Dịch vụ tiền di động (Mobile Money): Miếng bánh nào cho kẻ đến sau?
Thùy Liên -
23/06/2020 10:54 (GMT+7)
Nhiều người cho rằng, Mobile Money sẽ là đối thủ đáng gờm của ngân hàng, ví điện tử. Thực tế, Mobile Money có “nguy hiểm” như vậy?
Sự phát triển của Mobile Money trên toàn cầu từ khi xuất hiện đến năm 2019. Nguồn: Báo cáo của GSMA
Gia nhập thị trường khi hệ thống ngân hàng đã lớn mạnh, sắp được trang bị thêm hệ thống “chân rết” ngân hàng đại lý khổng lồ, các ví điện tử lớn cũng đã giành được chỗ đứng, Mobile Money sẽ phải chật vật để tìm miếng bánh cho mình.
Tân binh đã quá chậm chân?
Có thể trong vòng một tháng tới, Mobile Money sẽ chính thức được cấp phép ở nước ta. Việc các ông lớn công nghệ (Big Tech), nhất là các đại gia viễn thông tham gia thị trường tài chính không còn là xu hướng mới. Nhiều người cho rằng, Mobile Money sẽ là đối thủ đáng gờm của ngân hàng, ví điện tử. Thực tế, Mobile Money có “nguy hiểm” như vậy?
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech cho rằng, trên thế giới, các nước phát triển mạnh về Mobile Money đều là các nước chậm phát triển, mạng lưới ngân hàng kém phát triển, tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng thấp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mạng lưới ngân hàng phát triển khá mạnh, hơn 60% dân số đã có tài khoản ngân hàng, nên Mobile Money sẽ phải chật vật để cạnh tranh.
“Tính thời điểm rất quan trọng. Mobile Money phát triển ở một số quốc gia, nhưng họ đã phát triển mô hình này cả chục năm nay rồi. Còn ở Việt Nam, Mobile Money chưa ra đời, trong khi hệ thống ngân hàng đã phát triển khá tốt và đang tiếp tục mở rộng. Tới đây, nếu hệ thống ngân hàng đại lý được cấp phép, mạng lưới chân rết của ngân hàng sẽ mở rộng hơn nữa. Cá nhân tôi cho rằng, sự ra đời của Mobile Money thời điểm này là quá muộn”, ông Bình nhận định.
Trong khi đó, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cũng cho rằng, Mobile Money chỉ là “bình mới rượu cũ”, bản chất không khác ví điện tử bao nhiêu, thậm chí hạn mức thanh toán còn thấp hơn ví điện tử, nên khó tạo ra một cơn sốt về thanh toán.
Điểm khác của Mobile Money với ví điện tử là không phải liên kết với ngân hàng. Tuy nhiên, theo dự thảo đề án Mobile Money, người dân không thể nạp thẻ cào vào tài khoản Mobile Money, mà phải nạp từ tài khoản ngân hàng hoặc tại các điểm giao dịch của nhà mạng. Hơn nữa, Mobile Money cũng chỉ được sử dụng để chuyển tiền và thanh toán các hóa đơn giá trị nhỏ. Như vậy, về bản chất, Mobile Money không khác nhiều về ví điện tử, trong khi hầu hết các nhà mạng hiện nay đều đã có ví điện tử, nhưng không thể phát triển mạnh.
Cùng với việc cấp phép cho Mobile Money, ngay trong năm 2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng sẽ hướng dẫn về dịch vụ ngân hàng đại lý. Theo đó, ngân hàng được giao cho đại lý (có thể là các trạm xăng, cửa hàng bán lẻ, thậm chí các công ty fintech…) cung ứng một phần các dịch vụ như thanh toán, nộp và rút tiền mặt, thanh toán hóa đơn… Các đại lý này sẽ giúp ngân hàng phủ sóng các khoảng trống thị trường, đưa dịch vụ tài chính tới những người dân vốn trước đây chưa có tài khoản ngân hàng, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa…, mà không cần mở rộng chi nhánh.
NHNN cũng đang hướng dẫn các ngân hàng áp dụng xác thực từ xa (eKYC). Quy định này giúp ngân hàng tiếp cận mọi khách hàng trên môi trường số, mà không bị hạn chế bởi rào cản địa lý. Như vậy, độ phủ của ngân hàng càng ngày càng tăng. Tham gia lĩnh vực này, Mobile Money rõ ràng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media thừa nhận, tại một số nước châu Phi hay Đông Nam Á như Myanmar, dịch vụ Mobile Money phát triển do số lượng người dân có tài khoản ngân hàng thấp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hệ thống ngân hàng, ví điện tử phát triển rất mạnh, nên dư địa cho Mobile Money không còn nhiều.
Ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money phân chia thị phần
Mobile Money được nhận định là đối thủ đáng gờm của ví điện tử. Tuy nhiên, hiện số lượng ví điện tử ở Việt Nam khá lớn, nhiều ví điện tử đã chiếm lĩnh thị trường ngách khá tốt như Moca, Payoo, MoMo, Senpay, Airpay, Zalopay, NextPay… Thậm chí, một số ví điện tử còn sở hữu lượng khách hàng lớn hơn các nhà băng lớn, như MoMo đến cuối năm ngoái đã sở hữu 13 triệu khách hàng.
Bên cạnh đó, đa phần ví điện tử lớn hiện nay đều gắn với một hệ sinh thái riêng. Ví dụ, ví điện tử Moca gắn liền với hệ sinh thái của Grab, ví điện tử Nextpay gắn với hệ sinh thái của Tập đoàn NextTech, ví điện tử Airpay, Senpay gắn liền với sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo… Chính vì vậy, Mobile Money sẽ không dễ “cướp” khách hàng của các ví điện tử.
Nói như vậy không có nghĩa, đất sống của Mobile Money không còn. Gần 40% dân số chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, hơn 90% giao dịch giá trị nhỏ dưới 100.000 đồng hiện vẫn dùng tiền mặt, đây chính là dư địa lớn cho Mobile Money. Dĩ nhiên, Mobile Money có bùng nổ được hay không phụ thuộc rất lớn vào tính tiện ích, chất lượng dịch vụ, hệ sinh thái, cũng như tính an toàn mà mô hình này mang lại.
Trong trường hợp Mobile Money thành công ở thị trường ngách này (giao dịch có giá trị nhỏ, thị trường nông thôn), thì miếng bánh thị phần sẽ được phân chia rõ rệt, chứ không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.
Đại diện nhiều ví điện tử nhận định, giai đoạn trước mắt, Mobile Money chưa phải là đối thủ đáng gờm, thị phần được phân chia khá rõ ràng và có tính bổ sung nhau. Tất nhiên, một khi phát triển mạnh và được chấp thuận cung cấp thêm một số dịch vụ mới như: bảo hiểm, gửi tiết kiệm, cấp tín dụng nhỏ…, áp lực cạnh tranh của Mobile Money với các đối thủ sẽ lớn hơn.
Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng, Mobile Money ra đời sẽ không ảnh hưởng nhiều đến ví điện tử và ngân hàng, bởi phân khúc khách hàng của 3 mô hình này khác nhau. Đối tượng của Mobile Money tập trung vào khách hàng vùng sâu, vùng xa, nông thôn, chi tiêu nhỏ lẻ - những đối tượng mà ngân hàng và ví điện tử không “sờ” tới.
Vị chuyên gia này cho rằng, dư địa của Mobile Money ở Việt Nam rất lớn, song điều này không có nghĩa là tỷ lệ thanh toán qua Mobile Money sẽ bùng nổ. Sắp tới, Mobile Money cũng chỉ mới được triển khai thí điểm, chứ chưa làm rầm rộ. “Về cơ bản, Mobile Money ra đời sẽ có cạnh tranh với ngân hàng và ví điện tử, nhưng trên tinh thần vừa hợp tác, vừa cạnh tranh, trong đó việc hợp tác phát triển dịch vụ sẽ nhiều hơn”, TS. Cấn Văn Lực nhận định.
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cũng khẳng định, Mobile Money được cấp phép không có nghĩa là nhà mạng được tự động mở tài khoản Mobile Money cho khách hàng, do đó không có nghĩa, khi được triển khai dịch vụ Mobile Money, sau một đêm, nhà mạng có hàng triệu tài khoản khách hàng đăng ký.
Về cơ bản, sự bổ sung của Mobile Money là rất cần thiết để bù đắp khoảng trống thanh toán không dùng tiền mặt ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, Mobile Money xuất hiện sẽ giáo dục thị trường, tạo lập thói quen thanh toán không dùng tiền mặt…, cũng chính là tạo lớp khách hàng tương lai cho ngân hàng, ví điện tử.
Tham gia thị trường thanh toán, nhà mạng sẽ phải chấp nhận lỗ?
Trong bối cảnh các nguồn thu truyền thống đã chững lại, Mobile Money mở ra triển vọng mới cho các nhà mạng. Đây cũng là lý do các hãng viễn thông rất sốt ruột chờ được cấp giấy phép. Thế nhưng, theo nhiều fintech, lĩnh vực thanh toán không hề “dễ ăn”.
“Cũng như các ví điện tử, khi triển khai Mobile Money, nhà mạng được lợi từ việc thu phí giao dịch người dùng và các merchant (bên bán hàng, cung cấp dịch vụ). Tuy nhiên, lợi nhuận biên từ lĩnh vực này rất thấp, chỉ khoảng 0,5%, trong khi lại phải chi khuyến mãi rất lớn để tạo lập thói quen thanh toán của người dùng. Vì vậy, trong giai đoạn đầu triển khai, nhà mạng có khả năng sẽ lỗ giống như các ví điện tử”, tổng giám đốc một ví điện tử cho hay.
Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán BSC cho rằng, chỉ khi mở rộng lượng khách hàng đến quy mô nhất định, nhà mạng mới có thể lãi từ Mobile Money. Theo nghiên cứu của McKinsey, để nhà mạng hòa vốn, giá trị giao dịch của Mobile Money mỗi năm phải lên tới 2 - 3 tỷ USD, tương đương doanh thu toàn hệ thống khoảng 20 - 30 triệu USD (460 - 690 tỷ đồng) và thời gian hòa vốn khoảng 3 năm.
Với số lượng 126 triệu thuê bao sẵn có hiện nay, Mobile Money của Việt Nam có thể đạt được doanh số giao dịch như trên. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp doanh thu hàng trăm tỷ đồng, nhà mạng cũng chưa thể sớm có lãi.
Mặc dù hệ thống hạ tầng đã sẵn có, không phải đầu tư nhiều, song chi phí marketing sẽ rất lớn. Bởi để mở rộng mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán, tăng tài khoản người dùng, các hãng viễn thông sẽ phải mạnh tay chi khuyến mãi, chi hoa hồng đại lý. Thực tế, rất nhiều ví điện tử tại Việt Nam phải chấp nhận lỗ nhiều năm mà vẫn chưa có lãi.
Rõ ràng, khó khăn giai đoạn đầu khi ra mắt của Mobile Money - giống như các fintech khác - là rất lớn. Thế nhưng, nếu không có Mobile Money, cơ hội để thúc đẩy tài chính toàn diện càng khó khăn. Với tiềm lực tài chính hùng mạnh, rất có thể, các nhà mạng sẽ lập lại kỳ tích phủ sóng Mobile Money, giống như đã từng biến dịch vụ viễn thông từ dịch vụ đắt đỏ, chỉ giành cho nhà giàu, trở thành một trong những dịch vụ phổ cập nhất Việt Nam.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.