Bancassurance: Làm gì để không “lợi trước mắt, hại sau lưng”?
(VNF) - Bancassurance phát triển rất tốt tại nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có khoản phí upfront (trả trước) quá “hấp dẫn”, khiến cho thị trường trở nên “méo mó”. Các chuyên gia cho rằng, cần phải chú trọng chất lượng tăng trưởng, thay vì những con số “hào nhoáng”
Phí upfront (trả trước) độc quyền hàng chục ngàn tỷ đồng
Mới đây, ngày 7/10/2024, Manulife Việt Nam và Techcombank thông báo ngừng mối quan hệ đối tác phân phối bảo hiểm độc quyền kể từ ngày 14/10, sau hơn 10 năm hợp tác.
Mối quan hệ này đã có từ năm 2013, đến năm 2017 chính thức công bố ký kết hợp tác độc quyền. Đây là một trong những hợp tác sớm, gây tiếng vang vào thời điểm lúc bấy giờ khi trị giá phí upfront (phí trả trước), một khoản ứng trước “tiền tươi thóc thật”, lên tới gần 1.500 tỷ đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng, những sự kiện “đường ai, nấy đi” giữa ngân hàng và bảo hiểm, như Techcombank và Manulife, hay trước đó là FWD và ABBank là tín hiệu cho thấy kênh bancassurance sau một quãng thời gian dài “trăng mật”, nay đã đến lúc thoái trào. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít chuyên gia tin rằng kênh bancassurance sẽ sớm trở lại với một vị thế mới.
Không thể phủ nhận, bancassurance từng được cho là "gà đẻ trứng vàng" sau khi ngân hàng và công ty bảo hiểm bắt tay nhau để cung cấp bảo hiểm thông qua mạng lưới chi nhánh rộng khắp của ngân hàng.
Thương vụ đình đám, gây tiếng vang gần đây nhất có lẽ là cái "bắt tay" giữa Vietcombank và FWD cuối năm 2019. Đây được xem là hợp tác có giá trị và sức ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nói riêng và thị trường tài chính nói chung.
Theo ước tính của Bloomberg, giá trị của giao dịch và hợp tác này dự kiến lên đến 1 tỷ USD, trong đó khoản "chào sân" 400 triệu USD (tương đương khoảng hơn 9.200 tỷ đồng) chuyển vào tài khoản của Vietcombank như một phần của giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp của ngân hàng này tại liên doanh Vietcombank-Cardif. Khoản này hay còn được gọi là phí upfront mà các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phải trả trước cho các nhà băng.
Ngay sau đó, vào năm 2020, ACB ký hợp đồng phân phối bảo hiểm nhân thọ độc quyền cùng Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam với mức phí trả trước được cho là lên đến 370 triệu USD, tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng riêng năm 2020, chưa tính số hoa hồng đại lý trên số phí bảo hiểm được hưởng theo quy định của kinh doanh bảo hiểm...
Ngoài ra, có rất nhiều cuộc “hôn nhân” của các ngân hàng và công ty bảo hiểm cũng diễn ra với thời hạn cam kết từ 15 – 20 năm, có thể kể đến như Sacombank với Dai-ichi Life, VIB với Prudential hay ABBank với Dai-ichi Life…với khoản phí trả trước hàng ngàn tỷ đồng.

Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, chuyên gia kinh tế 20 năm kinh nghiệm, thành viên Hội Luật gia Việt Nam, ông Trần Nguyên Đán cho biết, giai đoạn 2017 – 2022 là thời kỳ “vàng son” của bancassurance tại thị trường Việt Nam.
Đầu tiên, các DNBH nhân thọ vì muốn mở rộng thị phần, rất muốn phát triển kênh này bởi họ đánh giá rằng các ngân hàng có tệp khách hàng vô cùng tiềm năng, có tài chính, hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của công ty bảo hiểm.
Thứ hai là các nhân viên ngân hàng được đào tạo rất bài bản, thường là tốt nghiệp các ngành kinh tế, tài chính của các trường đại học lớn, có kiến thức, có vị thế khi trò chuyện với khách hàng. Chính vì vậy mà các DNBH nhân thọ kỳ vọng kênh phân phối này sẽ phát triển giống như ở châu Âu đã từng trải qua, nên đã chuẩn bị sẵn rất nhiều tiền để chi cho các hợp tác độc quyền.
“Chưa ký độc quyền, chưa có những khoản phí trả trước upfront, chưa thấy lợi ích nên các ngân hàng thời điểm đó không mặn mà bán bảo hiểm, không đẩy mạnh”, ông Đán nói thêm.
Tuy nhiên, khi chuyển sang độc quyền phân phối, ngân hàng được DNBH trả trước khoản phí tương đương tỷ lệ phần trăm theo hoa hồng trong nhiều năm. Ví dụ phí upfront khoảng 5% mỗi năm, mà hợp tác độc quyền thường từ 15- 20 năm, tổng phí upfront tương đương với khoảng 75% doanh thu phí thu được bình quân mỗi năm. Ví dụ như với ước tính doanh thu phí bảo hiểm từ kênh này 1 năm là 100 triệu USD, thì khoản tiền ngân hàng được nhận là 75 triệu USD.
“Con số này tuỳ từng thoả thuận hợp tác, có công ty bảo hiểm sẵn sàng trả khoản phí này lên đến 10%, chưa kể hoa hồng. Con số trả trước cho ngân hàng là vô cùng lớn”, ông Đán nhấn mạnh.
Chỉ 1 bên được hưởng lợi?
Cũng theo ông Trần Nguyên Đán, khi ngân hàng nhận thấy được miếng bánh “béo bở”, bởi khoản phí trả trước này đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của ngân hàng, đôi khi chiếm tỷ trọng lớn so với hoạt động tín dụng, phía nhà băng mới đẩy mạnh bán bảo hiểm. Thậm chí, đây mới chỉ là khoản “lót tay”, còn chưa tính hoa hồng được nhận theo luật Kinh doanh bảo hiểm. Chính ngân hàng cũng tự tin rằng họ rất dễ bán bảo hiểm, bởi có thế mạnh cho vay vốn.
Có thể lấy ví dụ trường hợp của Techcombank. Sau khi ký hợp đồng độc quyền với Manulife vào năm 2017, ngân hàng này đã ghi nhận thu nhập từ dịch vụ ủy thác và đại lý “nhảy vọt” từ 61 tỷ đồng năm 2016 lên hơn 1.500 tỷ đồng năm 2017 nhờ khoản phí đại lý trả một lần liên quan đến sản phẩm bảo hiểm. Giai đoạn 2018 – 2022 (trừ năm 2020), doanh thu từ dịch vụ hợp tác bảo hiểm của Techcombank liên tục tăng. Từ 722 tỷ đồng ghi nhận năm 2018, doanh thu từ dịch vụ hợp tác bảo hiểm của Techcombank tăng lên 931 tỷ đồng vào năm 2019 và hơn 1.750 tỷ đồng vào năm 2022.
Hay như vào năm 2022, VPBank ghi nhận khoảng 8.000 tỷ đồng doanh thu trả trước của hợp đồng bảo hiểm độc quyền vừa được tái ký với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam. Thương vụ này đã giúp lãi thuần từ hoạt động kinh doanh của VPBank tăng gấp 5 lần so với năm 2021, lên mức 10.583 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để có thể nhận các khoản “lót tay” khổng lồ nêu trên, trong các hợp đồng hợp tác độc quyền có điều khoản ràng buộc, mỗi năm phía nhà băng phải đạt một mức doanh thu phí bảo hiểm nhất định. Doanh thu này được ghi nhận và phân bổ từng năm thì tuỳ thuộc vào các ngân hàng, trong thời gian kéo dài như thoả thuận 15 hoặc 20 năm.
Phía ngân hàng cũng áp lực bởi để “nuối trôi” khoản upfront khổng lồ, họ buộc phải bằng mọi giá bán cho được bảo hiểm nhân thọ theo cam kết. Do đó, một thời gian dài, các nhà băng phải làm đủ các “chiêu trò” để đạt được cam kết với DNBH. Tại nhiều ngân hàng, bán bảo hiểm là chỉ tiêu bắt buộc, gán vào mỗi nhân viên. Nỗi khổ bancassurance này không chỉ dành cho các khách hàng vay, nó còn là áp lực cho nhân viên ngân hàng. Tất cả những bất cập đó cuối cùng dẫn đến hệ luỵ khủng hoảng bancassurance như trong 2 năm vừa qua.
“Hệ luỵ này đã có từ lâu, nhưng trong 2 năm vừa qua, báo chí, truyền thông lên tiếng quá nhiều, chứ trước đây khách hàng vay ở các ngân hàng đa phần “ngậm bồ hòn làm ngọt”, ông Đán nói.
Bình luận về thương vụ “chia tay” giữa Techcombank và Manulife, ông Đán cho hay: “Nguyên nhân chính xác Techcombank và Manulife chia tay khó có thể đoán biết được, nhưng có một điều chắc chắn rằng, hợp tác độc quyền giữa hai bên ký từ 2017, đến nay đã trải qua được 7 năm, thì số tiền phí trả trước Techcombank đã được nhận cũng tương đối nhiều. Bây giờ hai bên hoàn toàn có thể tìm đến “tình yêu” mới, tìm đến những cơ hội mới”.
Bancassurance không độc quyền mới tốt
Trên thế giới, quy mô thị trường bancassurance đạt khoảng 1.166 tỷ USD vào năm 2018, 1.268 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 1.665 tỷ USD vào năm 2024, tăng trưởng với tốc độ bình quân 5,9% mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2027.

Ông Trần Nguyên Đán nhận định, bancassurance trên thế giới không quá tai tiếng, nhưng sau quãng thời gian phát triển nóng tại Việt Nam để lại rất nhiều hệ luỵ cho nền bảo hiểm nước nhà. Lỗi không đến từ mô hình, sản phẩm mà đến từ cách triển khai, cách vận hành. Về giải pháp, vị chuyên gia này cho rằng bancassurance không độc quyền thì mới tốt, khi đó, trong một danh sách các nhà bảo hiểm mà ngân hàng đã ký kết hợp tác, khách hàng được tư vấn và có quyền được lựa chọn DNBH.
“Hãy để cho việc kinh doanh bancassurance thuần tuý là gia tăng dịch vụ cho khách hàng của nhà băng và nhận được phần hoa hồng từ những phần gia tăng đó, thay vì bán bất chấp, bám vào lợi ích của khoản phí trả trước khổng lồ”
Tiếp theo, cần ràng buộc tỷ lệ K2 (phí thu năm thứ 2) của kênh bancassurance. Trong quá khứ, có ngân hàng tỷ lệ huỷ bỏ lên đến trên 80%, như vậy các DNBH càng bán thì càng lỗ, bởi ngay từ đầu các DNBH đã không ràng buộc tiêu chí này, phí thu năm đầu phải trả cho ngân hàng, chi hoa hồng. Điều này cũng khiến phần lớn các DNBH đều đang bị sa lầy trong các hợp tác độc quyền.
“Phải coi K2 (phí thu năm thứ 2) là một trong các tiêu chuẩn của việc hợp tác khai thác bảo hiểm qua kênh ngân hàng”, vị chuyên gia 20 năm kinh nghiệm nhấn mạnh.
Cuối cùng là nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà cụ thể là Bộ Tài chính và Ngân hàng nhà nước (NHNN) trong việc thanh kiểm tra, giám sát hoạt động xem các ngân hàng, DNBH có triển khai đúng theo Luật quy định hay không, nếu xảy ra vi phạm thì phải xử lý như thế nào… Ông Đán ví dụ quy định bảo vệ khách hàng tài chính ở các nước châu Âu phạt rất nặng nếu xảy ra sai phạm ở kênh bancassurance. Điển hình ở Anh năm 2016, có những vụ sai phạm mà các ngân hàng bị phạt lên đến hàng tỷ bảng Anh vì liên quan đến việc bán bảo hiểm không đúng nhu cầu của khách hàng.
Hiện nay, Luật quy định doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị phạt từ 80-100 triệu đồng nếu cung cấp không đúng các thông tin về quy tắc, điều kiện, điều khoản và các tài liệu tóm tắt, minh họa quyền lợi, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Mức này, theo chuyên gia, còn quá nhẹ, chưa đủ sức nặng để răn đe, trong khi mỗi năm thu cả nghìn tỷ đồng. Ông Đán cho rằng có thể xem xét không cần thay đổi mức phạt, nhưng thay đổi định nghĩa phạt, chẳng hạn 100 triệu đồng cho một lượt vi phạm. Hơn hết, vẫn chưa thấy quy định phạt ngân hàng nếu triển khai sai hoạt động bancassurance.
“Bảo hiểm rất cần cho người dân, cho nền kinh tế, đặc biệt là khi sau cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua, chỉ khoảng 20% tổng số tiền thiệt hại của nền kinh tế được bảo hiểm, phải làm sao để người dân được tham gia bảo hiểm đúng với nhu cầu và mong muốn của họ”, ông Đán trăn trở.
Bancassurance: Ngân hàng và bảo hiểm, đến lúc 'ai về nhà nấy'?
- Phục hồi doanh số bằng mọi giá: Đẩy bancassurance vào khủng hoảng mới 04/09/2024 11:30
- Bancassurance: Lúng túng với luật mới, hiểu sao cho đúng? 03/09/2024 12:30
- Bancassurance: 'Xóa bài làm lại', muốn phục hồi phải làm đúng 02/09/2024 11:30
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































