Thu hồi tài sản: Cảnh báo với tội phạm tham nhũng, kinh tế
LS Trần Hữu Huỳnh -
19/01/2023 23:20 (GMT+7)
(VNF) - Một mùa xuân mới đã về, phòng chống tham nhũng, thu hồi tài sản bây giờ không còn là một cánh én mà là cả một làn gió mới đầy hy vọng.
Vài năm gần đây cuộc chiến chống “giặc nội xâm tham nhũng” và các tội phạm kinh tế đang được thực hiện một cách liên tục, đều khắp, mạnh mẽ, xóa được phần nào các loại nghi ngờ dai dẳng trước đó như “tắm từ cổ trở xuống” hay “công cụ loại trừ phe nhóm”, chứng minh một cách rõ ràng “chống tham nhũng không có vùng cấm, không trừ một ai”.
Không có vùng cấm trong chống tham nhũng
Xã hội đã trút được phần nào gánh nặng băn khoăn về sự bất lực của Nhà nước trong cuộc đấu tranh dai dẳng và sinh tử với căn bệnh tham nhũng tưởng như đã là mãn tính này. Doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có cơ sở để tự tin mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh.
Các nước, nhất là các thành viên trong các hiệp định thương mại quốc tế có Việt Nam đã nhìn thấy một đối tác tin cậy và có trách nhiệm thực hiện các điều khoản về minh bạch, chống tham nhũng mà Việt Nam đã cam kết. Nhìn từ một góc độ khác, những kẻ có ý định tham nhũng, phạm tội kinh tế để trục lợi trên lợi ích của Nhân dân, Nhà nước và xã hội đã không dám lộng hành, bất chấp như trước nếu không muốn nói là đã biết sợ, biết chùn tay vơ vét hơn.
Trong các thành công bước đầu của cuộc chiến này, một tín hiệu đáng mừng là song song với việc trừng trị nghiêm minh các tội phạm tham nhũng, kinh tế bằng các hình phạt tương xứng, việc thu hồi các tài sản do phạm tội tham nhũng, kinh tế mà có bước đầu đã có những bước chuyển biến đáng kể không chỉ về số tiền và tài sản thu được từ tội phạm mà còn là bước chuyển về nhận thức trong Đảng, Nhà nước và đặc biệt là các cơ quan tư pháp từ trung ương đến địa phương trong việc xây dựng thể chế, tổ chức và phương thức thực hiện việc thu hồi này theo hướng hiệu quả hơn, đem lại lòng tin trong nhân dân.
Theo báo cáo kết quả giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời gian ba năm (2020-2022), Cơ quan điều tra đã và đang thụ lý giải quyết hơn 1.800 vụ án (án hình sự tham nhũng đã giải quyết trên 500 vụ chiếm hơn 84 % trên tổng số gần 700 vụ; án hình sự kinh tế đã giải quyết trên 1.100 vụ chiếm hơn 88% trên tổng số gần 1.200 vụ).
Viện kiểm sát nhân dân đã và đang thụ lý giải quyết hơn 2.600 vụ án (án hình sự tham nhũng đã giải quyết trên 800 vụ chiếm hơn 88 % trên tổng số gần 1.000 vụ; án hình sự kinh tế đã giải quyết trên 1.500 vụ chiếm hơn 83% trên tổng số gần 1.800 vụ); Tòa án nhân dân đã và đang thụ lý giải quyết hơn 1.700 vụ án (án hình sự tham nhũng đã giải quyết trên 470 vụ chiếm hơn 93% trên tổng số gần 550 vụ; Án hình sự kinh tế đã giải quyết trên 1.100 vụ chiếm gần 95% trên tổng số hơn 1.200 vụ). Tòa án đã giải quyết các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đều đạt trên 90%.
Cũng theo báo cáo trên, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự tham nhũng, kinh tế giai đoạn 2020-2022 là tổng số việc phải thi hành là 10.275 việc; số việc có điều kiện thi hành là 9.041 việc; số đã thi hành xong là 8.197 việc. Về tiền: Tổng số tiền phải thi hành là trên 109.121 tỷ đồng; số tiền có điều kiện thi hành là trên 63.105 tỷ đồng; số tiền đã thi hành xong là trên 35.501 tỷ đồng.
Kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo (tính đến 30/9/2022): Trong tổng số 121 vụ việc, đã thi hành xong 45 vụ việc, đã xử lý xong hết tài sản, đang tiếp tục tổ chức thi hành 59 vụ việc. Về tiền, tổng số phải giải quyết là trên 130.870 tỷ đồng; số đã thi hành xong là trên 56.387 tỷ đồng, còn phải thi hành là trên 74.482 tỷ đồng.
Qua giám sát cho thấy công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế của các cơ quan thi hành án dân sự đạt những kết quả tích cực, cụ thể riêng năm 2019 thu hồi được số tiền hơn 16.651 tỷ đồng, bằng 51% tổng số tiền đã thi hành xong. Năm 2022 nhiều “nút thắt” quan trọng được Bộ Tư pháp tập trung chỉ đạo tháo gỡ nên cơ quan THADS đã thu được số tiền, giá trị tài sản là hơn 15.989 tỷ đồng (tăng hơn 11.895 tỷ đồng, tương đương tăng 290,51% về tiền so với năm 2021). Trong đó, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi luôn chiếm tỷ lệ trên 95% kết quả thu hồi chung.
Mấy nguyên nhân chủ yếu khiến cho việc thu hồi tài sản của tội phạm kinh tế, tham nhũng đã có chuyển biến tốt trước hết là nhờ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, cụ thể là hàng loạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Quốc hội, ví dụ Chỉ thị số 50-CT/TW, trong đó Bộ Chính trị yêu cầu “Trong xử lý tham nhũng phải xác minh rõ, chính xác tài sản của người có hành vi tham nhũng, áp dụng kịp thời các biện pháp thu hồi tối đa tài sản do tham nhũng mà có”. Tiếp đó là các kế hoạch hành động của các cơ quan tư pháp để thực hiện các chỉ thị, nghị quyết này.
Đây không chỉ đơn thuần là quyết tâm chính trị mà còn là việc áp dụng triệt để chính sách khoan hồng được quy định tại Điều 3 của Bộ luật Hình sự 2015, trong đó nhấn mạnh “Khoan hồng đối với người... ăn năn, hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra” hoặc đối với pháp nhân thương mại phạm tội thì “Khoan hồng đối với pháp nhân thương mại tích cực hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra, chủ động ngăn chặn hoặc khắc phục hậu quả xảy ra”.
Có cơ sở chính trị vững vàng, có căn cứ pháp luật khoa học, đặc biệt là có quyết tâm hành động không chỉ trong các cán bộ Đảng và cơ quan tư pháp và nhất là sự ủng hộ mạnh mẽ cũng như yêu cầu kiên quyết của nhân dân trong việc thu hồi tài sản triệt để, khôi phục lẽ công bằng cho xã hội, hy vọng rằng chủ trương này sẽ nhất quán, liên tục và triệt để áp dụng không chỉ cho giai đoạn hiện nay mà còn phải là một nguyên tắc hình sự xuyên suốt hoạt động của các cơ quan tư pháp Việt Nam, thậm chí còn phải áp dụng cho các tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên biên giới.
Điều này cũng phù hợp với thực tiễn pháp luật hình sự quốc tế. Ngay cả một số người vi phạm pháp luật, trong quá trình tham gia tố tụng, nhờ được tuyên truyền, phổ biến kịp thời do đó đã có ý thức ăn năn, hối cải, tự nguyện khắc phục bằng cách thông qua người nhà nộp lại một phần hoặc toàn bộ tài sản do tham nhũng hoặc vi phạm pháp luật mà có.
Điều quan trọng, hơn chủ trương này nếu được thực hiện nghiêm túc sẽ là thông điệp kiên quyết, mạnh mẽ gửi đến các loại tội phạm “cổ cồn trắng” về tử huyệt của họ là tham lam tài sản sẽ không thể thoát được lưới trời, sẽ không còn hy vọng “hy sinh đời bố, củng cố đời con”.
LS Trần Hữu Huỳnh
Nhiều bất cập trong thu hồi tài sản tham nhũng
Tuy bước đầu đã có những chuyển biến hơn hẳn so với trước đây làm nhân dân cả nước phấn khởi nhưng việc thu hồi tài sản vẫn còn nhiều hạn chế.
Thứ nhất, tỉ lệ thu hồi tuy có tăng nhưng vẫn còn thấp so với thực tế tài sản cần thu hồi; thứ hai các tội phạm rất tinh ranh, láu lỉnh nhất là trong việc tẩu tán tài sản trước khi bị khởi tố, điều tra; thứ ba là việc phối hợp xác minh tài sản giữa các cơ quan tư pháp bao gồm nội bộ các cơ quan tiến hành tố tụng và giữa họ với cơ quan thi hành án đang chưa hiệu quả, chưa sử dụng công nghệ cao để giám sát chặt chẽ con đường đi của loại tài sản này; thứ tư là việc xét xử của tòa án để xác định cho được tài sản đó là đủ điều kiện để thi hành án và cuối cùng, là lực lượng cán bộ tư pháp quá mỏng , công việc thu hồi phức tạp và số lượng tài sản cần thu hồi quá nhiều nên làm không xuể .
Cần giải pháp đồng bộ, hệ thống
Để nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng, chống tội phạm kinh tế nói chung, thu hồi tài sản do phạm tội mà có của nhóm đối tượng này nói riêng, thiết nghĩ cần có một loạt giải pháp đồng bộ, hệ thống.
Trước đây, đã có đề xuất cần ban hành một đạo luật buộc các đảng viên, cán bộ công chức công khai tài sản cho tất cả mọi người được biết mà không cần thiết phải yêu cầu giải trình, kể cả các tài sản tăng lên bất thường. Điều này sẽ giúp cho hệ thống đăng ký tài sản được minh bạch, chính xác, các tài sản đều có chủ hợp thức (mà chưa cần bàn đến hợp pháp). Trong quá trình quản lý nền kinh tế nhiều biến động thời gian qua, một bộ phận không nhỏ cán bộ có chức có quyền nhờ tham nhũng mà giàu lên nhưng vẫn còn rất nhiều cán bộ đảng viên khác không cần “buôn chổi đót, chạy xe ôm”, không cần hoặc không thể tham nhũng để giàu lên mà nhờ biết khai thác các cơ hội kinh doanh, thông tin thị trường để làm giàu nhưng do không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế … nên họ không thể và cũng không muốn kê khai các tài sản này.
Đây là giải pháp “một lần” mà nếu thực hiện được thì từ nay về sau các tài sản đều là có chủ. Đất nước thu hút được những người giàu có tài, muốn vào Đảng, muốn cống hiến cho đất nước, muốn thăng tiến trong bầu cử một cách minh bạch mà không phải giấu diếm, che đậy tài sản của mình. Đó là cách làm “một bước lùi, hai bước tiến” (lùi về khía cạnh pháp lý do cả một thời gian dài quản lý chưa tốt, hai bước tiến là minh bạch tài sản cá nhân, thu hút được người tài (và giàu) vào hệ thống công quyền, đồng thời kiểm soát được tài sản của họ trước, trong và sau bầu cử, hạn chế hiệu quả nguy cơ tham nhũng từ họ.
Trong lúc chờ làm được việc này, thiết nghĩ cần tăng cường các biện pháp chống việc tẩu tán tài sản, một điểm yếu hiện nay. Để khắc phục điểm yếu này cần bổ sung các quy định ngăn chặn tẩu tán tài sản ngay từ khi đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thậm chí từ giai đoạn kiểm tra, thanh tra, kiểm toán… như phong tỏa tài khoản, niêm phong các tài sản không chứng minh được tính hợp pháp kể cả khi họ chưa bị buộc tội bởi một bản án.
Trong các giai đoạn tiến hành tố tụng, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử phải có trách nhiệm truy tìm các tài sản do phạm tội mà có, minh định được đây là loại tài sản không có tranh chấp để người phạm tội tự nguyện hoặc Cơ quan thi hành án có điều kiện thu hồi, tránh đẩy gánh nặng cho cơ quan thi hành án. Song song với các giải pháp này, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến cho người phạm tội để họ tự giác, tự nguyện nộp lại tài sản do phạm tội mà có đồng thời tăng cường trách nhiệm, ý thức của các cán bộ tư pháp trong việc thu hồi tài sản.
Một điều cần lưu ý như là điểm mới trong chính sách hình sự hiện nay đối với các vụ án tham nhũng là nghiêm trị những kẻ chủ mưu, người đứng đầu trong các tổ chức có tham nhũng mà miễn, giảm trách nhiệm hình sự cho các cán bộ cấp dưới phải thực hiện mệnh lệnh hành chính hoặc các cán bộ vi phạm do hòan cảnh khách quan, do các quy định không hợp lý mà họ không được hưởng lợi, không có động cơ vụ lợi cá nhân. Điều đó cũng có nghĩa là những người này không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong khi thi hành công vụ.
Chính sách này sẽ đưa lại sự công bằng, hợp lý cho các cán bộ công chức, vốn thu nhập đã rất khó khăn nếu phải bồi thường thiệt hại để được giảm án sẽ đẩy gia đình bố mẹ, vợ, chồng con cái họ vào hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, các cơ quan tố tụng cần công bằng khách quan để không chạy theo thành tích thu hồi tài sản để một mặt lạm dụng việc này mà nhẹ bớt trách nhiệm tuân thủ pháp luật, mặt khác có thể xảy ra tình trạng dùng tiền để giảm án tù không hợp lý, khiến cho kẻ giàu được hưởng lợi, người nghèo chịu thiệt thòi, bất công.
Một mùa xuân mới đã về, phòng chống tham nhũng, thu hồi tài sản bây giờ không còn là một cánh én mà là cả một làn gió mới đầy hy vọng.
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica
Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi
nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết:
Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
(VNF) - Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số trong dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó dự đoán, những khó khăn và thách thức trong nước vẫn khó đoán định thì việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng như trên dường như không phải dễ dàng.
(VNF) - PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP. HCM) cho rằng câu chuyện của năm sau sẽ là sự đánh đổi giữa lãi suất và tỷ giá. Nếu muốn giảm lãi suất, Chính phủ phải hy sinh tỷ giá và ngược lại.
(VNF) - Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với sự kết hợp cân bằng hơn giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa là điều cần thiết. Trong thời gian tới, các chính sách phối hợp là rất quan trọng để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế quốc dân còn nhiều khó khăn phía trước, kinh tế thế giới có nhiều biến động khó đoán, các động lực tăng trưởng cũ đã cạn, thì doanh nghiệp tư nhân được xem là sự kỳ
vọng của nền kinh tế. Bởi vậy, đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh là điều
hết sức quan trọng để doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa tiềm lực và phát triển mạnh mẽ.
(VNF) - Trong một thế giới VUCA (Biến động – Không chắc chắn – Phức tạp – Mơ hồ) thì có một điều ngày càng trở nên rõ ràng hơn là vai trò và vị thế không ngừng gia tăng của Việt Nam. Việc trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ cùng với đó là sự nâng cấp mối quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia lớn đã đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế gia tăng và mở ra những vận hội mới cho đất nước.
(VNF) - Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, ông Norman Lim - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SingCham Việt Nam) đã chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance về những triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm mới với những yếu tố định hình tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, khẳng định chính hệ thống pháp luật hiện nay là
“thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính mình, kìm hãm sự phát triển. Ông cho rằng nếu khơi thông điểm nghẽn này thì việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng hai con số là điều hoàn toàn có thể đạt được.
(VNF) - Giám đốc Quốc gia, Viện Tony Blair tại Việt Nam cho rằng, nền tảng thiết yếu để một Trung tâm tài chính quốc tế thành công là ở thiết kế thể chế.
(VNF) - TS Phạm Hùng Tiến - Chuyên gia về đầu tư FDI chỉ ra rằng, các tỉnh Phía Bắc có giá trị xuất khẩu thuộc nhóm dẫn đầu cả nước nhưng lại nằm ngoài nhóm 10 thu ngân sách lớn. Điều này phần nào cho thấy, phần nhận được từ các "kỳ tích" xuất khẩu mà doanh nghiệp FDI mang lại là không tương xứng, thậm chí là rất ít.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành khẳng định, các tập đoàn lớn trên thế giới đang bắt tay tạo ra những 'game' mới và điều ngại là liệu các doanh nghiệp Việt có đủ năng lực để ứng xử với những 'gã khổng lồ', các tập đoàn đa quốc gia hay không chứ chưa nói đến câu chuyện vốn hay công nghệ.
(VNF) - Ông Andy Khoo - CEO Terne Holdings cho rằng: “Trung tâm Tài chính quốc tế Đà Nẵng không chỉ là một dự án phát triển, mà còn là một tuyên ngôn táo bạo về khát vọng của Việt Nam trong việc dẫn đầu trên thị trường tài chính toàn cầu”
(VNF) - Trùng Khánh - một thành phố tại phía tây nam Trung Quốc, không chỉ thu hút du khách nhờ phong cảnh độc đáo mà còn sở hữu "chuỗi công nghiệp" đặc biệt được tạo nên từ món lẩu cay nồng đặc trưng nơi đây.
(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa đánh giá các động lực tăng trưởng của Việt Nam đang đối diện nhiều thách thức trong năm 2025. Do vậy, nếu phấn đấu tích cực, khả năng GDP năm 2025 sẽ đạt được mức tăng trưởng như năm 2024.
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica
Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi
nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.