Nhân viên bảo hiểm đi xin việc bị 'làm khó' vì vướng một mã số cũ
(VNF) - Nhiều trường hợp tư vấn viên/đại lý bảo hiểm khi không còn nhu cầu công việc nhưng chưa thực hiện cắt code (mã số đại lý) đã ảnh hưởng đến quá trình xin việc mới và gánh chịu rủi ro không đáng có.
- Tuổi 30 mua bảo hiểm nhân thọ: Quá sớm hay biết lo xa khi còn trẻ? 08/09/2025 08:30
Vướng code bảo hiểm, không xin được công việc mới
Mới đây, chia sẻ trên cộng đồng Bảo hiểm, một độc giả than vãn về tình huống trớ trêu của mình với công ty bảo hiểm nhân thọ. Vị độc giả kể rằng, trước đây là tư vấn viên của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại TP. HCM nhưng hiện đã nghỉ từ tháng 4/2025, tìm kiếm một công việc khác.
Gần đây độc giả này đã trúng tuyển tại một doanh nghiệp với môi trường và mức thu nhập khá ổn, nhưng yêu cầu từ bên tuyển dụng của doanh nghiệp mới là phải cắt code tại công ty bảo hiểm nhân thọ trước đó.
Sau đó, vị độc giả có liên hệ với quản lý tại công ty bảo hiểm cũ nhưng “hết hồn” khi được biết quy trình cắt code có thể kéo dài đến 60 ngày.
“Bên công ty mới cũng tạo điều kiện nhưng họ cũng chỉ cho tối đa 15 ngày, hiện tôi không biết phải xử lý như thế nào”, vị độc giả lo lắng.

Vị độc giả cũng cho biết, khi tham gia làm tư vấn viên bảo hiểm, có được nghe chia sẻ về quy định cắt code thường trong 60 ngày kể từ ngày thông báo cắt code, chưa kể trường hợp vướng các vấn đề về công nợ, giấy tờ.
Theo vị độc giả, việc vướng code bên bảo hiểm đã đang gây nhiều áp lực lên kinh tế gia đình bởi hiện đang là trụ cột gia đình, việc làm sắp tới sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề kinh tế và cả tương lai công việc sau này.
Do đó, vị độc giả rất mong với trường hợp của mình, code “sạch”, không vướng công nợ, không hoạt động gì trong vòng 5 tháng qua sẽ được xem xét làm thủ tục sớm hơn quy định tối đa.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, theo quy định hiện hành về việc cắt mã số đại lý bảo hiểm nhân thọ, thời gian thực hiện tối đa của việc này là 60 ngày kể từ ngày tư vấn viên/đại lý nộp đơn yêu cầu và phía doanh nghiệp bảo hiểm phối hợp hoàn tất các thủ tục. Tức là người đại lý không còn vướng nghĩa vụ và trách nhiệm với công ty.
“Trong nhiều trường hợp, DN bảo hiểm sẽ phải yêu cầu đại lý/tư vấn viên bổ sung giấy tờ, bàn giao khách hàng, các thiết bị công nghệ được hỗ trợ hoặc hoàn trả tài chính (nếu có)… Do đó, không thể tính 60 ngày từ ngày người đại lý/tư vấn nộp đơn”, IAV nêu rõ.
Không có nhu cầu tiếp tục công việc, sớm cắt code tránh rủi ro
Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thái Hà, chuyên viên tư vấn bảo hiểm Chubblife cho biết, hiện nay thông thường theo quy định của các công ty bảo hiểm nhân thọ, có các trường hợp tư vấn viên/đại lý chấm dứt hợp đồng như sau:
Thứ nhất, đại lý/tư vấn viên chủ động đề nghị chấm dứt Hợp đồng đại lý bảo hiểm với công ty khi không còn nhu cầu tiếp tục công việc tư vấn bảo hiểm.
Thứ hai, chấm dứt từ phía công ty bảo hiểm với các lý do: Đại lý không đủ điều kiện duy trì, chấm dứt theo Đề nghị của cấp quản lý đã được phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền (báo trước 15 ngày); đại lý vi phạm quy chế của công ty, bị chấm dứt theo quyết định xử lý vi phạm; Chấm dứt do đại lý không ký hợp đồng đại lý bảo hiểm.
Thứ ba là các trường hợp chấm dứt khác (tư vấn/đại lý bị khởi tố hình sự, quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc đại lý tử vong).

Theo bà Thái Hà, sau khi đã nộp đơn yêu cầu chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm, sẽ đến bước xử lý nghĩa vụ giấy tờ, tài chính đối với tư vấn viên/đại lý.
Theo đó, căn cứ vào số tiền nghĩa vụ tài chính sau khi cấn trừ thu nhập và quỹ đảm bảo gần nhất, công ty bảo hiểm sẽ quyết định xử lý vi phạm đối với Đại lý tương ứng như sau.
Trường hợp, số tiền dưới 2 triệu đồng, doanh nghiệp sẽ ghi nhận đánh giá kết quả tuân thủ hàng năm của văn phòng/kênh phân phối và chuyển cho bộ phận liên quan thực hiện chấm dứt.
Nếu số tiền từ 2 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp có quyền đưa tên Đại lý vào danh sách đại lý vi phạm của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
Do đó, vị chuyên viên bảo hiểm lưu ý, những đại lý/tư vấn viên bảo hiểm nếu vì lý do nào đó không có nhu cầu tiếp tục công việc tại công ty bảo hiểm nhân thọ cần nhanh chóng thực hiện các thủ tục theo quy chế của doanh nghiệp và Bộ Tài chính để tránh vướng mắc khi chuyển sang một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác. Thời gian tối đa là 60 ngày kể từ ngày hai bên (đại lý và doanh nghiệp bảo hiểm) hoàn tất các thủ tục cần thiết.
“Một người không thể có mã số đại lý tại 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong cùng một thời điểm”, bà Thái Hà nói thêm.
Bên cạnh đó, không làm ảnh hưởng đến công việc mới khác hoặc những cơ hội việc làm tốt hơn trong tương lai. Ngoài ra, có thể liên quan đến nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân như một số trường hợp báo chí đã nêu gần đây, tránh rủi ro pháp lý.
Loại bỏ quyền lợi tử vong ra khỏi bảo hiểm sức khoẻ: DN lo mất khách
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































