếu hụt lao động có kĩ năng…

Chính vì vậy, những biện pháp trợ giúp kịp thời từ Chính phủ là vô cùng quan trọng. Ông  Lộc cho biết điều mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp lúc này là bên cạnh việc tiếp tục bổ sung các khoản hỗ trợ hợp lý thì biện pháp trợ giúp quan trọng nhất, có thể làm ngay là các cơ quan và tổ chức có liên quan thúc đẩy thực thi thật nhanh và hiệu quả các gói hỗ trợ đã được ban hành.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Nhanh một ngày thì doanh nghiệp sống, chậm một ngày doanh nghiệp có thể sẽ không còn, lúc đó các biện pháp hà hơi, tiếp sức sẽ không còn ý nghĩa”, ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, khi được hỏi - ngay cả trong lúc đang khó khăn nhất của đại dịch, các doanh nghiệp cần gì, câu trả lời đều là không xin tiền mà chỉ xin cơ chế.

“Minh bạch hóa, đơn giản hoá, rút ngắn thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục hành chính để triển khai nhanh các dự án đầu tư và kinh doanh là giải pháp cứu rỗi các doanh nghiệp và huy động tổng lực các nguồn vốn xã hội đang còn rất lớn, cho đầu tư kinh doanh và phát triển cơ sở hạ tầng.

“Nếu làm được điều này, chúng ta sẽ thúc đẩy được ‘4 mũi giáp công’: đầu tư tư nhân, FDI, đối tác công-tư và đầu tư công cho phát triển”, ông Lộc nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI nhận định chỉ riêng việc giải ngân vốn đầu tư công (khoảng 30 tỷ USD) là đã có thể tạo ra một cú hích quan trọng cho đầu tư phát triển, mở mang được thị trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, tạo việc làm cho người dân, xây dựng được nền tảng hạ tầng cho giai đoạn bứt phá của nền kinh tế sau này.

“Phát huy vai trò của thể chế, huy động được tổng lực các dòng vốn đầu tư xã hội này thì không có lí do gì chúng ta không thể đạt được tốc độ tăng trưởng GDP trên 5% trong năm nay, như quyết tâm của Thủ tướng”, ông Lộc nhận định.

Để chủ động đón nhận dòng vốn đầu tư FDI mới, ông Lộc đề nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch Đầu tư phối hợp với Bộ Công Thương, VCCI cùng với bên liên quan triển khai sớm một chiến dịch vận động xúc tiến đầu tư chiến lược ở tầm quốc gia. Việc này nhằm tiếp xúc, làm việc trực tiếp với đại bản doanh của các chuỗi cung ứng toàn cầu; chủ động tham gia kiến tạo và vận động đưa các công đoạn sản xuất, kinh doanh phù hợp, có giá trị gia tăng cao hơn vào Việt Nam mà không thụ động chờ họ tìm đến với mình.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có đủ sức trở thành đối tác có tiềm năng của các tập đoàn xuyên quốc gia, ông Lộc đề nghị xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ và chương trình quốc gia nâng cao năng lực quản trị của cộng đồng doanh nghiệp, đẩy nhanh thực hiện các yêu cầu quốc tế hoá và số hoá, thực hiện các mô hình kinh doanh bền vững, sáng tạo và có trách nhiệm.

Lưu ý khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam vào thời điểm này vẫn là khó khăn về thị trường tiêu thụ, ông Lộc cũng đề nghị Chính phủ phát động những tháng cao điểm, ít nhất từ nay đến cuối năm, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”, để tiếp sức cho doanh nghiệp Việt…

Tin mới lên