VietinBank đề xuất bắt buộc công ty fintech hợp tác với ngân hàng thương mại
Anh Phan -
10/03/2019 19:35 (GMT+7)
(VNF) - Đại diện VietinBank cho hay Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ, ngành liên quan cần sớm có hành lang pháp lý đối với các công ty fintech và yêu cầu các fintech hoạt động phải có sự hợp tác bắt buộc với ngân hàng thương mại để tránh biến tướng fintech cũng cho vay dưới hình thức tín dụng đen mà không dưới 1 tổ chức tài chính hợp pháp nào.
'Tuyên chiến' tín dụng đen, ngân hàng đề xuất sớm có hành lang pháp lý với công ty fintech để tránh biến tướng
Theo thống kê của VietinBank, tổng dư nợ cho vay của ngân hàng tại địa bàn Tây Nguyên tính đến ngày 28/2/2019 đạt 38,607 tỷ đồng, chiếm 4,7% tổng dư nợ cho vay toàn ngân hàng. Trong đó, do đặc thù tại Tây Nguyên chủ yếu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh nên dư nợ cho vay đối với hoạt động này chiếm tới 94% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn; cho vay phục vụ đời sống của người dân chỉ chiếm hơn 5% tổng dư nợ cho vay. Các khoản vay ngắn hạn với trên 68% tổng dư nợ cho vay.
Nói về một số khó khăn vướng mắc trong việc tiếp cận cho vay tại khu vực Tây Nguyên, ông Nguyễn Đình Vinh, Phó tổng giám đốc VietinBank,nhận định với đặc thù khu vực Tây Nguyên là xa thành thị, khách hàng ít có cơ hội tiếp cận thông tin nên thường e ngại tiếp cận vốn tín dụng chính thức và dễ bị ảnh hưởng, lôi kéo bởi các hình thức tín dụng đen.
Ngoài ra, các vấn đề vướng mắc về chứng minh nguồn thu nhập, tài sản bảo đảm, tại khu vực nông thôn (như tài sản thuộc sở hữu của hộ gia đình, dễ xảy ra các tranh chấp của các thành viên hộ gia đình...) cũng khá phổ biến, nên khách hàng khó đáp ứng yêu cầu của ngân hàng khi cấp tín dụng.
Cũng theo đại diện VietinBank, Ngân hàng Nhà nước quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn 6,5%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên; tuy nhiên trên thực tế, VietinBank và các ngân hàng thương mại khác đang phải dùng nguồn vốn thương mại từ huy động vốn cá nhân/tổ chức (với mức lãi suất huy động cao) để cho vay các đối tượng ưu tiên thuộc lĩnh vực này.
“Việc quản lý cho vay đối với khách hàng gặp nhiều khó khăn (kể cả trong việc quản lý theo chuỗi để kiểm soát đầu ra, đầu vào của khách hàng) do các khách hàng hầu hết nằm ở vùng nông thôn, địa bàn xa xôi, giao thông ít thuận lợi.
"Ngoài ra, do địa bàn nông thôn rộng lớn nên chi phí hoạt động khi cho vay món tín dụng nhỏ lẻ cao nếu không có mạng lưới chi nhánh rộng lớn. Mạng lưới PGD của VietinBank trên địa bàn Tây Nguyên hiện tại vẫn còn mỏng, chưa thể phục vụ đầy đủ nhu cầu về tín dụng của khu vực do địa bàn rộng lớn, nhu cầu tín dụng nhiều, đa dạng”, ông Nguyễn Đình Vinh nêu.
Đề xuất các biện pháp cụ thể để góp phần hạn chế tín dụng đen, Phó tổng giám đốc VietinBank khẳng định với vai trò là một ngân hàng thương mại lớn, VietinBank luôn tuân thủ quy định, chính sách của Chính phủ như: tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chương trình, chính sách của Chính phủ đến các chi nhánh trong toàn hệ thống nhằm đáp ứng ứng tối đa nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống của người dân, như quy định tại các Nghị định 55/2015/NĐ-CP về cho vay nông nghiệp nông thôn, Quyết định 68/2013/QĐ-TTg về cho vay hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, chương trình cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch….
Ngân hàng cũng sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay đối với các khách hàng…
Kiến nghị tới Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ ngành liên quan, Phó tổng giám đốc VietinBank cho hay Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu có chính sách hỗ trợ một phần nguồn vốn, cấp bù lãi suất hoặc cho phép các ngân hàng thương mại được giảm chi phí trích lập dự phòng, giảm chi phí bảo hiểm tiền gửi tính trên số tiền gửi tương ứng với dư nợ cho vay các lĩnh vực ưu tiên nhằm giúp các ngân hàng thương mại giảm áp lực về hiệu quả cho vay, có thêm động lực triển khai các chương trình cho vay lãi suất ưu đãi.
Cũng theo ông Vinh, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét về nhu cầu mở rộng mạng lưới của VietinBank tại các địa bàn tiềm năng, nhu cầu tín dụng của khách hàng lớn mà mạng lưới giao dịch còn mỏng như địa bàn Tây Nguyên hoặc cho phép VietinBank rà soát, sắp xếp mạng lưới phòng giao dịch giữa các địa bàn với nhau để đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng.
Đại diện VietinBank cũng kiến nghị đối với các ngân hàng thương mại chưa có giấy phép hoạt động công ty tài chính riêng, Ngân hàng Nhà nước có hướng dẫn để cấp giấy phép mới/hoặc cơ cấu lại các công ty tài chính yếu kém chuyển về các ngân hàng thương mại lớn có nhu cầu/hoặc cho phép ngân hàng thương mại chuyển loại hình công ty cho thuê tài chính không hiệu quả sang công ty tài chính/hoặc cho phép các ngân hàng thương mại được thành lập các khối tiêu dùng.
“Cần có riêng hành lang pháp lý của Ngân hàng Nhà nước dành cho các tổ chức tín dụng hướng dẫn cho vay đối với đối tượng có nhu cầu vay tài chính tiêu dùng, đồng thời hướng dẫn nới lỏng hệ điều kiện vay vốn, tinh gọn quy trình, thủ tục hồ sơ và thời gian xử lý khoản vay theo 1 tiêu chuẩn khác biệt để người dân có thể tiếp cận và đáp ứng được nhu cầu của đa phần số lượng khách hàng có mức thu nhập thấp”, ông Nguyễn Đình Vinh nhấn mạnh.
Theo vị Phó tổng giám đốc, Ngân hàng Nhà nước cần hướng dẫn mức trần lãi suất cho vay theo Bộ luật Dân sự 2015 theo hướng không áp dụng đối với hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại/công ty tài chính đối với phân khúc khách hàng vay tài chính tiêu dùng, vì đây là phân khúc khách hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, việc cho vay phải được bù đắp rủi ro bằng lãi suất, tuy nhiên có thể khống chế 1 mức trần riêng đủ bù đắp rủi ro (khoảng 40%) và yêu cầu tổ chức tín dụng công khai minh bạch về lãi suất cũng như điều kiện vay vốn.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cùng bộ ngành liên quan cần hướng dẫn các ngân hàng thương mại trong việc sử dụng các công ty thu hồi nợ chuyên nghiệp. Ngân hàng Nhà nước cần rà soát danh sách các công ty thu hồi nợ đủ tiêu chuẩn để các ngân hàng thương mại có cơ sở hợp tác do nguồn lực của ngân hàng không thể đáp ứng cho việc thu nợ đối với phân khúc này.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng cần sớm có hành lang pháp lý đối với các công ty fintech và yêu cầu các fintech hoạt động phải có sự hợp tác bắt buộc với ngân hàng thương mại để tránh biến tướng fintech cũng cho vay dưới hình thức tín dụng đen mà không dưới 1 tổ chức tài chính hợp pháp nào. Việc hợp tác với fintech cũng hỗ trợ các ngân hàng trong việc tiết giảm chi phí về đầu tư công nghệ và sàng lọc khách hàng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.