Thanh tra kiến nghị Generali Việt Nam hạch toán giảm chi phí 235 tỷ đồng
Nguyễn Kim -
12/08/2024 09:30 (GMT+7)
(VNF) - Kết luận Thanh tra của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị Bảo hiểm nhân thọ GENERALI giảm chi phí năm 2022 số tiền 235 tỷ; thực hiện rà soát, hoàn thiện thực hiện các quy trình, quy chế theo quy định.
Mới đây, Cục quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài Chính mới ban hành kết luận thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm qua TCTD, chi nhánh ngân hành nước ngoài tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam.
Tại kết luận thanh tra này, Đoàn thanh tra chỉ ra hàng loạt vấn đề tồn tại của công ty BHNT Generali Việt Nam.
Được biết, năm 2022, Generali Việt Nam khai thác bảo hiểm qua 2 tổ chức tín dụng là Ngân hàng OCB và Ngân hàng Eximbank. Theo đó, năm 2022, công ty có 83.417 hợp đồng có hiệu lực khai thác qua kênh bancas, chiếm 35,5% doanh thu bảo hiểm năm 2022 của công ty.
Đáng chú ý, có 2.441 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ phát hành qua kênh bancas trong thời gian cân nhắc. Cùng với đó, tỷ lệ hủy bỏ Hợp đồng bảo hiểm năm nhất (sau thời gian cân nhắc) là 52,5%.
Ảnh minh họa.
Hạch toán chi phí hoạt động, doanh thu hủy HĐBH sai quy định
Khi thanh tra chọn mẫu, có 9 trường hợp hủy HĐBH trong 21 ngày, tổng số tiền 540 triệu đồng, công ty đã hoàn trả phí bảo hiểm và thu hồi hoa hồng bảo hiểm, nhưng, công ty hạch toán giảm doanh thu nêu trên không đúng quy định tại Điều 21 và Điều 25 Thông tư số 50/2017/TT-BTC.
Cùng với đó, hàng loạt các chi phí được hạch toán, chi trả không đúng quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, hạch toán, chi trả các chi phí hỗ trợ trả trước, chi phí hỗ trợ bổ sung chi trả, chi phí hỗ trợ cố định chi trả, chi phí hỗ trợ tiếp thị chi trả, chi phí bán hàng, đều không thực hiện đúng, phù hợp với quy định.
Theo đó, Đoàn thanh tra kiến nghị, hạch toán tăng doanh thu 540 triệu đồng, hạch toán giảm chi phí năm 2022 là 235 tỷ đồng.
Trong đó, giảm chi phí hỗ trợ trả trước 34 tỷ, giảm chi phí hỗ trợ tiếp thị chi trả 19,8 tỷ đồng, giảm khoản hỗ trợ bán hành, đào tạo sản phẩm 721 triệu đồng, giảm chi phí hỗ trợ bán hàng 65,4 tỷ đồng, hạch toán giảm chi phí phụ cấp nhân viên thuộc đại lý 103,8 tỷ đồng.
Chưa có quy định giám sát, kiểm soát đại lý
Cụ thể, quy trình, quy chế của BHNT Generali Việt Nam chưa có quy định về giám sát, kiểm soát đại lý tổ chức trong việc tuân thủ đúng quy tắc đại lý, các nội dung được ủy quyền tại hợp đồng đại lý.
Thêm nữa, Generali Việt Nam chưa có quy định xử lý và trách nhiệm của các bộ phận có liên quan trong việc bàn giao Hợp đồng bảo hiểm; chưa có sự tham gia, kiểm soát của Generali Việt Nam khi đại lý tổ chức xử lý kỷ luật đối với nhân viên ngân hàng vi phạm hoạt động đại lý bảo hiểm.
Khi thanh tra chọn mẫu, Đoàn thanh tra đã nêu ra, có trường hợp nhân viên ngân hàng vi phạm nhiều lần lỗi chậm/không trực tiếp bàn giao Hợp đồng bảo hiểm nhưng công ty chỉ đưa ra hình thưc kỷ luật “Nhắc nhở”.
Có trường hợp nhân viên ngân hành vi phạm nhiều lần lỗi ký thay/để người khác ký thay khách hàng, đại lý cá nhân không hợp tác giải trình, công ty chỉ đưa ra hình thức cảnh báo cấp độ 2 nhiều lần, cho thời gian thử thách và không xem xét áp dụng tình tiết tăng nặng và biện pháp ngăn chặn phù hợp quy chế xử lý vi phạm kinh doanh do công ty ban hành.
Theo ghi nhận, năm 2022, có 600 trường hợp khách hàng có ý kiến phản ánh liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm và nội dung tư vấn bảo hiểm; 1.683 khách hàng không hài lòng về vấn đề như ứng dụng khó sử dụng, hay gặp lỗi, thời gian giải quyết chậm, sản phẩm không vượt trội, liên hệ tổng đài khó khăn, chỉ nhắc phí và không quan tâm chăm sóc khách hàng,…
Đáng chú ý, trong năm 2022, có tới 28/76 phản ánh của khách hành liên quan đến nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm đã được công ty xác định là có sai phạm của đại lý và đã xử lý đại lý.
Lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng
Kết quả kinh doanh năm 2023 doanh thu giảm 16% so với năm 2022, lỗ luỹ kế tới 31/12/2023 là hơn 3.000 tỷ đồng, nợ phải trả lên đến 12.576 tỷ đồng, gấp 3 lần vốn chủ sở hữu
Cụ thể, doanh thu thuần về hoạt động kinh doanh bảo hiểm chỉ đạt 3.891 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022.
Cùng với đó, doanh thu tài chính tăng mạnh 26% so với năm 2022, đạt 859 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, so với năm tài chính 2022, chi phí tài chính giảm 53%, đạt hơn 35,7 tỷ đồng; chi phí bán hàng giảm 44%, đạt hơn 818,8 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ 8% đạt hơn 433 tỷ đồng.
Theo đó, lợi nhuận sau thuế TNDN năm 2023 đạt gần 777 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2022.
Mặc dù vậy, Bảo hiểm Nhân thọ Generali vẫn chưa thể khắc phục các khoản lỗ luỹ kế từ những năm trước đó. Tính đến 31/12/2023, Bảo hiểm nhân thọ Generali lỗ luỹ kế là 3.146 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn là 4.134 tỷ đồng. Theo đó, Generali có lỗ luỹ kế đạt 43,6% vốn góp của chủ sở hữu.
Cụ thể, cuối năm 2023, Generali có tài sản thuần Quỹ liên kết chung đạt 3.665 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm 2023. Trong đó, phần lớn bao gồm 1.239 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp và 2.180 tỷ đồng tiền, các khoản tương đương tiền, tiền gửi có kỳ hạn. Cùng với đó, 2.180 tỷ đồng tiền, các khoản tương đương tiền, tiền gửi có kỳ hạn đem lại thu nhập hơn 158 tỷ đồng, 1.239 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đem lại thu nhập gần 73 tỷ đồng. Theo đó, tỷ suất đầu tư thực tế bình quân của Quỹ liên kết chung trong năm 2023 đạt 7,65%.
Tại 31/12/2023, Bảo hiểm Generali có tổng tài sản hơn 16.708 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm 2023. Trong đó, bao gồm hơn 6.066 tỷ đồng tài sản ngắn hạn và hơn 10.641 tỷ đồng tài sản dài hạn. Cùng với đó, tại 31/12/2023, Bảo hiểm Generali có nợ phải trả đạt 12.576 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ hơn 4.131 tỷ đồng. Theo đó, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu đạt hơn 3 lần.
Được biết, BHNT Generali được cấp phép thành lập từ năm 2011 với 100% vốn nước ngoài.
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.