Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Cần không gian rộng mở cho những người dám dấn thân
Tuyết Ánh -
20/06/2021 09:24 (GMT+7)
(VNF) - Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào các nỗ lực cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh giai đoạn 2021-2025. “Muốn biết doanh nghiệp có thể lớn mạnh, có sẵn sàng đổi mới, sáng tạo hay không, theo có kịp chuyến tàu chuyển đổi số hay không... phải nhìn vào ứng xử của nhà nước, hành vi của giới công chức”, ông nói.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI
Hành trình cải cách còn gian nan
Khi nói về những thay đổi cơ chế, chính sách, ông đã từng nói một câu là con đường dài nhất ở Việt Nam không phải từ Mục Nam Quan đến Mũi Cà Mau mà là từ lời nói đến việc làm...
Đó là lần tôi phát biểu tại phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội khóa XIII về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015. Khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo về việc 18 bộ, ngành, 50 tỉnh, thành phố đã không gửi báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh trang quốc gia trong quý I theo đúng quy định...
Tôi đã nói, Chính phủ chưa thành công trong việc thiết lập kỷ luật thực thi trong hệ thống hành chính khi nhiều vị tư lệnh ngành và người đứng đầu một số địa phương đã không triển khai nghiêm túc chương trình hành động thực hiện cải cách thể chế theo nghị quyết của Chính phủ.
Cần phải nhắc lại, năm 2014, phiên bản đầu tiên của Nghị quyết 19 được ban hành với mục tiêu đầy áp lực là chạy đua để vào nhóm nước đứng đầu ASEAN về môi trường kinh doanh thuận lợi. Sau nhiều năm, một số lĩnh vực dù được chỉ đích danh là cản trở hoạt động sản xuất - kinh doanh, làm khó doanh nghiệp, cần thay đổi… nhưng vẫn không thay đổi được, dù đó chỉ là những thông tư của cấp bộ.
Nhưng bối cảnh đã thay đổi, dịch bệnh đặt không chỉ người dân, doanh nghiệp mà còn đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước vào thế buộc phải thay đổi, phải dấn thân, hay như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói trong cuộc làm việc với các bộ, ngành hồi tháng 4/2021, đó là quán triệt nguyên tắc “3 không” khi điều hành để giải quyết công việc, đặc biệt khi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương. Đó là, không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm... Trong phiên họp thường kỳ tháng 5-2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thảo luận các vấn đề trên tinh thần nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật; người dân, doanh nghiệp hưởng ứng thật và được thụ hưởng thật các thành quả...
Nhưng thưa ông, Thủ tướng vẫn phải nhắc tới con số 13 bộ, ngành, địa phương chưa hoàn tất yêu cầu rà soát, đề xuất phương án xử lý, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ vướng mắc?
Tôi muốn nhắc lại hành trình của hàng ngàn giấy phép con, điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành được đơn giản hoá và cắt bỏ trong giai đoạn 2016 - 2020.
Hai năm đầu, các kế hoạch về đích đúng hạn, nhưng hiệu quả thấp, nhiều nội dung bãi bỏ trong thông tư đưa lên cấp nghị định để xử lý yêu cầu về tính pháp lý, chứ không phải vì tính cần thiết của quy định. Mấu chốt vấn đề ở đây lợi ích của cơ quan có quyền cho phép cấp phép, lợi ích của những doanh nghiệp đã được cấp phép... khiến các cơ quan quản lý ít có động lực tự cắt bỏ quyền lợi của mình.
Chỉ khi Chính phủ sử dụng đề xuất của CIEM và VCCI về việc áp đặt mục tiêu cắt giảm 50-60% điều kiện kinh doanh vào năm 2018, giao nhiệm vụ thực hiện cho các bộ, ngành, địa phương, thì tình hình thay đổi. Kết quả là, nhiệm kỳ 2016 - 2020 được ghi nhận là một nhiệm kỳ mà công cuộc cải cách được thúc đẩy, sức nóng cải cách được lan tỏa tới các cấp thực thi.
Tôi cũng đang nhìn thấy cách điều hành tương tự với yêu cầu rà soát, cắt giảm các dự án đầu tư công theo Chỉ thị 13/CT-TTg về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 mà Thủ tướng vừa ban hành.
Theo đó, tổng mức vốn ngân sách thuộc dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn này là 2,87 triệu tỷ đồng chỉ dành cho khoảng 5.000 dự án. Các bộ, ngành sẽ phải chủ động tính toán, cân nhắc không chỉ ở góc độ hiệu quả, sự cần thiết... của dự án mà cả cách thức, khả năng thực hiện. Vì nếu địa phương này tích cực đẩy tiến độ phần dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn mình, nhưng địa phương lân cận lại không phối hợp giải phóng mặt bằng, tiến độ dự án hoặc vướng thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng... thì hiệu quả sẽ bằng không, chưa kể sẽ bị xem xét điều chuyển vốn nếu bị chậm tiến độ.
Cơ chế cho những ý tưởng đổi mới, sáng tạo
Khi Chính phủ được kiện toàn vào tháng 4/2021, ông đã kỳ vọng người đứng đầu Chính phủ sẽ thúc đẩy một Chính phủ hành động. Cho đến thời điểm này, ông đã nhìn thấy một Chính phủ hành động?
Mọi đánh giá cần phải có thời gian, nhưng rõ ràng, dư địa đang rất rộng cho những con người sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong hệ thống quản lý nhà nước. Tôi muốn chia sẻ quan điểm là vị thế địa kinh tế, địa chính trị, tài nguyên, nguồn lao động dồi dào và với chi phí thấp sẽ không còn là những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong những thập kỷ tới. Đổi mới, sáng tạo phải là trái tim của nền kinh tế Việt Nam và đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ doanh nghiệp. Muốn vậy, Nhà nước có trách nhiệm tạo ra một thể chế tốt, khuyến khích cạnh tranh sáng tạo và công bằng.
Thực tế, nhiều ý tưởng, mô hình kinh doanh mới xuất hiện vượt ra ngoài quy định hiện hành, nhiều dự án không thể chỉ đánh giá hiệu quả đơn thuần theo góc nhìn hiện tại...
Nếu các cơ quan quản lý, công chức thực thi chỉ dùng quy định hiện hành để soi chiếu, sẽ không có đất cho các ý tưởng này. Nhưng nếu công chức có tư duy vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì lợi ích chung của nền kinh tế, họ sẽ tìm xem quy trình, quy định nào phù hợp... để đề xuất thay đổi thay vì giữ cái ghế của mình.
Hoặc có những chính sách ưu đãi các ngành nghề không còn phù hợp với giai đoạn phát triển mới, cần phải thay đổi, nhưng chưa đến kỳ rà soát hoặc văn bản vừa mới ban hành, nếu không có cơ chế khuyến khích, đánh giá chất lượng công việc theo hiệu quả, tác động của các đề xuất chính sách, sẽ hiếm cơ quan nào muốn mua dây buộc mình...
Ở đây, cũng phải nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu vô cùng quan trọng. Nhiều người vẫn nhắc đến câu nói của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đại ý là trước khi quyết định những điều gì còn lưỡng lự, thì nên chọn dân chứ không chọn ghế...
Nhưng phải thừa nhận, ranh giới giữa dám làm và vụ lợi rất mong manh, chưa kể rủi ro về uy tín, việc làm mà công chức phải đối mặt, thưa ông?
Đúng vậy. Trong nhiều trường hợp, khó khăn, rủi ro mà doanh nghiệp phải gánh lại đến từ tư duy Nhà nước quản lý, tư duy giữ an toàn cho cơ quan quản lý nhà nước, cho công chức nhà nước.
Chúng tôi đã từng đặt câu hỏi tại sao chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc không thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần trong 1 năm khó thực hiện đến vậy? Tại sao doanh nghiệp vẫn than phiền thủ tục hành chính phiền hà, phức tạp khi mà các bộ, ngành đã công bố cắt giảm rất nhiều thủ tục... Câu trả lời là nếu không làm vậy, cơ quan quản lý không biết lấy gì để... quản lý. Họ cũng không an tâm khi sử dụng thông tin của các cơ quan khác...
Ví dụ, trước năm 2018, mỗi năm Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp khoảng vài chục ngàn giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, năm 2015 là 35.000 giấy, 2017 là khoảng 45.000 giấy... Trung bình, một doanh nghiệp mất khoảng 10 - 30 triệu đồng, khoảng 4 tháng cho thủ tục này. Vấn đề là cơ quan quản lý chỉ cấp, nhưng không phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận này, nói cách khác, việc cấp giấy xác nhận công bố phù hợp hầu như không có ý nghĩa trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong thực tế...
Phải mất hơn 2 năm, Bộ Y tế mới đồng ý chuyển từ thủ tục cơ quan nhà nước xác nhận sang quy trình doanh nghiệp tư công bố, từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Theo tôi, có lẽ cần chế tài với những người không dám làm, bộ phận cản trở sáng tạo, bên cạnh cơ chế khen thưởng, động viên người dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, để tạo động lực và cả áp lực đổi mới, dấn thân cho từng công chức trong hệ thống chính quyền.
(VNF) - Luật sư TS.Phan Hoài Nam - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn W&A cho rằng, mức thuế 46% là một tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tính dễ tổn thương của mô hình tăng trưởng dựa trên xuất khẩu của Việt Nam. Đây cũng là một phép thử quan trọng cho năng lực thích ứng và bản lĩnh chuyển mình của cả hệ thống xuất khẩu Việt Nam.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy “tham vọng” là tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 và xa hơn là đạt mức tăng trưởng hai con số (10% trở lên) trong những năm tiếp theo. Để hiện thực hóa tham vọng này, theo các chuyên gia, cải cách mô hình quản lý kinh tế sẽ giúp bộ máy phát triển một cách trơn tru, có thể giúp cải thiện tăng trưởng GDP lên 1 - 2%, thêm cơ hội tăng trưởng 2 con số.
(VNF) - Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, việc lấn biển phải đặt trong câu chuyện muốn phát triển thì phải đánh đổi. Định hướng lấn biển để có không gian phát triển phải nghĩ một cách tích cực, đừng để mất cơ hội của Đà Nẵng và cũng là cơ hội của đất nước.
(VNF) - Theo ông Võ Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc Nam Á Bank, sự tăng trưởng trong GDP có lan tỏa được đến người dân không khi họ vẫn thắt chặt chi tiêu, tỷ lệ nợ đối với tiêu dùng cá nhân còn rất hạn chế?
(VNF) - PGS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp tiên phong cần có thêm nhiều ý kiến đóng góp phát triển doanh nghiệp dân tộc.Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin – cho".
(VNF) - Bình luận về mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số trong tương lai, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính ngân hàng, Kinh tế trưởng BIDV, khẳng định hiện nay Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện.
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica
Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi
nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm
trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.
(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết:
Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
(VNF) - Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số trong dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó dự đoán, những khó khăn và thách thức trong nước vẫn khó đoán định thì việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng như trên dường như không phải dễ dàng.
(VNF) - PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP. HCM) cho rằng câu chuyện của năm sau sẽ là sự đánh đổi giữa lãi suất và tỷ giá. Nếu muốn giảm lãi suất, Chính phủ phải hy sinh tỷ giá và ngược lại.
(VNF) - Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với sự kết hợp cân bằng hơn giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa là điều cần thiết. Trong thời gian tới, các chính sách phối hợp là rất quan trọng để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
(VNF) - Luật sư TS.Phan Hoài Nam - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn W&A cho rằng, mức thuế 46% là một tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tính dễ tổn thương của mô hình tăng trưởng dựa trên xuất khẩu của Việt Nam. Đây cũng là một phép thử quan trọng cho năng lực thích ứng và bản lĩnh chuyển mình của cả hệ thống xuất khẩu Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.