Sau sáp nhập Công ty Tài chính Cao su, Tập đoàn Cao su vất vả kiện đòi hơn 27 tỷ đồng tiền nợ
Bùi Trang -
02/10/2019 10:32 (GMT+7)
Sau khi sáp nhập Công ty TNHH một thành viên Tài chính Cao su, Tập đoàn Cao su Việt Nam vất vả khởi kiện đối với những khoản nợ cũ.
Sau sáp nhập Công ty Tài chính Cao su, Tập đoàn Cao su vất vả kiện đòi hơn 27 tỷ đồng tiền nợ.
Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã quyết định buộc vợ chồng ông Nguyễn Văn Viễn (trú tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) phải trả cho Tập đoàn Cao su Việt Nam số tiền 27,7 tỷ đồng bao gồm cả gốc và lãi.
Được biết, năm 2009, vợ chồng ông Nguyễn Văn Viễn có vay tiền của Công ty TNHH một thành viên Tài chính cao su (nay đã sáp nhập về Tập đoàn Cao su) theo 2 hợp đồng tín dụng, tổng số nợ gốc là 11 tỷ đồng.
Tài sản bảo đảm bao gồm 2 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (lần lượt có diện tích 13.987 m2 và 6.908 m2) đứng tên vợ chồng ông Nguyễn Văn Viễn ở huyện Đồng Phú, quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng ông Vũ Mạnh Hùng tại huyện Đồng Phú (diện tích 10.571 m2). Tài sản gắn liền với đất của vợ chồng ông Vũ Mạnh Hùng là 4 trại gà đã được thế chấp để đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Tổng hợp và dịch vụ H.
Sau khi hết hạn thanh toán, vợ chồng ông Nguyễn Văn Viễn đã không thanh toán được nợ. Công ty Tài chính Cao su đã đòi nợ nhiều lần nhưng không được. Đến năm 2017, Tập đoàn Cao su khởi kiện.
Quá trình giải quyết vụ án, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên buộc vợ chồng ông Nguyễn Văn Viễn phải trả cho Tập đoàn Cao su số tiền hơn 27,7 tỷ đồng. Trường hợp vợ chồng ông Viễn không trả được nợ, Tập đoàn Cao su được quyền yêu cầu phát mại 2 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đứng tên vợ chồng ông Viễn để thu hồi nợ.
Nếu tài sản này không đủ trả nợ, Tập đoàn Cao su tiếp tục được yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng ông Vũ Mạnh Hùng, phạm vi bảo đảm là 3,2 tỷ đồng và tiền lãi.
Tài sản gắn liền với đất của vợ chồng ông Hùng đã được thế chấp cho khoản vay Công ty TNHH Tổng hợp và dịch vụ H. Hiện, Tập đoàn Cao su đã khởi kiện để đòi nợ. Do đó, tòa án không xem xét trong vụ án này.
Sau đó, bị đơn đã kháng cáo cho rằng Tòa án không thụ lý yêu cầu phản tố, 2 hợp đồng tín dụng chỉ là hình thức chốt nợ cho các khoản vay cũ, Tập đoàn Cao su đã có quyết định khoanh lãi cho khách hàng nhưng lại không áp dụng cho bị đơn.
Viện Kiểm sát cũng có quyết định kháng nghị cho rằng Tập đoàn Cao su không đủ điều kiện vì chưa thực hiện thay đổi đăng ký kinh doanh sau sáp nhập.
Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng ở cấp sơ thẩm, bị đơn đã có đơn phản tố, Tòa án đã có quyết định trả lại đơn phản tố. Sau đó, bị đơn không khiếu nại. Do đó, việc bị đơn cho rằng Tòa không thụ lý yêu cầu phản tố là không có cơ sở chấp nhận.
Đối với việc khoanh lãi, đây là quyết định nội bộ của Tập đoàn Cao su, không phải thông báo gửi cho khách hàng. Việc Tòa án buộc vợ chồng ông bà Viễn phải trả nợ gốc và lãi là có căn cứ.
Về việc Tập đoàn Cao su chưa thay đổi đăng ký kinh doanh, đến phiên phúc thẩm, việc này đã được khắc phục. Hơn nữa, Hợp đồng sáp nhập Công ty Tài chính vào Tập đoàn đã nêu rõ Tập đoàn kế thừa các nghĩa vụ, quyền, lợi ích. Vì vậy, Tòa bác kháng nghị của Viện Kiểm sát.
Tuy nhiên, bản án sơ thẩm có nhầm lẫn trong tính toán số tiền bị đơn phải trả. Tòa phúc thẩm đã tính lại và sửa án sơ thẩm. Số tiền này chênh lệch không đáng kể, vợ chồng ông Viễn vẫn phải trả Tập đoàn Cao su hơn 27,7 tỷ đồng.
Trường hợp không trả được nợ, Tập đoàn Cao su được quyền xử lý các tài sản bảo đảm.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.