Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Cần không gian rộng mở cho những người dám dấn thân
Tuyết Ánh -
20/06/2021 09:24 (GMT+7)
(VNF) - Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào các nỗ lực cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh giai đoạn 2021-2025. “Muốn biết doanh nghiệp có thể lớn mạnh, có sẵn sàng đổi mới, sáng tạo hay không, theo có kịp chuyến tàu chuyển đổi số hay không... phải nhìn vào ứng xử của nhà nước, hành vi của giới công chức”, ông nói.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI
Hành trình cải cách còn gian nan
Khi nói về những thay đổi cơ chế, chính sách, ông đã từng nói một câu là con đường dài nhất ở Việt Nam không phải từ Mục Nam Quan đến Mũi Cà Mau mà là từ lời nói đến việc làm...
Đó là lần tôi phát biểu tại phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội khóa XIII về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015. Khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo về việc 18 bộ, ngành, 50 tỉnh, thành phố đã không gửi báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh trang quốc gia trong quý I theo đúng quy định...
Tôi đã nói, Chính phủ chưa thành công trong việc thiết lập kỷ luật thực thi trong hệ thống hành chính khi nhiều vị tư lệnh ngành và người đứng đầu một số địa phương đã không triển khai nghiêm túc chương trình hành động thực hiện cải cách thể chế theo nghị quyết của Chính phủ.
Cần phải nhắc lại, năm 2014, phiên bản đầu tiên của Nghị quyết 19 được ban hành với mục tiêu đầy áp lực là chạy đua để vào nhóm nước đứng đầu ASEAN về môi trường kinh doanh thuận lợi. Sau nhiều năm, một số lĩnh vực dù được chỉ đích danh là cản trở hoạt động sản xuất - kinh doanh, làm khó doanh nghiệp, cần thay đổi… nhưng vẫn không thay đổi được, dù đó chỉ là những thông tư của cấp bộ.
Nhưng bối cảnh đã thay đổi, dịch bệnh đặt không chỉ người dân, doanh nghiệp mà còn đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước vào thế buộc phải thay đổi, phải dấn thân, hay như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói trong cuộc làm việc với các bộ, ngành hồi tháng 4/2021, đó là quán triệt nguyên tắc “3 không” khi điều hành để giải quyết công việc, đặc biệt khi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương. Đó là, không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm... Trong phiên họp thường kỳ tháng 5-2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thảo luận các vấn đề trên tinh thần nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật; người dân, doanh nghiệp hưởng ứng thật và được thụ hưởng thật các thành quả...
Nhưng thưa ông, Thủ tướng vẫn phải nhắc tới con số 13 bộ, ngành, địa phương chưa hoàn tất yêu cầu rà soát, đề xuất phương án xử lý, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ vướng mắc?
Tôi muốn nhắc lại hành trình của hàng ngàn giấy phép con, điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành được đơn giản hoá và cắt bỏ trong giai đoạn 2016 - 2020.
Hai năm đầu, các kế hoạch về đích đúng hạn, nhưng hiệu quả thấp, nhiều nội dung bãi bỏ trong thông tư đưa lên cấp nghị định để xử lý yêu cầu về tính pháp lý, chứ không phải vì tính cần thiết của quy định. Mấu chốt vấn đề ở đây lợi ích của cơ quan có quyền cho phép cấp phép, lợi ích của những doanh nghiệp đã được cấp phép... khiến các cơ quan quản lý ít có động lực tự cắt bỏ quyền lợi của mình.
Chỉ khi Chính phủ sử dụng đề xuất của CIEM và VCCI về việc áp đặt mục tiêu cắt giảm 50-60% điều kiện kinh doanh vào năm 2018, giao nhiệm vụ thực hiện cho các bộ, ngành, địa phương, thì tình hình thay đổi. Kết quả là, nhiệm kỳ 2016 - 2020 được ghi nhận là một nhiệm kỳ mà công cuộc cải cách được thúc đẩy, sức nóng cải cách được lan tỏa tới các cấp thực thi.
Tôi cũng đang nhìn thấy cách điều hành tương tự với yêu cầu rà soát, cắt giảm các dự án đầu tư công theo Chỉ thị 13/CT-TTg về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 mà Thủ tướng vừa ban hành.
Theo đó, tổng mức vốn ngân sách thuộc dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn này là 2,87 triệu tỷ đồng chỉ dành cho khoảng 5.000 dự án. Các bộ, ngành sẽ phải chủ động tính toán, cân nhắc không chỉ ở góc độ hiệu quả, sự cần thiết... của dự án mà cả cách thức, khả năng thực hiện. Vì nếu địa phương này tích cực đẩy tiến độ phần dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn mình, nhưng địa phương lân cận lại không phối hợp giải phóng mặt bằng, tiến độ dự án hoặc vướng thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng... thì hiệu quả sẽ bằng không, chưa kể sẽ bị xem xét điều chuyển vốn nếu bị chậm tiến độ.
Cơ chế cho những ý tưởng đổi mới, sáng tạo
Khi Chính phủ được kiện toàn vào tháng 4/2021, ông đã kỳ vọng người đứng đầu Chính phủ sẽ thúc đẩy một Chính phủ hành động. Cho đến thời điểm này, ông đã nhìn thấy một Chính phủ hành động?
Mọi đánh giá cần phải có thời gian, nhưng rõ ràng, dư địa đang rất rộng cho những con người sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong hệ thống quản lý nhà nước. Tôi muốn chia sẻ quan điểm là vị thế địa kinh tế, địa chính trị, tài nguyên, nguồn lao động dồi dào và với chi phí thấp sẽ không còn là những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong những thập kỷ tới. Đổi mới, sáng tạo phải là trái tim của nền kinh tế Việt Nam và đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ doanh nghiệp. Muốn vậy, Nhà nước có trách nhiệm tạo ra một thể chế tốt, khuyến khích cạnh tranh sáng tạo và công bằng.
Thực tế, nhiều ý tưởng, mô hình kinh doanh mới xuất hiện vượt ra ngoài quy định hiện hành, nhiều dự án không thể chỉ đánh giá hiệu quả đơn thuần theo góc nhìn hiện tại...
Nếu các cơ quan quản lý, công chức thực thi chỉ dùng quy định hiện hành để soi chiếu, sẽ không có đất cho các ý tưởng này. Nhưng nếu công chức có tư duy vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì lợi ích chung của nền kinh tế, họ sẽ tìm xem quy trình, quy định nào phù hợp... để đề xuất thay đổi thay vì giữ cái ghế của mình.
Hoặc có những chính sách ưu đãi các ngành nghề không còn phù hợp với giai đoạn phát triển mới, cần phải thay đổi, nhưng chưa đến kỳ rà soát hoặc văn bản vừa mới ban hành, nếu không có cơ chế khuyến khích, đánh giá chất lượng công việc theo hiệu quả, tác động của các đề xuất chính sách, sẽ hiếm cơ quan nào muốn mua dây buộc mình...
Ở đây, cũng phải nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu vô cùng quan trọng. Nhiều người vẫn nhắc đến câu nói của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đại ý là trước khi quyết định những điều gì còn lưỡng lự, thì nên chọn dân chứ không chọn ghế...
Nhưng phải thừa nhận, ranh giới giữa dám làm và vụ lợi rất mong manh, chưa kể rủi ro về uy tín, việc làm mà công chức phải đối mặt, thưa ông?
Đúng vậy. Trong nhiều trường hợp, khó khăn, rủi ro mà doanh nghiệp phải gánh lại đến từ tư duy Nhà nước quản lý, tư duy giữ an toàn cho cơ quan quản lý nhà nước, cho công chức nhà nước.
Chúng tôi đã từng đặt câu hỏi tại sao chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc không thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần trong 1 năm khó thực hiện đến vậy? Tại sao doanh nghiệp vẫn than phiền thủ tục hành chính phiền hà, phức tạp khi mà các bộ, ngành đã công bố cắt giảm rất nhiều thủ tục... Câu trả lời là nếu không làm vậy, cơ quan quản lý không biết lấy gì để... quản lý. Họ cũng không an tâm khi sử dụng thông tin của các cơ quan khác...
Ví dụ, trước năm 2018, mỗi năm Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp khoảng vài chục ngàn giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, năm 2015 là 35.000 giấy, 2017 là khoảng 45.000 giấy... Trung bình, một doanh nghiệp mất khoảng 10 - 30 triệu đồng, khoảng 4 tháng cho thủ tục này. Vấn đề là cơ quan quản lý chỉ cấp, nhưng không phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận này, nói cách khác, việc cấp giấy xác nhận công bố phù hợp hầu như không có ý nghĩa trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong thực tế...
Phải mất hơn 2 năm, Bộ Y tế mới đồng ý chuyển từ thủ tục cơ quan nhà nước xác nhận sang quy trình doanh nghiệp tư công bố, từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Theo tôi, có lẽ cần chế tài với những người không dám làm, bộ phận cản trở sáng tạo, bên cạnh cơ chế khen thưởng, động viên người dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, để tạo động lực và cả áp lực đổi mới, dấn thân cho từng công chức trong hệ thống chính quyền.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.