Gửi tiết kiệm: Cần thêm sự tương tác với ngân hàng
Quỳnh Vũ -
08/06/2018 15:53 (GMT+7)
Một số vụ việc liên quan đến tiền gửi tiết kiệm gần đây đã không khỏi khiến một số người e ngại. Để hạn chế rủi ro mất tiền, các nhà chuyên môn khuyên người gửi tiền nhất thiết phải sử dụng tất cả các công cụ kiểm tra tài khoản mà ngân hàng đang cung cấp để chủ động bảo vệ tài sản của mình.
Cần tăng thêm tính tương tác với ngân hàng để bảo vệ tài sản của mình.
Phải kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi định kỳ
Thực tế, chuyện bị mất tiền trong tài khoản xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Song không thể không nói tới việc bản thân người gửi tiền đôi khi cũng chủ quan không kiểm tra khoản tiền gửi của mình. Và để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, lời khuyên của các chuyên gia là người gửi tiền cần thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi của mình. Đây được đánh giá là giải pháp hữu hiệu nhất và dễ làm nhất đối với người gửi tiền.
Thừa nhận điều này, chuyên gia kinh tế, luật sư – TS. Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân Bizlight, nói rằng trong tất cả các giải pháp để bảo vệ tài sản gửi tại ngân hàng thì kiểm tra thường xuyên tài sản đó là điều nên làm.
Không những vậy, việc kiểm tra nên thực hiện hàng tuần, hàng tháng nhằm phòng trường hợp nếu bị mất tiền thì khách hàng có thể nhanh chóng báo ngay với ngân hàng hay cơ quan chức năng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.
Các cơ quan chức năng và ngân hàng cũng không phải tốn nhiều thời gian trong việc điều tra, truy tố, xét xử, kể cả thi hành án cũng rất nhiêu khê, đặc biệt là khi người lấy cắp tiền không còn tiền để trả lại cho khách hàng.
Trong khi đó, việc kiểm tra số dư này được thực hiện rất dễ dàng và nhanh chóng qua tài khoản internet banking hoặc mobile banking đã được đăng ký với ngân hàng. Việc làm này cũng không mất thời gian của người gửi tiền mà chỉ đơn giản như một lần lướt Facebook để nhận thấy tài khoản của mình vẫn còn nguyên hiện trạng.
Nếu người gửi tiền vẫn cho rằng việc vào mạng để kiểm tra vẫn là một bước phức tạp, không phù hợp với những người lớn tuổi, kém công nghệ thì hiện nay, các ngân hàng đã cung cấp tin nhắn thông báo số dư cho chủ tài khoản. Cá nhân đăng ký sử dụng dịch vụ này sẽ nhận được tin nhắn tự động của ngân hàng khi có biến động về số dư trong tài khoản, một số còn có chức năng nhắc nợ khi đến hạn. Và theo khảo sát thì hiện nay, dù ngân hàng lớn hay nhỏ đều triển khai dịch vụ cung cấp tin nhắn số dư cho khách hàng.
Như vậy, về phía ngân hàng đã có những nỗ lực nhất định, vậy đối với người gửi tiền, thiết nghĩ cũng cần trang bị cho mình những giải pháp tốt nhất để tăng tính tương tác đối với tài sản mà mình đang ký gửi nhận lãi suất. Việc đăng ký nhận tin nhắn thông báo số dư cũng vô cùng đơn giản, người gửi tiền chỉ cần đến ngân hàng mình mở tài khoản, nhờ tư vấn viên điền thông tin và cung cấp số điện thoại đang sử dụng để nhận tin nhắn tự động.
Đối với những trường hợp thay đổi số điện thoại mới, người gửi tiền cũng nên đến ngân hàng để cập nhật lại số điện thoại nhận tin nhắn với ngân hàng. Nhìn chung mức phí của dịch vụ này ở các ngân hàng là khá thấp, phổ biến mức 8.000-15.000 đồng/tháng/thuê bao; thậm chí có một số ngân hàng thông báo miễn toàn bộ các loại phí liên quan đến dịch vụ này.
Không giao dịch thụ động
Bên cạnh việc sử dụng giải pháp kiểm tra số dư thì mỗi khi đến kỳ đáo hạn, người gửi tiền nên đến ngân hàng một lần để bổ túc lại giấy tờ giao dịch thay vì để các tư vấn viên làm thay.
Hiện nay, có rất nhiều trường hợp khách VIP, khách quen hay những người gửi tiền lớn tuổi thường nhờ người đi cùng hoặc nhân viên ngân hàng làm luôn thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền. Một số người sau đó chỉ ký theo hướng dẫn của người khác mà không đọc xem nơi mình ký là gì?
Hơn nữa, hiện vẫn có rất nhiều trường hợp đến ngân hàng thực hiện giao dịch mà không nắm rõ quy trình, chỉ làm theo yêu cầu của tư vấn viên một cách vô thức mà không hỏi lý do vì sao phải làm như vậy. Có những trường hợp khách hàng được một số nhân viên ngân hàng yêu cầu ký khống vào các mẫu giấy trắng chưa khai thông tin.
Với hình thức này, nhân viên ngân hàng vẫn có thể điền thông tin vào đó nhằm rút tiền của khách hàng theo nhiều cách khác nhau, thậm chí tin nhắn rút tiền cũng không được gửi đến số điện thoại mà khách hàng đã ký, vì có thể đã có sự thông đồng tại các bộ phận khác nhau.
Thiết nghĩ, việc gửi tiền ngân hàng cũng là một hình thức đầu tư dài hạn, cho nên thông tin cá nhân của người gửi với ngân hàng là hết sức quan trọng. Người gửi tiền dù là khách VIP hay không rành về giấy tờ ngân hàng thì cũng không nên giao phó hết cho nhân viên ngân hàng làm mà phải từ từ kiểm tra thật kỹ thông tin trên các loại giấy tờ giao dịch.
Ví dụ như khi nhận sổ tiết kiệm, người gửi tiền cần kiểm tra các thông tin về: tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến hạn; lãi suất; phương thức trả lãi; họ tên và địa chỉ của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, của đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm; số CMND hoặc hộ chiếu; số thẻ, con dấu, chữ ký của trưởng đơn vị (hoặc người được ủy quyền)… Nếu người gửi tiền phát hiện có gì sai sót về thông tin cá nhân trên giấy tờ gửi tiền thì phải báo ngay cho ngân hàng để điều chỉnh ngay sao cho phù hợp.
Bởi chỉ cần nhân viên ngân hàng vô tình nhập nhầm số tiền gửi hoặc cố ý chiếm đoạt tiền thì sẽ thể hiện một số sai sót trên sổ gửi tiết kiệm. Nếu người gửi không kiểm tra sổ tiết kiệm thì hợp đồng tiền gửi đó sẽ có thể bị vô hiệu hóa…
Suy cho cùng, các giải pháp tự bảo vệ tài sản gửi tại ngân hàng không quá khó đối với người cẩn trọng. Về lý thuyết, khi để tài sản ở nhà, người giữ tiền cũng luôn phải kiểm tra thường xuyên tài sản của mình. Khi gửi tiền tại ngân hàng cũng vậy, người gửi tiền vừa được gửi tài sản, vừa được hưởng lãi suất thì việc tương tác với ngân hàng để kiểm tra tài sản cũng là điều nên làm. Hơn nữa, những giải pháp nêu ra đây đều là những bước đơn giản, không mất quá nhiều thời gian mà người gửi có thể an tâm cũng như xử lý kịp thời khi có sự cố mất cắp xảy ra…
Mới đây, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng khẳng định: Quyền lợi người gửi tiền luôn được đảm bảo và khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra tài khoản tiền gửi.
Thực tế, NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các tổ chức tín dụng nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra.
Tuy nhiên, để tránh trường hợp mất tiền xảy ra phải chờ đợi điều tra thì NHNN cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các tổ chức tín dụng, nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Cuối cùng, khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho tổ chức tín dụng và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.