Nhân viên bảo hiểm đi xin việc bị 'làm khó' vì vướng một mã số cũ
(VNF) - Nhiều trường hợp tư vấn viên/đại lý bảo hiểm khi không còn nhu cầu công việc nhưng chưa thực hiện cắt code (mã số đại lý) đã ảnh hưởng đến quá trình xin việc mới và gánh chịu rủi ro không đáng có.
- Tuổi 30 mua bảo hiểm nhân thọ: Quá sớm hay biết lo xa khi còn trẻ? 08/09/2025 08:30
Vướng code bảo hiểm, không xin được công việc mới
Mới đây, chia sẻ trên cộng đồng Bảo hiểm, một độc giả than vãn về tình huống trớ trêu của mình với công ty bảo hiểm nhân thọ. Vị độc giả kể rằng, trước đây là tư vấn viên của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại TP. HCM nhưng hiện đã nghỉ từ tháng 4/2025, tìm kiếm một công việc khác.
Gần đây độc giả này đã trúng tuyển tại một doanh nghiệp với môi trường và mức thu nhập khá ổn, nhưng yêu cầu từ bên tuyển dụng của doanh nghiệp mới là phải cắt code tại công ty bảo hiểm nhân thọ trước đó.
Sau đó, vị độc giả có liên hệ với quản lý tại công ty bảo hiểm cũ nhưng “hết hồn” khi được biết quy trình cắt code có thể kéo dài đến 60 ngày.
“Bên công ty mới cũng tạo điều kiện nhưng họ cũng chỉ cho tối đa 15 ngày, hiện tôi không biết phải xử lý như thế nào”, vị độc giả lo lắng.

Vị độc giả cũng cho biết, khi tham gia làm tư vấn viên bảo hiểm, có được nghe chia sẻ về quy định cắt code thường trong 60 ngày kể từ ngày thông báo cắt code, chưa kể trường hợp vướng các vấn đề về công nợ, giấy tờ.
Theo vị độc giả, việc vướng code bên bảo hiểm đã đang gây nhiều áp lực lên kinh tế gia đình bởi hiện đang là trụ cột gia đình, việc làm sắp tới sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề kinh tế và cả tương lai công việc sau này.
Do đó, vị độc giả rất mong với trường hợp của mình, code “sạch”, không vướng công nợ, không hoạt động gì trong vòng 5 tháng qua sẽ được xem xét làm thủ tục sớm hơn quy định tối đa.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, theo quy định hiện hành về việc cắt mã số đại lý bảo hiểm nhân thọ, thời gian thực hiện tối đa của việc này là 60 ngày kể từ ngày tư vấn viên/đại lý nộp đơn yêu cầu và phía doanh nghiệp bảo hiểm phối hợp hoàn tất các thủ tục. Tức là người đại lý không còn vướng nghĩa vụ và trách nhiệm với công ty.
“Trong nhiều trường hợp, DN bảo hiểm sẽ phải yêu cầu đại lý/tư vấn viên bổ sung giấy tờ, bàn giao khách hàng, các thiết bị công nghệ được hỗ trợ hoặc hoàn trả tài chính (nếu có)… Do đó, không thể tính 60 ngày từ ngày người đại lý/tư vấn nộp đơn”, IAV nêu rõ.
Không có nhu cầu tiếp tục công việc, sớm cắt code tránh rủi ro
Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thái Hà, chuyên viên tư vấn bảo hiểm Chubblife cho biết, hiện nay thông thường theo quy định của các công ty bảo hiểm nhân thọ, có các trường hợp tư vấn viên/đại lý chấm dứt hợp đồng như sau:
Thứ nhất, đại lý/tư vấn viên chủ động đề nghị chấm dứt Hợp đồng đại lý bảo hiểm với công ty khi không còn nhu cầu tiếp tục công việc tư vấn bảo hiểm.
Thứ hai, chấm dứt từ phía công ty bảo hiểm với các lý do: Đại lý không đủ điều kiện duy trì, chấm dứt theo Đề nghị của cấp quản lý đã được phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền (báo trước 15 ngày); đại lý vi phạm quy chế của công ty, bị chấm dứt theo quyết định xử lý vi phạm; Chấm dứt do đại lý không ký hợp đồng đại lý bảo hiểm.
Thứ ba là các trường hợp chấm dứt khác (tư vấn/đại lý bị khởi tố hình sự, quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc đại lý tử vong).

Theo bà Thái Hà, sau khi đã nộp đơn yêu cầu chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm, sẽ đến bước xử lý nghĩa vụ giấy tờ, tài chính đối với tư vấn viên/đại lý.
Theo đó, căn cứ vào số tiền nghĩa vụ tài chính sau khi cấn trừ thu nhập và quỹ đảm bảo gần nhất, công ty bảo hiểm sẽ quyết định xử lý vi phạm đối với Đại lý tương ứng như sau.
Trường hợp, số tiền dưới 2 triệu đồng, doanh nghiệp sẽ ghi nhận đánh giá kết quả tuân thủ hàng năm của văn phòng/kênh phân phối và chuyển cho bộ phận liên quan thực hiện chấm dứt.
Nếu số tiền từ 2 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp có quyền đưa tên Đại lý vào danh sách đại lý vi phạm của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
Do đó, vị chuyên viên bảo hiểm lưu ý, những đại lý/tư vấn viên bảo hiểm nếu vì lý do nào đó không có nhu cầu tiếp tục công việc tại công ty bảo hiểm nhân thọ cần nhanh chóng thực hiện các thủ tục theo quy chế của doanh nghiệp và Bộ Tài chính để tránh vướng mắc khi chuyển sang một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác. Thời gian tối đa là 60 ngày kể từ ngày hai bên (đại lý và doanh nghiệp bảo hiểm) hoàn tất các thủ tục cần thiết.
“Một người không thể có mã số đại lý tại 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong cùng một thời điểm”, bà Thái Hà nói thêm.
Bên cạnh đó, không làm ảnh hưởng đến công việc mới khác hoặc những cơ hội việc làm tốt hơn trong tương lai. Ngoài ra, có thể liên quan đến nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân như một số trường hợp báo chí đã nêu gần đây, tránh rủi ro pháp lý.
Loại bỏ quyền lợi tử vong ra khỏi bảo hiểm sức khoẻ: DN lo mất khách
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, dự kiến sẽ thành lập công ty con thứ 5 và hoạt động trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ.
Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass
(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hơn 357 tỷ đồng do bão số 10
(VNF) - Theo thông tin từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 2/10, tổng số thiệt hại về bảo hiểm ước tính hơn 357 tỷ đồng do cơn bão số 10 gây ra.
Lấy lại niềm tin bảo hiểm nhân thọ: Không chỉ trông chờ vào sản phẩm
(VNF) - Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt thêm giải pháp mới. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, không nên chỉ dừng lại ở chiến lược sản phẩm.
Kinh doanh bảo hiểm vi phạm, Công an tỉnh được phạt tới 100 triệu đồng?
(VNF) - Bộ Tài chính cho biết đang lấy ý kiến về việc Giám đốc công an tỉnh được xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm tới 100 triệu đồng.
Tổn thất lớn do bão lũ, giám định viên bảo hiểm căng mình 'bám' hiện trường
(VNF) - Do tổn thất gây ra bởi cơn bão số 10 tiếp tục tăng cao, lực lượng giám định viên của doanh nghiệp bảo hiểm được huy động hỗ trợ, xác minh thiệt hại trực tiếp bởi hiện trường cần được bảo lưu đầy đủ để phục vụ công tác bồi thường.
DN bảo hiểm ghi nhận hàng chục tỷ đồng thiệt hại do bão số 10
(VNF) - Theo số liệu sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, tính đến ngày 1/10, con số thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra cho các khách hàng được ghi nhận lên đến hàng chục tỷ đồng.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Hơn nửa năm thi công, Vinhomes Wonder City giờ ra sao?
(VNF) - Dự án Vinhomes Wonder City do Vingroup làm chủ đầu tư có diện tích 133ha, tổng vốn đầu tư khoảng 18.400 tỷ đồng, là một trong những dự án nhà ở lớn nhất khu tây Hà Nội triển khai trong năm 2025.

































































