Vay tiêu dùng hồi phục: Công ty tài chính lãi lớn, NH thêm tham vọng
Khánh Tú -
15/08/2024 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Trải qua năm 2023 ảm đạm, thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc trở lại khi tình hình kinh doanh của các công ty tài chính "phấn khởi" hơn trong 6 tháng đầu năm 2024. Cùng với đó, khối ngân hàng cũng được kỳ vọng sẽ góp phần vào tăng trưởng của thị trường này với nhiều chính sách mới.
Công ty tài chính “phấn khởi”
Theo báo cáo tài chính mới công bố, trong quý II/2024, Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance) ghi nhận mức lãi thuần là 385,2 tỷ đồng, tăng khoảng 5,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh
nghiệp của EVNFinance cũng tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 117,8 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, lãi thuần và lợi nhuận sau thuế của EVNFinance lần lượt đạt 760,7 tỷ đồng và 249 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 444% và 56% so với 6 tháng đầu năm 2023.
EVNFinance cũng ghi nhận tín hiệu vui khi dư nợ cho vay tăng 13% so với đầu năm. Đáng nói, tính đến hết quý II/2024, nợ xấu của EVNFinance đạt 270,5 tỷ đồng, giảm 164,6 tỷ đồng so với cuối năm 2023, tương đương mức giảm 38%. Ngoài ra, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay của EVNFinance cũng giảm từ 1,3% vào cuối năm 2023 xuống còn 0,71% vào cuối quý II/2024.
Tại hội nghị nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo Công ty Tài chính HD Saison cho biết, dư nợ cho vay của công ty trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 16.939 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của HD Saison đạt hơn 601 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái và gần bằng mức lợi nhuận 660 tỷ đồng của cả năm 2023.
Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay của HD Saison tính đến cuối quý II/2024 đã giảm nhẹ, xuống còn 7,5%. Với kết quả tích cực này, lãnh đạo HD Saison tự tin rằng việc đạt hoặc vượt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% trong năm 2024 và lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng là hết sức khả thi.
Trong khi đó, lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh số giải ngân của FE Credit cũng tăng tới 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II/2024, tín dụng cốt lõi từ mảng tài chính tiêu dùng của công ty này tăng 3,5% so với quý IV/20243.
Theo báo cáo kết quả hoạt động quý II và 6 tháng năm 2024 của VPBank, nỗ lực trong việc kiểm soát chất lượng danh mục từ quý I cùng với đà phục hồi của cầu tiêu dùng đã mang lại kết quả tích cực trong hoạt động kịnh doanh của FE Credit trong quý vừa qua.
Tình hình kinh doanh của các công ty tài chính được dự đoán sẽ tiếp tục “sáng sủa” trong nửa còn lại của năm 2024. Theo báo cáo mới nhất của VCSC, lãi suất giảm và sự phục hồi của nền kinh tế sẽ giúp cải thiện nhu cầu của khách hàng và khả năng trả nợ, từ đó hỗ trợ biên lãi cho vay của các công ty tài chính trong năm 2024.
VCSC kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu của các công ty tài chính tiêu dùng sẽ được cải thiện vào năm 2024, nhờ tín dụng tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian còn lại của năm 2024. Ngoài ra, việc nâng cao quy trình thẩm định tín dụng và hoạt động kinh tế cải thiện và lãi suất giảm cũng được cho là sẽ sẽ hỗ trợ khả năng trả nợ của khách hàng tài chính tiêu dùng.
Khối ngân hàng thêm tham vọng mới
Trái với sự khởi sắc trở lại của các công ty tài chính, phân khúc cho vay tiêu dùng của khối ngân hàng thương mại lại khá ảm đạm trong nửa đầu năm 2024.
Theo báo cáo tài chính quý II/2024, nhóm ngân hàng có tỷ trọng cho vay tiêu dùng cá nhân cao như ACB, VPBank… đều có sự thay đổi trong cơ cấu tín dụng. Đơn cử như ACB, tính đến ngày 30/6/2024, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 12,7% so với đầu năm và đồng thời cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong gần một thập niên qua. Song, góp phần lớn vào mức tăng trưởng tín dụng của ACB lại là mảng doanh nghiệp khi tăng tới 37,6% còn mảng khách hàng cá nhân tăng 12,3%.
Tương tự, VPBank ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 10,24% trong nhóm ngân hàng bán lẻ với động lực chính đến từ việc mở rộng cho vay doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ trọng cho vay doanh nghiệp kinh doanh bất động sản của VPBank đã tăng lên 22,48%.
Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, những chính sách mới ban hành sẽ là động lực thúc đẩy sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường tài chính tiêu dùng của các ngân hàng thương mại trong thời gian tới.
Thông tư 12 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại.
Đáng chú ý, vào tháng 7/2024, NHNN đã ban hành Thông tư 12 sửa đổi bổ sung một số nội dung của Thông tư 39, trong đó cho phép các tổ chức tín dụng cho vay các khoản dưới 100 triệu đồng không phải bắt buộc khách hàng cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi. Cơ chế này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại.
Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN Thông tư 12 không phải là quy định lỏng lẻo mà mục đích đẩy mạnh tài chính tiêu dùng, tạo thuận lợi thực sự cho người dân tiếp cận vốn tiêu dùng, nhất là người dân ở vùng sâu vùng xa, người có thu nhập thấp, từ đó góp phần kích thích sự phát triển của tài chính tiêu dùng.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng cho vay tiêu dùng sẽ được các ngân hàng chú trọng đẩy mạnh trong giai đoạn cuối năm 2024 trong bối cảnh lực cầu tín dụng nhìn chung chưa khởi sắc. Hiện tại, một số nhà băng cũng đang dồn lực cho các chương trình cho vay tiêu dùng kỳ hạn ngắn, lấy đó làm mũi nhọn giúp ngân hàng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Đà Nẵng đã quy hoạch và bố trí quỹ đất để hình thành một số khu vực phục vụ phát triển Trung tâm tài chính quốc tế, đảm bảo yêu cầu về vị trí trung tâm, thuận lợi kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng.