Mỗi ngày tốn '1 cốc trà đá', khi đi viện được bảo hiểm trả 20 triệu
(VNF) - Nhiều loại hình bảo hiểm sức khoẻ hiện có mức phí “mềm”, thậm chí thấp hơn cả BHYT nhưng lại chi trả khá cao, người mua cần tìm hiểu kỹ trước khi tham gia để được hưởng đúng và đủ quyền lợi.
Phí mua bảo hiểm bằng tiết kiệm 1 cốc trà đá/ngày
Chia sẻ tới Tạp chí Đầu tư Tài chính về câu chuyện “bắt buộc” phải tham gia bảo hiểm của mình khi mua thẻ sức khoẻ cho con, chị Lê Thị Xuân Hương (30 tuổi), ở Mỹ Đức, Hà Nội cho biết mình, đã được Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC bồi thường số tiền 20 triệu đồng với phí tham gia một năm chỉ hơn 1,1 triệu đồng.
Chị Hương kể, tháng 5/2024 có ý định tham gia bảo hiểm sức khoẻ cho con với mức phí hơn 2,6 triệu. Tuy nhiên, để được mức giá như trên, điều kiện bắt buộc theo quy định của bảo hiểm MIC là đối với trẻ dưới 6 tuổi phải tham gia cùng bố mẹ. Nếu không, sẽ tăng 30% phí so với mức phí niêm yết.
Sau khi được đại lý bảo hiểm tư vấn, mặc dù không muốn mua cho mình nhưng vì điều kiện của công ty bảo hiểm và tối ưu chi phí nên chị đã lựa chọn tham gia cho cả hai mẹ con với tổng số tiền hơn 3,7 triệu đồng.
Theo chị Hương, điều không may là rủi ro đã xảy ra sau đó khoảng hơn 1 tháng, chị bị tai nạn phải điều trị phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức, tổng chi phí y tế hết hơn 44 triệu đồng.

Sau khi ra viện, làm thủ tục bồi thường, chị đã được bảo hiểm MIC chi trả số tiền 20 triệu đồng. Đây là hạn mức chi trả tối đa cho trường hợp chi phí y tế do tai nạn, với hạng thẻ tham gia là thẻ Bạc.
“Tôi cũng không ngờ việc phải buộc phải tham gia bảo hiểm với mục tiêu là mua cho con lại được bồi thường số tiền lớn đến như vậy. Cộng với số tiền bảo hiểm y tế chi trả, tôi chỉ phải tự bỏ thêm khoảng 5 triệu đồng thay vì hơn 25 triệu. Rủi ro không ai mong muốn nhưng khi xảy ra có bảo hiểm dự phòng, vẫn an tâm hơn”, chị Hương hồ hởi nói.
Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương nêu, đây là loại hình bảo hiểm sức khoẻ, khác hoàn toàn với hình thức bảo hiểm y tế của nhà nước.
Bảo hiểm sức khoẻ (thẻ CSSK) là hình thức bảo hiểm tự nguyện, lựa chọn theo nhu cầu của người tham gia. Ưu điểm của loại hình này là không phân biệt tuyến điều trị, không phân biệt danh mục, chi trả theo giới hạn quyền lợi mà người tham gia lựa chọn. Do đó người mua có thể chủ động lựa chọn các dịch vụ y tế theo nhu cầu và mong muốn.
Tuy nhiên, chuyên gia Hương đánh giá, thẻ CSSK cũng có những hạn chế. Thứ nhất, thiếu tính ổn định khi năm nay mà dùng nhiều quyền lợi thì năm sau tái tục, nhà bảo hiểm hoàn toàn có quyền từ chối cấp hoặc tăng phí.
Thứ hai, chỉ có giới hạn nhất định theo mức quyền lợi mà người tham gia lựa chọn, nếu không may người mua dùng nhiều hơn mức quy định thì vẫn phải bỏ tiền túi để chi trả.
“BHYT có tính ổn định hàng năm, chi trả không giới hạn chi phí điều trị, có bệnh sẵn vẫn tham gia được, điểm trừ có lẽ là nằm ở việc chi trả theo danh mục quy định của Bộ Y tế còn bảo hiểm sức khoẻ thì có vẻ ngược lại”, chuyên gia Đào Lan Hương phân tích.
Ba lưu ý khi mua bảo hiểm sức khoẻ
Trước khi quyết định tham gia bảo hiểm sức khoẻ, chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương đưa ra 3 lưu ý.
Thứ nhất là nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế của người mua: muốn nằm viện công hay viện tư, viện công khoa dịch vụ, ở huyện, tỉnh hay ở trung tâm các thành phố lớn hoặc sử dụng cả dịch vụ ngoại trú…
Các chi phí y tế này là khác nhau, nên người tham gia cần lựa chọn những hạn mức và quyền lợi thẻ phù hợp. Ví dụ, với các gia đình nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế ở bệnh viện tỉnh thì không cần thiết phải tham gia thẻ chăm sóc sức khoẻ có hạn mức và quyền lợi quá cao vì bản chất bảo hiểm sức khoẻ sẽ chi trả theo hoá đơn thực tế điều trị.
“Với hạn mức chi trả 5 triệu đồng/ngày nằm viện thì xem ra bệnh viện đa khoa ở tỉnh là không cần thiết, nhưng nếu hạn mức chỉ 1,5 triệu đồng/ngày, bệnh viện tư nhân cao cấp ở trung tâm Hà Nội lại không đủ. Chưa kể một số bệnh viện còn tách rõ tiền giường và tiền các chi phí điều trị nội trú khác”, chuyên gia Hương ví dụ.

Thứ hai, là lựa chọn cho mình người tư vấn có chuyên môn, có kinh nghiệm, tư vấn đưa ra được 2-3 phương án, và tường minh các quyền lợi được hưởng, các điều khoản loại trừ và hỗ trợ bồi thường nhanh chóng.
“Người tham gia cần hỏi ngược lại tư vấn những gì mình không được, bị loại trừ nếu không may xảy ra sự kiện bảo hiểm”, vị chuyên gia bảo hiểm nhấn mạnh.
Thứ ba, so sánh và chọn hãng bảo hiểm uy tín khác nhau như MIC, VBI, Bảo Việt. PTI… để đảm bảo rằng mình sẽ được nhận đúng và nhanh chóng quyền lợi khi gặp rủi ro về sức khoẻ.
Theo đó, có thể đánh giá uy tín của các nhà cung cấp dựa trên các yếu tố như lịch sử hoạt động, các đánh giá và phản hồi của khách hàng, các thủ tục bồi thường, thời gian giải quyết bồi thường, danh sách các đối tác…
Các chuyên gia tài chính cá nhân cho rằng, dù BHYT hay bảo hiểm sức khoẻ thì chức năng của 2 loại hình này đều là bảo vệ tài chính. Việc lựa chọn hình thức nào phụ thuộc vào thói quen và nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế, đặc biệt lưu ý về mức chi phí dành cho bảo hiểm khuyến nghị ở dưới 10% thu nhập, tránh việc tham gia ở mức cao, chi phí lớn, thừa quyền lợi, nhiều trường hợp dễ xảy ra gánh nặng tài chính.
Báo cáo tình hình Kinh tế - Xã hội do Cục Thống kê công bố cho thấy, tính đến hết quý 2/2025, tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm lên tới 41.500 tỷ đồng, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 27.468 tỉ đồng, tăng thêm gần 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Còn lại là bảo hiểm phi nhân thọ.
Trước đó, trong năm 2024 tổng số tiền bồi thường bảo hiểm gốc của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cũng đạt khoảng 23.832 tỷ đồng.
Nạn nhân tàu Vịnh Xanh 58 nhận hàng chục tỷ bồi thường bảo hiểm
- Nơi chi trả, chỗ từ chối: Mua bảo hiểm nhiều nhưng không được hưởng? 19/05/2025 09:00
- Từ 1/1/2025: Những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được chi trả 100% 06/01/2025 07:30
- Bảo hiểm chi trả 94 nghìn tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng 27/12/2024 07:45
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































