Doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư bao nhiêu cho kênh trực tuyến?
Gia Linh -
22/04/2019 06:15 (GMT+7)
Các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường đều có sự đầu tư phát triển công nghệ, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến (online) nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng, phục vụ yêu cầu của người tiêu dùng. Vậy chi phí cho việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến lớn thế nào?
Doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư bao nhiêu cho kênh trực tuyến? (Ảnh minh hoạ)
Theo tìm hiểu, chi phí đầu tư ban đầu cho mô hình trực tuyến không quá tốn kém, nhưng chi phí khai thác (đưa khách hàng đến trang bán sản phẩm) lại khá đáng kể.
“Khó có thể bóc tách riêng chi phí đầu tư cho phát triển kênh online, vì doanh nghiệp xây dựng một nền tảng công nghệ cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, số tiền đầu tư không quá nhiều, nhất là khi phần mềm bán hàng online do chính đội ngũ IT của công ty xây dựng và phát triển.
Tính chung, số tiền đầu tư cho cả hệ thống chỉ khoảng 500.000 - 600.000 USD. Tất nhiên, đây mới chỉ là số tiền đầu tư ban đầu và sẽ phải tốn kém thêm nữa vì các phần mềm công nghệ cần làm mới và chỉnh sửa liên tục”, lãnh đạo một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.
Bên cạnh đó, số tiền đầu tư cho toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin, hệ sinh thái thương mại điện tử (bao gồm cả kênh bán hàng online) với một công ty bảo hiểm có quy mô lớn có thể lên tới 3 - 5 triệu USD, theo tìm hiểu của PV.
Về câu chuyện phát triển kênh trực tuyến, một chuyên gia trong ngành bảo hiểm chia sẻ chi phí đầu tư ban đầu cho mô hình bán hàng online không nhiều bằng chi phí khai thác. Bởi sau khi xây dựng, phát triển phần mềm bán hàng, doanh nghiệp phải tiếp tục đầu tư vào nhiều hình thức để quảng bá mô hình này tới khách.
Bên cạnh đó, nhiều công ty bảo hiểm lựa chọn mở rộng hợp tác với các trang thương mại điện tử để bán bảo hiểm online, chẳng hạn Bảo hiểm FWD đang hợp tác với Tiki.
“Hoạt động hợp tác với các kênh thương mại điện tử không quá tốn kém. Có hai hình thức đầu tư là ký kết hợp tác độc quyền chỉ được bán sản phẩm bảo hiểm của một công ty (chi phí hợp tác độc quyền thường rất cao nên hình thức này chưa phải là lựa chọn của các công ty bảo hiểm) và thứ hai là đưa sản phẩm bảo hiểm lên trang thương mại bán (đối tác được hưởng phí hoa hồng). Hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ lựa chọn hợp tác theo hình thức này”, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết.
Hiện tại, sau một thời nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng, bắt đầu từ tháng 4/2019, Chubb Life Việt Nam sẽ chính thức triển khai giao dịch bảo hiểm trực tuyến. Như vậy, cùng với các công ty bảo hiểm nhân thọ như FWD, Prudential, Manulife, Generali, doanh nghiệp bảo hiểm đến từ nước Mỹ là Chubb Life - hãng bảo hiểm nổi tiếng với chiến lược phát triển thận trọng cũng đã chính thức bước vào “sân chơi” giao dịch bảo hiểm online.
Tương tự một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã triển khai bảo hiểm online, trong giai đoạn đầu triển khai hình thức này, Chubb Life Việt Nam sẽ cung cấp sản phẩm bảo hiểm sức khỏe - Bảo hiểm Hỗ trợ điều trị ung thư - C Care qua kênh này. Toàn bộ quy trình giao dịch từ khâu khách hàng tìm hiểu sản phẩm cho đến phát hành hợp đồng đều được thực hiện trực tuyến/online trên trang web của công ty.
Việc triển khai hình thức bán bảo hiểm online không chỉ là kế hoạch đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm, mà còn là một bước tiến quan trọng trên hành trình “chuyển mình” trong thời đại 4.0. Chính vì thế, cùng với việc phát triển kênh online, Chubb Life cũng xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử với các giao dịch trực tuyến tại trang thông tin hợp đồng bảo hiểm trực tuyến, gồm yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, điều chỉnh thông tin trong hợp đồng bảo hiểm…
Không riêng Chubb Life, Generali cũng đang phát triển Genova (ứng dụng thông minh 3 trong 1 hỗ trợ tư vấn viên trong việc quản lý thông tin, tư vấn tài chính và nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm) trở thành phần mềm cốt lõi để xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử. Chiến lược giai đoạn 2019 - 2021 của tập đoàn bảo hiểm đến từ nước Ý này nhấn mạnh việc sẽ dành riêng 1 tỷ euro để đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số toàn tập đoàn, trong đó có Việt Nam.
Với câu chuyện đầu tư vào trực tuyến, dù đang đẩy mạnh mô hình online, nhưng hiện tại các doanh nghiệp bảo hiểm không đặt nặng mục tiêu doanh thu, vì tỷ lệ doanh thu bảo hiểm trực tuyến còn rất nhỏ. Thậm chí, theo đánh giá của các chuyên gia, trong vài năm tới, doanh thu khai thác mới đến từ mô hình này vẫn ở dưới mức 10% tổng doanh thu.
“Vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp bảo hiểm đang đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng một mô hình mới cho tương lai”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhìn nhận.
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài