'Muốn làm cao tốc Bắc - Nam, doanh nghiệp Việt cần liên kết để tạo ra quả đấm mạnh hơn'

Trần Lưu - 12/07/2019 11:42 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, sẽ không có nhiều nhà đầu tư trong nước đạt được điều kiện về vốn và năng lực để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam. Do đó, các doanh nghiệp trong nước cần liên kết lại với nhau để tạo ra "quả đấm" mạnh hơn, từ đó cạnh tranh sòng phẳng với các nhà đầu tư nước ngoài.

VNF
TS Nguyễn Xuân Thủy mong các doanh nghiệp trong nước thực hiện cao tốc Bắc - Nam để lớn mạnh hơn

Tính đến ngày 11/7, đã có 7/8 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức công tư (PPP) tiến hành mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư. Trong tổng số 51 bộ hồ sơ mà các ban quản lý dự án tiếp nhận thì có tới 36 bộ hồ sơ là của các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc... Đặc biệt, cả 7/8 dự án vừa tiến hành mở thầu đều có sự xuất hiện của các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Trao đổi với VietnamFinance xung quanh vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng theo quy định, các nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng đủ điều kiện đều hoàn toàn có thể tham gia đấu thầu thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam và chúng ta không thể ngăn cấm họ được. Tuy nhiên các yêu cầu mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra quá nặng nề cho các doanh nghiệp trong nước.

"Các điều kiện mà Bộ GTVT đưa ra có phần hơi nặng nề và nó có thể làm 'hẹp cửa' cho các nhà đầu tư trong nước quan tâm đến dự án này, đồng thời khiến việc cạnh tranh của nhà đầu tư nội trở nên khó khăn hơn với các nhà đầu tư ngoại", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Từ lẽ đó, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng Bộ GTVT nên bàn lại các tiêu chí này và có những châm chước nhất định cho các nhà đầu tư nội địa để họ có thể liên kết với nhau và tạo ra sức mạnh.

Trên thực tế, ngoài các tiêu chí chung thì Bộ GTVT cũng đưa ra những yêu cầu riêng đối với các nhà đầu tư ngoại, chẳng hạn như phải từng thực hiện đầu tư thành công một dự án tương tự như đường cao tốc Bắc-Nam ở một nước mà họ không mang quốc tịch. Đặc biệt, quá trình thực hiện dự án ở nước đó không xảy ra kiện tụng, tranh chấp, lịch sử quá trình thực hiện dự án phải lành mạnh.

Đánh giá về khả năng của các nhà đầu tư trong nước, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm được như Tổng công ty Sông Đà, các Cienco (các tổng công ty xây dựng công trình giao thông), Tổng công ty Thăng Long, Tổng công ty Trường Sơn... Đây đều là những doanh nghiệp có đủ thiết bị, công nghệ và đặc biệt là có kinh nghiệm trong việc thực hiện các công trình lớn.

Đã có 7/8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam mở thầu sơ tuyển

"Khả năng trúng thầu của các doanh nghiệp Việt là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, để cạnh tranh sòng phẳng với các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư có vốn lớn hơn, có công nghệ hiện đại hơn... thì các doanh nghiệp Việt cần liên kết với nhau, tạo ra quả đấm mạnh hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nội cũng cần đoàn kết với nhau, kèm theo đó là cơ chế chính sách ưu tiên của nhà nước thì doanh nghiệp nội hoàn toàn có khả năng chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này", ông Thủy nói.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng bản thân doanh nghiệp nội tham gia thực hiện cao tốc Bắc - Nam cũng được rất nhiều người dân ủng hộ. Người dân đã bớt tính sính ngoại và tin dùng hơn các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là có thể đóng góp cho nền kinh tế quốc gia.

Về lo ngại việc các doanh nghiệp Trung Quốc trúng thầu sẽ có thể lặp lại dự án Cát Linh - Hà Đông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng chúng ta không nên vơ đũa cả nắm bởi không phải tất cả các doanh nghiệp Trung Quốc đều yếu kém. Tuy nhiên đối chiếu lại từ dự án Cát Linh - Hà Đông thì Bộ GTVT cần phải thận trọng hơn trong việc lựa chọn nhà đầu tư Trung Quốc để tránh lặp lại.

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, sau khi mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư, mỗi dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư để vào vòng đấu thầu, được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp. Danh sách nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển sẽ được trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt trong 20 ngày.

Sau khi có kết quả sơ tuyển, quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án cao tốc Bắc Nam sẽ bắt đầu từ tháng 10, sau đó là công tác chấm thầu, phê duyệt kết quả trong tháng 3/2020; đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.

8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. 

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Xem thêm >>> Mở thầu sơ tuyển 7 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam: Nhìn đâu cũng thấy Trung Quốc

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nâng cấp sân bay Cà Mau đón 1 triệu khách/năm

Nâng cấp sân bay Cà Mau đón 1 triệu khách/năm

(VNF) - Theo Quyết định số 791/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Cà Mau được nâng công suất từ 200.000 khách lên 1 triệu khách/năm đến năm 2030 và lên 5 triệu khách/năm đến năm 2050.

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Quốc hội vừa biểu quyết thông qua luật, đồng ý để Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, tức sớm hơn 5 tháng.

'Cộng dồn các lần điều chỉnh những năm qua, lương hưu đã tăng hơn 30%'

'Cộng dồn các lần điều chỉnh những năm qua, lương hưu đã tăng hơn 30%'

(VNF) - Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong, lương hưu tăng 15% nhưng thực tế, cộng dồn các lần điều chỉnh lương hưu do tăng chỉ số CPI những năm qua, thì đã cao hơn mức tăng 30% của cán bộ, công chức.

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

(VNF) - Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

(VNF) - Bộ GTVT vừa phát đi thông báo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

(VNF) - Tỷ phú Warren Buffett mới đây vừa quyên góp thêm 5,3 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và 4 tổ chức từ thiện khác. Đây là khoản từ thiện lớn nhất của vị tỷ phú tính từ năm 2006.

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

(VNF) - Qua nhiều năm, hệ quả từ khái niệm "quy hoạch khu dân cư xây dựng mới" tại các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng ở TP. HCM đã “đẻ” ra 14.000ha đất trong tình trạng quy hoạch treo.

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

(VNF) - Nhiều người băn khoăn khi thẻ ATM bị đánh cắp hoặc quên mất thẻ ATM thì có rút được tiền không? Thực tế, hoàn toàn có thể rút được tiền mà không có thẻ ATM. Dưới đây là 5 cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT phổ biến.

GDP tăng 6,42%, gần 80,5 nghìn DN thành lập mới

GDP tăng 6,42%, gần 80,5 nghìn DN thành lập mới

(VNF) - Tổng cục Thống kê cho biết tính chung GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,42%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 6,58% của 6 tháng đầu năm 2022 trong giai đoạn 2020 - 2024.

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

(VNF) - Theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 1,4% so với tháng 12/2023 nhưng đã tăng tới 4,34% so với cùng kỳ năm trước.