Tài chính tiêu dùng

Phần lớn người Việt coi mua sắm trực tuyến là thói quen không thể thiếu

(VNF) - Theo khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến của Lazada và Milieu Insight, 81% người Việt được khảo sát cho biết việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày.

Phần lớn người Việt coi mua sắm trực tuyến là thói quen không thể thiếu

(Ảnh minh hoạ)

Lazada mới đây đã công bố kết quả của một khảo sát về người tiêu dùng tại 6 quốc gia Đông Nam Á, được thực hiện với sự hợp tác của đối tác nghiên cứu thị trường Milieu Insight.

Theo đó, Milieu Insight đã khảo sát 6.000 người mua sắm trực tuyến (N = 1.000 từ mỗi quốc gia) về hành vi và cách nhìn nhận trên thương mại điện tử ở hiện tại và trong tương lai.

Khảo sát được thực hiện vào tháng 1/2022 trên 6 thị trường bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Theo kết quả thu được, phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á (73%) đã xem mua sắm trực tuyến là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Trong khi đó, so với 2 năm trước, con số này chỉ đạt mức gần 60%.

Đặc biệt, 67% người tiêu dùng cũng đồng ý rằng các lễ hội mua sắm lớn trong năm với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy hành vi mua sắm của họ.

Tại thị trường Việt Nam, 81% người được khảo sát cho biết họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, cũng như tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%.

Đáng chú ý, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, 85% người được hỏi cho rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng trực tuyến so với trước đó.

Theo khảo sát, người tiêu dùng Việt dành nhiều ưu ái cho các thương hiệu nội địa hơn khi 52% người tham gia khảo sát cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt.

66% người tiêu dùng cho biết họ luôn tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Trong khi đó, 34% còn lại sẵn sàng mua (các) mặt hàng bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất.

Tương tự Việt Nam, người tiêu dùng ở Philippines và Indonesia cũng dành phần lớn sự ưu tiên cho các thương hiệu nội địa với tỷ lệ lần lượt là 41% và 36%.

Trong khi đó, phần lớn các thị trường trong khu vực đều tỏ ra tích cực đối với hoạt động mua sắm xuyên biên giới, trong đó 79% người được hỏi ở Singapore không thể hiện sự phân biệt giữa các thương hiệu nội địa hay quốc tế, tiếp theo là 58% ở Thái Lan và 56% ở Malaysia.

Một kết quả đáng chú ý khác trong báo cáo khảo sát là hành vi thanh toán qua ví điện tử. Theo đó, các thị trường có tỷ lệ sử dụng thiết bị di động cao đang dẫn đầu khu vực trong thanh toán qua ví điện tử, cụ thể Malaysia dẫn đầu với 63%, tiếp theo là Indonesia (55%) và Philippines (54%).

Tin mới lên