(VNF) - Tình hình kinh tế Việt Nam chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng rất thấp, hàng vạn doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, hàng triệu người lao động mất việc làm, giảm thu nhập, đầu tư nước ngoài tăng trưởng chậm và chất lượng chưa phù hợp với định hướng mới.
Dự báo kinh tế và FDI của Việt Nam năm 2020.
Tình hình kinh tế
Covid 19 bắt đầu từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã lan rộng ra hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá có mức độ nghiêm trọng hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.
Nền kinh tế thế giới là một mạng lưới cực kỳ phức tạp gồm các chuỗi cung ứng sản phẩm giữa nhiều quốc gia; đó chính là điều đáng lo nhất khi đánh giá hậu quả kinh tế của virus corona. Thời gian tới chúng ta sẽ biết được điều gì xảy ra khi mạng lưới đó bị xé toạc, khi hàng triệu kết nối bị phá hủy cùng lúc và viễn cảnh kinh tế toàn cầu khác hoàn toàn so với những gì đã tồn tại những thập niên vừa qua.
Adam Tooze, nhà sử học tại Đại học Columbia, bình luận: "Đây là thời kỳ của bất trắc cực độ, một sự bất trắc lớn hơn so với bất kỳ thứ gì chúng ta từng trải qua".
Tại châu Á, kinh tế Nhật Bản suy giảm mạnh trong nửa đầu năm và có khả năng tăng trưởng âm trong cả năm. Kinh tế Trung Quốc chịu tác động tiêu cực từ dịch công thêm cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có xu hướng leo thang, quý I tăng trưởng âm và phục hồi chậm chạp trong nửa đầu năm, nên các nhà hoạch định chính sách của nước này không đặt ra mục tiêu tăng trưởng cả năm.
Trong ASEAN-5 dự báo kinh tế Phillipines suy giảm - 0,1%, Thái Lan - 1,8%, Malaysia tăng trưởng 0,7% và Indonesia tăng trưởng 3%.
Covid 19 đã buộc phải gián cách xã hội, tạm dừng giao dịch với nước ngoài làm cho một số ngành và lĩnh vực kinh tế như du lịch, dịch vụ, hàng không, đường sắt, đường bộ, khu nghĩ dưỡng, khách sạn và nhà hàng, hoạt động vui chơi giải trí chịu tác động trực tiếp, nhiều mực tiêu kinh tế- xã hội không được thực hiện, do đó 6 tháng đầu năm 2020 GDP Việt Nam tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước, thấp nhất trong giai đoạn 2011- 2020.
Đầu tư nước ngoài
Dịch Covid 19 tác động tiêu cực đối với dòng vốn đầu tư toàn cầu, theo UNCTAD thì năm 2020 khó đạt được 1.000 tỷ USD; trong khi cách đây hai năm đã đạt đến 1.800 tỷ USD. Khi vốn đầu tư mới sụt giảm nghiêm trọng thì do tình trạng đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu nên đang đẩy nhanh xu hướng dịch chuyển doanh nghiệp FDI từ Trung Quốc về nước như chủ trương của Chính phủ Mỹ, Nhật Bản, một phần sang nước thứ ba, trong đó Việt Nam được lựa chọn ưu tiên hàng đầu.
Sự chuyển dịch này đã bắt đầu từ những năm đầu thế kỷ XXI “ Trung Quốc + 1”; cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khiến nhiều công ty nước ngoài kinh doanh tại Trung Quốc phải tìm hướng đi mới để tránh bị áp thuế quá cao khi xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ; trong khi chi phí nhân công tại Trung Quốc ngày càng tăng, do đại dịch nên nguồn cung hàng hóa tại Trung Quốc có thể bị tắc nghẽn.
Trong bối cảnh đó nhiều TNCs “tư duy lại” chiến lược thương mại và đầu tư toàn cầu theo hướng đa dạng hóa nguồn cung để giảm thiểu rủi ro, thay vì dựa chủ yếu vào Trung Quốc.
Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói 2,2 tỷ USD để hỗ trợ các DN nước này chuyển dời những ngành sản xuất quan trọng ra khỏi Trung Quốc.
Nhiều nước trong EU có kế hoạch cắt giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Mỹ muốn hợp tác với các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thành lập “Mạng lưới thịnh vượng kinh tế” thúc đẩy phát triển kinh tế toàn cầu.
Ngày 29/4/2020 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, nước này đang trao đổi với Australya, Ấn Độ, Nhật, New Zealand, Hàn Quốc và Việt Nam để “đưa kinh tế toàn cầu tiến lên”; đồng thời kêu gọi cả khu vực Mỹ Latin tham gia liên minh này.
Ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đánh giá, Việt Nam hiện đang có vị thế tốt để đón đầu các cơ hội đầu tư kinh doanh mới và đẩy mạnh phát triển kinh tế ổn định nhờ cách tiếp cận chủ động song hành, vừa chống dịch Covid-19 vừa kích thích kinh tế. “Những hành động này cũng giúp duy trì niềm tin của cộng đồng DN châu Âu rằng Việt Nam luôn là điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn, cạnh tranh về kinh doanh” Chủ tịch EuroCham nhận định.
Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) cho biết, với môi trường kinh doanh ổn định, giải pháp chống dịch hiệu quả của Chính phủ Việt Nam, Korcham sẽ tiếp tục giới thiệu các DN có chất lượng vào đầu tư tại Việt Nam, đảm bảo chủ trương thu hút FDI có chọn lọc theo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về đầu tư nước ngoài.
Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Văn phòng Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết, 15 doanh nghiệp Nhật Bản không dịch chuyển sang Việt Nam như một số phương tiện truyền thông đã đưa thời gian qua, mà đầu tư tại Việt Nam nhằm mở rộng và đa dạng chuỗi cung ứng theo chương trình của Chính phủ Nhật Bản tài trợ vốn để khuyến khích doanh nghiệp nước này đầu tư tại Việt Nam.
“Mục đích của chương trình này là mở rộng chuỗi cung ứng, hay đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Không phải là việc chuyển sản xuất từ nước này sang nước kia”, ông Takeo Nakajima nhấn mạnh.
Tại sao chọn Việt Nam? “Thực ra nó có nhiều lý do, mỗi doanh nghiệp lại có lý do khác nhau. Tuy nhiên khi nói đến khu vực ASEAN, Việt Nam hiện nay là điểm sáng trong việc kiểm soát COVID-19”, Trưởng đại diện Jetro tại Hà Nội cho biết.
Cho dù phải hết sức thậm trọng với xu thế mới nhưng cũng cần coi là cơ hội để Việt Nam đón nhận làn sóng đầu tư mới, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nâng cao năng lực ngành chế biến, chế tạo và dịch vụ chất lượng cao.
Chúng tôi nhận định: Trung Quốc với thị trường 1,4 tỷ dân, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có ưu thế nổi trội về công nghệ, quy mô doanh nghiệp lớn nên dù Mỹ, Nhật Bản chủ trương hỗ trợ, gây sức ép nhưng chỉ khoảng 10% nhà máy chuyển từ Trung Quốc về nước, đại bộ phận tìm cách ở lại đó, một số khác khoảng 3-5% chuyển sang nước thứ ba, trong đó Việt Nam thuộc các quốc gia được ưu tiên lựa chọn.
Cần lưu ý rằng, đến cuối năm 2019 Trung Quốc đã thu hút được trên 2000 tỷ USD vốn FDI thực hiện trong đó có nhiều dự án của 500 TNCs hàng đầu thế giới; thì khoảng 100 tỷ USD vốn chuyển sang nước thứ ba là con số khá hấp dẫn đối với Việt Nam, nếu so sánh với 21 tỷ USD vốn FDI thực hiện năm 2019 của nước ta (khoảng 80% là của nhà đầu tư nước ngoài).
Có nhiều phương thức chuyển dịch, nhanh nhất và dễ nhất là chuyển đơn đặt hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng ưu đãi thuế quan, đặc biệt là quy tắc xuất xứ sản phẩm trong FTAs thế hệ mới; một số doanh nghiệp chuyển một phần hoặc toàn bộ nhiệm vụ sản xuất từ nước khác sang Việt Nam để khai thác lợi thế về nhân công và tiền lương, về giá tiền thuê đất và ưu đãi thuế; có doanh nghiệp di dời toàn bộ nhà máy sang Việt Nam, phương thức này đòi hỏi thời gian tương đối dài để hoàn tất thủ tục tại nước đang vận hành, đồng thời làm nhiều thủ tục có liên quan để chuyển nhà máy sang nước ta.
Theo những thông tin gần đây, đã có nhiều TNCs đạt được thỏa thuận với Bộ Kế hoạch & Đầu tư và một số địa phương về việc di dời sang Việt Nam hàng chục xí nghiệp FDI quy mô với vốn đầu tư vài chục tỷ USD. Điển hình là Apple (Mỹ) chuyển xí nghiệp từ Trung Quốc sang nước ta để sản 30% tai nghe không giây xuất khẩu, Panasonic (Nhật Bản) chuyển toàn bộ nhà máy sản xuất điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt từ Băng Cốc sang Hà Nội; một tập đoàn kinh tế Đài Loan đã tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang để đầu tư dự án công nghệ cao, vốn đầu tư 4 tỷ USD; do đó UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị với Chính phủ cho xây dựng khu công nghiệp 500 ha để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.
Cần lưu ý rằng, đã xuất hiện một số đối thủ cạnh tranh về sự dịch chuyển này. Thủ tướng Ấn Độ- nước có thế mạnh về thị trường 1,3 tỷ người, hàng năm số kỷ sư tốt nghiệp đại học nhiều nhất thế giới, công nghệ thông tin phát triển- tuyên bố đã có sẵn đất sạch với các ưu đãi cao để thu hút 1000 xí nghiệp lớn chuyển sang nước này. Tổng thống Indonesia- nước có dân số gần gấp ba lần Việt Nam, GDP trên 1000 tỷ USD vừa ra lệnh xây dựng khu công nghiệp 400 ha với nhiều ưu đãi để đón nhận xí nghiệp quy mô lớn dịch chuyển sang nước này.
Từ những phân tích trên đây có thể dự báo thu hút FDI năm 2020 sẽ đạt được mục tiêu về số lượng của Nghị quyết 50/BCT với vốn thực hiện 21- 22 tỷ USD. Tuy vậy, nếu các bộ, chính quyền địa phương và Ban Quản lý KCN, KKT, KCNC ý thức đầy đủ việc lựa chọn dự án và nhà đầu tư thie mới có thể đạt được chất lượng cao hơn 6 tháng đầu năm.
Giải pháp
Nước ta vừa phải hết sức cảnh giác, không chủ quan, áp dụng các giải pháp kịp thời và có hiệu quả để phòng chống dịch; đồng thời khai thác mọi tiềm năng để nhanh chóng khôi phục kinh doanh của ngành, lĩnh vực chịu tác động lớn nhất như du lịch, vận chuyển hàng không, được bộ, đường sắt, nhà hàng, khách sạn; khuyến khích đầu tư tư nhân trong nước và nước ngoài, khai thác tốt hơn đầu tư công để kích thích tăng trưởng kinh tế của 6 tháng cuối năm 2020, tạo tiền đề để gia tăng tốc độ phát triển của giai đoạn 2021- 2025.
Các giải pháp chủ yếu:
1) Chính phủ đã có những giải pháp hổ trợ tín dụng như cơ cấu lại nợ cũ, giản hoãn nợ, giảm lãi suất cho vay, giãn, hoãn nộp thuế, hổ trợ tài chính, trợ cấp xã hội cho những người lao động mất việc làm, người gặp khó khăn, giảm thu nhập… Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế thì có gói hổ trợ đã phát huy tác dụng, một số doanh nghiệp đã giảm bớt khó khăn, tìm hướng kinh doanh mới, hàng vạn người lao động đã nhận được trợ cập kịp thời để duy trì đời sống.
Tuy vậy có gói hổ trợ chưa được thực hiện có kết quả, hoặc khi thực hiện đã nảy sinh những khiếm khuyết; do đó các bộ cần kiểm tra đánh giá quá trình thực hiện chính sách hổ trợ của Chính phủ để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các gói hổ trợ nhằm đạt được mục tiêu khôi phục và kích thích tăng trưởng kinh tế.
Ví dụ việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp tỏ ra không có tác dụng bởi vì đại bộ phận doanh nghiệp thua lỗ, thậm chí phá sản, trong khi thuế VAT trực tiếp hổ trợ người tiêu dùng, có tác động trực tiếp đối với sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thì chưa được miễn giảm. Kinh nghiệm của thế giới cũng chỉ ra rằng, cùng với kich thích đầu tư thì Chính phủ phải coi trọng kích thích tiêu dùng bằng các gói kích cầu thích hợp với thực trạng kinh doanh của từng ngành, lĩnh vực.
2) Khuyến khích đầu tư của tư nhân trong nước và nước ngoài, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công đúng hướng để đạt được kết quả cao hơn, nhằm thực hiện được định hướng phát triển kinh tế- xã hội tại các Nghị quyết 50, 52 và 55 cuả Bộ Chính trị, trên cơ sở thống nhất về quan điểm khi đề ra chủ trương, chính sách, cũng như trong quá trình thực hiện.
Trong giai đoạn vừa qua đã xảy ra hiện tượng không nhất quán khi đề ra chủ trương như đầu tư 8 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc- Nam, ban đầu là đầu tư theo phương thức Đối tác công- tư (PPP), tiếp đó là đầu tư công để giảm thiểu thời gian thi công, sau cùng chỉ có ba dự án đầu tư công, 5 dự án theo PPP. Việc thay đổi chủ trương đã lãng phí thời gian, công sức và tiền của mà đến nay vẩn chưa khởi động được dự án.
Những Nghị quyết của Bộ Chính trị đã nhất quán theo kinh tế thị trường, bình đẳng giữa các khu vực kinh tế, lấy hiệu quả kinh tế- xã hội làm chuẩn mực để khai thác tối đa mọi nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số.
Chính phủ đã và sẽ có Chương trình hành động để thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị; thiết tưởng vấn đề quan trọng nhất là chỉ đạo thực hiện của các bộ, ngành, địa phương để nhanh chóng biến thành kết quả thực tế.
3) Chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, chất lượng, hiệu quả, năng suất lao động tổng hợp, năng lực cạnh tranh, xây dựng công nghệp chế biến, chế tạo theo hướng cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra chuỗi giá trị của sản phẩm Việt Nam (made in Vietnam), hình thành mạng lưới công nghiệp hổ trợ; tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp hũu cơ, hình thành các vùng chuyên canh sản phẩm có giá trị gia tăng cao và bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, hợp tác xã kiểu mới và quá trình đô thị hóa.
Xây dựng kinh tế số và Chính phủ điện tử hướng tới mục tiêu có được một Chính phủ điện tử hiệu nămg và phát triển các doanh nghiệp CNTT, doanh nghiệp số Việt Nam; thông qua quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, các doanh nghiệp số Việt Nam sẽ trưởng thành, đần có vị thế trong khu vực và trên thế giới.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hiện nay Việt Nam có khoảng 50.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực ICT, trong đó có khoảng 30.000 doanh nghiệp làm công nghệ; không thua kém các nước phát triển trong ASEAN. Chính phủ chủ trương tăng lên 100.000 doanh nghiệp ITC vào năm 2025.
Các doanh nghiệp cần có ý thức chuyển đổi sang kinh tế số, coi trọng phương thức sản xuất và kinh doanh theo kinh tế số, đào tạo đối ngũ cán bộ quản trị doanh nghiệp và công nhân để chuyển sang thời kỳ phát triển kinh tế số. Chính phủ và chính quyền địa phương cần có chính sách và các gói hổ trợ tài chính, các khóa đào tạo cán bộ doanh nghiệp để tạo tiền đề cho doanh nghiệp chuyển sang kinh tế số.
4) Nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế đối với các cú sốc từ bên ngoài nhờ nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và của doanh nghiệp, điều chỉnh hợp lý chuỗi cung ứng sản phẩm theo hướng coi trọng hơn thị trường trong nước và tận dụng thị trường 650 người của Cộng đồng kinh tế ASEAN để chủ động ứng phó với biến đổi nhanh chóng của thị trường thế giới.
Nghiên cứu các đối tác về thương mại và đầu tư để để ra chiến lược kinh tế đối ngoại thích ứng với sự thay đổi đang diễn ra rất nhanh chóng trên thế giới, nhằm chủ động hơn trong lựa chọn đối tác để hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi, đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư theo hướng có địa chỉ, tìm đến đối tác đang quan tâm hợp tác với Việt Nam, tập trung hình thành một số thị trường trọng điểm về thương mại và đầu tư phù hợp với định hướng phát triển kinh tế- xã hội của nước ta.
5) Đẩy nhanh cuộc cải cách đồng bộ thế chế chính trị và thể chế kinh tế hiện đang được Đảng và Nhà nước chỉ đạo thực hiện trong quá trình triển khai đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội Đảng lần thứ XIII, tạo tiền đề xây dựng và thực hiện Chiến lược kinh tế- xã hội 2021- 2030 và Kế hoạch 5 năm 2021- 2025. Theo đó, Bộ máy nhà nước cần được tinh gọn và hiệu năng, đội ngũ công chức được hình thành theo hướng chuyên nghiệp, có đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, có trình độ ngoại ngữ khá, hổ trợ người dân và doanh nghiệp trong hoạt động kinh tế- xã hội.
Cải cách liên tục theo hướng tiếp cận với chuẩn mực quốc tế tốt nhất là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện khát vọng thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cũng nhận định, ngoài những khó khăn chung phải gánh chịu như doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp FDI đang phải chịu những tác động mang tính chất đặc thù như thiếu hụt chuyên gia nước ngoài, khó khăn về nguyên liệu nhập khẩu, hay cơ sở sản xuất ở nước khác bị đình trệ ảnh hưởng đến sản xuất tại Việt Nam… nên khu vực doanh nghiệp này đang rất cần Chính phủ có những giải pháp riêng để phục hồi và kích thích phát triển.
Để có thể thu hút nhanh và nhiều hơn các doanh nghiệp FDI chuyển từ Trung Quốc và một số nước sang Việt Nam các khu kinh tế, khu công nghiệp chuẩn bị sẵn đất đai, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thông tin về giá thuê đất, điều kiện giao thông, thông tin, cung ứng điện nước , nguồn nhân lực cho nhà đầu tư dịch chuyển nhà máy sang Việt Nam.
Các xí nghiệp chuyển sang Việt Nam là doanh nghiệp đang hoạt động do vậy không nên coi là “nhập khẩu trang thiết bị cũ”. Khi doanh nghiệp bắt đầu vận hành, cần kiểm tra để đảm bảo các yêu cầu về công nghệ, môi trường, an toàn lao động.
Đặc biệt, cần tiếp tục công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục cấp phép để đảm bảo rút ngắn thời gian thẩm định và cấp giấy chứng nhận đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư để triển khai nhanh dự án bằng cơ chế một cửa khi làm thủ tục xây dựng, môi trường, phòng cháy nổ.
Trong bối cảnh mới, VAFIE cũng kiến nghị Chính phủ cần coi trọng hình thức đầu tư xí nghiệp chế xuất vì khi lựa chọn xây dựng nhà máy ở Việt Nam, khả năng cao các nhà đầu tư nước ngoài sẽ lựa chọn mô hình doanh nghiệp chế xuất, tại các địa phương có thuận lợi về giao thông, cơ sở vật chất và nguồn nhân công.
Do vậy, cần khẩn trương tháo gỡ vướng mắc liên quan đến chính sách, luật pháp về doanh nghiệp chế xuất để tạo thuận lợi tiếp nhận làn sóng đầu tư mới của các tập đoàn kinh tế lớn từ Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, báo cáo đã đưa ra một số kiến nghị chính sách cụ thể như Việt Nam cần chủ động cắt giảm các chi phí bắt buộc như phí và hoãn, giảm thuế đối với doanh nghiệp có giá trị kích thích và hỗ trợ kinh tế hiệu quả hơn so với cứu trợ hoặc tài trợ trực tiếp.
Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng cần có sự phân loại và tập trung hơn. Việc khoanh, ngưng hoặc miễn giảm các chi phí tài chính như lãi vay và tiền thuê đất nên được áp dụng đối với nhóm doanh nghiệp phải dừng hoạt động.
Mặt khác, các chính sách hoãn đóng bảo hiểm xã hội, giảm tiền thuê đất, giảm lãi vay và khoanh nợ, giãn thu thuế VAT nên được thực hiện với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực nhưng còn hoạt động.
“Tuy nhiên, các tiêu chí hỗ trợ doanh nghiệp cần phải nêu rõ ràng về các mức độ hỗ trợ để tránh dàn trải. Và, đối với nhóm các doanh nghiệp ít hoặc không bị ảnh hưởng hay có hướng chuyển đổi hiệu quả thì nên khuyến khích tín dụng, hết sức tạo điều kiện về môi trường thể chế và chính sách ngành. Bởi, các doanh nghiệp này là nhóm gánh đỡ cho nền kinh tế trong thời điểm này,” ông Thế Anh nói.
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.