PGS.TS Phạm Thế Anh: ‘Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp có lãi là không cần thiết và bất bình đẳng’

Ái Châu Tử - 17/06/2020 16:27 (GMT+7)

(VNF) – Bình luận về việc Chính phủ dự kiến ưu đãi 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 cho các doanh nghiệp có doanh thu không quá 50 tỷ đồng, PGS.TS Phạm Thế Anh cho rằng việc này là không cần thiết và tạo ra sự bất bình đẳng.

VNF
PGS.TS Phạm Thế Anh

Như VietnamFinance đã thông tin, mới đây, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo “Nghị quyết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác”.

Theo dự thảo, chính phủ sẽ giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp có doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người.

Trao đổi với VietnamFinance về dự thảo này, PGS.TS Phạm Thế Anh – Trưởng Bộ môn kinh tế vĩ mô, Trường đại học Kinh tế Quốc dân – cho hay về bản chất, thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ áp dụng cho doanh nghiệp có thu nhập (tức có lãi). Chính phủ ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thì chỉ doanh nghiệp có lãi mới được hưởng.

“Nếu ngân sách dồi dào thì chính phủ hỗ trợ ai cũng được, nhưng ngân sách đang thâm hụt, năm nay còn thâm hụt nhiều hơn, thì phải đặt câu hỏi: nên hỗ trợ cho ai? Tôi nghĩ ưu đãi cho những doanh nghiệp có lãi thì chính sách ấy chẳng giải quyết được gì cả.

“Bởi vì doanh nghiệp lỗ thì chính phủ có ưu đãi họ cũng chẳng được hưởng, lỗ thì có phải nộp thuế thu nhập đâu. Năm nay, nhiều doanh nghiệp sẽ thua lỗ, chính phủ ưu đãi thế thì hóa ra ưu đãi cho doanh nghiệp khỏe, còn đa số thua lỗ thì không được hưởng lợi gì. Tôi nghĩ chính sách ấy không cần thiết mà nhìn từ góc độ đối tượng được hưởng hỗ trợ thì có sự bất bình đẳng”, ông Thế Anh nói.

Ông Thế Anh cho rằng chính sách ưu đãi không nên căn cứ vào thu nhập mà nên nhìn vào chi phí của doanh nghiệp, xét xem các doanh nghiệp vì sao thua lỗ.

“Ví dụ một doanh nghiệp xuất khẩu ngừng hoạt động, nhưng vẫn phải trả chi phí thuê mặt bằng, chi phí lãi vay hay các chi phí cố định khác… thì chính phủ hỗ trợ dựa trên những chi phí đó, như vậy sẽ phù hợp hơn”, ông Thế Anh nêu quan điểm.

Bình luận về “sáng kiến” của một đại biểu Quốc hội - muốn tăng nợ công trong giai đoạn này để thúc đẩy tăng trưởng – ông Thế Anh cho rằng ý tưởng này sẽ không giải quyết được vấn đề gì.

“Lịch sử cho thấy những dự án đầu tư công của Việt Nam thường không mấy hiệu quả. Nếu chính phủ muốn gia tăng đầu tư công thì quan điểm của tôi là nên kích thích ở những dự án cơ sở hạ tầng lớn, ở tầm quốc gia, chứ không phải phân bổ chi đầu tư về địa phương. Bởi phân bố về địa phương thì một là sẽ có thất thoát, hai là người ta có thể nghĩ ra những dự án không cần thiết, ví dụ xây tượng đài, quảng trường hay mua máy móc thiết bị. Cứ phân bổ về địa phương là xảy ra hiện tượng đấy”, ông Thế Anh nhận xét.

Theo ông, ngân sách nhà nước hiện không có nhiều, nếu không muốn nói là rất hạn hẹp, vì thế việc đầu tư công chỉ nên tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia, có kế hoạch và được giám sát chặt.

Mặt khác, theo ông Thế Anh, việc thúc đẩy đầu tư công để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng chỉ là biện pháp trong ngắn hạn chứ không thể kéo dài. Việc tăng vay nợ để tài trợ cho đầu tư công cũng để lại rủi ro lớn cho nền kinh tế trong tương lai.

“Đừng quên, chính phủ vay thì phải trả. Nợ công trong những năm qua có giảm, nhưng điều đó là do chính phủ điều chỉnh GDP và do giải ngân đầu tư chậm. Hơn nữa, dù tỷ lệ nợ công/GDP giảm nhưng nghĩa vụ trả nợ hàng năm rất nặng, nhất là mấy năm tới”, ông Thế Anh phân tích.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.