TS. Nguyễn Đức Kiên: 'Cẩn trọng 'kẽ hở' tài chính trái phiếu doanh nghiệp giao thông'
Đinh Tịnh -
19/08/2021 10:37 (GMT+7)
(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) giao thông, TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng đánh giá, điểm lo ngại nhất là liệu dự án PPP có đạt được doanh thu, phương án tài chính và thời gian thu phí có chính xác hay không. Đây là những yếu tố quyết định để hấp dẫn nhà đầu tư mua TPDN.
TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng
"Tôi tin kế hoạch thanh toán được đảm bảo 100%"
TS Nguyễn Đức Kiên cho biết: Hiện tại, dòng tài chính cho 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông là: Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tư cách là người góp ý xây dựng Luật PPP chúng tôi đã lường trước điều đó.
Chính vì thế, việc Tập đoàn Đèo Cả dự định phát hành TPDN để hút vốn cho cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được các nhà làm Luật PPP dự báo là hoàn toàn hợp lý.
Nhưng tôi tin rằng, những yêu cầu về việc chia sẻ doanh thu của các tổ chức tín dụng đối với các dự án PPP là hoàn toàn đúng đắn, nó được vận hành theo quy luật, nguyên tắc của nền kinh tế thị trường, cho nên chúng ta phải chấp nhận.
"Nhà nước không thể lấy tư duy của những năm 2011 - 2015 với tinh thần Nghị quyết 15 và Nghị định 15 của Chính phủ để đánh giá thời điểm ngày hôm nay", ông Kiên nói.
TS Nguyễn Đức Kiên cũng nhận định: "Hiện tại, tôi không biết các nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp lo sợ gì? Còn đứng về mặt phân tích vĩ mô, chúng tôi thấy TPDN làm cơ sở hạ tầng giao thông theo kế hoạch của nhà nước thì gần như kế hoạch thanh toán được đảm bảo 100%. Nó chỉ có 1 điểm lo ngại duy nhất là doanh thu có đạt được hay không và như phương án tài chính hay không? thời gian thu có chính xác hay không? Như vậy, bài toán thị trường sẽ quay trở lại. Nếu anh có ý định gian dối trong việc tính doanh thu, kéo dài thời gian ra, thì bài toán thị trường này là một nhát đánh quyết định, "khai tử" luôn những doanh nghiệp gian dối để mưu cầu lợi ích riêng".
"Khi phát hành TPDN bắt buộc Nhà đầu tư dự án phải làm ăn trung thực, có tiềm lực tài chính và phải chia sẻ được lợi nhuận với nhà đầu tư thứ cấp khác mới có thể huy động được vốn", ông Kiên nói.
Liên quan đến vấn đề lãi suất TPDN cao sẽ hấp dẫn nhà đầu tư, TS Nguyễn Đức Kiên cho rằng: "Ở đây nó phải là cơ chế huy động vốn và chia sẻ trách nhiệm bằng quyền lợi, chứ không còn là việc anh đưa ra con số lãi suất, cổ tức có thể lên tới 12%/năm".
"Nếu người ta nhìn thấy lãi suất của anh trong bài toán kinh tế khi anh tham gia dự án PPP đặt ra chỉ có 6-8% mà anh lại trả lãi trái phiếu doanh nghiệp 12-15%, như vậy có một "kẽ hở" về mặt tài chính mà anh không giải thích được, thì sẽ không có nhà đầu tư nào đi cùng với anh cả", ông Kiên cảnh báo.
Tập đoàn Đèo Cả muốn phát hành TPDN cho 2 cao tốc nghìn tỷ nào?
Hiện tại Tập đoàn Đèo đang triển khai hàng loạt các dự án cao tốc trên cả nước với tổng nguồn vốn đầu tư lên tới 60.000 tỷ đồng. Để hút vốn cho các dự án, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến thí điểm phát hành TPDN cho cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Đối với cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 93km, tổng mức đầu tư 10.642 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án khoảng 5.250 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 870 tỷ đồng và nguồn huy động 4.522 tỷ đồng.
Phía Đèo Cả đang muốn huy động 4.522 tỷ đồng, thông qua mô hình hợp tác kinh doanh (BCC), ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các nhà thầu thi công có năng lực tài chính, kinh nghiệm trong nước và quốc tế với tỷ suất lợi nhuận khoảng 11,5%/năm. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ tiến hành phát hành TPDN để thu hút nguồn vốn với lãi suất huy động khoảng 13%/năm.
Đối với dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước khoảng 4.199 tỷ đồng và nhà đầu tư phải bỏ ra 3.786 tỷ đồng (gồm 1.030 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.756 tỷ đồng vốn huy động).
Vì thế, Tập đoàn Đèo Cả đang lập hồ sơ để phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với khối lượng khoảng 2.700 tỷ đồng. Dự kiến việc phát hành trái phiếu sẽ chia làm nhiều đợt trong thời gian 3 năm theo tiến độ xây dựng của dự án.
Trong đó, đợt 1 sẽ phát hành vào đầu tháng 9/2021 với khối lượng khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến, trái phiếu phát hành có kỳ hạn từ 3- 5 năm, mức lãi suất khoảng 12%/năm. Hình thức phát hành có thể là trái phiếu riêng lẻ và phát hành trái phiếu ra công chúng.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, thông qua Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (MAS ), Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) đang đề xuất đầu tư vào dự án BOT Cam Lâm – Vĩnh Hảo do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức Khoản vay Xanh (Green loan) hoặc Trái phiếu Xanh (Green bond) với tổng giá trị lên đến 80 triệu USD (khoảng 1.800 tỷ đồng), kỳ hạn 10 năm với lãi suất cố định trong suốt kỳ hạn. Thời gian tới các bên sẽ tiếp tục thảo luận chi tiết hơn về đề xuất đầu tư này.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.