Doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư bao nhiêu cho kênh trực tuyến?

Gia Linh - 22/04/2019 06:15 (GMT+7)

Các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường đều có sự đầu tư phát triển công nghệ, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến (online) nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng, phục vụ yêu cầu của người tiêu dùng. Vậy chi phí cho việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến lớn thế nào?

VNF
Doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư bao nhiêu cho kênh trực tuyến? (Ảnh minh hoạ)

Theo tìm hiểu, chi phí đầu tư ban đầu cho mô hình trực tuyến không quá tốn kém, nhưng chi phí khai thác (đưa khách hàng đến trang bán sản phẩm) lại khá đáng kể.

“Khó có thể bóc tách riêng chi phí đầu tư cho phát triển kênh online, vì doanh nghiệp xây dựng một nền tảng công nghệ cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, số tiền đầu tư không quá nhiều, nhất là khi phần mềm bán hàng online do chính đội ngũ IT của công ty xây dựng và phát triển.

Tính chung, số tiền đầu tư cho cả hệ thống chỉ khoảng 500.000 - 600.000 USD. Tất nhiên, đây mới chỉ là số tiền đầu tư ban đầu và sẽ phải tốn kém thêm nữa vì các phần mềm công nghệ cần làm mới và chỉnh sửa liên tục”, lãnh đạo một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.

Bên cạnh đó, số tiền đầu tư cho toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin, hệ sinh thái thương mại điện tử (bao gồm cả kênh bán hàng online) với một công ty bảo hiểm có quy mô lớn có thể lên tới 3 - 5 triệu USD, theo tìm hiểu của PV.

Về câu chuyện phát triển kênh trực tuyến, một chuyên gia trong ngành bảo hiểm chia sẻ chi phí đầu tư ban đầu cho mô hình bán hàng online không nhiều bằng chi phí khai thác. Bởi sau khi xây dựng, phát triển phần mềm bán hàng, doanh nghiệp phải tiếp tục đầu tư vào nhiều hình thức để quảng bá mô hình này tới khách.

Bên cạnh đó, nhiều công ty bảo hiểm lựa chọn mở rộng hợp tác với các trang thương mại điện tử để bán bảo hiểm online, chẳng hạn Bảo hiểm FWD đang hợp tác với Tiki.

“Hoạt động hợp tác với các kênh thương mại điện tử không quá tốn kém. Có hai hình thức đầu tư là ký kết hợp tác độc quyền chỉ được bán sản phẩm bảo hiểm của một công ty (chi phí hợp tác độc quyền thường rất cao nên hình thức này chưa phải là lựa chọn của các công ty bảo hiểm) và thứ hai là đưa sản phẩm bảo hiểm lên trang thương mại bán (đối tác được hưởng phí hoa hồng). Hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ lựa chọn hợp tác theo hình thức này”, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết.

Hiện tại, sau một thời nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng, bắt đầu từ tháng 4/2019, Chubb Life Việt Nam sẽ chính thức triển khai giao dịch bảo hiểm trực tuyến. Như vậy, cùng với các công ty bảo hiểm nhân thọ như FWD, Prudential, Manulife, Generali, doanh nghiệp bảo hiểm đến từ nước Mỹ là Chubb Life - hãng bảo hiểm nổi tiếng với chiến lược phát triển thận trọng cũng đã chính thức bước vào “sân chơi” giao dịch bảo hiểm online.

Tương tự một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã triển khai bảo hiểm online, trong giai đoạn đầu triển khai hình thức này, Chubb Life Việt Nam sẽ cung cấp sản phẩm bảo hiểm sức khỏe - Bảo hiểm Hỗ trợ điều trị ung thư - C Care qua kênh này. Toàn bộ quy trình giao dịch từ khâu khách hàng tìm hiểu sản phẩm cho đến phát hành hợp đồng đều được thực hiện trực tuyến/online trên trang web của công ty.

Việc triển khai hình thức bán bảo hiểm online không chỉ là kế hoạch đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm, mà còn là một bước tiến quan trọng trên hành trình “chuyển mình” trong thời đại 4.0. Chính vì thế, cùng với việc phát triển kênh online, Chubb Life cũng xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử với các giao dịch trực tuyến tại trang thông tin hợp đồng bảo hiểm trực tuyến, gồm yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, điều chỉnh thông tin trong hợp đồng bảo hiểm…

Không riêng Chubb Life, Generali cũng đang phát triển Genova (ứng dụng thông minh 3 trong 1 hỗ trợ tư vấn viên trong việc quản lý thông tin, tư vấn tài chính và nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm) trở thành phần mềm cốt lõi để xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử. Chiến lược giai đoạn 2019 - 2021 của tập đoàn bảo hiểm đến từ nước Ý này nhấn mạnh việc sẽ dành riêng 1 tỷ euro để đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số toàn tập đoàn, trong đó có Việt Nam.

Với câu chuyện đầu tư vào trực tuyến, dù đang đẩy mạnh mô hình online, nhưng hiện tại các doanh nghiệp bảo hiểm không đặt nặng mục tiêu doanh thu, vì tỷ lệ doanh thu bảo hiểm trực tuyến còn rất nhỏ. Thậm chí, theo đánh giá của các chuyên gia, trong vài năm tới, doanh thu khai thác mới đến từ mô hình này vẫn ở dưới mức 10% tổng doanh thu.

“Vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp bảo hiểm đang đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng một mô hình mới cho tương lai”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhìn nhận.

Theo ĐTCK
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

(VNF) - Trước khi bị cấm tham gia đấu thầu, Công ty Cổ phần Thiết bị điện Tuấn Ân từng là nhà thầu “quen thuộc” khi liên tục trúng hàng loạt gói thầu của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC).

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc vào cuối tuần qua. Chuyến thăm làm nổi bật mối quan hệ chiến lược đang phát triển giữa hai nước cũng như mối quan hệ cá nhân của ông Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tìm cách đưa ra một giải pháp thay thế cho ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.