Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang: 'Vận tải biển sẽ vẫn hấp dẫn trong tương lai'

Đinh Tịnh - 17/10/2021 16:21 (GMT+7)

(VNF) - “Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ sớm được phục hồi, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2021 tiếp tục tăng trưởng so với năm 2020. Đồng thời, hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ tăng trưởng trở lại và cảng biển tiếp tục là khâu trọng yếu, góp phần phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang khẳng định.

VNF
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang.

- Là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải được giao phụ trách lĩnh vực hàng hải, xin ông cho biết lộ trình phát triển và mục tiêu trong 5 năm tới của lĩnh vực này?

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang: Trong giai đoạn 5 năm (2021-2025), ngành hàng hải tập trung vào 5 mục tiêu. Một là tập trung, nỗ lực góp phần kiểm soát đại dịch Covid-19 trong toàn ngành, thúc đẩy kinh tế hàng hải để tạo sự lan lan tỏa lớn đối với các lĩnh vực kinh tế xã hội, góp phần chung vào ổn định và phát triển nền kinh tế quốc gia. Hai là hoàn thiện khung thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật về hàng hải, tạo cơ chế để thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế hàng hải; trong đó, tập trung các giải pháp thu hút nguồn lực ngoài ngân sách để giải quyết các điểm nghẽn, phù hợp với giai đoạn phát triển mới và hội nhập kinh tế quốc tế.

Ba là đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm đối với kết cấu hạ tầng hàng hải, đặc biệt là kết cấu hạ tầng cảng biển tại các khu vực cửa ngõ, đầu mối, đồng bộ với các phương thức kết nối để đáp ứng tốt nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của các vùng miền. Bốn là ứng dụng các thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong quản lý đầu tư khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của ngành hàng hải nói riêng và nền kinh tế nói chung. Năm là tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế về hàng hải, hoàn thiện ký kết hiệp định vận tải với các quốc gia vùng lãnh thổ để mở rộng thị trường đầu ra cho hàng hóa Việt Nam.

- Riêng khối cảng biển, mục tiêu trong giai đoạn 2021 – 2022 là gì?

Cảng biển Việt Nam là cửa ngõ quan trọng, thông qua toàn bộ lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển, chiếm đến 90% tổng nhu cầu xuất nhập khẩu của cả nước. Với vai trò quan trọng trong việc lưu thông, trao đổi hàng hóa, tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế có liên quan, năm 2021-2022 là thời điểm khởi đầu cho kỳ phát triển cảng biển theo quy hoạch mới. Chính vì vậy, nhằm tạo tiền đề, bàn đạp thực hiện nhiệm vụ cho các năm tiếp theo, hai năm này cần đạt được 5 mục tiêu, nhiệm vụ.

Một là triển khai kịp thời Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hai là đẩy nhanh các thủ tục lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước; Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo chất lượng, khả thi, phù hợp với thực tiễn phát triển trong 10 năm tới.

Ba là sử dụng hiệu quả nguồn lực công để đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng hàng hải quan trọng có sức lan tỏa lớn, điển hình như: đầu tư nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép; đường kết nối sau bến 3-4-5-6 cảng Lạch Huyện; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000DWT… Các dự án này góp phần thảo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn về hạ tầng, tạo động lực thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch.

Bốn là rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về hàng hải, tập trung vào các giải pháp phân cấp, phân quyền hiệu quả trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải tạo tính linh hoạt, chủ động trong sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương để phát triển. Năm là tiếp tục nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền về các giải pháp quản lý cảng biển hiệu quả, nghiên cứu học tập, ứng dụng các mô hình khai thác cảng biển tiến tiến hiệu quả phù hợp với thực tiễn Việt Nam để thúc đẩy mạnh mẽ phát triển cảng trong thời kỳ 2021-2030.

- Vừa qua, Covid-19 xâm nhập vào một số cảng biển, gây gián đoạn sản xuất, vậy ngành hàng hải có những hành động gì để kiểm soát dịch bệnh? Đồng thời, nếu để xảy ra lây nhiễm tại cảng biển, Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan cần có những phương án xử lý như thế nào? Mô hình Tân Cảng Sài Gòn rút ra bài học gì, thưa ông?

Các giải pháp phòng chống dịch trong lĩnh vực hàng hải đã được triển khai đồng bộ tới tất cả các đối tượng có liên quan theo đúng hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế và các hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Tính đến thời điểm này, chúng tôi khẳng định, tuy có một số trường hợp nhiễm Covid-19, song các cơ quan, đơn vị đã phát hiện kịp thời, xử lý dứt điểm. Kết quả là chưa có khu vực cảng biển nào lây nhiễm bệnh ra ngoài hoặc phải dừng hoạt động.

Về cảng Cát Lái, đây là cảng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực phía nam, phục vụ tất cả các nhà máy xí nghiệp khu vực kinh tế trọng điểm này. Trong thời gian các tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, nhiều nhà máy, xí nghiệp phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng để phòng chống dịch. Do đó, nhu cầu hàng hóa của các nhà máy xí nghiệp giảm đột biến dẫn đến lượng hàng tồn tại cảng tăng lên nhanh. Trước nguy cơ tắc nghẽn tại cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ 3 nhóm giải pháp để loại bỏ nguy cơ nghẽn cảng, đưa cảng hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xuất nhập hàng hóa cho khu vực. Các tình huống chống dịch nói chung và diễn biến tại Cảng Cát Lái nói riêng đòi hỏi chúng ta phải luôn chủ động theo dõi sát sao tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh để đưa ra các giải pháp xử lý đúng, trúng, kịp thời, quyết liệt và hiệu quả.

- 2020 - 2021 là 2 năm khó khăn đối với các loại hình vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, nhưng bất ngờ chứng kiến sự “trỗi dậy” từ vận tải biển. Xin ông cho biết, sự tăng trưởng của lĩnh vực này trong năm qua và dự báo từ nay đến cuối năm 2021 đầu năm 2022?

Là ngành vận tải hàng hóa với khối lượng lớn và giá thành rẻ, vận tải biển tiếp tục là loại hình vận tải hấp dẫn trong tương lai. Trong 8 tháng năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 481.557.000 tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt 16.699.000 Teus, tăng 18% cùng kỳ năm 2020. Do tác động của đợt dịch lần thứ 4, hàng hóa thông qua cảng biển đã có sự giảm sút mạnh trong tháng 8 đối với các cảng biển khu vực phía nam song đã có dấu hiệu phục hồi trong tháng 9.

Với những diễn biến mới của công tác phòng chống dịch Covid-19, trên đà phục hồi do nới lỏng giãn cách xã hội, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ sớm được phục hồi, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2021 tiếp tục tăng trưởng so với năm 2020. Đồng thời, hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ tăng trưởng trở lại và cảng biển tiếp tục là khâu trọng yếu, góp phần phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa.

- Sau 10 năm thua lỗ, vận tải biển đã có lãi, vậy làm thế nào để duy trì đà tăng trưởng đó, thưa ông?

Từ cuối năm 2020 đến nay, giá thuê tàu chở hàng rời và tổng hợp tăng trên phạm vi toàn cầu, điều này giúp cho các chủ tàu có nguồn thu lợi rất lớn từ khai thác tàu. Đội tàu biển Việt Nam, trong đó có đội tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được hưởng lợi theo đà tăng giá chung của toàn thế giới. Do đó, thị trường thế giới duy trì tốt thì hoạt động vận tải biển của chúng ta cũng sẽ tốt theo. Xu hướng tăng giá chung của thế giới được dự đoán tiếp tục kéo sang năm 2022 và sau đó sẽ có những điều chỉnh nhất định.

Trước xu hướng chung của thế giới, tác động của dịch Covid-19 cũng như quan hệ cung cầu, các chủ tàu cần nắm bắt chính xác diễn biến của thị trường để đưa ra các quyết định phù hợp với tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp vận tải biển, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

- Vừa qua, có nhiều kiến nghị về việc giá thuê container tăng cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm xuất nhập khẩu và tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Vậy Bộ Giao thông Vận tải có phương án gì tháo gỡ cho các doanh nghiệp Việt hay không, hay để “thả nổi” cho thị trường điều tiết?

Cục Hàng hải Việt Nam đã thành lập tổ công tác liên ngành, gồm: Vụ Vận tải tải (Bộ Giao thông Vận tải), Cục Xuất nhập khẩu, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) để thực hiện việc thanh tra, kiểm tra các hãng tàu nước ngoài có tuyến hoạt động đi châu Âu, châu Mỹ trong việc thực hiện các quy định về giá, việc niêm yết giá cước và các loại phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.

Cục cũng thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến giữa hãng tàu nước ngoài, các công ty giao nhận hàng hóa với cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước nhằm rà soát vướng mắc, đề xuất giải pháp quản lý giá cước dịch vụ, phụ thu ngoài giá, giải pháp tăng cường bổ sung sản lượng container rỗng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu. Trên cơ sở đó, Cục Hàng hải báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý giá cước, phụ thu ngoài giá và quản lý tuyến vận tải container để nâng cao hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

Để có biện pháp bình ổn giá dịch vụ tại cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành một số văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại cảng biển và các hãng tàu nước ngoài xem xét không tăng phụ thu dịch vụ trong mùa Covid-19. Vừa qua, hãng tàu CMA-CGM đã đưa ra cam kết với khách hàng về việc không tăng giá, thời gian áp dụng từ nay đến hết ngày 1/2/2022. Đây được xem là động lực để khuyến khích các hãng tàu khác có chính sách không tăng giá cước trong thời gian tới.

Nhằm ổn định giá cước vận tải biển, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp, cụ thể như: rà soát, điều chỉnh và thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển cảng biển, cảng cạn, trung tâm logistics trên cả nước, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển, kết nối các phương thức vận tải; tập trung xây dựng cảng nước sâu tại khu vực Hải Phòng và Cái Mép Thị Vải nhằm đón được tàu có trọng tải lớn đi vào hoạt động; xây dựng đề án phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam để giảm chi phí và nâng cao tính chỉ động cho hoạt động xuất nhập khẩu…

Cùng chuyên mục
Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát

Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát

(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo

Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo

15/12/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.

‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’

‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’

10/12/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.

Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược

Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược

10/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.

Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'

Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'

08/12/25 19:59 (GMT+7)

(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

02/12/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

29/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

28/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

27/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

27/11/25 12:08 (GMT+7)

(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

26/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

25/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

24/11/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

23/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

22/11/25 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

20/11/25 17:15 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

10/11/25 15:03 (GMT+7)

(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

07/11/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

04/11/25 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

30/10/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

29/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

28/10/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

15/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

12/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

11/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.

Tin khác
Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát

Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát

(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo

Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo

‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’

‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’

Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược

Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược

Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'

Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'