TGĐ Interloan: 'Cơ hội lớn từ thị trường 3,8 tỷ USD đang chờ các nhà đầu tư tài chính'
Trần Lê -
21/02/2021 08:44 (GMT+7)
(VNF) - Với kinh nghiệm cả chục năm trong ngành tài chính - ngân hàng, ông Trần Đại Dương, Tổng giám đốc công ty Interloan là một trong những doanh nhân trẻ tại TP. HCM đang nhìn thấy những lợi thế và cơ hội đang có từ thị trường fintech Việt Nam.
Ông Trần Đại Dương là một trong những doanh nhân trẻ tại TP. HCM đang nhìn thấy những lợi thế và cơ hội đang có từ thị trường fintech Việt Nam
Ông chia sẻ riêng với VietnamFinance:
"Cùng với sự phát triển của công nghệ và các mô hình dịch vụ mới ra đời, theo tôi, ngành công nghệ tài chính (fintech) là lĩnh vực đang phát triển rất nhanh trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Đặc biệt, hiện nay Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho các dịch vụ fintech nhờ các yếu tố sau. Đầu tiên, việc kiểm soát thành công dịch COVID trong năm 2020, chúng ta đang sở hữu được hưởng lợi thế từ sự chuyển dịch của nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, Việt Nam có dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào với trên 54 triệu người, nhu cầu sử dụng internet, điện thoại di động lớn và cởi mở với sản phẩm công nghệ mới.
Các yếu tố này kết hợp với nhau mở ra cơ hội, sân chơi lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính, miếng bánh hấp dẫn với doanh thu được Euromonitor; GlobalData, Bain and Temasek dự đoán lên tới 3,8 tỷ USD vào năm 2025".
- Tuy nhiên, trong lĩnh vực này đang gặp phải cản trở lớn về minh bạch trong thu nhập của các cá nhân, ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?
Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng ngược lại đây là cơ hội cho các doanh nghiệp fintech sáng tạo và tạo ra các sản phẩm đột phá.
Bài toán dành cho doanh nghiệp trong lĩnh vực fintech dựa trên những vấn đề chưa được mô hình truyền thống giải quyết, thông tin chưa rõ ràng. Từ đó, fintech sẽ tìm kiếm phương pháp mới và mở ra cơ hội cho riêng mình.
Ví dụ, trước đây khi mà người lao động muốn vay thì họ cần phải có hợp đồng lao động và phải trực tiếp tới quầy để in sao kê lương từ tài khoản ngân hàng. Hiện nay, với thế mạnh công nghệ, các doanh nghiệp fintech tìm kiếm nguồn thông tin thay thế cùng với các thuật toán tiên tiến để tìm ra mô hình đánh giá tín dụng phù hợp, giúp người lao động có thể sử dụng dịch vụ tài chính số ngay trên điện thoại di động, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Thị trường chưa phát triển toàn diện chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp fintech khai thác.
- Trong 3 năm trở lại có rất nhiều doanh nghiệp fintech, nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào thật sự tỏa sáng trong lĩnh vực này, ông nhận thức vấn đề này như thế nào?
Việt Nam đã có những fintech nổi bật, thậm chí đã có những kỳ lân trong lĩnh vực thanh toán.
Còn đối với các fintech trong khoảng 03 năm trở lại đây, theo tôi có hai yếu tố để thị trường có các doanh nghiệp nổi bật.
Thứ nhất là thời gian. Dịch vụ trung gian thanh toán cần 10 năm để có các doanh nghiệp như MOMO hay VNPAY là những điểm sáng dẫn đầu thị trường về lĩnh vực này. Các fintech về dịch vụ tín dụng cần thêm thời gian cọ xát thị trường, thay đổi sản phẩm, chiến lược để có được các doanh nghiệp nổi bật.
Thứ hai là khuôn khổ pháp lý. Ngoài lĩnh vực thanh toán, Việt Nam chưa có quy định pháp lý rõ ràng về các hoạt động fintech. Theo tôi, khi hình thành được khuôn khổ pháp lý, các doanh nhân khởi nghiệp, quỹ đầu tư, khách hàng sẽ tự tin để phát triển và mở rộng quy mô doanh nghiệp.
- Lãi suất cho vay của một số fintech cao hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng, vì vậy họ đang gặp phải định kiến từ xã hội là các chuyên “cho vay nặng lãi”, theo ông vì sao vậy?
Do một số doanh nghiệp biến tướng, lợi dụng cái tên fintech để hoạt động, dẫn tới định kiến fintech với hoạt động cho vay nặng lãi cũng là điều không thể tránh khỏi.
Về lãi suất cho vay, Bộ luật hình sự và Bộ luật dân sự đã có quy định rất rõ ràng về lãi suất. Người dùng có thể tham chiếu thông tin này để biết mình có bị rơi vào tình trạng “cho vay nặng lãi” hay không. Lãi suất của các dịch vụ phụ thuộc vào chiến lược và phân khúc khách hàng của từng doanh nghiệp fintech.
Với các doanh nghiệp fintech, theo tôi cần thực sự quan tâm tới hai yếu tố sau để phân biệt mình với “cho vay nặng lãi”:
Thứ nhất, sản phẩm phải tạo ra phải mang lại lợi ích thực tế, cụ thể cho khách hàng.
Thứ hai, chất lượng dịch vụ sau giải ngân, đặc biệt là quy trình quản lý, nhắc thanh toán thân thiện, với mục tiêu giúp đỡ khách hàng vượt qua các giai đoạn khó khăn tài chính.
- Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, sản phẩm ứng lương mà ông đang phát triển nhắm đến các mục tiêu nào?
Chúng tôi nhận thấy rằng việc chênh lệch ngày nhận lương và ngày cần chi tiêu là một vấn đề với Người lao động. Sản phẩm chính mà tôi đang làm, được thiết kế linh hoạt như một giải pháp công nghệ kết nối cho vay. Cụ thể, công ty chúng tôi sẽ đóng vai trò là sàn kết nối nhân viên tại các doanh nghiệp, theo đó các đối tượng có thể cho vay lẫn nhau và doanh nghiệp hỗ trợ cho nhân viên khi gặp vấn đề khó khăn về mặt tài chính.
Hiện chúng tôi đang ở giai đoạn tìm kiếm mức độ phù hợp giữa sản phẩm với thị trường (product market fit). Chúng tôi đang thực hiện các điều chỉnh sản phẩm trên tệp khoảng 10.000 người dùng hiện tại để tìm ra gói sản phẩm tốt nhất cho khách hàng là lao động nhận lương.
Nhận thấy những cơ hội rất rõ ràng, do đó chúng tôi đang xây dựng một doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm tài chính hấp dẫn, hữu ích với người dùng. Chúng tôi cũng đang xây dựng một đội ngũ tài năng, chia sẻ niềm tin về việc mang lại các giá trị cụ thể cho thị trường công nghệ tài chính.
Nói cách khác, công ty Interloan mà chúng tôi đang gầy dựng, hướng tới trở thành doanh nghiệp đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của người lao động hưởng lương khi nghĩ tới dịch vụ tài chính.
- Với cá nhân ông, ông nhìn thấy cơ hội nào cho các nhà fintech của Việt nam?
Đối với cá nhân, tôi tin rằng, chúng ta đang ở trong thời điểm tốt, phù hợp và thị trường hiện tại là cơ hội lớn đối với tôi. Đặc biệt, những chương trình, đề án hỗ trợ của Chính phủ, hệ thống tài chính ngân hàng, tôi tin rằng 2021 sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp fintech, khai thác miếng bánh 3,8 tỷ USD màu mỡ.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.