'Cá cược trực tuyến có thể đem về cho ngân sách thêm nhiều tỷ USD mỗi năm'
Việt Anh -
16/12/2020 09:28 (GMT+7)
(VNF) - Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Chủ tịch Vabis Group, cho rằng việc gỡ bỏ quy định cấm đặt cược trực tuyến không chỉ hạn chế vấn nạn cá cược lậu, mà còn có thể đem về cho ngân sách thêm nhiều tỷ USD mỗi năm.
'Cá cược trực tuyến có thể đem về cho ngân sách thêm nhiều tỷ USD mỗi năm'
Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/1/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế đã được ban hành gần 4 năm, tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn chưa có doanh nghiệp nào đi vào hoạt động theo nghị định này.
Một số ý kiến cho rằng nguyên nhân của tình trạng trên là sự thiếu hợp lí, thiếu thực tế trong nhiều quy định, đồng thời các điều khoản chưa nhất quán, mâu thuẫn lẫn nhau...
Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính đã được giao chủ trì lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về "Báo cáo đánh giá tác động của chính sách" và "Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Nghị định 06".
Chia sẻ quan điểm cá nhân, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Vabis Group, cho rằng "Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Nghị định 06" vẫn còn bỏ qua nhiều vấn đề bất cập, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ số trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Ông Mỹ cho biết việc hợp pháp hóa cá độ bóng đá là một trong những nhu cầu được dư luận lên tiếng từ lâu, cơ quan quản lý nhà nước và các nhà lập pháp cũng bàn thảo bên lề từ trước những năm 2000 nhằm hạn chế nạn cá cược lậu và ngăn chặn các hệ lụy tác động xấu cho xã hội, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách và hạn chế chảy máu ngoại tệ.
Sau thời gian dài cân nhắc, đến năm 2006, Chính phủ mới chỉ đạo Bộ Tài chính soạn thảo một nghị định về "xổ số, đặt cược bóng đá và trò chơi có thưởng". Ngay sau đó hàng loạt các nghị định về xổ số, casino và trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài ra đời, trong khi đó "đặt cược bóng đá" vẫn là đề án nằm trên giấy.
Mãi đến ngày 24/1/2017, Nghị định số 06 mới được ban hành. Như vậy, Nghị định ra đời sau khi trải qua quá trình soạn thảo kéo dài gần 15 năm với nhiều giai đoạn chấp bút, trong bối cảnh thế giới chứng kiến sự tiến hóa thần tốc của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là sự phát triển đến chóng mặt của công nghệ kỹ thuật số và Internet.
"Do đó, Nghị định số 06 không theo kịp nhịp sống ngay từ khi mới ban hành là điều không thể tránh khỏi", ông Mỹ nhấn mạnh.
Theo ông Mỹ, bất cập đầu tiên phải kể đến đó là việc hạn chế, không cho phép phân phối vé đặt cược qua các ứng dụng trên Internet, được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 12, Nghị định số 06.
Tại thời điểm soạn thảo những dự thảo đầu tiên của Nghị định (giai đoạn 2013-2017), mạng Internet ở Việt Nam còn khá chập chờn, 3G còn chưa được triển khai thì việc cho phép đặt cược qua tổng đài điện thoại, tin nhắn là một quyết định tất yếu.
Tuy nhiên đến nay, trong thời đại bùng nổ Internet và kỹ thuật số, mỗi ngày có đến hàng nghìn ứng dụng trên "Smartphone" ra đời thì quy định nêu trên đang đi ngược lại với xu thế hội nhập và chưa theo kịp Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Ông Mỹ cho rằng, sự bất cập này đã và đang hạn chế các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Lấy ví dụ, như trường hợp của công ty SES, đơn vị được phép kinh doanh đặt cược đua chó duy nhất hiện nay, mặc dù công ty muốn mở rộng hệ thống thiết bị đầu cuối và phân phối vé đặt cược từ xa theo tinh thần của Nghị định số 06, thế nhưng SES không thể mua được hệ thống phân phối vé đặt cược qua tổng đài điện thoại và tin nhắn, không thông qua Internet (quy định tại Điều 12) do các hệ thống này đã quá lạc hậu, không còn được sản xuất nữa.
Thêm một mâu thuẫn nữa là Điều 12 không cho phép phân phối vé đặt cược qua mạng Internet và các ứng dụng công nghệ Internet trên điện thoại, thế nhưng Điều 17 lại quy định người chơi phải truy cập tài khoản bằng mật khẩu khi tham gia đặt cược!?
Hay như "Báo cáo đánh giá tác động của chính sách", liên quan đến Điều 17 lại nêu đề xuất cho phép người chơi lựa chọn thanh toán bằng ví điện tử - một trong những ứng dụng công nghệ Internet trên điện thoại.
"Có thể thấy sự mâu thuẫn khi trong cùng một nghị định có đoạn thì quy định cấm, còn đoạn khác thì lại khuyến khích", ông Mỹ nói.
Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chia sẻ: đúng là việc cho phép kinh doanh đặt cược qua Internet sẽ không thể kiểm soát được người chơi, thế nhưng điều này chỉ đúng đối với nạn cá cược thể thao lậu, do các nhà cái bất hợp pháp này đặt hệ thống máy chủ (server) ở nước ngoài.
Nạn cá cược lậu sẽ tiếp tục hoành hành mặc cho mọi nỗ lực ngăn chặn của cơ quan chức năng. Để hạn chế vấn này Chính phủ cần cho phép đặt cược qua Internet, qua đó chuyển hướng một bộ phận người chơi cá cược lậu ra nước ngoài sang đặt cược hợp pháp trong nước.
Dĩ nhiên, đi kèm với sự nới lỏng này là một điều kiện bổ sung bắt buộc, đó là hệ thống máy chủ của doanh nghiệp phải được đặt trong nước tại các trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp (Viettel, VNPT, CMC, FPT...) và có hệ thống tường lừa nhằm kiểm soát mọi hành vi đặt cược, cũng như toàn bộ tài khoản của người chơi.
"Các chuyên gia về công nghệ thông tin hàng đầu tại Viettel, VNPT... đều khẳng định nếu server và trung tâm dữ liệu được đặt ở Việt Nam thì hoàn toàn có thể kiểm soát được cả doanh nghiệp lẫn người chơi một cách chặt chẽ. Các cơ quan chức năng có thể giám sát 24/24 và truy xuất vào bất kì thời điểm nào", ông Mỹ phân tích.
"Việc cho phép phân phối vé đặt cược qua Internet sẽ tạo môi trường kĩ thuật đơn giản, tiết kiệm chi phí và có thể đóng góp cho ngân sách nhiều tỷ USD mỗi năm", ông Mỹ nói thêm.
Báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của tổ chức quốc tế Transparency Market Research cho biết, tổng doanh thu toàn cầu của thị trường cá cược trực tuyến là 48,9 tỷ USD trong năm 2018 và được dự báo là sẽ đạt mức 134,5 tỷ USD vào năm 2027.
Theo tính toán của một số chuyên gia trong ngành, sau khi được phép phân phối vé qua điện thoại, thị trường đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế chỉ có thể đạt được từ 100-200 triệu USD mỗi năm là tối đa.
Cũng theo nhóm chuyên gia này, nếu được phép sử dụng công nghệ Internet trên điện thoại thì doanh thu có thể lên đến 1-2 tỷ USD/năm.
Thậm chí nếu cho phép đặt cược trên mạng Internet và người chơi ở ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng được phép tham gia đặt cược thì doanh số sẽ tăng lên gấp hai lần.
(VNF) - GS-TS. Vũ Minh Khương - Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh, cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 – 2045 nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững. Hiện nay, việc quản lý chủ yếu thiên về kiểm soát tuân thủ quy định, trong khi nhiều quy định này chưa thực sự tạo động lực cho tăng trưởng trong tương lai.
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica
Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi
nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm
trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.
(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết:
Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
(VNF) - Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số trong dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó dự đoán, những khó khăn và thách thức trong nước vẫn khó đoán định thì việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng như trên dường như không phải dễ dàng.
(VNF) - PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP. HCM) cho rằng câu chuyện của năm sau sẽ là sự đánh đổi giữa lãi suất và tỷ giá. Nếu muốn giảm lãi suất, Chính phủ phải hy sinh tỷ giá và ngược lại.
(VNF) - Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với sự kết hợp cân bằng hơn giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa là điều cần thiết. Trong thời gian tới, các chính sách phối hợp là rất quan trọng để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế quốc dân còn nhiều khó khăn phía trước, kinh tế thế giới có nhiều biến động khó đoán, các động lực tăng trưởng cũ đã cạn, thì doanh nghiệp tư nhân được xem là sự kỳ
vọng của nền kinh tế. Bởi vậy, đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh là điều
hết sức quan trọng để doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa tiềm lực và phát triển mạnh mẽ.
(VNF) - Trong một thế giới VUCA (Biến động – Không chắc chắn – Phức tạp – Mơ hồ) thì có một điều ngày càng trở nên rõ ràng hơn là vai trò và vị thế không ngừng gia tăng của Việt Nam. Việc trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ cùng với đó là sự nâng cấp mối quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia lớn đã đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế gia tăng và mở ra những vận hội mới cho đất nước.
(VNF) - Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, ông Norman Lim - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SingCham Việt Nam) đã chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance về những triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm mới với những yếu tố định hình tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, khẳng định chính hệ thống pháp luật hiện nay là
“thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính mình, kìm hãm sự phát triển. Ông cho rằng nếu khơi thông điểm nghẽn này thì việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng hai con số là điều hoàn toàn có thể đạt được.
(VNF) - Giám đốc Quốc gia, Viện Tony Blair tại Việt Nam cho rằng, nền tảng thiết yếu để một Trung tâm tài chính quốc tế thành công là ở thiết kế thể chế.
(VNF) - GS-TS. Vũ Minh Khương - Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh, cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 – 2045 nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững. Hiện nay, việc quản lý chủ yếu thiên về kiểm soát tuân thủ quy định, trong khi nhiều quy định này chưa thực sự tạo động lực cho tăng trưởng trong tương lai.
(VNF) - Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.